Một nhóm lập trình làm thế nào hoạt động tốt với một project được giao!

Tình hình là em đang sắp làm nhóm về lập trình làm với project. Vậy làm thế nào để nhóm em hoạt động hiểu quả và hợp tác được cùng nhau.
Anh Chị nào đã từng làm nhóm và có kinh nghiệm có thể chia sẻ với em đươc không ạ ?
Em cảm ơn XD

cần có 1 trưởng nhóm biết lắng nghe, điều phối từng màn hình.
Có cơ chế trao đổi khi gặp một vấn đề.
Cần phân công công việc cụ thể cho từng cá nhân tham gia

2 Likes

Công việc điều phối sẽ như thế nào ạ ?
Cơ chế trao đổi sẽ thực hiện ra sao ạ ?

Mỗi người phải có một nhiệm vụ cụ thể, trong nhóm em bắt buộc phải chọn ra được một người quản lý dự án. Phải hiểu là người quản lý dự án là người chịu trách nhiệm cho việc thành công hay thất bại của dự án.

Đừng nghĩ người code giỏi nhất sẽ làm quản lý dự án. Hãy nghĩ đây là bài tập, ta cần chọn ra một người quản lý dự án, người đó có thể tự xung phong, khi mọi người đã quyết người đó là quản lý dự án rồi thì tất cả do người kia quyết định. Mọi người phải tôn trọng và làm theo.

Phân tách một nhiệm vụ lớn thành nhiều nhiệm vụ nhỏ, mỗi nhiệm vụ nhỏ lại phân nhỏ hơn(tasks) cho tới khi có thể thực hiện được trong 1 ngày hoặc 1/2 ngày. Project manager, PM, hay người quản lý dự án phải có nhiệm vụ lấy ý kiến để chia task, phân phối tasks, thu thập tiến độ, thúc đẩy mọi người làm việc,

Có thể sử dụng tất cả các công cụ giao tiếp như gặp mặt trực tiếp, thảo luận qua các messenger như Facebook, skype, whatsapp, cách gì tiện nhất thì dùng. Nhưng quan trọng hết là mọi người phải tôn trọng lẫn nhau, đóng góp xây dựng để hoàn thành dự án.

P/S: Em nên mời các bạn vào topic này để đọc và thảo luận về cách làm việc của project ấy :slight_smile:
Việc làm việc theo nhóm ở trường ĐH rất kém, lý do là các bạn không được trang bị tư tưởng trước về việc làm việc với nhau như thế nào.

11 Likes

Em cũng có một vấn đề thực tế đem ra làm ví dụ để xin ý kiến của mọi người. Tình hình là nhóm em đang làm một đề tài phân tích thiết kế hệ thống quản lý hiệu thuốc, em được nhóm trưởng phân công công việc cụ thể, nhóm 5 người và nhóm trưởng phân công rất hợp lý. Đến ngày tổng hợp bài lại thì có 2 bạn kia có ý tưởng giống nhau nên thống nhất một hồi nhóm trưởng quyết định sẽ mở rộng thêm từ ý tưởng đó. Học kỳ trước đó em đã từng nghe qua đề tài này do thầy phân tích thì khác với cái ý tưởng trên do nhóm chọn. Em đã góp ý mấy lần nhưng không được, em nói nữa thì sợ mấy bạn nói em không biết tôn trọng mấy bạn đó. Còn không nói thì em thấy hướng phân tích đó còn thiếu nhiều. Bây giờ em làm gì đây ạ (Em có nghe qua rồi chứ không phải em hay gì mà góp ý với cả team như vậy)

1 Like

Nếu mọi người không tuân theo thì phải làm sao anh?

Ở môi trường ĐH em luôn gặp những tình trạng như thế này, mình nói nhẹ nhàng tình cảm thì họ không làm(có thể là do họ không biết làm(1) hoặc họ biết làm mà làm biếng(2)), nếu chửi bới lên họ càng không làm mà chỉ làm cho mâu thuẫn thêm:

Trường hợp 1: Em sẽ làm bao phần việc của họ
Trường hợp 2: Em sẽ đuổi ra khỏi nhóm

Em giải quyết như thế có được không anh @ltd?

2 Likes

Anh nghĩ mục tiêu làm nhóm ở trường ĐH không phải là tạo ra một sản phẩm thành công, mà là tạo ra một team thành công. Đây chính là điểm mà anh không biết khi anh đi học. Sản phẩm có thể thất bại, nhưng cả team thống nhất cùng làm với nhau đến cuối cùng chính là thành công.

Thế nên, theo quan điểm của anh, em nên ủng hộ team làm theo hướng mà nhóm chọn. Giáo viên phân tích là việc của giáo viên, mình làm việc đâu nhất thiết là phải theo khuôn mẫu, có thể thử nghiệm này thất bại, nhưng em sẽ hiểu được tinh thần làm việc nhóm còn quan trọng hơn :slight_smile:

Vấn đề không phải là “tuân theo”, em dùng từ sai rồi. Phải nói là mọi người không tôn trọng nhau, và nếu đã là như thế thì em nên chọn nhóm khác. Còn nếu đã chọn nhóm và không thể thay đổi thì mình phải hi sinh vì thành công của nhóm.

Tức là nếu mình nói mà mọi người không đồng ý, thì nên chọn một nhóm trưởng mới. Làm nhóm trưởng không phải là tất cả, thành công của nhóm mới quan trọng.

12 Likes

Mục đích của em cũng là như thế này ạ !
Quan trọng là được 1 team làm việc ăn ý. Teamwork :smiley: :smiley: :smiley:

2 Likes

Học ĐH thì thuật ngữ “gánh team” đã rất quen thuộc…

6 Likes

Cảm ơn sự chia sẻ của anh :smiley:
Công nhận là ở đại học thì làm việc theo nhóm là một sự khá là khó khăn vì không phải trong nhóm bạn nào cũng cống hiến,và mỗi người có một quan điểm một hướng nghĩ khác nhau :smiley:
Tìm được một nhóm có thể chăm chỉ và ăn ý như ở trường em càng khó :sweat_smile::sweat_smile::sweat_smile:
Vì hầu hết các bạn năm nhất em thấy còn chưa quan tâm tới việc tìm hiểu kiến thức dù ngành CNTT thì kiến thức luôn được update :laughing::laughing::laughing:

2 Likes

:joy::joy::joy:
Hiện tại thì em đang gặp phải thuật ngữ này. Khi mà cứ có bài tập thầy giao là : " Làm rồi up lên nhóm nhé cậu, Nhanh nhé :)"

Gánh team thì cũng được, nhưng còn gì là teamwork nữa :sunglasses: Có điểm nhưng không có skill teamwork :smiling_imp:

3 Likes

Đi làm cũng vậy thôi. Khi vào 1 team thì người giỏi sẽ được giao nhiều việc hơn.

2 Likes

:grin::grin::grin: Có lúc làm team mà họ không chịu tự tìm hiểu cái gì cũng hỏi. Cả cái đơn giản nhất cũng hỏi :expressionless:
Nhiều khi phát bực ạ :confounded::confounded::confounded:
Mọi người nghĩ sao về việc điều chỉnh cảm xúc trong công việc ạ ?

:sob: Nhưng như thế dễ gây sự ỷ lại dựa dẫm lắm phải không anh ?

Không, người giỏi sẽ lãnh lương nhiều hơn, tiếng nói có trọng lượng hơn. Nhưng nếu làm nhiều mà vẫn không được như vậy thì nên xem lại mình, xem lại công ty, xem có nên tìm chỗ khác không?

4 Likes

Ngành này đánh giá theo năng lực nhé. Khi ở nhà trường mà ỷ vào người giỏi thì khi đi làm chả hơn được gì. Người đó sẽ chả tiến lên được tới đâu cả.

3 Likes

Hồi đi học chuyên gánh team. Sau chán toàn 1 mình 1 team hoặc chọn toàn tay cứng làm 1 team còn lại “sống chết mặc bây” :smile:

3 Likes

Uống rượu giỏi, quan hệ giỏi thì chưa biết đâu được :smile:

2 Likes

loại đó thì mình chưa gặp bao giờ nên không có ý kiến

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?