Xin lời khuyên, góp ý, chia sẽ về định hướng tương lai trong lập trình

Xin chào tất cả các bạn,
Mình xin được chia sẻ năm nay là sinh viên năm 4 khoa ĐTVT thuộc trường ĐHBK Đà Nẵng. Lúc mình đi thi chỉ với suy nghĩ: “vào học ĐH để lấy tấm bằng ra trường xin việc, để trở thành 1 cái j đó mà hầu hết các thí sinh đi thi đều muốn trở thành”. Nhưng sau khi thi đậu và học được 2 năm mình bắt đầu thấy mất phương hướng vì những gì mình đang học ko làm mình cảm thấy thích thú và kết quả học tập của mình bắt đầu sụt giảm từ đây. Lúc đó mình đã cảm thấy môi trường ĐH ko phải dành cho mình, suy nghĩ “tấm bằng” ko còn làm mình cảm thấy có động lực nữa và ý định nghĩ học đã xuất hiện trong đầu mình. “Phải làm gì đó” là câu hỏi của mình trong thời gian này và trong những ngày tháng đi tìm kiếm lời giải, mình đã bén duyên với Android và cực kỳ bị cuốn hút bởi HĐH này, mình đã bắt tay vào nghiên cứu, mò mẫm nó và ngôn ngữ thiết kế Material Design của Android Lollipop làm mình bị mê hoặc. Sau 1 thời gian ngày đêm ăn ngủ với những dòng code, mình trở thành 1 “Theme maker” (đại khái là làm những app giao diện cho Android) và đến nay mình kiếm đc mức thu nhập khoảng 10tr/tháng. Nhận thấy niềm đam mê của mình với lập trình là rất lớn, mình ôm mộng trở thành 1 lập trình viên chuyên nghiệp, kiếm đc nhiều tiền và mở được 1 công ty phát triển phần mềm vào những ngày tháng sau này. Mình ngỏ ý nghĩ học ĐH với người thân và nhận đc những lời khuyên rằng nghề lập trình là nghề khó để lâu dài và đây là bước đi nguy hiểm, nếu lỡ thất bại sẽ trở về con số 0, nên lấy tấm bằng trước đã, rồi đam mê j thì đam mê. Sau những lời khuyên đó, mình lại 1 lần nữa rơi vào hoang mang vì lúc này mình đã bị “chai” đối với những kiến thức ĐH, mình mất kiến thức cơ bản vì sau 2 năm ko tập trung học hành, mình chỉ học những ngày cuối để thi cho qua môn.
Giờ đây mình cảm thấy stress và khó khăn trong việc lựa chọn: 1 bên là mong muốn của gđ, 1 bên là ước mơ của mình.
Mình viết những dòng này mong nhận đc những lời chia sẻ từ các bạn, những lời khuyên từ các anh chị đi trước để mình có thể có động lực hơn trong việc định hướng tương lai sau này.
Xin chân thành cám ơn tất cả mọi người!

1 Like

Tham khảo :




Mình ngỏ ý nghĩ học ĐH với người thân và nhận đc những lời khuyên rằng nghề lập trình là nghề khó để lâu dài và đây là bước đi nguy hiểm, nếu lỡ thất bại sẽ trở về con số 0

Nghề nào cũng là nghề khó, muốn thành công phải kiên trì, không phải chỉ nghề lập trình, nếu không thì ai cũng thành công hết rồi :smile:

Nghề lập trình là 1 trong những nghề không cần quan hệ, không cần tiền tệ, lương cao và dựa vào năng lực thật sự để thăng tiến. Đổi lại cái nó cần chỉ là NĂNG LỰC.

3 Likes

Thanks a đã chia sẽ. Cho e hỏi thêm tý. Theo kinh nghiệm của a, liệu e ko có bằng Đại học có thể xin việc đc về nghề lập trình (mobile) ở các công ty về phát triển phần mềm chẳng hạn như FPT ko ạ?

À quên, Lập trình là ngành không cầng bằng cấp luôn nhé em :smiley: A đã bảo là chỉ dựa vào NĂNG LỰC, còn tất cả các cái khác chỉ là phụ.

A đang làm iOS, a đã trải qua 3 cty nhưng chưa có cty nào thấy đc bằng tốt nghiệp hạng Trung bình Khá của anh. Và các cty khác offer cũng vậy, họ sẽ không hỏi em học trường gì, tốt nghiệp hạng gì mà sẽ hỏi em đã làm đc những gì.

FPT thì anh chưa bao giờ có ý định apply vô nên không biết :slight_smile: có khi nó đòi.

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?