Mọi người nghĩ sao về việc mentor (người hướng dẫn) học lập trình có tính phí trên DNH?

Hi mọi người,

Mục tiêu từ ngày đầu tiên lập diễn đàn Dạy Nhau Học của Đạt là xây dựng một nơi để mọi người có thể giúp đỡ nhau học. Qua gần 3 năm phát triển thì Đạt thấy DNH cũng đã đạt được một số thành tựu nhất định khi mọi người tìm đến DNH để đặt câu hỏi và nhận câu trả lời.

Nay Đạt muốn làm thử nghiệm thêm một dịch vụ mới trên DNH đó là hướng dẫn (mentor) cho vài bạn muốn học Python hoặc lập trình web mà cần có người hỗ trợ trong lúc học. Nếu thấy dịch vụ này phát triển được thì Đạt sẽ build thêm tính năng này vào DNH để mọi người có thể tìm người hướng dẫn và nhận hướng dẫn cho người khác học.

Trước hết Đạt sẽ tự trả lời một số câu hỏi để làm rõ về dịch vụ mentor này?

Mentor hay người hướng dẫn là gì?

Mentor là người có kinh nghiệm, kiến thức về một hay nhiều lĩnh vực cụ thể. Người mentor có khả năng hướng dẫn cho người khác, trả lời câu hỏi hoặc chia sẻ kinh nghiệm.

Ví dụ:

Đạt có kinh nghiệm lập trình Python, bạn A đang học Python, có thắc mắc trong quá trình học không biết hỏi ai hoặc học thêm ở đâu. Bạn A có thể chat với Đạt để được giải đáp ngay.

Vì sao cần mentor?

Hiện giờ có nhiều khóa học miễn phí, tính phí trên mạng nhưng không phải ai cũng tự học tốt được vì nhiều lý do. Có thể khoá học khó quá, hoặc người học không biết từ khoá nào để google. Việc hỏi trực tiếp một người thông qua chat sẽ nhanh hơn. Mentor sẽ giúp cho

Ai sử dụng dịch vụ?

Người mới học một mảng mới, chưa biết nhiều nên cần có người hỗ trợ.

Ví dụ: Sinh viên năm 1, năm 2, người đi làm ngành A muốn đổi sang ngành B

Ai làm mentor?

Người có kiến thức, có thời gian, thích hướng dẫn người khác và muốn kiếm thêm một ít tiền hàng tháng.

Ví dụ:

  • Đạt :smiling_imp:
  • Thành viên DNH

Chi phí thế nào?

Tuỳ vào nội dung học và chất lượng mentor mà hai bên có thể chọn một mức giá cụ thể mà hai bên đồng ý. Khi đồng ý rồi thì sẽ chuyển học phí 2 tuần vào cho DNH giữ, cứ sau 2 tuần mà người học không có khiếu nại gì DNH sẽ chuyển tiền cho mentor. Nếu người học muốn học tiếp thì lại đóng tiếp 2 tuần sau. Còn nếu có khiếu nại thì còn tuỳ vào thoả thuận ban đầu của hai người mà quyết định trả lại bao nhiêu %.

Ví dụ: Mentor chỉ đồng ý trả lại 50% số tiền, người học đồng ý. Khi hai bên không hài lòng với nhau, DNH sẽ xem lại chat log và quyết định trả lại 50% số tiền cho người học hay không.

Cách học thế nào?

Người học sẽ chọn một khoá học miễn phí hoặc tính phí rồi hỏi thử người mentor có thể hướng dẫn được không. Nếu người mentor đồng ý thì sẽ bắt đầu học.

Hoặc ngược lại, người mentor sẽ gợi ý là họ sẽ mentor được khoá học nào, ai muốn học thì họ sẽ hướng dẫn.

Khi hai bên đã chọn được khoá học, đã chuyển tiền vào cho DNH thì hai bên có thể bắt đầu. Sau mỗi tuần người học sẽ đánh giá xem mentor của mình có tốt không. Sau 2 tuần sẽ quyết định có tiếp tục học không.

Mỗi tuần người học có thể hẹn trước một buổi gọi điện online để nói chuyện trực tiếp 1 buổi 30p đến 1h để trao đổi những vấn đề tồn đọng.

Đăng ký làm mentor như thế nào?

Các bạn có thể reply trực tiếp vào topic này nói về khả năng và lĩnh vực muốn mentor, Đạt sẽ tạo topic khác để thiệu. Giới thiệu luôn khoá học mà bạn hướng dẫn tốt nhất.

Đăng ký học thế nào?

Đạt sẽ mentor

Trừ D3.js ra :smiley:

Học phí của Đạt là 100k tuần trong giai đoạn thử nghiệm cho 2 links trên. Còn nếu với các khoá khác do học viên đề xuất thì mình có thể thảo luận lại giá.

Ai hứng thú thì comment bên dưới nhé. :heart_eyes:

29 Likes

Em xin chân mentor Python được không ạ? Công việc này đáng để mong đợi ạ =))

5 Likes

Vậy em mentor được khoá học nào? Em để luôn thông tin cho mọi người vào đăng ký cho nhanh :smiley:

4 Likes

Em mentor được Python cơ bản ạ. Có thể liên lạc qua DNH luôn được không ạ?

2 Likes

Qua DNH message cũng được, hoặc là FB chat, nhưng mà anh nghĩ qua DNH message dễ quản lý hơn :smiley:

Ban đầu thì mọi người có thể chọn chat platform riêng cho mình, nhưng về sau nếu có nhiều người dùng, Đạt sẽ build một cái platform cho mọi người dùng :smiley:

5 Likes

HI.
Cái này cần phân tích yêu cầu và thiết kế hệ thống để anh em ăn theo làm app di động kiếm tiền nào @_@!

3 Likes

Lâu lắm rồi em mới thấy chị Nhim_Xu xuất hiện =)))

Quài, làm app DNH cho nhanh =))

2 Likes

Phải xem thử có nhu cầu thực tế không đã, nếu làm thủ công mà có người vào đăng ký học thì mới làm app được =)), Cấp API cho ae làm app thoải mái.

5 Likes

Em thấy cứ như cũ là được rồi ạ, nhưng có thể thêm 1 mục “tìm thầy” trên menu , học phí có thể gửi tự động qua card ( để anh @ltd ) tiện quản lí.

2 Likes

Lâu vậy mà vẫn còn nhớ :blush:

3 Likes

Cái đấy là về sau thôi, giờ chưa bàn, anh muốn xem là việc mentor này có ai muốn học không? Chứ anh thấy mentor này khá quan trọng, anh học cái gì mới cũng cần mentor hết.

Nếu có ai mentor thì sẽ học nhanh hơn nhiều, đồng thời cũng không bỏ cuộc nữa. Học một mình vừa lâu, vừa mau chán khi gặp mấy vấn đề không hiểu.

5 Likes

Trước đây @abcxyz2007 cũng theo hướng này rồi

1 Like

Hi Lê Trần Đạt.
Theo em thì:

  1. Làm cái này cũng được có động lực thêm cho mọi người.
  2. Tận dụng được thời gian rảnh của các bạn.
  3. Tuy nhiên về cơ bản vấn đề chất lượng cũng như sự khác biệt với các mô hình học khác là gi ? Với các khóa học trực tuyến khác (vẫn có link trao đổi hỏi đáp được.)
1 Like

Sao bạn biết?

Sự khác biệt là có người hướng dẫn tận tình, tương tác 2 chiều trực tiếp thay vì 1 chiều như các khoá học khác.

4 Likes

Hi HK boy.
Đó là một ý hay.
Vậy thì theo mình bắt đầu với việc mọi người tạo các khóa học như loạt bài về python. Sau đó bán gói suport đi kèm và tương tác 1-1. Như thế vừa có loạt bài miễn phí cho mọi người, vừa đánh giá được người dậy cũng như tập trung vào nội dung của khóa học.

5 Likes

Cảm ơn HK Boy,

Đúng như HK Boy nói,

cái này là hướng dẫn 1vs1 và có review, nếu thấy tốt thì học tiếp, không thì thôi.
Cái lợi là có thể tận dụng học được các khoá free trên mạng, khi nào cần người hỗ trợ thì mới đăng ký trên này.

Chính xác luôn rồi đấy, bây giờ khoá học nhiều, nên vấn đề không còn nằm ở chỗ tài liệu nào mà nằm ở chỗ là học thế nào, ai hỗ trợ tốt hơn.

Đó là lý do tại sao Đạt lại cung cấp 2 chương trình học Python và Web hoàn toàn miễn phí ở trên post đầu. Cái khó ở đây là không có người hỗ trợ khi học thôi. Cá nhân Đạt thấy tài liệu free ở trên rất hay, mỗi tội không phải là video, nên sẽ khó học, có người hỗ trợ nữa là đẹp.

4 Likes
  1. Bạn có biết @abcxyz2007 không ? Nếu có thì bạn đã biết rồi, nếu không thì bạn xem tiếp câu 2.
  2. Do mình từng vào nhóm học C/C++ trên Facebook và gặp @abcxyz2007, hỏi han sơ thì biết.

P/s : [quote=“Thành viên DayNhauHoc đều đồng tình, post:15, topic:54813”]
Facebook Việt Nam như trash
[/quote]

1 Like

Nếu vậy có cần kiểm tra chất lượng mentor trước khi họ tham gia chương trình không anh ?

3 Likes

Dĩ nhiên là có rồi, vậy nên anh mới bảo là mọi người reply ở đây, xong anh sẽ kiểm tra, nếu OK thì anh sẽ làm topic giới thiệu. Đó là giờ mình làm thủ công mới vậy thôi.

Chứ sau này thì sẽ làm một nơi để mọi người có thể cập nhật hồ sơ kinh nghiệm làm việc, kiến thức, sản phẩm, kỹ năng etc … cho người muốn tìm mentor vào xem.

Xem luôn cả review của người khác về mentor này, giống như Uber hay Grab ấy. Mentor là tài xế, còn người học là người đi xe.

Tài xế chờ từ chỗ này sang chỗ khác thì Mentor hỗ trợ học.

Uber/Grab cũng có kiểm tra tài xế thì platform này cũng thế.


Trong lúc nghĩ về ý tưởng này, anh còn có một cái hướng phát triển hơn giống như Uber pool và Grab Share đó là nhiều học viên có thể rủ nhau học một khoá học free nào đấy, rồi tìm mentor, share cái học phí ra.

7 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?