31 tuổi có nên chuyển nghề học lập trình?

Mình năm 31 tuổi, học chuyên ngành kinh tế nhưng không gần đây nhận ra không có năng khiếu và cũng không phù hợp với kinh doanh. Và hiện tại công việc mình đang làm lương cũng không cao do mình ko tận dụng được thế mạnh nào của bản thân cả. Nếu chuyển qua học lập trình thì có muộn quá không?. Nếu còn xin việc được thì nên học trung tâm như FPT aptech hay học đại học văn bằng 2 ngành cntt vậy các bạn?
Xin cho biết ý kiến nhé thanks

2 Likes

Nên hay ko thì nên cân nhắc 2 yếu tố sau:
1/ Kinh tế có cho phép ko? Có thể ngồi nhà 1 năm để tu luyện chuyên về thứ mà bạn sẽ đi làm ko?
2/ Tiếng Anh có khá ko? Vì học IT phải đọc 100% tài liệu tiếng Anh mới giỏi được!

3 Likes

Điều gì chứng minh anh có năng khiếu và phù hợp với lập trình?
Suy nghĩ nào khiến anh muốn rẽ sang ngành lập trình?

kinh tế thì mình chỉ đủ tiền đóng học phí, còn lại chắc phải vừa làm part time để vừa học vừa làm vì mình ở Nha Trang, Khánh hòa nữa, phải vô tphcm học…
Tiếng Anh thì nếu đọc hiểu thì chắc là oke vì cũng từng làm công ty xnk của hàn quốc 3 năm rồi

À, mình khá hướng nội, thích làm công việc độc lập và thích tự do thời gian trắc nghiệm tính cách thì nó thuộc nhóm ISTP, nó khuyên nên làm nghề độc lập như nghề này.
Mình chỉ băng khoăng 2 điều, 1 là học xong có xin đc việc không, 2 là có về quê mình làm đc không, nếu làm freelancer được thì tốt nhất. Chứ làm trong tp HCM lâu dài là ko dc. Vì hoàn cảnh gia đình nên chắc mình sẽ làm việc lâu dài ở quê là Nha Trang.

Cảm ơn em. Tính cách a thì a biết. A bị nhận xét là hiền và chậm. Mà giờ lớn tuổi nữa thì chậm thật. Khả năng lớn nhất của anh hiện giờ là học ngoại ngữ thôi. Nhưng a lại tỏ ra giao tiếp ko tốt. Gần như ko có bạn bè, người iu gì cả nói chung là khá lập dị. A cảm thấy thích làm những nghề như biên dịch hay lập trình viên vì nó khá hợp với tính anh. Còn làm kinh doanh mà giao tiếp ko tốt như vầy thì đúng là ác mộng luôn…

Em hỏi vậy vì ngành lập trình nếu không có đam mê hay yêu thích nó thì khó theo lắm.
Để làm freelancer được thì cũng phải có kinh nghiệm vài năm trong công ty, tay nghề cứng cáp.

Có bạn nào cho mình thêm lời khuyên nhỉ, mình có nên chuyển nghề không các bạn?

Nếu yêu thích thì giờ bắt đầu đc ko em?, có cơ hội xin việc hay thành công khi bắt đầu muộn vậy ko, vì a chưa có gia đình nên thiết nghỉ còn muốn thay đổi bản thân nữa, theo em a nên bắt đầu với việc học đại học văn bằng 2 hay là cứ trung tâm uy tín như FPT aptech là dc?

Em thì em nghĩ là anh nên học thử IT đi, xem nó như thế nào, anh có theo nó dc ko? ( học thử mấy khoá học trên mạng ấy). Em cũng học kinh tế - cụ thể thì em đang làm kế toán. Em thấy áp dụng dùng code áp dụng vào công việc của em khá ổn.

Chuyện bên lề 1 chút: em thấy anh nói vẫn chung chung quá chứng tỏ anh chưa hiểu rõ về lập trình để làm gì? anh muốn làm dev, muốn là BA hay muốn nghiên cứu mảng mới. Đâu có phải cứ học lập trình là làm dc tất cả ( giống như anh học kinh tế còn có chuyên nghành account, finance, bank… cơ mà).

1 Like

Cảm ơn em ,thì a cũng chỉ là dân ngoại đạo mà, chỉ biết là để làm việc độc lập như Freelancer thì nên học DEV chứ còn mảng nào khác thì a chưa tìm hiểu

nếu không phải là cũng lớn tuổi rồi thì a cũng không phân vân nhiều đâu em, vậy nên cứ phải suy nghĩ học gì ra làm việc được chứ ko lại tốn thêm mấy tuổi đời mà lại ko làm đc gì…

Giờ e nghĩ a học thử xem mình thích làm gì, nếu học web thì có thể tìm hiểu trước html,css, javascript, làm android app thì học java, lên google hoặc youtube xem rồi làm thử 1 tuần thấy cái nào thích và muốn làm thì học. Chứ xin lời khuyên kiểu này chắc 1 năm cũng chưa xong.

Học web thì có thể khảo trang này: https://dash.generalassemb.ly/ .
Đọc thử bài viết này để thấy một ông sửa xuồng còn làm được thì mình cũng làm được.
https://www.topitworks.com/blogs/chuyen-chau-chau-da-voi-ong-lon-fpt-da-thua-mot-ong-lap-trinh-vien-tuoi-ngu-tuan-o-ca-mau-nhu-nao/

nếu theo lập trình theo kiểu không biết gì thì mất ít nhất là 1 năm không chừng là 2 năm. Lúc đó anh mấy tuổi tự biết. Sau 2 năm đó anh đi làm intern-fresher tháng 4-9 triệu tùy trình ( nhưng các cty thường ưu tiên tuyển mấy đứa trẻ khỏe). Vô làm fresher rồi cày cuốc các kiểu để lên vị trí cao hơn nữa. Chưa kể trong quá trình 1-2 năm đó thì thời gian đầu rất rất nản, đừng nói đến quyết tâm và động lực vì chắc chắn nó sẽ ko cao và ko lâu dài, rồi còn chọn đường theo hướng nào. Nói chung là hãy tự suy nghĩ thiệt hơn.

1 Like

Khá là khó anh ạ.
Ngành lập trình đúng là mình có thể tự làm được, như freelancer, tự viết app di động bán trên App Store, Google Play, nhưng cần phải có kinh nghiệm thực tế.
Không có kinh nghiệm thì phải xin vào làm công ty để học hỏi, nhưng ở tuổi anh, sau khi học xong chắc cũng khó xin được việc, vì họ ưu tiên người trẻ.
Chờ thêm lời tư vấn từ các anh chị khác.

thank em nhé, coi bộ con đường này nhiều rủi ro mà khả năng thành công thấp rồi…

Thank em, chắc là anh phải xem lại về cái kế hoạch này rồi…

nói như vậy chắc k đc thật rồi a, a thật sự ko có đam mê về lập trình, học đã khó, ra làm còn khó hơn. 1 người ko biết gì về lập trình cần ít nhất 2 năm để có nền tảng cơ bản để thực tập trong công ty, ý kiến cá nhân.

Em nên suy nghĩ trước về vấn đề tuổi tác trong nghề lập trình viên, vì tuổi lớn lại mới biết về CNTT thì rất rất ít công ty nó tuyển vào để đào tạo( các công ty nước ngoài của Nhật, Mỹ mới có vụ đào tạo, hoặc cty nhà nước, còn doanh nghiệp VN họ tuyển nhân sự trẻ rẻ khỏe năng động) đa phần họ muốn trẻ hóa nhân sự.

Phân biệt giữa muốn học, thích học, có thể học với chuyện có thể kiếm tiền + đi làm

tuổi này học lập trình để đi làm thì khó rồi, chả ai buồn nhận cả vì tuổi lớn không cày bằng mấy bạn nhỏ tuổi.
Thay vì học lập trình thì thử tìm hiểu về SEO, digital marking…
Kiếm lĩnh vực nào có thể kết hợp giữa kinh tế và công nghệ thông tin.

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?