22 tuổi chuyển sang IT liệu có thể?

Em là sinh viên ngành khác, đi làm được một thời gian nhưng cảm thấy không hợp nên em muốn chuyển ngành sang IT không biết có ok kh? Mặc dù đam mê, với lại hồi cấp 2-3 cũng từng thi HSG Pascal nhưng mà giờ học ở trung tâm sợ khó xin việc làm. Mọi người cho em xin ý kiến với ạ?. À em đang định học ở Cybersoft, mn ai đã học ở đó sẵn cho e xin ít review với ạ!

1 Like

mình chuyển ngành lúc 26t, bạn 22t là tốt hơn mình rất nhiều, ngày đó mình không học các trung tâm mà thi lại đại học vào khoa cntt chính quy của đh khtn. Đó có thể là sự khác biệt lớn của mình với các bạn chuyển ngành. Ngoài ra bạn còn phải thực sự đam mê với nó, có thể mày mò hàng giờ mỗi ngày mỗi tuần chỉ với console để học tư duy lập trình ( kỹ thuật lập trình, cấu trúc dữ liệu & thuật toán, OOP ) làm nền tảng vững chắc trước khi bước vào làm việc với giao diện web, mobile… ( mình học công nghệ phần mềm ). Có như vậy mới tiến nhanh với tiến xa trong mảng này. Đam mê, kiên trì, chịu khó và may mắn sẽ giúp bạn thành công. Không gì là không thể nha.

8 Likes

cái này chỉ có bạn tự thử và thời gian trả lời, chứ ai mà trả lời được

có được việc hay không là do bạn, không phải do ai khác, người ta tự học còn được

2 Likes

Bạn @kiencon có cách tiếp cận vấn đề theo mình là ổn, chứng tỏ một người hiểu được giá trị của đại học là như thế nào, nó dường như xây dựng nền tảng giúp giải quyết việc khác bằng tư duy. Nhiều bạn ngày nay (kể cả đã học xong đại học) vẫn còn tiếp cận theo hướng “thấy người ta ăn khoai, mình cũng thử vác mai đi đào” chứng tỏ những năm tháng đại học của họ đã được “giết thời gian” chưa đúng mục đích của từ “đại học”.

Nhắn chủ topic: học để trở thành 1 lập trình viên thực thụ KHÔNG là việc dễ, khó có thể học được đơn giản như học nghề lao động phổ thông đào tạo ngắn hạn. Bạn cần phải đầu tư nghiêm túc bằng hoặc hơn những năm vừa rồi bạn học chuyên ngành của bạn.

Chuyện kiếm được việc làm là trong tầm tay nếu học hành nghiêm túc, hướng đối tượng. Nếu không kiên cường, lại sẽ thấy lập trình nó chán như cái bạn đang làm. Lúc ấy thì làm sao nhỉ? Cách tiếp cận khác: bỏ đi ăn chơi lêu lổng một thời gian, hết tiền rồi đi lang thang phải kiếm sống bằng đủ cách để khai phá xem bản thân muốn gì, làm được gì rồi tính tiếp.

5 Likes

Dạ vậy anh cho em xin lời khuyên về việc học lập trình ở trung tâm thì có thực sự tốt nếu em cố gắng thay vì học ở một trường Đại học Chính quy không ạ

Học những trung tâm này, ngoại trừ Aptech và NIIT ra thì bạn chỉ đạt mức thợ code, khó có thể trở thành một lập trình viên có kỹ năng của kỹ sư phần mềm được. Tỉ lệ khảo sát ở các công ty tuyển dụng thuê, chỉ 5% học viên từ những trung tâm không đủ tiêu chuẩn quốc tế có thể làm việc được ở mức kỹ sư.

Và như vậy, có ráng cỡ nào thì thu nhập cũng dưới 1.000$, hay nói đúng hơn, tham gia vào ngành công nghệ thông tin thì cũng là lao động cấp thấp mà thôi, đi làm sales hoặc shipper thu nhập cao hơn nhiều nếu bạn đang có suy nghĩ CNTT là thu nhập cao/ khá hơn so với nhiều ngành khác (không nhé, tính ra là không cao - theo bảng thống kê thì cao nhưng khi quan sát kỹ thì dân viết code tối thiểu cử nhân trở lên chiếm đa số, còn ngành nghề khác có khi chẳng có bằng cấp).

Còn nếu bạn không quan tâm đến thu nhập, chỉ muốn ngày ngày được gõ lóc cóc bàn phím trước mặt là màn hình tối màu mà thôi, thì sao cũng được, trung tâm nào cũng tốt, hoặc tự học (bằng cách mua sách và đĩa CD cũ như mình từng) cũng tốt, không cần đến trung tâm nào luôn, nhưng nhớ phải chơi với dân trong nghề, chứ “tự kỷ” một mình là không tự học nổi đâu.

2 Likes

Căn bản là ý chí của bạn thôi. Chứ thực ra không có gì là không làm được ^^.
Như mình năm cấp 3 học khối B dự tính là thi Y. Thi xong k đủ điểm vào bác sĩ đa khoa. Chuyển về 1 trường khác học Kỹ Thuật (Ngành điện). Ra trường làm thiết kế mạch xíu rồi lao sang code đến giờ. Hiện tại đang ôn thi thạc sỹ CNTT đây :rofl:
À mà phải có kiểu cổ thụ che bóng trước đã. Theo mấy ông ấy học nó mới nhanh được.

4 Likes

Cái này là quan trọng, có đàn anh/ tiền bối đi trước để theo sẽ khiến cho mọi thứ rõ ràng hơn, động lực học cũng cao hơn.

3 Likes

Tùy từng người, mình 24t chuyển sang học cntt đc 6 tháng thì vừa rồi mới đi làm, lương lậu khá ổn. Tuy nhiên trái ngành nhảy sang học it sẽ rất khó lúc ban đầu, vì vậy phải đánh đổi time nhiều hơn rất nhiều. Ngành này phải ngồi cả ngày vs máy tính, luôn học hỏi trau dồi công nghệ, kiến thức mới, tiếng anh thì càng cần. Nên là ông nào mà thích hoạt động năng nổ hoạt bát, chắc khó làm cái ngành cả ngày ngồi máy tính nhìn màn hình này lắm =)))))

Thay đổi nghề nghiệp không phải là một chuyện khó. Nhưng bạn nên cần biết CNTT đòi hỏi nhiều kiến thức cơ bản về Computer ví dụ như là: OS, File Systems và Networking, v.v.
OOP (C#, C++, PYTHON,…) chỉ là một kỹ năng để hoàn thiện và để giải quyết vấn đề. Thiếu cơ bản này công việc của bạn sẽ tạo ra rất nhiều stress cho bạn. Bạn nên nhớ là tiền không phải là tất cả để có một đời sống tốt đẹp.

1 Like
  • Chủ đề này tớ thấy thảo luận trên này nhiều rồi.
  • Tổng kết lại vấn đề là ko bao giờ là muộn.
  • Theo mình 22 tuổi vẫn còn trẻ muốn học và làm thì học ngay và luôn đi thôi. Quan trọng nhất vẫn là quyết tâm của bạn đến đâu, giai đoạn đầu thì có thể hơi khó tuy nhiên nếu quyết tâm thì 6 tháng là bạn đi làm được .
  • Về phương pháp học tập thì bạn có thể học trung tâm cho có lộ trình rồi còn phải tự học trên mạng + sách nữa, giai đoạn 6 tháng đầu bạn phải học tầm 10 tiếng > ngày trở lên thì deal lương mới ngon được.
  • Về lương bổng thì bạn ko cần phải lo lắng về việc bạn ko học đại học chính quy thì lương sẽ không cao. Quan trọng là bạn phải liên tục học hỏi , tư duy, nâng cao tay nghề. IT mình thấy là ngành chú trọng khả năng năng lực hơn là bằng cấp.
  • Kết: Tầm 1 tuần sau bài này mà bạn chưa học được chữ nào thì theo mình bạn nên ngưng suy nghĩ về việc chuyển sang IT nhé =))
1 Like

Mình thấy dạo gần đây đã thấy rất rất nhiều câu hỏi tương tự như của bạn ở nhiều diễn đàn.
Mình chỉ muốn hỏi là bạn muốn chuyển sang ngành IT vì lý do gì?
Liệu có phải vì thấy IT được mệnh danh là vua của mọi nghề, thu nhập ngàn đô, rồi toàn màu hồng nên muốn chuyển không?

1 Like

Mình cũng học trung tâm và có chút góp ý cho các bạn đang có ý định muốn học ở trung tâm là nếu như có thể thì hãy học đại học hoặc cao đẳng nha
Còn nếu chọn con đường trung tâm bạn nên tự học ở nhà trước 1-3 tháng rỗi hẵng đky trung tâm, vì ở trung tâm dạy nhanh như bay, các khóa dạy toàn vài tháng cho nên trước đó chưa có chút nền thì vào khó mà theo nổi, dễ nản và bỏ cuộc
Lớp mình học được 1 tháng là rụng nửa lớp nổi, càng về cuối càng rụng như sung do các bạn đó theo không nổi nên nản tự nghỉ

Còn Cybersoft thì bạn của mình học ở đó có feedback cho mình biết là bên đó dạy cũng rất nhanh và lớp quá đông nên thời gian bạn đấy học ở trung tâm không học được gì nhiều, sau khóa 6 tháng bạn ấy cũng phải lên Udemy học lại từ đầu , 1 năm sau đi làm

3 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?