Mọi người ứng dụng scrum vào project của mình như thế nào?

Thấy mọi người hứng thú về quản lý dự án ở topic Một nhóm lập trình làm thế nào hoạt động tốt với một project được giao!. Đạt tạo topic này để thảo luận riêng về scrum, cách các bạn ứng dụng như thế nào vào project của mình. Đang cũng đang sử dụng Scrum, nhưng không bài bản, mà chỉ dựa vào những gì đọc được.

Mọi người chia sẻ nhé.

Về phần Đạt, cách Đạt áp dụng không hẳn là Scrum mà chỉ là chắp vá trong thời gian hiện tại, dần dần sẽ chuyển hẳn sang Scrum khi các team member quen với công việc.

  1. stand up meeting buổi sáng, chỉ hỏi hôm qua làm gì, hôm nay làm gì và có vấn đề gì cần mọi người giúp không?

=> Kết quả khả quan, thấy được một số vấn đề có thể giải quyết ngay, cái nào cấp bách, hoặc là điều hướng lại công việc khi thành viên chọn sai hướng

  1. Phân việc thông qua task trên Asana, Đạt sử dụng Asana cho toàn bộ các project hiện tại, khá ổn. Thảo luận trên Task và set due date cũng trên task

Asana theo Đạt nghĩ là công cụ hỗ trợ Scrum cực tốt, Đạt không thể nghĩ là trước đây có thể làm việc mà không có Asana. Chỉ cần có Asana là đã giúp năng xuất tăng lên ít nhất 50%.

  1. Thảo luận ngắn gọn trên Slack

Sử dụng chat team rất hiệu quả, tốt hơn Skype và Hipchat nhiều lần, tuy ứng dụng trên Windows vẫn còn giật / lag.

5 Likes

Ông thầy em có đưa em trang Trello.com để tiện thảo luận khi Scrum.
Cấu trúc một project được trello chia làm nhiều bảng, với mỗi bảng thì người dùng có thể gắn lên nhiều nhãn như người ta hay chia cái bảng ra thành mấy phần khác nhau (việc chưa làm, việc đang làm, việc đã làm …) ấy.

1 Like

Anh cũng dùng thử Trello nhưng mà thấy không thích bằng Asana :slight_smile: Đây cũng là tool hay. Bên em áp dụng thế nào?

1 Like

Bên em áp dụng scrum vào cái game Rescue in warface bằng cách một mình em làm từ đầu đến cuối, xong đưa lên lớp cho chúng nó ngồi làm báo cáo với ý kiến này nọ :joy:

2 Likes

Giấy note, bút, bảng, bút viết bảng, băng dính, bút màu

Đầu tuần (new sprint): giấy bút viết dán bảng, mỗi feature/task 1 note, dán hết vô.
Mỗi bữa làm họp báo cáo rồi rút ra 1-2 tờ feature, dán vào bên cạnh màn hình máy, rồi làm, làm xong, bút màu tô xanh lá cây.
Cuối tuần, đếm phiếu tổng kết =))

Nói chung, dùng giấy bút, lúc nào cũng nhớ :smiley:

5 Likes

Vậy đó đâu phải scrum :slight_smile: đó là masochism :smiling_imp:

Đồng ý, nhưng bên Đạt thực hiện cái này chưa chuẩn, rất nhiều việc linh tinh mỗi ngày :cry:

Dùng Asana được cái là có thể thống kê việc gì làm khi nào và cái search của nó cũng rất mạnh nữa :slight_smile:

3 Likes

Phát triển được Scrum trong môi trường đại học thì có phải sẽ dần tạo ra được các team work quen với việc phải làm trong môi trường chuyên nghiệp phải không anh Đạt :smiley:
Em là sinh viên nên hay quan tâm tới vấn đề môi trường đại học :joy:

Trên công ty dùng https://twproject.com/twproject-features/ để phân task. timesheet,
Sáng họp báo tình hinh công việc, làm gì ngày hôm này, task gấp thì chiều họp it xem tiến độ.

2 Likes

:scream: :scream: :scream:

2 Likes

Bên em dùng bút, giấy và sticky note. Điểm lợi của nó là khi mọi người họp, tất cả sẽ cùng tập trung vào một mục tiêu, mọi thứ rất trực quan và trong suốt với tất cả mọi người.
Tuy nhiên nó vẫn là một công cụ thủ công. Việc lưu trữ tiến độ, comment khá khó khăn nên giờ phải sinh ra một ông chỉ chuyên viết báo cáo, chuẩn bị các công cụ và chủ trì cuộc họp. Cuối cùng nhờ cái này mà em phát hiện ra ông Scrum Master sinh ra để làm gì… =))

2 Likes

Ờ, thì scrum master là đầy tớ nhân dân mà =))

Có điều Đạt vẫn thấy là tốn thời gian họp :frowning:

Có cách nào không họp ấy.

Bản chất của Agile nó hướng gần giống với phương pháp Horenso của người Nhật. Nó bao gồm họp hành, báo cáo và liên lạc. Chính nhờ những điều này giúp cho việc làm sản phẩm trở nên tinh gọn hơn, bỏ qua các chi phí thừa. Thực ra em nhận thấy ban đầu em chán ghét cái việc họp này cũng chỉ vì thói quen của đa số lập trình viên là làm việc một mình, tự mình muốn xây dựng một cái gì đó, thử và sai liên tục thay vì share nó với những người khác và cùng làm. Hầu như ai cũng thế. Họp nhioeeuf giờ em cũng tự tạo ra cho mình một múi giờ sinh học trong công việc riêng.

2 Likes

Họp nhiều cũng không tốt đâu, dĩ nhiên là có họp rồi, nhưng mà họp ít thôi, họp mỗi ngày thì phiền lắm. Họp 5 phút buổi sáng thì OK chứ buổi họp nào cũng 30-1h thì chán lắm.

3 Likes

Nhà em thì như bây giờ là đang giờ họp luôn. Họp hàng sáng từ 9h30 đến 10h xong anh em lại vào làm. Thứ năm hàng tuần thì họp để retrospective.

Đạt thấy họp mỗi ngày không tiện lắm, Đạt thích họp mỗi tuần một lần, họp tầm 1h, mỗi ngày thì họp tầm 5p thôi.

Khi nào có việc cần họp giữa 2 - 3 thành viên trên một công việc cụ thể thì kéo nhau vào họp chứ không họp cả team.

1 Like

Team em thì có 11 người. 5 phút là không đủ ấy anh. Mà cũng có thể bọn em chưa có cách họp hiệu quả để tiết kiệm thời gian cho các thành viên trong team.

Oh, 11 người mà ngày nào cũng họp thì có lẽ hơi nhiều. Bữa đi meetup có ông kia chỉ cho cái này để lấy ý kiến cho lẹ

3 Likes

Để em thử xem. Có vẻ thấy cách này đáng yêu rồi. :slight_smile:

2 Likes


Đây là các tool team e sử dụng để làm việc teamwork và quản lý dự án :smiley:
Cá nhân e thấy các tool này sử dụng khá tốt cho làm việc nhóm + ứng dụng scrum :grinning:

4 Likes

Cái Trello trông máu nhỉ, team @Ryu làm game à :smiley:

Theo Đạt thì tool nào cũng ổn, miễn là team cảm thấy xài được là được rồi. Chứ tools nhiều, process nhiều mà không thấy thoải mái thì cũng mệt team.

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?