COVID ảnh hưởng thế nào đến công việc của dân IT?

Lướt qua các chủ đề hỏi đáp trên daynhauhoc.com, chủ yếu vẫn loanh quanh chuyện hỏi xem học gì, học ở đâu, dùng gì, dùng như thế nào.

Những câu hỏi như: Học để làm gì? Học cái đó có dùng được vào việc gì không? Học xong làm gì? Đang làm, phải học gì? Muốn có việc, giữ việc phải học gì? Học gì để không tụt hậu, mai một, vô dụng? … thì chẳng mấy ai hỏi. :slight_smile:

Ừ thì những câu hỏi trên có vẻ cao siêu quá… Thấy đại dịch COVID càn quét toàn cầu, tôi băn khoăn:

  1. Lứa sinh viên CNTT ra trường năm nay và mấy năm tới tìm việc ra sao? Mức lương khởi điểm và cơ hội nghề nghiệp thế nào? Hay chỉ mãi “thực tập” hoặc làm trái ngành…

  2. COVID tác động ra sao đến những người đang có việc, đang làm việc trong ngành CNTT, cụ thể hơn là phần mềm, cụ thể hơn nữa là gia công phần mềm về mức lương, sự ổn định công việc và khả năng/cơ hội phát triển nghề nghiệp? Tính đến đặc thù ở Việt Nam, ngành nào sẽ nóng, sẽ có việc, ngành nào sẽ lụi tàn, vật vờ?

Coi thông tin tuyển dụng đưa lên vietnamworks hay itviec, liệu có thể tin rằng thị trường việc làm IT vẫn sôi động và miễn nhiễm với tác động của COVID? Hay tất cả chỉ là ẢO, nhất là với lứa greenhorn? :wink:

Có vẻ như theo lĩnh vực CNTT nhưng cái ta thiếu nhất lại là THÔNG TIN. :slight_smile:

4 Likes
7 Likes

Có vẻ như theo lĩnh vực CNTT nhưng cái ta thiếu nhất lại là THÔNG TIN. :slight_smile:

Thông tin tầm vĩ mô, thì quan sát báo chí và đọc số liệu được công bố
Nếu có đủ kiến thức và kinh nghiệm thì tự quan sát thêm thị trường.
Tầm nhỏ hơn thì quan sát bạn bè, đồng nghiệp, người thân, và từ trường hợp của bản thân
Bạn có việc làm, đâu có nghĩa là người ta cũng như bạn
Bạn thát nhiệp, đâu có nghĩa là người ta cũng phải thất nghiệp
Công ty bạn dẹp tiệm, đâu có nghĩa là do Covid-19, và ngược lại.

Chắc chỉ có bạn thiếu thông tin thôi, chứ người khác đâu có thiếu.

5 Likes

Ảnh hưởng khá nhiều đấy. chỉ ít hơn các ngành khác thôi. outsoure cho Nhật, Châu Âu với Mỹ không mà.

7 Likes

Khá ít phản hồi. Cũng không thấy lứa mới ra trường năm nay chia sẻ về chuyện tìm việc.

Tôi cũng băn khoăn: giới làm IT (nhất là giới làm/gia công phần mềm) ở Đà Nẵng (thành phố đáng sống nhất VN) đang xoay sở ra sao?

2 Likes

Theo quan sát của mình, tầm 3 tháng trước thì mấy bạn sinh viên tìm chỗ thực tập không ra. Các bạn mới ra trường thì cũng xấc bấc xang bang đi tìm việc vì dịch nên các công ty ngưng tuyển các vị trí fresher. Tầm tháng 8 thì thấy đã có 1 số công ty bắt đầu tuyển IT fresher trở lại nhưng cũng không nhiều. Nếu các bạn có theo dõi các group fresher, linkedin thì thấy các em ấy chủ động share thông tin của mình cho các công ty tự liên hệ nhiều hơn.
Hiện tại, network về IT của mình thì các bạn làm mảng Mobile, QC và các level cao chiếm tỉ lệ tìm việc nhiều hơn các vị trí khác.
Không biết từ network của các anh chị thì như thế nào.

1 Like

Số lượng lính mới được các công ty “hấp thụ” là hàn thử biểu cho thị trường việc làm IT. Các dự án gia công thường trải dài theo thời gian nên các lính cũ sẽ dần dần cảm nhận được những tác động từ COVID …

Các nước phát triển sẽ sa thải nhân viên IT nhiều đến mức nào? Để nhân viên làm từ xa hay là khoán cho các nước đang phát triển gia công nhằm giảm chi phí và thu hẹp? COVID ảnh hưởng thế nào đến sự phân chia và cạnh tranh trong lĩnh vực gia công phần mềm trên thế giới?

Ta hãy đợi xem.

Những ồn ào, xao động của người tìm việc, nhảy việc + dân HR hay headhunter trong lĩnh vực IT chỉ là phần ngọn của một cái cây đang lắc lư trong gió bão. :slight_smile:

3 Likes

Lao động mất việc đang ở ‘kịch bản xấu nhất’
https://vnexpress.net/lao-dong-mat-viec-dang-o-kich-ban-xau-nhat-4147937.html

Nhân đọc bài này về lao động dệt may, giày da, tôi mới tò mò tìm Google xem Việt Nam ước chừng có bao nhiêu lao động trong lĩnh vực CNTT. Ra bài này, có con số là “Tính đến nửa đầu năm 2019, số lượng kỹ sư đã ở mức hơn 260.000 người”. (Theo Zing, chẳng biết khả tín đến mức nào).

2020 là năm ngành Công nghệ thông tin có nhiều biến động!

Bài trên đăng vào 18/12/2019. Trước khi COVID ập đến. Có cái không còn đúng. Có cái vẫn đúng.

Nghe nói năm nay lứa 2002 sẽ lao vào đăng ký học CNTT nhiều hơn. Lứa 98 ngơ ngác ra trường đúng năm COVID. Những báo cáo của vietnamwork, itviec khả tín được bao nhiêu, giúp ích ra sao cho việc ra quyết định theo học và tìm việc trong ngành CNTT?

Để có thông tin chính xác, đầy đủ và đa chiều về ngành CNTT cần rất nhiều yếu tố khác (nhân tài, tầm nhìn, tri thức, đầu tư, chuyên môn…) ngoài lĩnh vực CNTT.

Rất tiếc!

2 Likes

Thị trường nhân sự ngành IT phân hóa rõ hơn sau dịch (Zing 16/07/2020)

Vietnam’s IT recruitment demand drops in H2 2020: TopDev (vietnamnet.vn 27/07/2020)

https://vietnamnet.vn/en/sci-tech-environment/vietnam-s-it-recruitment-demand-drops-in-h2-2020-topdev-660947.html

Cùng một báo cáo? Bài tiếng Anh đưa thông tin khác hẳn bài tiếng Việt.

Người viết tiếng Anh (có vài lỗi) có vẻ không ảm hiểu về tuyển dụng ngành CNTT lắm :wink:

As predicted by the previous reports, highest-paying programming languages require special skills like Data Analyst, DevOps, Machine Learning or Al. Despite increasing demand for web developers, salary and demand for mobile developers are equal to other languages and programming skills.

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?