Học mạng máy tính, cơ sở dữ liệu, kiến trúc máy tính bắt đầu từ đâu?

Xin chào mọi người. Em muốn hỏi là mình có thể tìm hiểu về mạng máy tính, cơ sở dữ liệu, kiến trúc máy tính thì xem nguồn ở đâu với ạ. Em cảm ơn mọi người

tìm hiểu như thế nào, hiểu sâu tới đâu? Theo mình để bắt đầu bạn cần có nền tảng tư duy lập trình, các kiến thức cơ bản về lập trình là điều kiện cần sẽ giúp cho bạn tìm hiểu và học hỏi mọi thứ rất nhanh và có thể hiểu rõ mọi vấn đề của nó.

2 Likes

Qua kinh nghiệm của mình từ một người không biết gì về máy tính ngoài đánh Word mà tự học có thể đi làm ở công ty như một kỹ sư thì nguồn tham khảo tin cậy nhất: kết bạn người thật việc thật ngoài đời. Việc này có vẻ khó với nhiều người, nhất là các bạn trẻ vì cảm thấy sợ kết bạn (sợ đến tè ra quần luôn ấy) khi tự ti bản thân không biết gì mà ti toe, rồi không biết những người kia ở đâu, họ thế nào để kết bạn,… suy nghĩ quá nhiều và… bại não/ tê liệt chân tay và không có bất cứ hành động nào để mà học hỏi/ tiến bộ.

Cần giải quyết được vấn đề kể trên trước tiên, mọi thứ khác trở nên dễ dàng hơn nhiều, đỡ loay hoay. Các thông tin tìm kiếm được trên mạng để có thể tự học thường chỉ nên áp dụng cho những bạn chưa từng đến lớp học thêm ngày nào (khi còn là HS phổ thông) mà vẫn có thể vào đội tuyển thi học sinh giỏi, hoặc đã đi du học về. Còn đa số còn lại HS, SV đang ở Việt Nam, nhất là những ai sinh từ 1990 khó có thể tự mày mò được, cái này là do yếu tố thời đại, sự tập trung cao độ dài hạn và bền chí của thanh niên bây giờ kém xa các thể hệ trước.

Ví dụ thích học mạng máy tính thì chơi với một người làm quản trị mạng, muốn biết cơ sở dữ liệu thì kết bạn với một người có chứng chỉ Oracle nhánh DBA, kiến trúc máy tính thì kết bạn với 1 thầy giáo dạy môn đó ở trường ĐH. Tìm mấy người này ở đâu? Cứ vào những cộng đồng/ group đó trên Facebook một thời gian rồi xin kết bạn, làm quen rồi cơ hội gặp mặt sẽ dắt nhau, lực hấp dẫn sẽ phát huy tác động. Thêm nữa, cũng đừng có cứng nhắc là chỉ chơi với được có một người trong một lĩnh vực quan tâm, cái đó là sự tai hại, không cần phải thật đông, nhưng nếu chỉ có một là hơi ít.

Cũng không nên phụ thuộc vào mạng xã hội, mà đi chơi, quậy phá thôn xóm, làng mạc, khu phố cho nhiều vào sẽ gặp mà thôi, cứ vác mặt tới các hội thảo và cướp mic hỏi lung tung cho người ta ghét, thể nào cũng có đàn anh trong nghề muốn “cho thằng này một bài học”, đó là cơ hội ngàn vàng, chộp ngay lấy.

2 Likes

Nếu bạn là sinh viên thì hãy tìm hiểu đề cương môn học của 3 môn đó trong trường của bạn, sau đó bắt tay vào đọc các nguồn tài liệu mà trong đề cương có nhắc tới.

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?