Viết code sao cho dễ đọc và bảo trì?

Em đã hoc lập trình, đã học qua java/c++ và OOP. Chuyện là khi áp dụng những kiến thức ấy vào làm phần mềm thì e không biết các đóng gói code và xây dựng các phương thức để cho chương trình hoạt động trơn chu. Các phương thức của các đối tượng nguyên thủy của chương trình em có thể làm được và viết cũng tạm ổn nhưng lúc viết thân chương trình thì tất cả các code e đều để vào main, không biêt modul hóa phần phần mềm.
anh/chị/em và các bạn cho em hỏi có cách nào để cải thiện được tình trạng của e không ạ! chứ nhồi nhét tất cả vào main nhìn ko hề chuyên nghiệp và rất khó bảo trì ak. em cẩm ơn mọi người!

Sao không đọc Clean Code. Cuốn đó sẽ hữu ích cho bạn đấy.

3 Likes

tiếng anh của mình khá là tệ và mình đọc được tầm đôi trang là nản r bạn! bạn có biết trang nào hay tài liệu tiếng việt nào chỉ giúp mình với

Làm nhiều sẽ quen thôi :))

5 Likes

Cố gắng tiếp xúc với tiếng Anh càng nhiều càng tốt, tiếp xúc với tiếng Anh qua tài liệu cũng giống như học tiếng Anh vậy
Mới đầu đọc chậm, từ từ có vốn rồi đọc nhanh hơn, nhưng phải có thời gian

3 Likes

Ùm mới đầu ai cũng thế thôi người anh em ơi. Không có tiếng anh thì sau này bất lợi đủ đường hết bạn à, nên cố găng học tiếng anh đi.

3 Likes

Làm java hay bất kỳ ngôn ngữ oop nào bạn nên biết và áp dụng nguyên lý SOLID :slight_smile:

2 Likes

Không phải vô lý mà các lập trình viên đi trước đều đồng ý rằng 1 trong những cách học lập trình hiệu quả nhất là đọc code. Để biết cách áp dụng các nguyên lý OOP, module hóa, bạn có thể tìm các source code để đọc, học cách viết, cách module hóa,… sau đó tìm đọc các quy tắc trong Clean Code. Quá trình đọc code để bạn làm quen và hiểu tại sao tác giả lại viết code như thế, tại sao lại module hóa nó như thế, bla bla. Dần dần nó sẽ hình thành tư duy module hóa code, component hóa code cho bạn. Về source code thì github có rất nhiều repo nhé, bạn có thể tìm trên ấy.

Tóm lại tý là cái này không có mẹo hay kỹ thuật gì cụ thể cả, mà thuần là do kinh nghiệm, làm nhiều vỡ ra. Thế nên bạn cũng đừng có lo lắng quá nhé. :smiley: cứ đi là sẽ thành đường thôi.

3 Likes

Về tài liệu tiếng việt thì hiện giờ gần như không có tài liệu nào về vấn đề module hóa hay clean code. :frowning: Mình có nghe nói là anh Hoàng toidicodedao sắp dịch cuốn Clean Code. Bạn có thể chờ đến lúc ấy :stuck_out_tongue:

1 Like

Đúng r đó anh ạ, đọc tài liệu tiếng anh tốn khá nhiều thời gian, vốn từ ít, mà các từ điển tra thì cũng không sát nghĩa! đọc có 2 trang mà phải bỏ mất vài đoạn và tốn thời gian kinh khủng nên em cũng lản luôn!

em cũng đang cố gắng cải thiện từng ngày, nhưng khá là chậm chạm ak!

bạn kiếm clean code với code complete 2 đọc ấy nó chỉ mình cách chia class,object… nói chung là đọc tới đâu là như thấy một chân trời mới

4 Likes

bạn phải thực hành nhiều, rành tiếng anh 1 chút rất hữu ích khi viết và sử dụng code

2 Likes

Trong ngành này nếu bạn không thể đọc hiểu được tiếng Anh chuyên ngành thì bạn sẽ chẳng học thêm được bao nhiêu kiến thức cả.

3 Likes

Bạn nói thế là không tốt đâu, nó giống như bạn đang tự thỏa mãn, nuông chiều bản thân vậy. Ban đầu thì bạn có thể khá là chậm chạp, nhưng khi bạn đã có thói quen thì càng ngày bạn sẽ càng giỏi hơn mà không biết đấy. Chủ yếu là không được nuông chiều bản thân. Cố gắng lên!!!

3 Likes

A post was split to a new topic: Mới học lập trình năm nhất thì nên mua quyển sách gì?

Hôm trước mình thấy trên github có người dịch rùi.

Hôm trước của bạn là 2021, nhưng hôm trước của họ là 2017 rồi cơ.

5 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?