Thảo luận về bằng cấp - công việc - và cuộc sống

Chào tất cả các bạn và các anh/chị trong diễn đàn. Hiện em đang là sv năm 2 khoa An toàn thông tin của Bưu Chính.Thật sự từ khi bước vào học đh e đã không đặt nặng vấn đề bằng cấp khi ra trường nhưng qua nay, có nhiều chuyện khiến e phải suy nghĩ và cảm tháy phân vân quá, rát muốn xin ý kiến mọi người.
Chẳng là e yêu thích công nghệ thông tin, và e tin là mình sinh ra vì cái nghề này chứ không phải là kiểu người chạy theo xu hướng hay học một cách “công nghiệp”, bằng chứng là e bị hấp dẫn bởi các ngôn ngữ lập trình, các bài viết về bảo mật mạng , về hacker, về công nghệ , về phần mềm… và e có thể ngồi cả ngày bên máy tính để đọc code, để học một ngôn ngữ nào đó và theo dõi các thông tin trên các diễn đàn về CNTT.Không biết có phải ngộ nhận không nữa. Nhưng cái vấn đề chính là bằng cấp ạ, đối lập với cái thích ở trên là cái ghét với mấy môn đại cương mà e học ở năm nhất. ghét cực kì luôn ý ạ. Nhưng qua năm nhất thì mấy môn đó e vẫn qua môn nhưng cũng không có cao (2.2 thôi ạ), nên cứ đà này e tin là đến khi ra trường e sẽ bị bằng TB mất. E muốn đi cải thiện để nó lên một chút, nhưng đi cải thiện lại tốn thời gian, trong khi đó lại là những môn em không thích nữa. Viết đến đây nghĩ về nó là e lại nản nản.Và cái kì này e sợ là e không qua nổi mất vì học được 2 tuần rồi mà e toàn nghỉ ở nhà xem các video về c++ trên mạng và học trong các ebook thôi Thậm chí e còn muốn tự học các môn liên quan đến chuyên ngành mà kệ cha mấy cái môn chán chết kia đi và khỏi học đại học luôn ý. Nhưng khi e đề cập chuyện này thì tất nhiên là nhận được những câu mắng té tát của bố mẹ rồi và cái ý định đó phá sản. Vậy các ac đi trước có kinh nghiệm có thể chia sẻ với em được không ạ. Có khả năng nhưng bằng kém có xin được việc tốt không ạ(ý em là xin ở đâu, lương cỡ bn cụ thể chứ đừng chỉ trả lời là có vì như vậy thì e cũng nghe nhiều rồi ạ), nếu không có bằng thì sao ??
Cuộc sống 2 tuần nay của e nó như thế ạ, vừa nhàm nhàm, vừa thiếu hướng đi cụ thể. A c đi qua góp ý cho e với.
Không biết là e có đang sai ở bước nào không nữa

5 Likes

mong sáng mai sẽ có nhiều ý kiến hữu ích cho e

không thích thì ko học, cứ xếp đấy năm 3 năm 4 nghiên cứu sau :slight_smile: vấn đề đơn giản mà

btw về tư vấn thì tùy vào kinh nghiệm và tầm nhìn bố mẹ, tốt nhất là đừng nghe =))

1 Like

Tùy vào bạn làm được gì , ông xếp cầm trên tay 2 cái bằng , 1 loại tb 1 loại giỏi thì tất nhiên là ông ý sẽ để ý loại giỏi , nhưng mà bắt tay vào làm lúc đó ai hơn ai sẽ rõ . Ít nhất người ta cũng cho bạn kiểm chứng thực lực qua 1 cái gì đó ít cũng phải 1 tháng . Có đủ tự tin nói với loại giỏi rằng tôi ko lên giảng đường mà tự ở nhà học để xem ai hơn ai :))

Ko chỉ riêng bố mẹ bạn đâu nên ko phải suy nghĩ , phải cho bố mẹ niềm tin vào mình thì mới có khả năng . Bạn chẳng có cái gì đánh cược với bố mẹ rằng bạn sẽ làm được cả , chấm dứt thôi :))

Chốt hạ , có đủ tự tin thì cứ làm hết sức có thể , không phải xin phép ai cả , không bê tha , hứa suông và bản thân có ý chí phấn đấu là được . Nhưng mà tớ thấy việc lên giảng đường vừa vui vừa đc học tâm lý thoải mái , chứ ngồi phòng code code khéo chưa thành tài lại thành tật . Có một anh trong diễn đàn giỏi lắm , cũng lớn tuổi rồi mà chưa có người yêu tại code lắm quá :))

5 Likes

Em không đi sai nhưng bước đi của em thiếu an toàn.
Em tự tin về bản thân là tốt, cố gắng giữ tinh thần đó và rèn luyện nhiều hơn nữa.
Về vấn đề tuyển dung, bằng cấp tốt chưa chắc đã làm việc hiệu quả nhưng là số ít em nhé. Bằng cấp tốt đồng nghĩa với việc người ta nghiêm túc với việc học tập và giảng dạy ở trường.
Rất ít công ty chấp nhận rủi ro khi tuyển dung để thời gian đó là phung phí, bản thân anh khi tuyển dung cũng quản trị rủi ro.
Do đó, một là rèn luyện cho mình trở thành kỳ tài để xóa nhòa khoảng cách bằng cấp, còn không thì học tập cho tốt để làm vé thông hành suôn sẻ cho những chặng đường tiếp theo.

4 Likes

Kinh nghiệm của mình lúc bị nghiện như sau:

  1. Các môn đại cương (đại số, giải tích, toàn rời rác hay thậm chí triết học) học một cách tập trung trên lớp. Về nhà có thể chẳng mất thời gian học nữa -> tập trung làm cái mình thích.
  2. Đến khi thi (khoảng 3-4 tuần), cất máy tính đi (hồi sinh viên dùng máy case mình tháo rời tất cả các bộ phận ra rồi khóa lại trong tủ ở kí túc, thi xong ráp lại)

Bạn chỉ cần làm 2 việc trên là hoàn toàn có thế có bằng khá (hoặc giỏi) ra trường.

4 Likes

TLDR: http://vnhacker.blogspot.com/2012/05/lam-toan-thong-tin-thi-hoc-gi.html

Một vài lời khuyên:

  • Nếu bạn muốn theo ngành ATTT thì nên thay đổi ngay, phải học thật tốt, hiểu rõ và nắm vững các môn đại cương (đặc biệt là toán)
  • Thời gian ngồi nhà xem video thì nên tự tìm side project để làm, nâng cao được trình độ và áp dụng được các lý thuyết đã học vào thực tế
6 Likes

Anh nghĩ cái bằng đại học ở một số công ty họ đánh giá tố chất và khả năng cần cù của em, khi em có một bằng khá cộng với một kỹ năng IT tốt chứng tỏ được những điều sau

1 - Em là một người biết sắp xếp và quản lí thời gian

2 - Em có khả năng tự học cao, tìm hiểu lý thuyết tốt ,đây là kỹ năng quan trọng nhất của lập trình viên , vì em vẫn chưa tiếp xúc ca chạm nhiều chứ trên thực tế ngày nào cũng phải tự học để bổ sung kiến thức cả , dù em có bao nhiêu năm kinh nghiệm chăng nữa.

3- Em có sức bền , chịu đựng và chấp hành kỷ luật tốt , yếu tố thành công của lập trình viên

Đấy là những gì các công ty IT đánh giá em qua cái thành tích học tập của em và tất nhiên khi em có bằng kha khá thì sẽ suông sẽ hơn, và anh cũng vậy thôi nếu muốn học tốt thì em Phải tập trung nghe giảng cố gắng hiểu một phần trên lớp về thì đọc sách giáo trình và làm các phần bài tập , mối tuần dành ra một vài buổi với khoảng thời gian tùy vào sức của em, rồi còn lại dành cho IT . đó là cach tốt nhất , và một chút ý kiến chủ quan của anh đó là thông thường những lập trình viên giỏi ,họ rất cần cù và họ học cũng rất giỏi cả kiến thức xã hội và cả các môn chuyên ngành, họ như một cuốn bách khoa toàn thư vậy.

4 Likes

Mấy môn đại cương ai cũng ghét hết nhưng quan trọng là trường Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông phải theo quy trình đào tạo của bộ giáo dục, trường bỏ được môn Hóa đại cương là thấy tiến bộ rồi :smile:
Nếu em học An toàn thông tin thì em nên học tốt các môn toán đại cương bao gồm ma trận, lí thuyết số, trường hữu hạn,… vì khi học mật mã học (môn cần biết của một người học an ninh mạng) em sẽ đụng đến các khái niệm này. Hacker người Nga được xem là giỏi nhất, mà học giỏi là gì họ học rất tốt về toán.

Bởi vậy, cố gắng học một lần cho qua. Bên mấy đứa kinh tế có câu nói rất hay: “Nếu bạn bắt buộc phải ăn một con gián và một quả táo, hãy ăn con gián ngay từ đầu. Vì nếu ăn nó cuối cùng thì quả táo mà bạn ăn sẽ bị nôn ra”. Do đó, nếu em xác định là tiếp tục học để có một tấm bằng thì hãy học mấy môn đại cương từ đầu, sau đó, thời gian còn lại em có thể học mấy môn mà em thích.

Hãy làm điều mà em thấy tốt cho mình.

Nếu em xác định dùng bằng cấp để xin việc thì bằng kém là không được thuận lợi. Vì bằng cấp nó thể hiện một phần năng lực của em, một phần Việt Nam thì họ cũng tương đối chuộng bằng cấp.
Tuy nhiên, nếu em có thể chứng minh thực lực của mình cho nhà tuyển dụng thì OK hết. Nhưng cách này hơi khó, nếu em học công nghệ phần mềm thì có thể chứng mình bằng các ứng dụng mình đã làm, còn học an ninh mạng em chứng minh bằng cách nêu tên các ngân hàng mình đã hack à ? :smile:

Việc học một ngôn ngữ thì tương đối đơn giản hơn so với đi trên con đường của một chuyên gia an ninh mạng. Để có thể trụ lại với nghề trong lĩnh vực an ninh, em phải thực sự phải cực giỏi vì không có thằng hacker nào dỡ cả. Ngoài ngôn ngữ lập trình, em phải hiểu rõ các giao thức mạng, cơ sở dữ liệu, hệ điều hành, kĩ thuật mật mã,…

p/s: Nếu em học ở thành phố Hồ Chí Minh, có thể lên các lớp Mật mã học, An toàn bảo mật hệ thống thông tin, Giao thức internet trong học kì 1 này để học các môn chuyên ngành về An ninh mạng. :smile: học trước để em có thể biết làm an ninh mạng là học những cái gì . :crying_cat_face:

6 Likes

E qua hết a. Đến lúc ý nghiên cứu thì lại quên hết mất. Định tranh thủ ms học xong giờ cải thiện còn nhớ nhớ. Mà phân vân quá

Một chia sẻ rất hữu ích. Cám ơn bạn nhé

E cám ơn những chia sẻ của a ạ.

E cám ơn. Những chia sẻ của a đã giúp em hiểu thêm được một số vấn đề.e sẽ cân nhắc thật kĩ ạ

A đã giải đáp hầu hết các vấn đề của e và e cũng thấy khá hợp lý. Qua chia sẻ của a e cũng đã có sự lựa chọn cho mình. Cám ơn nhiều ạ.

hi bạn, mình hiện cũng là sv năm 2 bưu chính ( chuyên ngành là viễn thông) . Mình cũng rất quan tâm đến lập trình nên hiện tại mình đang đi học cả toán rời rạc và C++, một phần nào đó cũng hiểu được tâm lý của bạn. Ban đầu kì 1 năm nhất cũng vô cùng bết bát về mặt điểm số cũng từng có ý định rằng bỏ học đi học nghề còn có hữu dụng hơn
( vì môi trường học toàn sách vở ,lý thuyết suông ) nhưng dần dà mình cũng thích ứng được …
Để có bằng đẹp không khó trên lớp tập trung nghe giảng và sự thật là mình chỉ ôn 3 ngày trước khi thi.
(ôn theo ngân hàng ý)
Hơn nữa việc đến trường cũng có cái thu vị riêng của nó( các mối quan hệ, bạn bè và những điều mà thầy cô mang đến không bó hẹp trong sách vở)

Đó là suy nghĩ riêng của mình ! Bạn có hướng đi riêng nhưng mong rằng bạn sẽ làm được những gì mình mong muốn…=)

1 Like

Cho em hỏi : nếu em theo ngành công nghệ phần mềm thì lời khuyên của mấy anh là gì ạ :blush:

Mấy môn đại cương học năm 1 năm 2 thôi,bạn cứ cố gắng để qua hay đạt điểm không thấp quá. Sang các năm sau vào học chuyên ngành được học nhiều môn mình thích thì như cá gặp nước ^^ lúc ấy lấy điểm cao của các năm sau gánh các năm đại cương( nhưng đừng buông đại cương thấp quá nhé) nên vẫn có thể có bằng khá. Ý kiến cá nhân thôi ạ ^^

1 Like

Nếu bạn quyết định từ sớm thì có thể xem lại, chứ đã học rùi thì học tới cùng thui, cho thành tích cao, vào đại học cũng không phải dễ dàng gì :slight_smile:

1 Like

Cám ơn c nhé, cùng tường rồi. ^^

1 Like

Tặng bác bức hình bên gr dota 2 =))

3 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?