Là một lập trình viên khi quá tuổi hết thời thì ta phải làm gì?

Lập trình viên là nghề có tuổi nghề khá thấp tầm 37. Khi đến độ tuổi này thì lập trình viên già thường bị sự cạch tranh bởi những lập trình viên trẻ năng động hơn và có khả năng tiếp thu những cái mới nhanh hơn. Lúc đó lập trình viên lớn tuổi khó mà trụ lại được với nghề. Mình thấy đó là một thực tế mà đa số lập trình viên sẽ gặp phải. Vậy để đối mặt với vấn đề này chúng ta phải làm như thế nào? Tự làm mới mình là một giải pháp nhưng có vẻ khá khó vì lúc đó cơ thể chúng ta bắt đầu quá trình lão hóa, học gì cũng chậm. Hay chuyển sang làm nghề gì khác hay chuyển sang một vị trí nào đó chăng??? Ngẫm thấy lập trình viên như vận động viên vậy, tuổi nghề ngắn. Thấy các vận động viên thường một là chuyển sang làm HLV hay làm nghề khác. Nhưng nói chung là chuyển nghề hoặc chuyển vị trí khác. Không biết trong nghề lập trình viên ta nên làm gì? Rất mong được sự góp ý, tư vấn của mọi người. Xin cảm ơn!

5 Likes

Bạn có thễ chuyển sang nghề giáo viên dạy lại cho người khác lập trình

7 Likes

Một ý kiến khá hay và hợp lý. Cảm ơn bạn!

2 Likes

Hôm bữa em có đọc được bài này trên Quora https://www.quora.com/Is-software-development-really-a-dead-end-job-after-35-40, có khá nhiều ý kiến của bậc “lão thành” ở đó, anh xem thử :stuck_out_tongue:

10 Likes

Cảm ơn bạn đây là một bài viết hay giúp mình hiểu ra nhiều vấn đề.

2 Likes

Đạt xin đóng góp một bài viết khác về vấn đề này :slight_smile:

Theo Đạt, tuổi nghề lập trình viên không thấp, vấn đề là ta có chịu tiếp tục học hỏi không. Lớn tuổi sẽ chậm một chút, nhưng mà lập trình viên lớn tuổi có nhiều kinh nghiệm hơn.

13 Likes

Bên khách hàng mình(Mỹ) có người năm trước gửi mail nghỉ hưu sau 17 năm làm việc, vẫn là sortware engineer nhé.
Do bên mình cả thôi, làm hoài một vị trí thì không chịu làm, cứ nghỉ sau x năm phải lên pm…, không lên thì xem như thất bại.
Anh sinh năm 90, công ty anh hiện giờ, anh đang nhỏ nhất công ty đấy. :smiley:

5 Likes

Công ty Đạt có ông kia code 27 năm rồi, code trùm lắm :slight_smile:

6 Likes

Đừng tự huyễn hoặc mình trong cái ao làng nữa, cứ đi nhiều, học hỏi nhiều rồi sẽ biết các developer 10-15-20 năm trong nghề lập trình họ làm việc ra sao, lương họ như thế nào, khả năng học hỏi của họ cỡ nào.

Lập trình là công việc sử dụng đầu óc, không phải sử dụng sức mạnh cơ bắp, không phải so coi ai ngồi lâu hơn, gõ nhanh hơn, nhiều dòng code hơn

11 Likes

Khi nào bạn 37 tuổi thì bạn sẽ tự có câu trả lời, lo xa quá làm gì nhỉ :smiley:

3 Likes

Mình có nghe nói về lập trình viên “già” thông qua những người thầy như vầy:

  • Thì độ tuổi già là khoảng độ 35-37 và ngta thường hay nói đến độ tuổi này mà không lên được PM hay dev lead thì khả năng bị đào thải là rất cao.
    Vì sao à, đơn giản là thay vì trả số tiền cao cho 1 dev kinh nghiệm thì lấy số tiền đó thuê 5 thằng sinh viên mới ra trường thì hiệu quả công việc OK, vì đa số ở VN chúng ta là gia công phần mềm, đã có tài liệu đàng hoàng chỉ đọc và code thôi.
  • Còn về hướng đi của người “già” thì mình nghĩ có thể chuyển về dạy lại truyền đạt kinh nghiệm (thu nhập cũng khá ok).
  • Làm freelancer là thoải mái nhất.

ý kiến cá nhân ko biết ai còn ý kiến nào hay ko. :smiley: :smiley::smiley:

3 Likes

Bạn có thể làm freelancer hoặc xin đi training lại cho các bạn trẻ. Mà mình thấy bên mấy cty lớn vẫn có mấy chú hơn 40 đấy.

3 Likes

Hehe, ngành lập trình này không phải suy nghĩ đơn giản, thay 1 ông dev kinh nghiệm bằng 5 ông dev fresher mới ra trường được đâu nhé.

5 ông dev fresher vào làm rối tinh rối mù, bug nhiều, khó fix -> có khi phải xóa cả đống code làm trong cả tháng đó -> năng suất bằng 0 (+ mất uy tín với khách hàng).

4 Likes

có 2 hướng đi mà, 1 là quản lý , 2 là dev :smile:

mình nghĩ tầm đó phải phấn đấu lên được mức Quản Lý rồi chứ, chẳng lẽ coder mãi sao :smiling_imp:

Coder mãi thì sao :slight_smile: Lương một dev giỏi vẫn cao như thường. Cứ code giỏi, làm việc của mình giỏi là được. Đừng quan tâm đến việc của người khác.

Để làm ra một sản phẩm thì không chỉ có 1 người mà làm được, phải có người tạo ra sản phẩm, có người bán sản phẩm và có người định hướng, quản lý tiến độ sản phẩm. Mỗi người một việc.

Đuổi một quản lý, thuê một quản lý khác thì dễ. Nhưng đuổi một dev kỳ cựu và tìm một người khác thay thế là một câu chuyện hoàn toàn khác nhau.

8 Likes

Hehe lúc trước khi nghe thầy nói như vậy mình cũng nghĩ như bạn.
Nhưng hiện tại mình đi làm thì thấy chỉ cần 1 ông team lead giỏi code là mọi chuyện êm xui.
Tại thực tế nói là sinh viên viên ra trường nhưng đứng với cương vị là người tuyển dụng bạn cũng sẽ chọn những nhân tố có thể gọi là ok, và khi chạy dự án cần 1 ông team lead giỏi code kì cựu để có thể hướng dẫn fix bug này kia thì qá ok cho bài toán kinh doanh.

p/s: mình chưa đi nhieu chưa thấy nhiều nhưng trước mắt mình hiện tại là như thế kaka , thôi cứ theo đuổi đam mê đã.

1 Like

mình mới học lập trình được 6 tháng thôi ,năm này cũng 27t rồi .lưa tuổi đi học theo nhiều người nói co lẽ là một sai lầm. khi mình đi học lập trình mình chẳng biết cái gi ,thâm chí nói vui <thao tác căn bản trên computer chưa biết hêt > mà đùng một cái nhày vào học java ,một cái mà mình không hiểu và không biết gi .thầy cũng nhận định là mình tiếp thu công nghê kém thật, lúc mới vào học đúng là chẳng biết gi . và cũng bị một sô thành phân chế nhạo đôi chút , mà hiện tai là 6 tháng rồi đó ,và hiện tại thì mình cũng gánh cả team làm đô án ,nói vui vui < code mình code 100%> thậm chí làm báo cáo mình cũng gần như là một mình làm .cho nên cái khái niệm là tuổi tác lớn là tiếp thu kém hơn so với tuổi trẻ là không co đối với mình vi nếu bên trong bạn co một ngon lửa thì 40t hay 50t thì bạn vẫn tiếp thu công nghệ tốt .

7 Likes

Có thật là 5 thằng mới ra trường = 1 người có kinh nghiệm tầm 10-15 năm không.
Đảm bảo với bạn là không. Nếu bạn làm outsource không quan tâm đến phát triển sau này thì OK bạn có thể tìm 5 thằng SV nhưng nếu bạn là một nhà phát triển thì 100% 5 thằng mới ra trường cho bọn bạn 50 bug + khó nâng cấp về sau. Còn với một dev giàu kinh nghiệm thì chỉ 5 bug và rất dễ nâng cấp vì người ta tính toán gần hết cho sau này rồi

1 Like

Anh tự học hay có đi học ở đâu không ạ?

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?