Học learning how to learn trên cousera

Nếu có ai từng biết tới topic này: Cách học dành cho những người nghĩ mình không có khả năng học lập trình thì trong topic cũng có nhắc tới cuốn sách: A mind for numberkhoá học trên Coursera.

Thấy topic của anh Đạt về khoá học Agile và mình đang có ý định học khoá này nên mình cũng lập topic luôn. Mình sẽ học cá nhân, tốc độ khoảng 2 bài / tuần (dự định).

Nhưng bài tiếp theo trong topic mình sẽ viết về nội dung học. Bài mở đầu chỉ mang tính đặt gạch và giới thiệu khoá học.

Đây là review từng tuần của mình (có tổng cộng 4 tuần)

# kiến về tuần 1 và khóa học nói chung
Nếu bạn hay theo dõi các LPT (life pro tips), thì có lẽ bạn sẽ quen thuộc với hầu hết các khái niệm và phương pháp ở trên. Tuy nhiên, đôi khi do chỉ thường xuyên tiếp xúc dạng bài báo (article) hay blog, nên mọi thứ không được hệ thống cụ thể (vd bạn đọc bài của mình, chắc chắn sẽ không hệ thống và hiệu quả bằng việc học tuần 1). Mình cho rằng việc biết mà không áp dụng được, 1 phần là do việc tiếp thu không hệ thống và ít áp dụng vào thực tế.

Về khóa học, mình cho rằng: chỉ cần học xong, bạn tăng năng suất cá nhân lên khoảng 10%, thì việc bỏ ra vài chục giờ theo học là quá xứng đáng (nó hoàn toàn miễn phí, thật tuyệt!). Tuy nhiên mình là người lạc quan, mình cho rằng kết thúc khóa học, mình có thể tăng năng suất lên khoảng 20%.

22 Likes

Khóa học này 4 tuần đúng không nhỉ? Đạt mới enroll thử, nhưng chắc không có thời gian học trong thời điểm này :cry:

3 Likes

Học cái này em chỉ nhớ mỗi cái focus mode với diffuse mode của não thôi, với lại cái pomodoro, còn lại quên sạch :sweat_smile:. Khóa này là một trong những khóa có số lượng học cao nhất của Coursera thì phải.

À em vừa kiếm được bản tóm tắt http://www.instructables.com/id/Learning-How-to-Learn/

4 Likes

Oh, thế thì phải ráng học thử :smiley:

1 Like
  • Hồi trước cũng hay học trên Coursera nhưng giờ chuyển sang Udacity do nhận thấy cách giảng ở đây hợp với em và có tính liên tưởng cao, rất cuốn hút…do đầu óc em thường ghi nhớ những gì mình học theo dạng hình ảnh hoá…và cách đoạn lại có video có phần làm bài tập nhỏ để ghi nhớ và tổng hợp nội dung quan trọng. Cái này rất tiện để ghi chép/note lại những điểm quan trọng của khoá học.
  • Cơ mà với những chủ đề học thuật cao như giải thuật, mật mã học, ngôn ngữ tự nhiên, deep learning…thì vẫn thiên về độ chuyện sâu của Coursera…nhưng mấy khoá này rất khó…hơn nữa một số khoá từ dạng free đã chuyển sang 80$ đập vào mặt…nên thấy khá là buồn :frowning:
4 Likes

Đạt cũng thích Udacity hơn, nhưng Udacity chuyên về khoa học máy tính và công nghệ phần mềm và số lượng khoá học cũng ít hơn. Trong khi đó Coursera có số lượng khoá học khủng hơn, giáo trình như trường ĐH.

Đạt nghĩ học các môn chuyên sâu thì giảng viên bên Coursera cũng khó mà làm cho nó đơn giản hơn nữa rồi.

Tuy nhiên nếu thấy có môn gì bên Udacity có dạy và số lượng người học đông thì Đạt sẽ học, nếu không có thì Đạt sang Coursera hoặc edX học :slight_smile:

1 Like

Học có mất tiền ko mấy anh ?

Không miễn phí bạn, nếu bạn muốn lấy giấy chứng nhận thì tốn phí :slight_smile:

1 Like

Lúc trước em cũng có học khóa này rồi, chủ yếu là họ dạy cách mình chuẩn bị tâm lý khi tiếp cận vấn đề, không nản chí, nghỉ ngơi đầy đủ và làm thế nào để không trì hoãn công việc (kiểu như ngồi vào bàn học, không học mà lại mở facebook lướt web xong đi ngủ :D). Cũng không mất nhiều thời gian lắm đâu anh, mỗi tuần dành ra khoảng 1h là xong hết.

3 Likes

Hầu hết các khoá đều không mất tiền, tuy nhiên nếu mình muốn có chứng chỉ thì sẽ phải đóng phí (thường khoảng 50$). Cá nhân mình thấy giá này còn ít hơn học ở trong nước (tất nhiên việc support và các vấn đề khác thì chưa chắc bằng được).

Woohoo, lười quá, may mà hoàn thành tuần 1 ngay trước due time. Review lại tuần 1 thì hôm nay mình sẽ viết :D/

Mà kháo này nhiều người đã từng học ghê :o

3 Likes

#Tổng kết week 1: What is learning?

Tuần 1 nói về các chủ đề chính: sau:

  • Focused and Diffuse learning
  • Procrastination (sự trì hoãn, lảng tránh)
  • Memory
  • The importance of sleep

Focused and Diffuse learning

Con người có 2 hình thức học tập, ghi nhận kiến thức chính: bao gồm Focused (tập trung) và Diffuse (phân tán). Đúng như cái tên của nó, 2 hình thức này có 1 số điểm khác biệt như sau:

Do đặc điểm của mình, thông thường Focused mode giúp chúng ta củng cố lại kiến thức và các khái niệm đã biết. Khi thực hiện công việc liên quan tới tính toán, hay xử lý chi tiết nội dung, thì Focused mode khá thích hợp. Diffuse mode thì khác, nó giúp chúng ta liên kết lại các vấn đề từng biết, do đó giúp chúng ta kết nối kiến thức, tiếp thu những tư duy mới nhanh hơn. Diffuse mode nên là hệ thống hỗ trợ ban đầu, sau đó bạn sẽ dùng Focused mode để củng cố kiến thức.

Có 1 cách để tiến vào Diffuse mode là đừng tập trung vào vấn đề nữa, ví dụ như bạn đã nghĩ nhiều ngày trời chưa ra vấn đề, thì bạn nên ra ngoài hít thở, tiếp tục ăn ngủ điều độ, hoặc chạy nhảy gì đó thư giãn gân cốt. Tuy nhiên mình cho rằng Diffuse mode không liên quan tới việc đang ngồi làm việc thì mở facebook hay youtube nha :smiley: .

Cảm nhận cá nhân: càng học lên cao, mình càng cảm thấy tầm quan trọng của trí tưởng tượng. Einstein có nói: “Imagination is more important than knowledge. For knowledge is limited to all we now know and understand, while imagination embraces the entire world, and all there ever will be to know and understand.” Các bạn chắc cũng từng nghe tới những câu như là: Think out of the box. Đây chính là tầm uan trọng của Diffuse mode mà đôi khi chúng ta hay xem nhẹ (ở chương trình phổ thông, việc tính toán cần thiết để giải bài thi hơn, tính khám phá ít được coi trọng).

Procrastination

Phần này mình chưa hiểu lắm. Có lẽ sau khi kết thúc khóa sẽ xem lại về phần này kỹ hơn. Mình cũng làm sai trắc nghiệm về mục này.

Mình sẽ chỉ giới thiệu về 1 trick/phương pháp áp dụng trong phần này mà mình hiểu, đó là Pomodoro. Nói ngắn gọn, Pomodoro là phương pháp mà trong đó, chúng ta tập trung trong ngắn hạn (khoảng 25’, tùy cá nhân), khi đó chỉ tập trung làm 1 công việc duy nhất. Sau 25’, chúng ta sẽ nghỉ giải lao 1 chút. Phương pháp này rất nhất quán với câu nói: học ra học/làm ra làm, chơi ra chơi. Còn cụ thể hơn, các bạn nên xem clip này. Các bạn có thể dùng website sau để đặt giờ: http://tomato-timer.com/ nên nhớ, do mỗi người có khả năng tập trung khác nhau nên 25’ chỉ là con số tương đối mà thôi.
https://www.youtube.com/watch?v=CT70iCaG0Gs

Memory

Phần này khá ngắn gọn. Để có thể ghi nhớ 1 cách hiệu quả và lâu dài (long term memory), bạn nên dành nhiều thời gian trong dài hạn hơn là tập trung nhiều trong ngắn hạn. Các bạn hẳn đã từng nghe tới phương pháp: học sau 45’, ngày hôm sau học tiếp và sau 1 tuần đọc lại kiến thức rồi phải không? Đây là ý tưởng chính của phương pháp này. Đây là 1 biểu đồ khá là thường gặp nói về nó:

Tuy nhiên, làm được điều này thực sự không dễ (mình tin rất nhiều người biết phương pháp này). Đây là 1 câu trả lời trên quora, trong đó có 1 phần giúp chúng ta có thể áp dụng được phương pháp này 1 cách hiệu quả.

The importance of sleep

Giấc ngủ rất quan trọng - đương nhiên rồi. Bạn nên ngủ đủ, vì ngủ đủ cung cấp cho bạn sức khỏe, năng lượng làm việc. Ngoài ra, giấc ngủ có thể giúp bạn tiến vào Diffuse mode. Phần này hẳn là không cần nói kỹ vì ai cũng biết tầm quan trọng của việc ngủ đủ giấc rồi.

Cảm nhận cá nhân: Mình thấy lý do duy nhất để bạn ngủ thiếu giấc là do bạn không đủ thời gian. Chừng nào bạn chưa làm việc tới 80h/tuần mà ngủ thiếu giấc, thì vấn đề nằm ở chỗ khác (thương là quản lý thời gian + tập trung), đừng nên hạn chế giấc ngủ. Khoan nói về năng suất, ngủ để rất thoải mái và tốt cho sức khỏe, 2 điều này chắc chắn là vô cùng quan trọng phải không nào?

Ý kiến về tuần 1 và khóa học nói chung

Nếu bạn hay theo dõi các LPT (life pro tips), thì có lẽ bạn sẽ quen thuộc với hầu hết các khái niệm và phương pháp ở trên. Tuy nhiên, đôi khi do chỉ thường xuyên tiếp xúc dạng bài báo (article) hay blog, nên mọi thứ không được hệ thống cụ thể (vd bạn đọc bài của mình, chắc chắn sẽ không hệ thống và hiệu quả bằng việc học tuần 1). Mình cho rằng việc biết mà không áp dụng được, 1 phần là do việc tiếp thu không hệ thống và ít áp dụng vào thực tế.

Về khóa học, mình cho rằng: chỉ cần học xong, bạn tăng năng suất cá nhân lên khoảng 10%, thì việc bỏ ra vài chục giờ theo học là quá xứng đáng (nó hoàn toàn miễn phí, thật tuyệt!). Tuy nhiên mình là người lạc quan, mình cho rằng kết thúc khóa học, mình có thể tăng năng suất lên khoảng 20%.

9 Likes

Cập nhật 1 chút không mấy liên quan:
Cuối tuần rồi mình định học tiếp tuần 2 khoá này, thì bất ngờ bị đau lưng, tới hôm nay mới đỡ 1 chút. Do bản tính lười nhác nên mình lấy luôn lý do đau lưng không ngồi được (vâng, mình nằm cả 3 ngày vừa rồi _ _ !) để chả làm gì cả.
Tuy nhiên lúc mình lượn lờ trên goodreads thì bắt gặp review này:

This book and its online course got me started (about four years ago, I see) in internet learning. There are now several MOOC (massive open online course) websites that have tens of thousands of students worldwide taking a wide variety of courses. And all for free!

I have taken some online community college courses in Virginia - free for us senior citizens. I started with the local college then moved into courses from other parts of the state. Then I discovered Coursera and have taken courses including the History of Rock ‘n’ Roll and the Morality of Everyday Life. Right now I am taking the Practical Ethics course offered by the well known author and philosopher Peter Singer. And just to fill in, I have watched some fascinating TED talks that have been part of some online course assignments.

I am thinking of this because I am reminded on the PBS NewsHour that today is the 25th anniversary of the World Wide Web. It is hard to believe that I was in my forties when I first hooked up and now I have a daughter in her 20s who has never known a world without the magic of the net. My daughter who is 10 has a Kindle and my Dad who is 93 watches his stock portfolio on his laptop.

But the Michael Sandel book and course are still right up to date with the times. I think they could still be a great beginning for anyone just getting into online education. I am pleased that a study of Justice is a part of my lifelong learning experience.

Thật lòng đọc xong cảm giác rất xấu hổ, vì tới hôm nay mình đã lết đi khám bệnh được rồi. Vì vậy mình sẽ học hết tuần 2 và review lại trong tối nay luôn :smiley:

5 Likes

Chà khóa học này hấp dẫn quá, tiếp tục review nhé :thumbsup: Đạt sẽ học khi sắp xếp được thời gian.

Khoá này lần trc e cg đc 1 bạn trên này giới thiệu rồi. Cũng khá hiệu quả a ạ :smiley:

1 Like

Quả thực là hơi ngại chút khi mà tối qua phát biểu hùng hồn vậy nhưng ngồi được 10’ là lưng đau quá nên đành đi ngủ luôn :)) hôm nay bắt đầu uống thuốc thì đỡ hơn, đã ngồi được trong thời gian dài.

#Tổng kết week 2: Chunking
Tuần 2 nói về các chủ đề chính sau:

  • What is chunk/chunking?
  • How to form a chunk?
  • Apply chunking to learn

What is chunk/chunking?

Chunk có thể hiểu là một thông tin, hiểu biết được lưu giữ trong đầu chúng ta. Chunking là hoạt động phân chia thông tin thành nhiều chunk. Các chunk nhỏ có thể kết hợp lại tạo thành 1 chunk lớn hơn. Theo mình hiểu (mình hiểu có thể sai nhé, phần này mình ko chắc chắn lắm), thì chunk như kiểu các mẩu thông tin được chúng ta lưu giữ khá là tốt trong đầu, để khi gặp các sự vật, hiện tượng, vấn đề, khái niệm, thì ta sẽ kết hợp các chunk này lại để có được hiểu biết về nó. Giống như việc đá tiền đạo, thì các chunk có thể bao gồm các dẫn bóng, nhận bóng, rê bóng, chạy chỗ,…

How to form a chunk?

Để tạo ra 1 chunk, để lưu giữ chunk thật tốt trong não (thay vì biết cái rồi quên), thì ta có thể thực hiện theo 3 bước sau:

  • Tập trung: tiến vào Focus mode (đã biết trong tuần 1), khi đó các thông tin cần lưu giữ sẽ dễ được ghi nhận vào bộ não hơn.

  • Hiểu các ý tưởng cơ bản: hiểu các ý tưởng tạo nên điều cần quan tâm, kiểu như là hiểu ituition của thuật toán vậy.

  • luyện tập để hiểu context: để thật sự hiểu context và lưu giữ bất cứ cái gì, luyện tập luôn là 1 trong các phương pháp tốt nhất.

Apply chunking to learn

Phần này nói về tàm quan trọng của chunk và 1 số khái niệm liên quan thì chính xác hơn.

Tại sao lại bảo chunk quan trọng? Người Việt ta có câu: nhất sự thông, vạn sư thông. Điều này có nghĩa là khi bạn thật sự thông thạo 1 lĩnh vực gì đó (bạn có rất nhiều chunk trong lĩnh vực đó), bạn có thể áp dụng nó cho các lĩnh vực khác. Giống như việc bạn học toán rất tốt, thì khi bạn học về các algorithm, bạn sẽ tiến bộ nhanh hơn chẳng hạn. Khái niệm này gọi alf transfer chunk

Còn 1 vài khái niệm nữa như: overlearning (học quá nhiều 1 vấn đề khiến lãng phsi thời gian), deliberate practice (tập luyện với các vấn đề khó), einstenllung (định kiến về 1 vấn đề khiến hiểu sai/không hiểu hoàn toàn vấn đề),… nhưng có vẻ nó không có quá nhiều tác dụng nên mình chỉ viết như kia thôi.

kiến về tuần 2
Đầu tiên, là về mặt thời gian: tuần 2 thời lượng học ngắn hơn tuần 1. Tiếp đó nữa, là khái niệm chunk/chuking được giải thích hơi mù mờ khiến mình phải xem đi xem lại mãi mà vẫn chưa chắc chắn lắm hehe. Cảm nhận cá nhân là tuần 1 ấn tượng hơn.
Ngoài ra có lời khuyên cho các bạn là khóa này có 2 giảng viên, thì cô giáo mình để tốc độ 1.25x còn thầy kia thì mình để 1.00x, mình thấy đây là tốc độ phù hợp với bản thân. Các bạn có thể tham khảo naz.

4 Likes

keep going guy, I will register this course soon.
Thank you for sharing with us.

2 Likes

Mình mới học xong week 3, cảm giác tuần này học được nhiều thứ hơn tuần 2 (có thể do tuần 2 mình học trong lúc bị đau nên không tiếp thu được hết). Học xong từ tối qua mà muộn quá nên đi ngủ luôn, sáng mới dậy viết review.

Tổng kết week 3: Procrastination (phân tâm, mất tập trung) and Memory

Tuần 3 nói về các chủ đề chính sau:

  • The relationship between Procrastination and habit
  • Harnessing habit (thay đổi, chỉnh sửa thói quen)
  • To-do list
  • Memory

#The relationship between Procrastination and habit

Chúng ta đều biết khi đang làm việc/học tập mà bị xao nhãng sẽ dẫn tới việc giảm năng suất làm việc 1 cách tồi tệ. Hẳn đôi lúc chúng ta cũng trải qua việc đang code hăng say thì có người chat facebook, và thế là nhanh thì 10’, chậm thì cả tiếng, bạn mới quay lại để tiếp tục công việc của mình. Cụ thể hơn, các thói quen xấu (như lướt fb khi làm việc, hay là đang code thì quay qua nói chuyện,…) thường bắt đầu từ việc bị xao nhãng.

Các thói quen xấu này thực sự rất khó để giải quyết. Các bạn có thể sử dụng ý chí của mình để phá bỏ các thói quen này, tuy nhiên không phải ai cũng là người ý chí ngút trời, và chúng ta khôgn thể giữ ý chí mạnh mẽ hừng hực như vậy cả ngày, cả tuần, cả tháng được. Có 1 cách hữu hiệu hơn để đối phó vấn đề nay, là tìm cách thay đổi thói quen.

Để thay đổi thói quen 1 cách hiệu quả, trước hết chúng ta cần biết 1 số đặc điểm về thói quen. Khi thói quen xảy ra, nó thường hoạt động theo chu trình sau:

  • The cue: tín hiệu, thứ kích hoạt thói quen, ví dụ như bạn nghe tiếng tin nhắn sẽ tạo thói quen check dt; hay như cứ 11 rưỡi bạn sẽ cảm giác đói bụng và đi ăn cơm.

  • The routine: thứ bạn thường làm 1 cách thuận tay khi the cue đã được kích hoạt

  • The reward: thứ khiến bạn tiếp tục thực hiện thói quen; vd như khi check fb lúc làm việc, bạn sẽ cảm thấy thật thoải mái đầu óc, do đó dù biết khong tốt nhưng bạn cứ làm mãi.

Trong bài còn có the belief nhưng cá nhân mình thấy 3 cái trên mới là 1 chu trình khép kín và hoạt động mà bạn chẳng cần tin tưởng gì cả, nó hoạt động 1 cách rất là vô thức.

—> Tóm lại, để có thể đối phó với việc bị xao nhãng trong lcs học tập, làm việc, bạn có thể thay đổi các thói quen này để chuyển thành các thói quen hữu ích hơn với bạn.

Harnessing habit

Thói quen của chúng ta có thể chia ra thành thói quen tốt, thói quen xấu, hoặc vừa tốt vừa xấu. Mục tiêu của chúng ta, đương nhiên là giảm thiểu số thói quen xấu, và tăng số thói quen tốt. Điều này có thể đạt được nhờ việc thay đổi thói quen từ xấu thành tốt, hoặc loại bỏ thói quen xấu, luyện tập thói quen tốt (dù cách thứ 2 sẽ mất nhiều công sức hơn). Như chúng ta đã nhắc ở trên, 1 thói quen thường theo chu kỳ 3 bước, chúng ta sẽ xem xét mỗi bước có thể thay đổi như thế nào để tạo lập thói quen tốt:

  • Change the cue: 1 cue (tín hiệu) sẽ phát ra khi gặp 4 thông tin sau: location (địa điểm), time (thời gian), how we feel (cảm xúc cá nhân) và reaction (phản ứng của cá nhân với thông tin nào đó). Có những thứ tín hiệu chúng ta không thể thay đổi hay né tránh, vd như thời gian, reaction (cảm giác đói, lo lắng,…); nhưng cũng có những thứ chúng ta có thể thay đổi như địa điểm (bằng việc trang trí, làm quen địa điểm,…) hay reaction (vd phản ứng khi nghe tiếng tin nhắn - ta tắt tiếng tin nhắn đi, như vậy sẽ không còn gặp phản ứng khi gặp tiếng tin nhắn nữa). Điều này cũng là cách thay đổi the cue nhằm giảm thiểu thói quen xấu: hoặc chúng ta thay đổi the cue, hoặc chúng ta sẽ cố gắng để the cue là thứ kích hoạt thói quen tốt

  • the routine: hình bên dưới là 1 ví dụ cụ thể cho việc thay đổi routine quan trọng như thế nào trong việc thay đổi thói quen. Như vừa nhắc ở phần trên, có những the cue không thể/khó thay đổi, như vậy, hữu hiệu nhất là chúng ta sẽ thay đổi routine. Hầu hết các routine đều có thể thay đổi dễ dàng, bằng việc lên plan hợp lý. 1 vd của cá nhân mình, là trước đây, khi mình về phòng, mình thường bật máy tính và ngồi nghịch điện thoại khoảng 15 - 30’, rồi mới đi tắm; những khoảng thời gian ngắn như vậy, thường mình chưa kịp tập trung làm gì cả. Nay với the cue là về phòng, mình sẽ chạy vào tắm luôn, như thế mình đã tiết kiệm được 1 khoảng thời gian vô ích kha khá. Nếu mỗi ngày rút được 2 - 3 thói quen xấu như vậy, là mình có thêm khoảng 1h mỗi ngày rồi.

  • Reward: hãy tự thưởng cho mình những thứ hợp lý, nhưng chú ý hãy thưởng chỉ sau khi đã hoàn thành xong routine. Vd như bạn muốn thay đổi thói quen hay lướt facebook trong lcus làm việc, hãy đổi thành làm việc 30’ rồi lướt facebook, bởi thông thường bạn lướt facebook không lâu, nhưng tần suất quá nhiều nên gây xao nhãng công việc. Với cách thay đổi mới này, bạn vẫn cảm thấy không khác gì nhiều, nhưng năng suất lao động tăng cao rõ rệt ^^.

To-do list

Trước khi đi vào nội dung phần này, mình sẽ nói qua về cách lên kế hoạch: nên lên đầu việc theo product (sản phẩm) hay process (quá trình)? Mục này trong bài học nằm trước phần Harnessing the habit nhưng mình chuyển về phần này vì mình thấy thế hợp lý hơn ^^.

Có 1 thực tế, chúng ta hay lên lịch làm việc theo kiểu: hoàn thành X trước deadline Y, tuy nhiên, thường xuyên chúng ta không thể follow lịch trình đã đặt trước. Một trong các lý do, là khi thấy đầu việc quá to (hoàn thành product), bộ não sẽ cảm thấy khó chịu (rất tự phát trong bộ não thôi), do đó dễ sinh ra procrastination. Thay vào đó, chúng ta có thể cố gắng để tạp trung làm việc trong 1 khoảng thời gian, như vậy sẽ đánh lừa bọ não và giúp chúng ta ít bị procrastination hơn. Kỳ thực, ý ghĩa của phần này là chúng ta không nên để đầu việc quá to trong to-do list.

To-do list luôn là thứ rất hữu ích.Mình sẽ không nói tới tầm quan trọng của nó ở đây, vì nó quá hiển nhiên rồi :smiley: Trong khoá học có nhắc tới việc thực hiện daily-list jobs, mình cảm thấy khá thú vị nên sẽ viết ra những điểm đáng chú ý ra:

  • nên thực hiện daily-list jobs trước khi đi ngủ. Như các phần trước có nhắc tới, trước khi đi ngủ chúng ta sẽ tiến vào diffuse mode, giúp bộ não có thể liên kết các thứ lại với nhau. Khi lên daily-list jobs trước lúc đi ngủ, bộ não sẽ tự động ghi nhớ nó lại, giúp ngày hôm sau chúng ta có thể dễ dàng nhớ tơi snhwngx việc phải làm hơn.

  • liệt kê các công việc đơn giản, không nên liệt kê các đầu việc quá lớn: lý do mình có nhắc tới ở trên.

  • set quitting time: bạn nên đặt thời gian để dừng công việc, 1 phần là để đánh giá năng suất haonf thành và giúp lên kế hoạch tốt hơn; phần nữa là tạo cảm giác nghỉ ngơi cho bộ não. Tuy nhiên với 1 người chuyên làm việc ban đêm như mình thì đặt quitting time hơi khó :)).

  • eat the frog first: hãy cố gắng hoàn thành công việc khó khăn nhất đầu ngày, khi bạn có tinh thần và thể lực sung mãn nhất ^^. CHi tiết hơn bạn có thể đọc ở đây: http://www.lifehack.org/articles/productivity/eat-the-frogs-first-a-guide-to-prioritizing.html

  • note what you’ve done / have not: điều này giúp bạn đánh giá năng suất lao động, và giúp bạn có thể lên kế hoạch tốt hơn.

Memory

Phần này khá tương tự phần ở tuần 1, có 1 vài điều mới nhưng không quá đáng kể nên mihf không viết ra nữa :v thực ra 1 phần do hơi lười :")

Ý kiến về tuần 3

Có những cá nhân khiến mình cảm thấy rất khâm phục và ngưỡng mộ về năng suất lao động cao đến kinh ngạc, khả năng học tập nhanh chóng và mình ngưỡng mộ nhất là những người làm việc đa ngành. Mấy tuần nay, trên daynhauhoc có nhiều bài về Elon Musk, cũng đúng thôi, bởi Tesla motor mới cho ra đời Model 3, còn tên lửa Falcon 9 cũng mới tiếp đất thành công lần đầu tiên 9tieeps nước thì đúng hơn ^^ hạ cánh trên cái gì đó giữa biển ý). Nếu đọc về Elon Musk, thì đây là 1 người đàn ông có sức làm việc bền bỉ, nhưng đồng thời cũng có năng suất cao đến kinh ngạc (hãy tưởng tượng 1 người quản lý 2 công ty làm việc 90h/tuần, như vậy mỗi công ty chỉ dành ra khoảng 45h/ tuần - con số này hoàn toàn không hề lớn). Những con người như vậy, chắc chắn họ cũng có những bí quyết riêng, dù bản thân họ có tự đúc kết ra hay không.

Khóa học này dạy chúng ta 1 số bí quyết như vậy theo 1 cách có hệ thống và khoa học. Tôi tin tưởng rằng nếu nghiêm túc học khóa này, bạn có thể nâng cao năng suất khoảng 25% trở lên, đây là 1 con số tuyệt vời kể cả với các lớp học đóng phí đi chăng nữa.

4 Likes

Wooohooo

Cuối cùng mình đã xong khóa học (ngắn vãi cả chưởng này). Tuần 4 chủ yếu review lại các kiến thức và 1 số tip khi test (mà với mình không mấy cần thiết, giờ mình toàn prj với present lấy điểm là chính), vì thế nên mình cũng không chú ý lắm phần này, và cũng sẽ không review lại. Cá nhân mình nghĩ nếu ai có hứng thú với 3 tuần trên (chắc cũng ko nhiều lắm) thì hãy học khóa này và tìm hiểu xem tuần 4 nhắc tới những nội dung gì.

Mình rất vui vì với 1 thằng lười như mình, đây là lần đầu tiên mình hoàn thành 1 kháo học online (dù ngắn vãi cả ngắn). Trước kia mình toàn học tầm 1/2 rồi bỏ ngang xương. Việc review tuy khá mất thời gian (mình thường mất 1h-2h để viết và chỉnh sửa), nhưng nó cũng giúp mình thêm động lực để hoàn thành, đồng thời giúp bản thân có cơ hội để nhìn lại bài học và ghi nhớ tốt hơn. Tự thấy cũng giống tinh thần của Dạy nhau học (hơi tự sướng 1 tẹo, btw thấy cũng đúng mà :3 )

Tầm tháng 5 tháng 6 mình sẽ học (chuỗi) course này trên Edx: https://www.edx.org/xseries/data-science-engineering-spark . Nếu sắp xếp được thời gian mình cũng sẽ review lại thế ày luôn, vì mình thấy đây là 1 cách giúp bản thân thêm động lực và review lại kiến thức hiệu quả. Hehee. Cũng rất vui nếu có những ai đọc đến những dòng này ^^

6 Likes

Bác học nhanh quá, em mới học nửa tuần 2(overlearning). Sáng chủ nhật hàng tuần em học, rồi ghi vào cuốn sổ tay mang theo đi học để đọc.

1 Like

Cuối tuần này rỗi nên mình tranh thủ luôn, với cả 1 tuần mình học có 2 3 buổi thôi nên cũng dễ sắp xếp thời gian hơn:D

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?