26 tuổi - Liệu học công nghệ thông tin có là quá muộn?

Chào các bác,
Chuyện là hiện em đang làm công việc liên quan đến cơ khí, ngoại ngữ cũng có tiếng Nhật N3, tiếng Anh chỉ ở mức sơ đẳng, mà thực ra từ xưa em đã thích công việc liên quan đến máy tính, nên dự định vừa làm vừa học văn bằng 2 Bách Khoa Hà Nội, ngành công nghê thông tin - định hướng chuyên sâu: Công nghệ máy tính. Tuy nhiên chuyện là năm nay em đã 26 tuổi, thì liệu chuyển ngành có kịp không ạ, nhờ các bác tư vấn giúp em ạ.
Cảm ơn các bác

3 Likes

Đây là một câu hỏi không bao giờ có câu trả lời. Nó tùy thuộc vào nỗ lực và khả năng của chính bạn.
Mình có thể đưa cho bạn tham khảo 4 trường hợp là bạn bè, người quen của mình:

  • Nam 29 tuổi, bỏ ngân hàng học lại Công nghệ thông tin. Hiện tại năm 1.
  • Nam 29 tuổi, bỏ hóa học, học lại kinh tế. Sau đó bỏ kinh tế học lại Công nghệ thông tin. Hiện tại vừa tốt nghiệp.
  • Nữ 72 tuổi, người Italia, học đại học năm 50 tuổi. Mọi người thường gọi cô là grandma. Hiện tại đang làm testing.
  • Nam 28 tuổi, bỏ ngành vật liệu và chuẩn bị học lại cơ khí.

Mình không đánh giá được ai thành công hay quyết định thế nào mới là đúng. Tuy nhiên, bạn đã mất 8 năm cho ngành mà bạn đang nghĩ là “sai lầm”. Mình không muốn bạn mất thêm 4 năm để nhận ra bản thân lại sai lầm lần nữa. Do đó, bạn có thể “thử” trước khi quyết định bắt đầu lại từ đầu bằng cách xem hoặc học 1 số khóa học online/offline ngắn hạn trước để xem có phù hợp với năng lực và sở thích của bản thân không.

Bản thân ngành Công nghệ thông tin là một sự hào nhoáng được truyền thông đánh bóng quá mức hiện nay. Hãy thận trọng trước quyết định bước ngoặt cuộc đời này.

14 Likes

Ngành này là gì vậy nhỉ? Mình mới nghe tên lần đầu :thinking:

3 Likes

Đầu tiên cảm ơn bác đã trả lời em.
Theo như em tìm hiểu, thì nếu học văn bằng 2 BK thì chỉ mất thêm 2 năm, tầm 29, 30 tuổi có bằng, mà không có kinh nghiệm thì có thể làm IT được không bác nhỉ.

Hi there,
Chào mừng cậu tới với DNH!

Trường hợp của cậu vô cùng đặc biệt và khác thường, không có ai trên thế giới này lại chuyển sang làm cntt lúc 26 tuổi. Vì thế, tớ nghĩ tớ sẽ hỏi cậu 1 số điểm, để có thể giúp cậu định hình điều cậu cần làm/cần biết :wink:

  1. Cậu nói cậu thích làm công việc lquan tới máy tính từ xưa, vậy cậu thích nó như thế nào? Và tại sao cậu lại chọn ngành cơ khí?
  2. Liên quan tới câu này:

Cậu muốn kịp làm gì vậy?
3. Liên quan tới câu này

Trong công việc cơ khí hiện tại của cậu, nếu cậu không có kinh nghiệm thì liệu có thể làm được không?

Tớ hiểu trường hợp của cậu vô cùng khác so với những người bạn của Nitro, vậy nên tớ hi vọng nhận được câu trả lời sớm nhất có thể từ cậu. Càng để lâu, tớ e là cậu càng không kịp đâu. Cậu 26 tuổi rồi, không quyết định nhanh, 3 năm nữa cậu sẽ lấy bằng lúc 31 tuổi mất!

7 Likes

nói thẳng là không muộn, bắt đầu chưa bao giờ là muộn nhưng, lúc này là vừa học vừa làm, cần có 1 nghề để kiếm ra tiền nuôi bản thân và gia đình, còn thời gian sẽ học cái mình thích. sau đủ khả năng thì kiếm ra tiền từ cái minh thích

2 Likes

Mấy lời khuyên ‘ko bao giờ là muộn cả’ nghe rất dễ chịu vì nó mang lại hi vọng về mục tiêu mình khao khát. Nói theo kiểu self-help thì nó là công cụ buff niềm tin ^^. Nhưng nếu khuyên ko nên luôn thì gây khó chịu và hối tiếc về sau (chưa thử làm sao biết).

Cả hai điều này đều có chung 1 đáp án: đó là tự soi chiếu bản thân và tìm ra điều phù hợp với mình.
‘Nothing is true, everything is permitted’ -> đại ý là c.người ta được phép làm mọi thứ nếu chấp nhận đc và ko trốn chạy hậu quả.
Điều này thì ko ai hộ đc. Ở tuổi 26 ngoài tinh thần lạc quan còn cần hướng đi tốt nên như nitro khuyên, bạn nên thử trước xem có phù hợp năng lực ko, nhắm cái mình giỏi mà làm.

Tiếp xong công tác tư tưởng rồi và đã có quyết định thì có thể cân nhắc đến khó khăn, học gì làm gì, phải đối mặt với cái gì để có một kế hoạch thật hợp lý ^^


Khó khăn ở tuổi 26t (theo mình):

  • thứ nhất, sau khi học xong đh thì bạn sẽ tầm 29, 30. Mà IT ở VN nhanh đào thải, đến tầm 30 mà ko phải vị trí ‘ko thể thay thế được’ như quản lý hoặc nắm rõ hệ thống thì thường sẽ bị gây sức ép để đuổi bớt, họ tuyển dev trẻ mới ra trường trẻ trung năng động lại nhanh học cái mới trả lương lại rẻ hơn. Bất lợi tuổi tác hiện rõ ràng nhất ở đây, bạn sẽ phải chấp nhận lương thấp (và có thể cơ hội cũng hạn chế hơn mấy bạn trẻ). Nói chung muốn ấm áp ở tầm tuổi đấy thì quan quan trọng là tích lũy trước 30 về kiến thức, hiểu hệ thống, nắm nhiều thuật toán, kinh nghiệm. Mà bạn có thể ko có lợi thế ở điểm này.

  • thứ 2 là tốc độ mất giá trị của bằng it nhanh, phải tự học liên tục, nói chung rất áp lực. Tuổi 26t phải giải quyết nhiều vấn đề cuộc sống, còn có giai đoạn vượt qua khủng hoảng tuổi trung niên nữa thì phải.

  • điều khó chịu thứ 3 là nhìn bạn bè đều đã ổn định còn mình vẫn vừa học vừa làm, rất khó chịu. Yếu tố quyết tâm thì chỉ mạnh ở khúc dạo đầu thôi, về sau sure luôn là nản dần đều. Chắc phải buff ý chí hàng ngày

Mà mình gõ hơi nhiều ^^ ngắn gọn nếu bạn cảm thấy điều đấy đem lại giá trị cho bản thân thì làm thôi, trade off cũng ko lớn

11 Likes

vì mấy ÔNG trên 30 tuổi giỏi rồi lên leader, ko thèm coder nữa, chứ Ô ý thì quá siêu kinh nghiệm rồi, nhường lại cho bọn trẻ lớp dưới, chứ khẳng định Ô ý code bọn trẻ ko theo được vì kinh nghiệm Ô ý và kiến thức Ô ý hơn hẳn lớp trẻ, muốn học mà ko bắt đầu ngay, thì cứ thế thôi, chẳng có gì

Một khi bạn đã chọn con đường làm lại từ đầu, thì ở độ tuổi 30 bạn cần có 1 sự nổi bật nhất định để được tuyển dụng. Nổi bật ở đây nghĩa là bạn phải “chấp” mấy bạn trẻ 22-24 tuổi mới ra trường khá nhiều. Cũng có nghĩa là không chỉ về tư duy, kiến thức mà cả về kinh nghiệm “cày” thêm những project ngoài trong lúc bạn đang học.

Dưới góc độ tuyển dụng, mình sẽ không tuyển bạn nếu bạn 30 tuổi mà trình độ và kinh nghiệm chỉ hơn mấy bạn mới ra trường IT 1 chút. Bạn có thể dễ dàng có câu trả lời khi đặt mình vào vị trí của người tuyển dụng hay doanh nghiệp.

Nói tóm lại, nếu bạn cảm thấy mình có thể hơn hẳn người khác, luôn có thể nằm trong top đầu thì hãy chọn con đường chông gai này. Mình tin chắc bạn có sự kiên trì cần thiết vì bạn có thể lấy bằng N3. Hãy suy xét lại lời khuyên của tất cả mọi người một lần nữa, và nên “thử” trước rồi làm thiệt sau nếu cảm thấy ổn.

5 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?