Topic hỏi đáp và tư vấn ngành nghề và chọn trường

Nếu học điện tử viễn thông mà bẻ sang code thì cũng không dễ, tuy nhiên có rất nhiều người làm được. Chỉ là bạn hơi “phí” thời gian cho những thứ không cần thiết thôi.
Mình không có lời khuyên nào thích hợp cho bạn cả vì chưa chắc bạn đã “phù hợp” với CNTT. Đặc điểm chung lớn nhất của CNTT là phải luôn học mỗi ngày, nếu ngừng học sẽ bị đào thải, kể cả khi đi làm nhiều năm.
Nếu thấy thích CNTT thì có thể chọn học một trường top dưới?

Tốt nhất bây giờ là search thông tin hoặc lên youtube gõ thông tin và xem thử trải nghiệm của người khác.

3 Likes

Cho em hỏi câu hỏi cuối là mấy ngành như tự động hóa, điện tử viễn thông và cơ điện tự có khác nhau nhiều không ạ. Em cảm ơn !!

2 posts were merged into an existing topic: Topic lưu trữ các post off-topic - version 3

Đh thủy lợi với công nghệ GTVT thì sao ạ

Tất cả các trường đều có một thứ gọi là “Chương trình đào tạo”, tức là bạn sẽ được học những thứ gì. Bạn muốn học trường nào thì vào trang web của trường đó (hoặc khoa đó) để xem giới thiệu về khoa/ ngành. Đồng thời giới thiệu về chuẩn đầu vào, đầu ra, và chương trình đào tạo.
Bạn có thể google tên trường, tên ngành cùng với Chương trình đào tạo tương ứng.
Ví dụ về Bách Khoa: http://www.aao.hcmut.edu.vn/index.php?route=catalog/chuongtrinhdaotao

Nếu trường bạn chọn không có những thứ nêu trên thì không đáng để học vì ngay những thứ cơ bản này, hay kế hoạch giảng dạy cũng không có thì không đủ chất lượng để giúp bạn trở thành kĩ sư khi ra trường.

Có khác nhau thì mới có ngành khác nhau. Cụ thể thế nào thì bạn nhìn cái tên là biết mà “tự động” , “viễn thông” và “cơ điện tử”. Điểm giống nhau là học về “Điện - Điện tử”.

TỰ HỌC là cực kỳ quan trọng. Nhưng chất lượng đào tạo cũng là một yếu tố đáng xem xét. Nếu trường tốt thì có thể giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian, đào tạo bạn ra đạt chất lượng. Nếu xui gặp trường dỏm hoặc trường xịn nhưng thầy dỏm thì đành tự thân vận động, học đông học tây. :smiley:

7 Likes

2 posts were split to a new topic: Tự học hay học ở trung tâm?

Chuyện là e trúng tuyển ngành Hệ thống thông tin quản lý của Kinh tế - Luật, ban đầu CTĐT vẫn có các môn chung của ngành CNTT khoảng 50% CTĐT, e thấy khá thích sự kết hợp kinh tế công nghệ nhưng giờ thì không còn nữa mà trường thay các môn như Mạng, Hướng đối tượng, CTDL&GT, Toán rời rạc bằng các môn khá lạ và bắt đầu bằng Python, mong muốn của e thì vẫn muốn theo hướng CNTT (phần mềm, web…) nên em k chắc có nên chốt vào trường luôn không vì năm nay điểm tăng khá cao (em đậu vào bằng phương thức khác) nên e thật sự rất phân vân chọn lựa, ngành này có giống CNTT không? liệu học HTTTQL có theo được CNTT khi ra trường k?
Mọi người tham khảo chương trình đào tạo và tư vấn giúp e nếu học vậy thì theo sâu về phần mềm, web có được không ạ? Em xin cảm ơn ạ

chương trình dạy của trường, theo hướng Business Analysis hơn là Software Engineer. Business Analysis nó nghiên về phân tích các nhu cầu của công ty hơn làm phần mềm. có sử dụng phần mềm để tối ưu hoá công việc

Anh ơi cho em hỏi. Em năm nay 2k4 mà muốn vào UIT lắm lắm luôn. Em muốn học về lập trình web mà app í ạ. Thì cho em hỏi ngoài KTPM ra, các ngành HTTT hay ATTT sau này ra trường có làm được coder hay dev không ạ. Và cho em hỏi cơ hội làm việc của ngành nghề trên ( em nghe nói ngành ATTT cơ hội làm việc rất khó và đòi hỏi phải có kiến thức chuyên sâu). Em cảm ơn

Em năm nay 2k4. Em muốn học về lập trình web mà app (FRONT-END và BACK-END các thứ) í ạ. Thì cho em hỏi ngoài KTPM ra, các ngành HTTT hay ATTT sau này ra trường có làm được coder hay dev không ạ. Và cho em hỏi cơ hội làm việc của ngành nghề trên ( em nghe nói ngành ATTT cơ hội làm việc rất khó và đòi hỏi phải có kiến thức chuyên sâu). Em cảm ơn :smile:

Em 2k3 đang để ý ngành khoa học máy tính của trường khoa học tự nhiên hn ạ. Nhưng em không thấy ai nói về cơ hội việc làm, mức thu nhập, học bổng của sinh viên ngành này trường khtn nói riêng. Ai cho em chút thông tin và cả ví dụ cụ thể nếu có được không ạ. Em cảm ơn

Cái này là việc của tư vấn tuyển sinh và hướng nghiệp bạn nhé. Đừng nhầm lẫn là ở Dạy Nhau Học cái gì cũng biết/ làm được. Có 1 công ty làm việc này rất tốt, bạn bỏ ra ít tiền rồi liên hệ họ để họ giúp bạn giải đáp các thắc mắc nhé, tên cty là Hướng nghiệp Sông An.

1 Like

Bạn học ngành nào cũng có thể có việc làm, có thu nhập tốt nếu bạn giỏi nhé.

1 Like

Cho em xin review ngành khmt ở trường dh quốc tế (hcm) ạ

Em định đk học IT ở Hanu vì khá thích ngành này nhưng do khối D nên không vào các trường top kia được ,em thấy ở Hanu dạy IT bằng tiếng anh, không biết liệu học có ổn áp không ạ

:pray::pray: mọi người giúp em với ạ

2 Likes

@Mai_Bui
Tớ có cơ hội được làm việc với 2 người học IT từ HANU. Họ đều là những kỹ sư ổn.
Về mặt kiến thức nền tảng, 2 bạn ấy có phàn nàn đôi chút về sự thiếu hụt kiến thức nền tảng ở giáo án của HANU. Tuy nhiên, tớ vẫn có thể thấy các bạn ấy vẫn rất cố gắng và hoàn thành tốt được các công việc development mà các bạn ấy được giao. Vì thế, đánh giá chủ quan của tớ, thì HANU là một trường ổn về đào tạo lập trình.

  • Tiếng Anh của các bạn ấy rất tốt. Điều đó giúp các bạn ấy đọc tài liệu dễ dàng hơn.
  • Kiến thức nền tảng lập trình: hơi thiếu so với mặt bằng các trường chuyên về CNTT khác (đánh giá này hơi phiến diện, do tớ chỉ mới gặp 2 bạn học HANU).
    Tuy nhiên, điều này không nên là vấn đề đối với một bạn HANU chăm chỉ, chủ động và cầu tiến, do tất cả các kiến thức nền tảng của ngành CNTT đều có thể học free trên internet bằng tiếng Anh (tiện thay, đây lại là thế mạnh của các bạn HANU). Với các bạn bị động hơn, các bạn ấy sẽ sớm gặp vấn đề khi tiếp cận sâu các công nghệ ngoài thực tế, và có thể bị tụt lại tương đối sâu so với các bạn trường khác (cơ mà, thực ra trường nào cũng vậy cả).

Tớ không muốn cậu quá mơ mộng, nên cậu có lẽ nên vào HANU nếu:

  • Nếu cậu là người chủ động, chăm chỉ, không ngại khó khăn.
    Khó khăn ở đây không giống như những thứ cậu gặp ở 12 năm phổ thông đâu. Nếu khó khăn ở phổ thông tương đương với việc cậu chạy 200m nước rút trên cùng một chặng đường, thì khó khăn tiếp theo của cậu sẽ giống như việc cậu mang trên vai 30 kg hành lý chạy marathon trên con đường gồ ghề và không mang giầy xịn, trong khi những người chạy cùng:
    • Người đã chạy trước cậu nửa đường
    • Người mang ít hành lý hơn
    • Người có tất cả thiết bị hỗ trợ xịn nhất
    • Người là dân chuyên nghiệp, đơn giản là họ bền bỉ và khỏe vượt trội cậu.
    • Và cậu, người vừa phải mang tạ, vừa chạy đường khó hơn, đồng thời chạy với gánh nặng tâm lý rất lớn, từ tư thế đuổi theo những người khác, tới việc rất nhiều người chạy cùng chặng đường với cậu bỏ cuộc và chọn con đường khác dễ dàng hơn.
  • Nếu cậu muốn học nhiều hơn về tiếng Anh, đề rèn giũa kỹ năng này.

Chia sẻ trên sẽ mang tính cá nhân, và không giúp cậu đánh giá tất cả các bạn HANU học CNTT. Cậu chỉ nên sử dụng nó để tham khảo thôi nhé!
Hi vọng những chia sẻ trên giúp cậu quyết định có nên học ngành này hay không, và học ở HANU hay không.

7 Likes

chào mn, e là chủ topic hỏi về học Hệ thống thông tin quản lý ở trên và e cảm ơn mn đã giải đáp, em có một vài câu hỏi nữa như là nếu các môn học chung trong chương trình đào tạo chỉ cung cấp kiến thức để e hiểu biết về công nghệ (như là chỉ học Python, không có môn cấu trúc dữ liệu & giải thuật, Toán rời rạc hay OOP), còn chuyên ngành thì chỉ đi sâu vào phân tích nghiệp vụ (theo em dc biết là IT BA) thì với nguyện vọng theo đuổi ngành phần mềm, web thì e có nên lựa chọn học Hệ thống thông tin quản lý (định hướng rõ của trường là quản lý hệ thống và phân tích nghiệp vụ gì đó) ở 1 trường kinh tế tốt hay là lựa chọn CNTT ở 1 trường ko top, thực sự mong mn tư vấn cho e, e cảm ơn mn rất nhiều ạ.

Cho e hỏi ngành Mạng máy tính và truyền thông dữ liệu của UIT sẽ học những ngôn ngữ nào ạ? Học ngành đó sau này mình muốn làm phần mềm như mấy ng học ngành KHMT dc ko ạ?
E rất mong đc tư vấn ạ.

Ủa ủa ủa, mấy em bây giờ sao công cụ/ vũ khí đầy đủ trong tay lại không sử dụng mà lên mạng hỏi chi mấy câu lạ rứa nhỉ? Chắc chỉ biết ăn học mà không bao giờ đi chợ hoặc làm mấy việc phụ giúp gia đình nên không biết rằng vào đăng ký trường ĐH, CĐ nào đó cũng giống như đi chợ, đi mua văn phòng phẩm,… blah blah. Để mua được món hàng phù hợp ta phải tìm hiểu và xem hàng trước khi chọn hàng chứ, tới tận nhà bán là cách nhanh nhất. Giờ mua món hàng ở trường UIT mà lại không hỏi người bán, thì hỏi ở đâu => chỉ cho luôn đây nè (mất 10 giây để tìm kiếm).

1 Like

Mình không học UIT, mình đoán từ các môn nêu trong chương trình của ngành, bạn sẽ phải học C/C++, Java, JS.

Tuy nhiên, mình khẳng định với bạn rằng học ngôn ngữ nào ở trường không quan trọng. Khi bạn đã biết 1 ngôn ngữ, bạn hoàn toàn có thể học những ngôn ngữ khác vì chúng đều có sự tương đương. Vẫn là các toán tử cơ bản, vẫn là if else, vẫn là loop, không có gì khác biệt quá lớn. Quan trọng là tư tưởng, bạn có ý tưởng gì cho bài toán của bạn, bạn áp dụng các tư tưởng lập trình gì,… Code chỉ là thể hiện ý tưởng của bạn dưới dạng text.

Không ai cấm bạn làm phần mềm cả. Trong danh sách các môn học có

  • Lập trình ứng dụng web
  • Phát triển ứng dụng trên thiết bị di động

các môn này đều tạo ra phần mềm cả. Bạn nên tìm hiểu khái niệm “phần mềm” trước thì mới biết rõ “làm phần mềm” là gì.

Đọc Chương trình đào tạo chưa đủ, bạn nên tìm kiếm cả Đề cương môn học của chính các môn học trong danh sách đó nữa. Thậm chí nếu muốn tìm kiếm sâu hơn thì bạn có thể lăn lộn vào các diễn đàn của sinh viên UIT, xem họ làm gì với môn học đó.

Thay vì bạn phản ứng lại bạn @superthin như vậy thì bạn nên dành thời gian tìm hiểu kỹ hơn đó.

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?