Học learning how to learn trên cousera

Wooohooo

Cuối cùng mình đã xong khóa học (ngắn vãi cả chưởng này). Tuần 4 chủ yếu review lại các kiến thức và 1 số tip khi test (mà với mình không mấy cần thiết, giờ mình toàn prj với present lấy điểm là chính), vì thế nên mình cũng không chú ý lắm phần này, và cũng sẽ không review lại. Cá nhân mình nghĩ nếu ai có hứng thú với 3 tuần trên (chắc cũng ko nhiều lắm) thì hãy học khóa này và tìm hiểu xem tuần 4 nhắc tới những nội dung gì.

Mình rất vui vì với 1 thằng lười như mình, đây là lần đầu tiên mình hoàn thành 1 kháo học online (dù ngắn vãi cả ngắn). Trước kia mình toàn học tầm 1/2 rồi bỏ ngang xương. Việc review tuy khá mất thời gian (mình thường mất 1h-2h để viết và chỉnh sửa), nhưng nó cũng giúp mình thêm động lực để hoàn thành, đồng thời giúp bản thân có cơ hội để nhìn lại bài học và ghi nhớ tốt hơn. Tự thấy cũng giống tinh thần của Dạy nhau học (hơi tự sướng 1 tẹo, btw thấy cũng đúng mà :3 )

Tầm tháng 5 tháng 6 mình sẽ học (chuỗi) course này trên Edx: https://www.edx.org/xseries/data-science-engineering-spark . Nếu sắp xếp được thời gian mình cũng sẽ review lại thế ày luôn, vì mình thấy đây là 1 cách giúp bản thân thêm động lực và review lại kiến thức hiệu quả. Hehee. Cũng rất vui nếu có những ai đọc đến những dòng này ^^

6 Likes

Bác học nhanh quá, em mới học nửa tuần 2(overlearning). Sáng chủ nhật hàng tuần em học, rồi ghi vào cuốn sổ tay mang theo đi học để đọc.

1 Like

Cuối tuần này rỗi nên mình tranh thủ luôn, với cả 1 tuần mình học có 2 3 buổi thôi nên cũng dễ sắp xếp thời gian hơn:D

1 Like

bác cho em hỏi, em đang học đến memory thì không còn vietsub nữa mà khả năng tiếng anh của e hiện tai chưa nghe được bài giảng thì chỉ có riêng phần memori k có vietsub hay hết vietsub, em cám ơn trước.

1 Like

Cái này mình cũng không rõ lắm vì mình theo dõi eng sub :smiley:

1 Like

Cập nhật nhanh sau 3 tuần kết thúc khóa học: quá trình học thể hiện gần đúng lên những thứ mình áp dụng. Có 1 số vấn đề mình chưa hiểu, thì tới h mình cũng chưa áp dụng chút nào.

Cụ thể hơn, mình áp dụng được 1 số điều sau:

  • để tránh Procrastination (mất tập trung): mình kiên trì áp dụng phương pháp quả cà chua (tới h mình đã quên tên :v ), và kết quả thu về khá tốt. Bây giờ mình thường ngồi học/làm việc, đeo tai nghe tránh ồn (mình đeo tai nghe chứ ko gnhe nahcj) tầm 30’, rồi đi uống nước, chém gió (mình ko hạn chế thời gian lắm), rồi lại tiếp tục như vậy. Kết quả là hạn chế việc vào web linh tinh lúc làm việc (rât tốn thời gian)

  • tạo lập thói quen: mình tạo được thói quen là cứ xỏ tất, mình sẽ chạy bộ. 3 tuần nay mình bắt đầu chạy trở lại, và có những ngày mình không thẻ chạy trong khung giờ mình hay chạy (là tầm 17h30), những hôm như vậy, dù rất lười, nhưng chỉ cần tầm 21h 22h mà xỏ tất vào là lại lao đi chạy. Mình sẽ cố gắng tạo dựng 1 số thói quen khác có ích nữa (tạm chưa nghĩ ra hehe :smiley: )

  • chunking: mình vẫn chưa hiểu chunking là gì, nhưng mình đoán nó là việc chia nhỏ khái niệm râ thành các khái niệm cụ thể, đơn giản hơn. Mình đang cố áp dụng cái này vào những vấn đề khó hiểu, tuy nhiên chưa hiệu quả nhiều.

1 số vấn đề chưa áp dụng được:

  • diffuse mode và focus mode: mình cảm thấy cái anyf minh chỉ biết, chứ chưa hiểu và chưa áp dụng được.

  • effective memory: cái anyf rất dễ áp dụng, lại hiệu quả cao, mà phần vì lười, phần vì quên nên chưa áp dụng được. Mình có lẽ phải dán 1 tờ giấy to thật to vào trước bàn học để khỏi quên và có thể áp dụng vậy.

  • to do list: có thực hiện, nhưng chưa mấy hiệu quả :confused:

Tạm thời chỉ cập nhật thế thôi. Mình nghĩ sau gần 1 tháng, đánh giá này sẽ giúp các bạn có thêm thông tin để lựa chọn theo học khóa học này hay không.

8 Likes

Học xong 1 tuần cảm giác phê dã man, chưa bao giờ mình học cái gì cảm thấy sướng và ứng dụng đc ngay như khóa học này ! Khuyên mọi người ko nên đọc review nhé, học đê :grinning:

2 Likes

Đạt vừa học xong tuần 1. Review ngắn gọn là hay nên học

1 Like

Confirm là Đạt đã học hết khóa học này, thấy cực kỳ hữu ích.
Mọi người hãy vào học khóa này đi nhé, có sub việt.
Trong quá trình học có thắc mắc thì hỏi ở topic này, Đạt sẽ giải thích trong khả năng.

Confirm là Đạt đã học hết khóa học này, thấy cực kỳ hữu ích.
Mọi người hãy vào học khóa này đi nhé, có sub việt.
Trong quá trình học có thắc mắc thì hỏi ở topic này, Đạt sẽ giải thích trong khả năng.

Anh Đạt giải thích cho em cái chunking với ạ. Hồi đó em học không có hiểu khái niệm này :smiley:

Sau 6 tháng, thì những điều mình áp dụng được từ khóa học gồm:
##Khả năng tập trung
Bây giờ em không cần xài phương pháp quả cà chua nữa, bây giờ em có khả năng tập trung dài hạn hơn (vd 1 - 2h liên tục); tuy nhiên với những người hay bị mất tập trung thì nên bắt đầu bằng phương pháp quả cà chua. Tất nhiên sau 1 khoảng thời gian tập trung dài thì nên nghỉ ngơi, vận động 1 chút.

Tạo thói quen

Hồi đó có thói quen tốt là chạy bộ + dậy sớm nhờ học khóa này. Tuy nhiên sau đó dính OT liên tục 2 3 tháng nên lại mất luôn thói quen. Mình đang tập chạy lại, còn dậy sớm thì tính sau.
##Giấc ngủ
Cái này tùy người, nhưng bây giờ mình đề cao chất lượng công việc lên trên, nên hầu như lúc nào cũng ngủ đủ. Hồi xưa mình ăn ngủ tùy tiện lắm, bây giờ thì mình ngủ đủ, còn giờ nào thì vẫn tùy tiện như xưa :))
##Diffuse mode và focus mode
Đây là cái rất trừu tượng, rất khó đánh giá hiệu quả áp dụng. Tuy nhiên, mình thường sử dụng vài biện pháp sau để luyện tập:

  1. Đọc rộng về nhiều chủ đề (cái này hình như không có liên quan lắm)

  2. Mình mua mấy cuốn tập tô về để tô. Mình nghĩ đây là biện pháp “không suy nghĩ” khá tốt, so với việc lượn lờ trên web (tập trung nhưng “không suy nghĩ sâu”)

So với thời gian tầm 9 10 tháng trước, bây giờ trình độ và tư duy của mình tốt hơn rất nhiều. Mình nghĩ đây là điều rất quan trọng. Nguyên nhân cụ thể thì mình không dõ, chắc là gồm rất nhiều thứ, nhưng mình nghĩ việc thường xuyên kết hợp những khoảng thời gian tập trung (focus mode) và không tập trung (diffuse mode) giúp ích mình trong việc nâng cao tư duy.

Những phần còn lại chữ thầy giả lại thầy hết rồi :))

Hi @Tulip

Chunking tức là một nhóm các kiến thức được gom lại với nhau qua quá trình mình học, hiểu và thực hành.
Não mình sẽ có nhiều chunk, em hiểu chunk là “một bó” kiến thức. Ví dụ anh là lập trình viên, thì anh có chunk về lập trình, ví dụ như chunk if else for hay basic programming.

Khi cần suy nghĩ để viết một câu lệnh if else hoặc vòng lặp for anh không cần phải nghĩ nhiều, chỉ cần viết ra là được. Lý do là anh đã có “một bó” kiến thức về lập trình cơ bản rồi.


Não mình có “working memory” và “long-term memory”

Working memory có 4 slots để lấy kiến thức từ “long-term memory”. Khi mình đã “chunk” hay có “bó” kiến thức trong long-term memory rồi thì mình không cần 4 slots mà chỉ cần 1 slots để lấy kiến thức ra và áp dụng. Nên tốc độ lấy ra sẽ nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Ví dụ như anh có 1 chunk về lập trình và một chunk về cách quản lý / thiết kế phần mềm và một chunk về giải thuật

Anh đang cần xử lý một lỗi của chương tình.

não anh sẽ dùng 3 slot để lấy kiến thức lập trình với quản lý thiết kế và giải thuật để đưa ra giải pháp.

Còn nếu người chưa có những chunk đó thì sẽ rất khó hoặc không thể đưa ra giải pháp được.


Chunk hay long-term memory luôn thay đổi, các kiến thức liên quan đến nhau sẽ được update thông qua một giai đoạn gọi là reconsolidation.

Khi em kết hợp lập trình, quản lý phần mềm và giải thuật với nhau nhiều lần, thì tự động não mình sẽ tạo ra một chunk mới, bao gồm cả 3 kỹ năng trên.

Nên sau này khi gặp vấn đề tương tự, anh chỉ cần dùng 1 slot là đã có thể lấy được đủ kiến thức để giải quyết vấn đề.


Những người thành công như Bill Gates hay đọc rất nhiều sách về nhiều thể loại khác nhau để xây dựng chunk kiến thức. Khi họ cần một giải pháp cho một vấn đề cụ thể thì họ có rất nhiều chunk để lấy thông tin. Người ta bảo là có thể nhìn thấy được big picture :slight_smile:


Làm sao form được chunk?

Trước hết ta cần phải học, học thì phải cố gắng hiểu những kiến thức căn bản nhất, sau đó phải thực hành, thực hành bằng cách tự test lại bản thân hoặc là giúp người khác, giải thích lại kiến thức đã học như anh làm.

Test bản thân là như thế nào? Khi em học, em phải tự recall(nhớ lại) kiến thức đã học, làm bài trắc nghiệm hoặc sử dụng flash cards để nhớ lâu hơn.

Sau khi form được chunk rồi thì các công việc tương tự sẽ được giải quyết rất nhanh. Ví dụ trong lúc giải thích cho em anh đang lấy lại kiến thức, chunk, từ khóa học :slight_smile:


Anh viêt quá dài, chứng tỏ là kiến thức chưa được cô đọng =))

1 Like

Anh recommend là nên sử dụng Pomodoro timer. Pomodoro timer không phải là để “tập trung” không thôi nó để mình quản lý thời gian và vượt qua được procrastination tức là tính trì hoãn, không muốn giải quyết vấn đề liền.

Tại sao vậy?

Quản lý thời gian:

Với Pomodoro timer em có thể tạo ra một cái plan, weekly plan và daily plan. Ví dụ như weekly plan em cần phải làm 10 items. Trong đó em chia ra làm nhiều ngày, mỗi ngày làm 5 items, mỗi items em dành cho nó 1, 2, 3 hoặc 4 Pomodoro.

Nhờ đó em quản lý được thời gian.

Vượt qua được tính trì hoãn:

Tính trì hoãn là khi em biết em cần phải làm công việc X, ví dụ như em cần phải đọc hết quyển sách 1000 trang khô khan. Khi nghĩ tới việc đọc hết quyển sách này thì não em sẽ tự động bật chế độ “lười” lên và em sẽ bị chuyển hướng sang facebook, youtube, etc …

Với Pomodoro thì em không nghĩ tới việc sắp phải đọc 1000 trang sách nữa, em sẽ tập trung vào việc em sắp dành 25 phút để đọc sách, thể thôi. Không nhất thiết là phải đọc được 25 trang hay 100 trang trong 25 phút. Việc quan trọng là à, mình sắp đọc sách trong 25 phút.

Vậy sau đó là gì? Là rewards, tức là phần thưởng sau khi đọc xong đó là 5 phút hoặc 15 phút giải trí.

Em có nhớ cái bài nói về thói quen không? Thói quen có 4 bước

  1. Cue – sự kiện, tiếng động, bất cứ cái gì trigger thói quen của mình
  2. routine – công việc mà mình cần làm, theo thói quen
  3. rewards – phần thưởng sau khi hoàn thành thói quen
  4. believe – sự tin tưởng vào giá trị của thói quen này

Hãy xây dựng một thói quen sử dụng Pomodoro

Bật Pomodoro lên là cue
làm việc là routine
nghỉ ngơi 5 phút hoặc 15 lên facebook hoặc youtube là rewards
tin tưởng vào kế hoạch, thói quen này sẽ giúp mình thành công là believe

1 Like

Em phải coi lại :smiley: Anh chỉ có mỗi một thói quen là dùng timer thôi :smiley:

Còn anh dậy sớm sẵn rồi.

Anh nói rất hợp lý, để em suy nghĩ thêm ạ. Em không hay áp dụng pomodoro nữa vì mỗi lần code, đọc sách hay làm bài em thường ngồi liên tục tầm 1 2h, nên nếu có hết khoảng thời gian em cũng không tự reward được (đầu óc em vẫn nghĩ về những cái đang thực hiện).

Đọc trả lời của anh thì thấy em học còn trớt quớt và nông quá :smiley:

2 Likes

Chắc nên dành thời gian học khóa này thôi !

Mọi người giúp chia sẻ khóa học này nhé, nếu nhiều người học và có nhu cầu giải thích nhiều Đạt sẽ tổng kết lại các câu hỏi hay hỏi và giải thích lại cho các bạn.

Giúp các bạn pass các câu hỏi đề thi kết thúc môn :smiley:

Khóa học này có sub Việt, nhưng đề thi lại là tiếng Anh nên việc học có thể sẽ khó khăn. Đạt sẽ hỗ trợ các bạn.

Đạt học khóa này được 100% điểm tốt nghiệp nhé. Nên có thể yên tâm về kiến thức, lâu lâu sai thì Đạt sẽ đọc thêm rồi giải thích cho các bạn. Dạy = Học

4 Likes

Học trên Courses có tiếng việt hả mn, không biết có người sub hay sub tự động nhỉ, tiện ghê

Có người sub giúp. Nhưng mà Đạt không xem sub viet nên không rõ là mấy videos cuối có sub hay không.

Xếp ơi, cái Summary của Week1 ( ko biết em có hiểu sai ko) nói rằng học là kết hợp Focused với Diffuse, trong khi chuyển qua chuyển lại giữa hai cái đó ( cái Focused là để đặt gạch, còn cái Diffuse là trét vữa và chờ vữa khô, liên kết), để bị khỏi trì hoãn giữa những lần chuyển này mới áp dụng cái Pomomdoro, gồm 25p Focused và 5p Diffuse. Em có đọc cách dùng Pomomdoro, ngoài nghĩ giữa các kì 5p thì giữa 4 Pomomdoro còn nghỉ dài 15p nữa, hoàn toàn phù hợp. Không biết cách hiểu này đúng hay sai nhỉ.

Em hiểu như thế là đúng rồi đấy :slight_smile:

Em có thể download cái app tomighty nhắc thời gian 25p nếu em sử dụng PC

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?