Giúp em tư vấn định hướng nghề nghiệp: network hay developer?

Theo em tìm hiểu thì ngành IT của mình có thể đi theo 2 hướng network và developer. Em đang học năm 3 và phân vân nên đi theo hướng nào vì cả 2 em đều thích :joy:
Mọi người ai có kinh nghiệm về 2 mảng này có thể tư vấn giúp em được không ạ :smile::smiley::smiley: có dễ xin được việc và tiềm năng phát triển cũng như lương bổng thế nào :grin:
Cám ơn mọi người trước ạ :relaxed:

3 Likes

Anh làm mảng developer nên không biết và không thể so sánh 2 mảng đc. Nếu em có câu hỏi gì về developer thì đặt câu hỏi chi tiết, nếu a biết a sẽ trả lời.

2 Likes

Mảng dev thì em có học qua và tìm hiểu nhiều nhưng về mảng net thì em còn gà mờ lắm nên còn lăn tăn định hướng :sweat_smile:
Sẵn tiện anh cho em hỏi sinh viên mới ra trường thì nhà tuyển dụng hay hỏi những câu hỏi như thế nào vậy anh?

1 Like

Mỗi vị trí có những câu hỏi khác nhau, a cũng hg biết nữa, hồi đó a đi pv thì có mấy câu hỏi cơ bản của Algorithms & Data Structures. A làm iOS nên hỏi sâu vào iOS, vậy thôi. Nhưng mà a thấy thay vì tìm hiểu cái câu hỏi tuyển dụng. Em nên định hướng trước, cái đó mới là cái quan trọng nhất và sẽ ảnh hưởng đến cả con đường sự nghiệp và tương lai em sau này.

3 Likes

Cám ơn anh :smile::smile: Forum này chắc hầu hết là dev nhỉ

a đi nét work đây e ơi :stuck_out_tongue:

Tư vấn giúp em đi anh :grin:

Em muốn hỏi chi nào, net worrk có đủ các kiểu. Hệ thống, network thuần.an ninh thông tin :wink:

Em muốn hỏi về quản trị mạng có nhu cầu nhân lực cao không và mới ra trường chắc không ai cho mình quản lý một mạng nào vậy mình sẽ làm gì ạ? Và thi các chứng chỉ của Cisco thì mất bao lâu thế anh?
Cám ơn anh :smiley:

1 Like

Nhu cầu về quản trị mạng ở VN mình nói thật là ko cao lắm, còn ở Singapor hay malaysia thì khá là cần. Chỉ cần tiếng anh khá một chút. Cơ bản là quản trị mạng không khó lắm, biết sửa phần cứng, bấm cáp, biết quản trị server, biết xài ubuntu… nói chung là làm quản trị mạng phải biết tất mọi thứ.
Còn chứng chỉ thì nếu về switching thì học CCNA, học trung tâm tầm 4tr, còn chứng chỉ International tầm 300$-350$.
A nghĩ nếu em code tốt có thể học security, có thêm chút bằng cấp nữa thì quá ngon.
Tuy nhiên em học mạng thì anh cảnh báo là vài năm đầu e se phải đâm vào mọi khó khăn để có thể fix lổi.
Nhìn chung xét về học mạng sẽ có tiềm năng hơn so với phần mềm đó em.

1 Like

Về mảng dev thì e biết được con đường phát triển của một dev còn mảng net thì em chưa hình dung ra được con đường mình trải qua những gì @@

Về mảng net có nhiều thứ phải biết lắm e nak :smile:

Anh có thể chia sẻ quá trình a làm việc từ lúc mới ra trường đến bây giờ không :smiley:

a chưa ra trường e nak. a đang thực tập thực tế, chuyên lắp đặt và giám sát an ninh.
Còn quá các thông tin là dựa vào thông tin nhờ quan hệ xã hội thôi em :blush:

1 Like

Cám ơn anh nhé :wink:

Nếu e thích mạo hiểm thì nên suy nghĩ, còn nếu muốn an toàn :smile: dev là lựa chọn tuyệt hảo :smiley:

Tung đồng xu đi em !

Ảnh hưởng cả sự nghiệp mà anh @Trịnh Tâm bảo tung đồng xu làm em hoang mang quá :joy:
Ở trường thì em học hầu hết các môn là về mảng dev nên em nghĩ đi theo net cũng khá là mạo hiểm :neutral_face:

Nói ngắn ngọn là vậy thôi chứ dài dòng ra thì nó là ntn: anh thấy trong công nghệ bất cứ thứ gì đã mang lên diễn đàn để so sánh thì gần như là … không thể so sánh đc. Vì ít có ai làm cả 2, với lại mỗi ngành mỗi khác biệt, khó mà so sánh xem ngành nào hơn ! Nên việc quyết định phụ thuộc chủ yếu vào em. Thử thế này đi: bây giờ anh bảo em là chọn dev, em cảm thấy ok thì theo dev, nếu vẫn thấy vương vấn thì theo net (đây là một dạng trắc nghiệm tâm lý để xem em thực sự thích cái gì ). Nếu như vẫn ko quyết định được thì… tung đồng xu, coi như ý trời vậy =)) mặc dù anh cũng chả tin có cái gì là ý trời. Và một khi đã theo thì theo đến cùng, không nhìn lại, không hối hạn, không tiếc, chỉ có một mục tiêu duy nhất là trong ngành đó mình phải bá, vậy thôi !

7 Likes

Anh chia sẻ rất hay :blush: Nói thật thì em cảm thấy có chút hứng thú với net nhưng em chưa biết nhiều về nó để dám theo đuổi nên mới post bài này để mấy anh chị đang đi theo net cho em biết kinh nghiệm :smile:

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?