Có nhiều chủ đề fake, cần chung tay để dọn dẹp

Chào mọi người,

Cuối năm con Chó (sửa bài viết năm ngoái), mình vẫn còn cảm thấy buồn rầu trong lòng đến mức ngồi gõ mấy dòng này trong tâm trạng nản chí.

Sự buồn rầu đó bắt nguồn khi càng nhiều những thành viên (new member) đang trong ngành IT hoặc đang là sinh viên IT nhưng vào đây đặt những câu hỏi rất linh tinh, vớ vẩn, tào lao mía lau,…

Quá buồn bực nên mình hơi nặng lời mong các bạn thứ lỗi, thực sự là mình cho rằng họ là những kẻ lừa đảo (một cách trắng trợn/ vô liêm sỉ), điều này ngang với việc dân bán hàng mà bán hàng đểu, hàng dỏm, hàng phây (fake).

Nhiều chủ đề (thực sự là câu hỏi) mà sau khi đọc kỹ qua, mình dám khẳng định rằng đó không hỏi gì về IT, CNTT ráo trọi, chỉ là do:

Người hỏi không có kiến thức, kỹ năng tối thiểu về chủ đề đang muốn được giải đáp. Trong khi đó là thêm những Zero bự chà bá: không đọc được/ không thèm/ lười (làm biếng chảy thây) đọc các giải thích rất dễ tìm thấy trên mạng bằng Google và/ hoặc vài máy tìm tin khác, do người hỏi kém tiếng Anh + lười tra từ điển.

Vô hình trung, những anh em tích cực, tỏ ra muốn giúp đỡ bằng cách trả lời một cách nhiệt tình, vui vẻ thì một ngày nào đó chợt “ngu người” nhận ra rằng mình đích thị là nguyên nhân giúp dây cà ra dây muống bò lung tung mãi, không giải quyết được vấn đề gì thuộc loại “có não”.

Ngồi gõ lại các câu giải thích có sẵn trên mạng, chuyển ngữ từ tiếng Anh sang tiếng Việt không mang lại điều gì thú vị, hữu ích ngoại trừ tiêu tốn thời gian vô bổ. Thành viên diễn đàn này sức đâu mà làm, làm sao nổi, mà có làm nổi đi nữa cũng đã khiến diễn đàn này đi theo một hướng không ổn cho lắm.

Vì vậy, mình mong rằng sự nhiệt tình, chu đáo, dễ thương của anh em vào đây cũng nên có sự tiết chế và đúng chỗ.

Chúng ta cùng nhau nói KHÔNG với những câu hỏi dạng fake, núp bóng hỏi vấn đề IT nhưng nó thực sự là vấn đề lười đọc, tiếng Anh kém, hoặc tai hại hơn là giả kiến thức/ kiến thức giả tồn tại trong đầu mà cứng đầu không thèm nghe ai khác.

Đó là chưa kể có nhiều “tay chơi” Make Money Online (MMO - nghe cứ như giải đấu võ nào đó) nhảy dù vào DNH hỏi theo kiểu rất “mì ăn liền” để tiết kiệm tiền đầu tư, nhằm phục vụ cho mục đích lợi ích cá nhân một cách ích kỷ mà KHÔNG có sự đóng góp nào cho sự phát triển của Dạy Nhau Học.

Cũng có vài SV lười/ biếng/ nhác học, muốn vào đây nhờ ai đó giải bài tập giùm hoặc thuê mướn theo cái kiểu rất… phản học tập.

Ngoài ra, những thành phần cẩu thả, viết nhăng viết cuội, chính tả tệ hại, typo lộn xộn cả lên, dùng cả teen code, tiếng Việt không dấu,… rất thiếu nghiêm túc, thiếu tôn trọng người khác thì cũng nên… bấm nút Ignore.

Bạn thân mến ơi, Bạn đừng lo khi bạn làm khó, đòi hỏi khắt khe hơn ở người hỏi thì sẽ không có người tham gia. Chuyện đó là lo xa, thiếu cơ sở. Có phải những hội thảo nghiêm túc như diễn đàn kinh tế Davos vẫn đông người không thua kém các show hài biểu diễn của mấy tên kệch cỡm?

Làm gì với những chủ đề fake? Chúng ta KHÔNG cần làm gì cả, cứ để các câu hỏi ngốc xít tự phủ bụi là xong. Trường hợp chúng gây ngứa mắt quá, hãy cắm cho ngay ở lá cờ ngay khi đọc được để các MOD, Admin dễ dọn dẹp, tiết kiệm tài nguyên server.

Những bạn hỏi những câu về lập trình với những thứ nghe rất khủng khiếp, toàn những thứ mà người đi làm hàng chục năm cũng còn thấy chưa đủ sức với tới. Điều khôi hài đó là kiến thức cơ bản người hỏi (kiến thức liên quan) kiểu như lập trình web mà không rõ mình đang ở phía client hay ở phía server cũng có thể được xếp vào nhóm câu hỏi fake vậy.

Mấy bài loại như xin kinh nghiệm, xin review, bóc phốt chỗ nọ chỗ kia… cũng được xem là dạng tiêu cực, nên được các MOD khoá ngay và luôn.

Hôm nay đã là ngày 2/1/2019, Chúc các bạn một năm mới an vui, code khỏe!

(Bài được sửa lần cuối vào tháng 6/2020, sửa lần 2 cuối tháng 9/2020, lần 3: 30/05/2022)

36 Likes

Thiết nghĩ diễn đàn nên dịch bài cách để đặt một câu hỏi trên stackoverflow về :v

2 Likes

chào.
mình nghĩ các tiền bối đi trước nên chung tay góp sức mua vài lít xăng để đốt mấy em nó.

Dạy cho thế hệ đi sau một về cách học tập, nghiên cứu, rèn luyện. Chứ đừng đả kích mấy bạn ấy quá.

Nhưng mà mấy bạn mới vô hay hỏi mấy câu ngớ ngẩn thiệt.

2 Likes

Yeah. Totally agree.
Nhưng mà, tuổi trẻ ai chẳng có lần trót dại :joy::joy:
Theo mình ai có tâm nên comment nhắc nhở các bạn ấy một lần. Mắng cũng tốt nhưng cũng nên có lần đầu.

1 Like

nhưng mà như thế nào được là gọi là câu hỏi fake ngớ ngẩn ? nhỡ như người ta không biết thật ạ. hay là những câu hỏi về cài win, lỗi facebook, hỏng máy tính,… @_@

1 Like

Những câu kiểu như thế này.

3 Likes

Dạo này lại thấy xuất hiện các chủ đề fake của những thanh niên lười nhác, không chịu động não làm bài tập để “nước tới trôn” lên đây gào thét.

Nào, giờ mọi người ai có kỹ năng về Google và tiếng Anh, hãy viết vài bài tút để gặp những chủ đề fake thì copy và paste vào đó thay câu trả lời.

Cám ơn mọi người chung tay cùng đá đít bớt những thành phần thích ăn xổi ở thì.

4 Likes

Mình hay chụp hình lại đoạn nội quy trong FAQ rồi đưa lên, nhưng giờ quá lười rồi.
Liệu có cách nào để những user khi bị flag post do vi phạm quy định diễn đàn, nếu truy cập lại sẽ bị redirect đến một trang mà buộc phải hoàn thành các quiz mới được vào lại không nhỉ.

5 Likes

Gần đây lại xuất hiện thêm một số câu hỏi fake nữa đó là chưa học bò đã lo học chạy.

Tin học căn bản chưa có, sử dụng hệ điều hành còn ngáo ngơ đã lo vọc những cái quá cao siêu. Để rồi thực chất vấn đề là… không lưu file chứ chả phải lỗi liên quan lập trình gì ráo trọi. Nản quá anh chị em ơi.

2 Likes

Mình nghĩ DNH nên có một trang chuyên tổng hợp tất cả quy định cũng như cách sử dụng các tính năng trên DNH. Trang này sẽ được ghim lên trang chủ, ở trong 1 topic hay thậm chí là bất kì trang nào trên DNH. Ngoài ra, nên thêm một bộ quy tắc, quy định chung về việc tạo topic trên DNH, nhẹ thì bị cảnh cáo, nặng thì topic bị xóa ngay lập tức. Nếu một bạn nào đó có những hành vi như nói tục chửi thề, spam, phá hoại,…thì bị ban tài khoản.

4 Likes

Hàng fake nhiều quá, câu hỏi mà cũng fake nữa thì không biết cái gì mới thật.

5 Likes

Hình như đang xuất hiện thêm một vài seeder/ hành động seeding diễn ra gần đây. Mấy ông nội này cũng nên tiễn đi luôn. “Lái gió” (lái dư luận) kiểu giả vờ hỏi về khoá học hay này nọ để quảng cáo trá hình là việc đáng lên án, đây không phải là hành vi nên khuyến khích mà cần được loại trừ.

10 Likes

Lại thêm dân bán hàng bên giáo dục (thường hay được dùng với từ hoa mỹ đó là “bộ phận / nhân viên/ chuyên viên/ chuyên gia tư vấn tuyển sinh” ở các trường trung cấp/ cao đẳng/ đại học) cũng tham gia làm seeder, thực hành seeding trên các trang mạng xã hội, web 2.0 các kiểu. Ngán quá ngán!

6 Likes

Mấy trường hợp đó nhẹ thì thì xóa bình luận, cảnh cáo, nặng tay thì cho ra đảo luôn. Không đóng góp gì mà còn đi quảng cáo trá hình.

6 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?