Cần gì để sinh viên (cơ khí/ cơ điện tử) đang làm trong một image-processing lab có thể trở thành một lập trình viên chuyên về về machine learning

Chào mọi người ạ,

Em hiện là sinh viên đang ở năm 4 đại học chuyên về cơ ạ. Nói một chút về e thì e là một người rất đam mê về toán nhưng do dòng đời đưa đẩy và cũng do e trước đó chưa định hướng nghề nghiệp tốt nên giờ e đang cố gắng hoàn thành chương trình ở trường, trong lúc đó e tự học về lập trình và khoa học máy tính nói chung. Cũng do là đầu năm 4 e mới biết về machine learning và cảm thấy nó rất thú vị. Hiện thì e đang thực tập tại 1 lab về xử lý hình ảnh, e làm về yolov3 và raspberry vs python, framework tensorflow .

Em muốn hỏi mọi người là giờ e nên học những gì để trở thành 1 software dev về chuyên về deep learning, machine learning ạ. Cụ thể là cần học thêm những gì ạ! Câu hỏi khá mở vì e muốn được lắng nghe ý kiến của mọi người đã có kinh nghiệm.

Mong mọi người giúp đỡ, năm sau e nên kiếm thực tập về phần nào đây?

Cám ơn mọi người trước!

Mình nghĩ cuốn sách Machine Learning cơ bản là phù hợp nhất. Bạn có thể tham khảo ở link dưới. Sau đó hãy tiếp cận một số sách tiếng anh khác. Chúc bạn thành công.

https://machinelearningcoban.com/2018/03/09/book/

Yolo, theo mình, là một trong các paper khó đọc nhất.
Không hiểu sao bạn làm Yolo v3 mà lại hỏi tài liệu Deep Learning nhỉ. :kissing_smiling_eyes:

3 Likes

Ý kiến của mình thế này:

  • Nếu có thể “rename” topic title, bạn nên viết thành “Cần gì để sinh viên (cơ khí/ cơ điện tử) đang làm trong một image-processing lab có thể học thêm về machine learning”.
  • DayNhauHoc hướng đến lập trình nói chung, tương đối tạp và loãng, trong khi câu hỏi của bạn thì hẹp (chỉ tập trung vào machine learning). Chắc chắn có người giỏi để khuyên, nhưng sợ lúc họ vào thì topic của bạn đã bị trôi xuống tận đâu. Cứ nhìn các topic đang thảo luận bên ngoài kia là biết.
  • Bạn nên tìm các cá nhân, hoặc các diễn đàn/ Facebook group tiếng Việt VÀ tiếng Anh (nhấn mạnh phép AND) tập trung vào machine learning để hỏi thì xác suất bạn nhận được câu trả lời chất lượng sẽ cao hơn. Nếu không biết tìm thế nào, thì nên tạo 1 topic khác để bàn. Việc “tìm kiếm” này là một kỹ năng quan trọng.
  • Khi hỏi người khác, bạn càng cụ thể bao nhiêu thì càng dễ cho người hỏi bấy nhiêu: bạn có thể thêm thông tin về:
    • tiếng Anh của bạn ra sao, đọc hiểu giao tiếp ở trình độ nào?
    • cụ thể bạn đang làm là gì (có thể lấy 1 ví dụ cho 1 task cụ thể, đừng chỉ nêu tên các topic chung chung như trên), nó liên quan gì đến machine learning khiến bạn thấy thích?
    • bạn đã tự tìm hiểu về machine learning và con đường trở thành software engineer trong lĩnh vực đó đến đâu? theo bạn thì con đường phải là A -> B -> C như thế này? liệu những người khác có bình luận thêm bớt/ sửa xóa gì hay không?
  • Cuối cùng:
    • đừng “cố gắng hoàn thành chương trình ở trường
    • mà hãy “chắc chắn sẽ hoàn thành chương trình ở trường dù có định chuyển hướng gì đi nữa”.

@letpet @hung @travisnguyen cám ơn câu trả lời của các bạn! Mình bổ sung thêm một tí là mình đã tự học machine learning đc một thời gian khoảng 6 tháng rồi cũng lang thang từ lớp này đến lớp khác và có một số kỹ năng cơ bản để ghi vào cv lúc xin thực tập, công việc làm ở với yolo mặc dù khá khó nhưng mình nghĩ mình làm được, mình thì đọc và tìm tài liệu tiếng anh cũng khá ổn, các bạn có thể khuuyeen mình là nên đi theo hướng nào tiếp theo tập trung tiếp vào xử lí ảnh hay nên học một cách bao quá kiểu học thêm về big data,… có thể đi về destop app hay mobile,… thì cần học thêm những gi và một một kĩ sư lập trình lúc xin việc cần thiết phải có những kĩ năng nào! Cám ơn mọi người!

Chào @ChrisMinh,
Em nói em học 6 tháng thì anh đoán là em chưa đào sâu kiến thức toán bên dưới, vì cái này thì cần vài năm chứ ko phải vài tháng! Nếu em muốn đi chuyên sâu image processing & nhúng thì anh khuyên em đào sâu:

  • Còn deep learning thì rất rộng, em nên tìm hiểu từng thứ 1 nên anh sẽ ko gợi ý ở đây, nhưng khi em đã có nền tảng ở bên dưới thì học tiếp deep learning rất dễ! Em có thể tìm vài cuốn sách deep learning cho Python, và nếu vững giải thuật và kiến trúc máy tính thì em có thể tự viết thư viện C++ nhúng vào Python dùng Cython luôn!
4 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?