Tìm tài liệu, sách liên quan đến lập trình nhúng

Xin chào mọi người, em là sinh viên ngành Kỹ thuật máy tính vừa bước vào năm 2.
Em muốn tìm một số tài liệu về lập trình nhúng hoặc một số sách nâng cao về C++ để đọc và luyện tập trong hè. Trình độ Tiếng Anh của em khá tốt nên đọc hiểu được nhiều tài liệu
Em xin cảm ơn

Tiiếng Anh khá nhưng bạn chưa biết Google, chưa biết sử dụng thông tin, và cũng không thử tìm thử rồi đưa lên đây một list để xem thế nào. Đây mới là cách học của SV. SV không bao giờ “ăn sẵn”.

Việc bạn nên làm để tránh hối tiếc khi còn đang là SV: ghé thư viện trường bạn học nhé, tới quầy trực đăng ký một buổi tư vấn để cách làm chủ thông tin, cách tìm kiếm tài liệu. Rồi bạn sẽ choáng khi bạn biết mấy cái như là Elsevier, Springer, Scopus,… blah blah mà những cái đó thì Google Schoolar cũng gọi bằng cụ.

Summary

Nhiều bạn tự nhận tiếng Anh khá, nhưng đó chỉ làm bài ở lớp thôi, chưa từng đọc tập thơ, áng văn nào tiếng Anh cả, cũng chưa đọc tiểu thuyết luôn, truyện tranh cũng chưa luôn, rồi các tài liệu khác, các lĩnh vực khác cũng ngại đọc nốt. Ai đọc dài lắm có lẽ là đọc để thi IELTS. Thế thì cái khá, cái giỏi này không thực chất.

Bảng xếp hạng mức tiếng Anh, Việt Nam chỉ ở hàng 66 thôi, https://en.wikipedia.org/wiki/EF_English_Proficiency_Index - Low Proficiency

Cái đó SV Việt Nam rất yếu kém. Cái đó là cái gì, xin giới thiệu 2 khái niệm: Information Literacy và Digital Literacy. Chính điều đó khiến học phổ thông ăn đứt nước ngoài, SV cũng học giỏi hơn, thi thố lãnh giải nọ giải kia nhưng thực sự không phải thực chất, mà chỉ là sự trả bài.

Những điều mình chia sẻ ở trên có thể nghe hơi sốc, bực mình, chạm tự ái của một số người. Nhưng mình cũng xin nói luôn là mình từng phải tìm tài liệu giúp thạc sỹ, tiến sỹ (có cả học hành đàng hoàng và dạng học vớ vẩn) thì mình hiểu rằng tinh thần học kiểu đối phó của người Việt Nam chúng ta không khiến mọi người đạt được đỉnh cao ở các lĩnh vực cần sự chuyên sâu, trừ khi ra sống ở nước ngoài nhiều năm.

1 Like

Da chào anh, cảm ơn anh đã trả lời em, nhưng nếu nói em không sử dụng google hay ăn sẵn thì em nghe khá không hài lòng ạ .
Đồng ý quan điểm của anh là sinh viên phải biết sử dụng thông tin, tìm thử.
Nhưng em cảm thấy bản thân chưa biết lựa chọn đầu sách phù hợp với mình, em muốn tìm thêm một số đầu sách mà các bạn ở đây, đã và đang theo lập trình nhúng từng đọc để em dễ dàng tham khảo. Mục đích em tìm sách về lập trình nhúng là để thử sức xem mình có hợp với việc thiết kế, lập trình hệ thống nhúng hay không.
Hiện tại các sách tham khảo trong thư viện của trường em chỉ trưng bày các sách về môn xác suất thống kê, cơ sở dữ liệu, lập trình hướng đối tượng hay cấu trúc dữ liệu và giải thuật - những môn cơ sở ngành.
Em cũng đã tìm được một số đầu sách như Making Embedded System, Digital Fundamentals, 11th Edition, nhưng điển hình như cuốn Digital Fundamentals em tìm không ra được pdf hoặc địa chỉ nào mua sách ở Việt Nam. Và hiện em vẫn muốn tìm thêm những đầu sách khác để tham khảo, luyện tập trong hè.
Em nói em có trình độ Tiếng Anh khá tốt vì trước mắt em có thể đọc, hiểu được nội dung những cuốn sách từng đọc qua như Head First Java, The C++ Programming Language… và cảm thấy bản thân mình có thể đọc được, đôi lúc có những từ ngữ chuyên ngành khó hiểu thì cũng là cơ hội để học từ mới
Em đăng bài lên hỏi với những mục đích như trên, em cũng mong có người giúp đỡ vì hiện tại giai đoạn năm 1 và đầu năm 2 em cũng chỉ học những môn cơ sở ngành. Qua một kỳ học Kiến Trúc Máy Tính có phần không tốt, nên em muốn tìm một số tài liệu để xem mình có thích hợp với ngành này hay không ạ
Em cảm ơn anh và mọi người đã góp ý

Có lẽ các bạn sinh ra trong thời đại số nên cách tiếp cận vấn đề khác xa so với thời mình. Mình thì chỉ thích cách tiếp cận con người, face to face (thực sự không thích cách tiếp cận từ xa cho lắm dù mình lên Internet từ thời mạng Internet còn đang thử nghiệm ở Việt Nam, thời mà NETNAM còn là người hùng).

Bạn học ở trường chắc chắc có thầy, có bạn. Giờ nghỉ hè, cho rằng bạn đang ở nhà đi. Vậy thì chắc chắn bạn có số điện thoại của ít nhất một thầy cô giáo nào đó ở các môn học trước, bạn học cùng lớp. Thử bốc điện thoại lên hỏi họ vấn đề như bạn nêu trên diễn đàn xem chuyện gì xảy ra.

Với mình thì trên mạng là giải pháp cuối cùng, và cũng không bao giờ mong đợi có gì hay ho học hỏi được. Giải pháp đầu tiên phải là hỏi ai đó bằng xương bằng thịt. Bạn có nghĩ vậy không? Hãy nghĩ xem liệu gọi một cuộc điện thoại (hoặc giờ gọi Messenger) để hỏi cái gì đó với người bạn cùng lớp mà bạn từng tiếp xúc, thấy có vẻ nói chuyện được, thì chuyện quái gì xảy ra? Thử ngay và luôn xem hôm nay? Gọi điện có video vẫn còn xa “bằng xương bằng thịt”, bạn cần bước ra ngoài đường và thử đi gặp ai đó. Không lý gì cả cái địa phương đang sinh sống không có ai từng học lập trình nhúng? Thử đi tới Tiệm sửa tivi? Chỗ bán máy tính? Trường dạy nghề có ngành điện tử? Ngay cả thử vào… Điện Máy Xanh hỏi các bạn nữ bán hàng trong đó, có khi gặp được một cao thủ võ lâm ở đó không chừng.

1 Like

Vâng anh, có lẽ từ đầu cách đặt tiêu đề, viết câu hỏi của em đã không đúng 100% với mục đích em đang tìm kiếm. Nhưng may mắn là em cũng đã tìm được một số lời khuyên tốt cho bản thân. Em cám ơn anh, chúc anh một ngày tốt lành ạ

1 Like

muốn tìm sách về gì? RTOS, Micro-processor, Micro-controller hay sao? còn không biết thì tìm chương trình học. như embedded systems curriculum/courses rồi từ đó tìm sách là ra

1 Like

Việc này làm mình nhớ ra là các môn học ở đại học đều có cái gọi là “Đề cương môn học”. Sinh viên chỉ cần lấy cái này mở ra là thấy các sách cần đọc bắt buộc và đọc tham khảo cho các môn học. Giả sử một SV trường A thích cái đó mà trường A không đào tạo cái đó thì tìm ở trường B, giống như ngày xưa mình ở KHXH & NV vẫn tìm về điện tử ở Bách Khoa bình thường.

2 Likes

Năm 1 là chỉ mới học Hệ thống số và VerilogHDL phải không?

trước tiên phải tìm được tên cuốn sách đã bạn.
2 trang này mình hay dùng: pdfdrive và libgen.is

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?