Lên kế hoạch cho việc tạo thói quen và sự hứng thú với việc ĐỌC

Đang thấy DNH có những phong trào rất bổ ích và từ những phong trào đó cũng đã tiếp thêm cho chính bản thân mình những động lực dù là nhỏ hay lớn thì cũng rất đáng quý đối với mình.

Từ việc hình thành văn hóa ĐỌC, tới những chủ đề, những bình luận, chia sẻ, … của các thành viện thì mình cũng tự rút ra được khá nhiều điều và cảm thấy rất có ích.

Nhưng giờ mình muốn là chúng ta hãy đưa ra những kế hoạch cụ thể để động lực mà chúng ta đang có được nuôi lớn hàng ngày, hàng giờ. Nó sẽ tạo hứng thú cho mình trong việc ĐỌC nói chung cũng như là trong việc thay đổi những thói quen xấu, chưa tốt của chính bản thân mỗi người (trong đó có mình).

Vì vậy, để cải thiện được văn hóa ĐỌC cho chính bản thân mình thì chúng ta nên có những kế hoạch cụ thể như thế nào? Về việc lên khung giờ? Về việc đọc sách trên các thiết bị cầm tay, trên PC, … hay là đọc sách giấy? Về việc những thể loại sách nào chúng ta cần quan tâm nhiều tương ứng với mong muốn của mỗi người? Về việc chúng ta sẽ thu được những gì sau khi ĐỌC 1 cuốn sách hơn là việc ĐỌC nó để cho có? …

Xin chân thành cảm ơn và rất mong có những dòng chia sẻ của tất cả mọi người để không chỉ cho mình mà còn có thể tạo thêm nhiều động lực trong việc ĐỌC cho tất cả mọi người nếu như có những kế hoạch cụ thể cho việc nâng cao kiến thức chuyên môn cũng như kiến thức đời sống thông qua việc ĐỌC.

14 Likes

E chỉ mới đọc sách từ tháng 11 năm 2015 ( không tính sách giáo khoa, truyện tranh ). Tính tới nay thì cũng được 5 tháng rồi, thời gian đầu mới đọc thì cũng vất vả lắm, mau bỏ cuộc, cũng may trên diễn đàn có nhiều bài viết khuyến khích việc đọc sách nên cảm thấy có động lực hơn và bắt đầu đọc lại rồi :





Kinh nghiệm của e là :

  • Mới đọc lần đầu thì nên chọn những cuốn dễ đọc. E chọn những cuốn sách tự tạo động lực như :

  • Lập thời gian đọc sách hàng ngày ( cố định ). Mục đích là để tạo thói quen đọc.

  • Cuốn nào đọc xong cảm thấy hay và kích thích mình thì nên đọc lại thêm 1,2,3 … lần nữa. Tính đến thời điểm này thì e đọc được tầm 15 cuốn. Hoàn thành 100% thì tầm 7-8 cuốn. Những cuốn kia đọc không nổi nên bỏ dở khi nào có dịp rồi sẽ đọc lại :smiley:


Và e chọn sách giấy thay vì sách online bởi vì online đọc sách e rất dễ bị phân tâm :slight_smile:

6 Likes

Bạn chọn những tựa sách trên là do ngẫu nhiên hoặc là do 1 ai đó recommended cho bạn?

Với việc đọc sách giấy thì mình cũng đồng ý với bạn theo quan điểm của cá nhân mình. Đọc sách giấy mình thấy vẫn tập trung và có động lực đọc hơn là đọc sách bằng các thiết bị cầm tay hoặc máy tính.

Thường thì bạn mua sách online? Hay là mượn sách từ bạn bè? Hay là bạn đến những thư viện công cộng, thư viện các trường học, … để đọc? Hay là bạn tự ra các nhà sách để chọn cho mình những cuốn sách đó?

Và khi bạn lên khung giờ cho việc ĐỌC của bản thân mình thì bạn chọn địa điểm cũng như là bạn chọn những yếu tố khác như thế nào trong khi bạn đọc? (Ví dụ như vừa nghe nhạc không lời vừa đọc, hoặc bên cạnh có tách cà phê khi đọc, …)

Mọi chia sẻ đều rất đáng quý.:slight_smile:

3 Likes

Vì chưa có Ước Mơ nên e chọn những tựa sách trên để đọc lấy động lực học tập và phát triển bản thân, biết đâu đó sẽ có ngày nhận ra Ước Mơ của mình là gì ? :smile: .

Bạn bè xung cũng ít đọc sách lắm nên chỉ có mua sách online và ra thư viện mượn sách để đọc. :yum::yum:[quote=“jimidark, post:3, topic:22853”]
Và khi bạn lên khung giờ cho việc ĐỌC của bản thân mình thì bạn chọn địa điểm cũng như là bạn chọn những yếu tố khác như thế nào trong khi bạn đọc? (Ví dụ như vừa nghe nhạc không lời vừa đọc, hoặc bên cạnh có tách cà phê khi đọc, …)
[/quote]

  • Thời gian thì tùy mỗi người chọn ra thời gian thích hợp, e thì hiện tại chưa đi làm và cũng rãnh rổi nên chọn ra 2 khung giờ đọc là buổi sáng(10h00) và buổi tối (20h00 ( ( vì 2 khung giờ này tinh thần thoải mái, đọc rất đã :muscle::muscle::muscle: )
  • Địa điểm thì ở nhà hoặc thư viện, ra quán cf thì ồn + mở nhạc thì không thể nào tập trung được .
    Cú tưởng tượng đang đọc sách mà các bài nhạc như : Sau tất cả, Tâm sự với người lạ, Đã Từng, Buông… vang lên thì chẳng thể nào tập trung nổi ::joy::joy::joy:
4 Likes

Đọc sách là thói quen tốt nhất mà mọi người nên rèn luyện, ĐỌC mang đến một kiến thức vô tận dù đó thuộc thể loại như thế nào (tớ không nói mấy sách tào lao :joy: ). Về bản thân mình thường dành thời gian ĐỌC vào lúc tối rảnh rỗi và thường dành từ 1-2 tiếng ở nhà hoặc tại công viên. Mình rất ít sử dụng ebook hay kindle để học mà đọc sách giấy hơn vì đơn giản và tiện ích. :smiley:

Lúc đọc hứng thú nhất là mở một đoạn hòa âm không lời cùng một tác trà hay ca cao đại loại thế thì phê lắm các bác ạ. Những thứ trong sách khi ấy hiện lên xung quanh rất chân thật và mãn nhãn. Tạo cho mình một cả giác thoải mái và rất dễ chịu.

Đối với việc lựa những cuốn sách mình ưu tiên những cuốn mang đậm tính xã hội nhân văn, khoa học máy tính hoặc những cuốn tiểu thuyết chứa ý nghĩ nhân văn sâu sắc mà tác giả muốn gửi đến như nhà văn Guillaume Musso :smiley:

Đó là những chia sẻ nhỏ của mình về việc đọc sách :v:

6 Likes

Chia sẻ rất hay và chân thành. Thực sự cảm giác thấm từng chữ khi đọc qua từng trang sách + những bản hòa âm không lời và 1 tách trà hoặc cà phê thì không còn gì bằng nữa.

Hy vọng những thành viên của DNH cũng như là tất cả mọi người hãy dần từ bỏ việc cả ngày chỉ biết lướt Face, tán gẫu, … thì hãy tự dành ra cho mình tối thiểu 1-2h/ngày để ngồi lại thật yên tĩnh và tận hưởng cảm giác HẤP THỤ TRI THỨC là thế nào? :blush:

5 Likes

Cảm ơn Hà nhé, topic rất chất, rất có ích.

Đạt cũng đang chuẩn bị review thêm một số sách nữa, review bằng cách đọc và viết cảm nhận chân thực để các bạn thấy thích và đọc chung.

4 Likes

:slight_smile:

Theo mình thì việc để việc review có hiệu quả thì ta nên đưa ra phong trào như bài post về việc đọc cuốn “Nghĩ Giàu, Làm Giàu” của Napoleon Hill và sau đó mọi người sẽ vào bàn luận về ý nghĩa của những chương, những thành ngữ hoặc đơn giản là những câu mà mỗi người cảm thấy thích hoặc thấy nó có những ý nghĩa khác nữa để mọi người cùng vỡ ra nhiều thứ. Như vậy sẽ có động lực rất lớn cho việc đọc những cuốn sách sau cũng như là LÀM GIÀU KIẾN THỨC cho mọi người tham gia.

2 Likes

Đạt đồng ý, quyển tiếp theo Đạt chọn có lẽ là Đắc Nhân Tâm, có một số người chê, nhưng Đạt thấy có nhiều điểm rất hay. Đặc biệt các bạn trẻ nên đọc quyển này. Có thể sẽ review trong tuần sau :slight_smile:

Hi vọng sẽ có comment trái chiều và câu hỏi để mọi người có đất thảo luận.

4 Likes

Cũng như Đạt thì mình nghĩ rất nhiều người DỊ ỨNG với mấy cuốn sách có chữ GIÀU hoặc những thứ liên quan đến việc LÀM GIÀU KHÔNG KHÓ.

NHƯNG

Cùng 1 quyển sách mỗi người có một quy chuẩn riêng về việc đọc của riêng mình. Có thể 1 người đọc cuốn sách đó để áp dụng vào việc kinh doanh, nhưng cũng có người đọc cuốn sách đó để hiểu về cách điều chỉnh bản thân mình, thay đổi bản thân mình từ những bài học đó, …

Cho nên là việc quan tâm tới dư luận cũng tốt

NHƯNG

"hãy làm những gì mình cho là hợp lý, mãi để ý đến thiên hạ đồn thổi thì sẽ không làm được gì cả"

5 Likes

Ơ đây có ai đọc tạp chí kiến thức ngày nay không. Ai it có thời gian, ít đọc, không tiện cầm sách dày, đọc cuốn này cũng tốt, khoảng 100 mấy trang thôi. nhưng viết chất lượng. Tháng ra 3 quyển . 20k/ cuốn.
Mình thì đang đọc cuống Súng Vi Trùng và Thép(giấy), kiến thức nhiều quá. đọc mà thấy ngợp. mới được nữa đường @@

3 Likes

Kiến thức ngày nay hình như 1 tháng xuất bản 2 lần, hồi đó ở nhà cũng hay đọc, giờ đi học cũng ko thấy bán nữa nên ko biết còn xuất bản ko

4 Likes

3 lần bạn, mới mua hồi 20/3. Ra ngày 10,20,30.

3 Likes

Mình thì chẳng đặt kế hoạch đọc làm gì cho nặng nề bạn ạ. Mình thấy nên coi đọc như là thói quen giải trí thay vì đặt nặng vấn đề quá và lên kế hoạch đọc sách như việc học :frowning: Mình thì thường đọc song song 2 quyển 1 lúc. Thường thì 1 quyển kĩ năng mềm và 1 quyển tiểu thuyết hoặc truyện ngắn. Mình thì đa số toàn đọc sách giấy thôi. Ebook thì mình chỉ đọc khi trên xe bus mỗi sáng đến trường :smile:

2 Likes

Thì chủ topic này muốn có thói quen mà, bạn ấy muốn lên kế hoạch cho việc tạo thói quen đấy. Cái gì cũng vậy, cũng phải có thói quen thì mới làm được nhiều hơn, dễ hơn, nhanh hơn và chất lượng hơn.

Không ngoại trừ việc đọc sách.

6 Likes

Có một quyển sách mà các bạn trẻ Việt Nam nên đọc đó là quyển “Kẻ trăn trở” của tác giả Lương Hoài Nam. Quyển sách nêu lên những điều mà tác giả trăn trở về những thực trạng của nước ta hiện nay, cách viết của tác giả rất lôi cuốn và mở ra một cái nhìn mới cho chúng ta. Mình hy vọng có nhiều người Việt Nam và đặc biệt là các bạn trẻ đọc cuốn sách này để sau này trở thành nhà lãnh đạo tương lai có thể giải quyết những thực trạng này đưa đất nước mình phát triển mạnh mẽ. Hoặc các bạn có thể vào mục Góc Nhìn của trang vnexpress.net đọc các bài viết của tác giả Lương Hoài Nam và Võ Tá Hân.

3 Likes

Nói về mình nha, dù lập kế hoạch nhưng chỉ sau một thời gian là đâu cũng vào đó, do đó, mình chỉ đọc nhiều nhất có thể vào lúc rãnh rỗi. Tiếng việt thì sách giấy, tiếng anh thì pdf do còn phải copy paste chỗ ko hiểu. Về thể loại thì mình không chừa bất cứ thể loại nào, từ tôn giáo đến kinh doanh, từ kinh thánh đến ngụ ngôn, loại gì cũng tốt cả, đọc nhiều nhất có thể thôi, đừng đóng mình trong khuôn khổ. Hãy để “thời thế vận mệnh” đưa đẩy ta tới một cuốn sách nào đó, đừng ôm đồm 1 đống về đọc. Phương châm: không quan trọng bạn đọc bao nhiêu sách, quan trọng là bạn thực hành được bao nhiêu điều trong những cuốn sách đó. Do đó, hãy đọc có ghi chép hoặc đọc nhiều lần, không thôi là sẽ quên theo thời gian dù cuốn sách đó có hay cách mấy đi chăng nữa. (Đã có 1 reply mình đã nói điều này, nay nói lại cho bạn :slight_smile:)

3 Likes

Cảm ơn bạn đã chia sẻ. Mình sẽ tìm và đọc cuốn “Kẻ trăn trở” mà bạn đã recommended.

P/s: Mình cũng có những mong muốn như bạn. Hy vọng VN sẽ ngày càng có nhiều người tài.

2 Likes

Đúng rồi bạn. Không quan trọng đọc bao nhiêu sách, mà quan trọng là mình THU LƯỢM và ÁP DỤNG được bao nhiêu vào chính bản thân mình ra sao thôi.

Rất cảm ơn bạn đã chia sẻ.

2 Likes
  • Bạn có thể vào mục Góc Nhìn của vnexpress.net tìm tác giả Lương Hoài Nam để đọc trước. Trên đó có một số bài cũng được in trong sách. Đọc trên vnexpress được cái hay là sẽ đọc được nhiều ý kiến đánh giá của những đọc giả khác, các bình luận trên vnexpress đều phải được kiểm duyệt nên rất lịch sự và hầu hết là của những người lớn tuổi có học thức nhận xét, do đó bạn sẽ thấy được nhiều góc nhìn hơn.
  • Còn một quyển mà mình thấy rất hay đó là “AQ-chỉ số vượt khó”, quyển sách này đưa ra một khái niệm mới về chỉ số vượt qua khó khăn, nghịch cảnh của con người, cũng tương tự như chỉ số IQ và EQ. Tác giả cũng hướng dẫn mình cách thức nhận định, đánh giá những khó khăn, nghịch cảnh mà mình gặp phải cũng nhưng hướng giải quyết nó. Hy vọng bạn có dịp xem qua quyển này.
4 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?