Tuổi 27, tiếng Nhật N2, tiếng Anh cơ bản còn có thể chuyển sang ngành IT không?

Chào mọi người, em lên đây cũng vì khá nan giải và muốn xin được các anh em trong ngành tư vấn giùm ạ?

Chuyện là em là dân ngoại đạo học bên kinh tế, xong cũng bương trải đủ nơi vì miếng ăn kể cả nơi xứ người, nay em đang dần quyết tâm để cho mình 1 cơ hội, chắc là cuối cùng để cứu vớt lại cái sự nghiệp cũng chẳng ra gì của mình. Em đang có ý định chuyển sang ngành IT, em cũng đã xem vài khóa học, trong đó có cả FUNIX. Hiện e đang có 1 số vấn đề mong mọi người chỉ giáo.

  1. Ở đây có ai từng học FUNIX rùi có thể cho em xin review về chất lượng dạy gần đây được không ạ, ý là đã được cải thiện so với hồi nó mới ra, tầm năm 2016 gì đấy thấy nó bị ném đá dữ quá.
  2. Ở độ tuổi của em cộng thêm cái trình độ như thế thì giờ còn có cơ hội không ạ, hay là đừng nên cố quá mà thành quá cố ạ. Em cần lời khuyên chân thành từ góc độ của những người ở trong ngành.

Cám ơn mọi người đã dành thời gian đọc bài của em và mong nhận được sự tư vấn của mọi người ạ, em cám ơn nhiều ạ.

1 Like

N2 quá tốt rồi, mình nghĩ b xin thẳng vào cty nào đó thực tập cũng được.

  1. Funix mh nghĩ chỉ dành cho những người chưa có bằng đh, muốn học onl để lấy bằng, với mấy e cấp 2 cấp 3 muốn lấy bằng đh sớm, rút ngắn tuổi để có thể đi làm. Nếu b có bằng bên kinh tế rồi, mh nghĩ ko cần học funix đâu. Học phí funix vừa đắt, mà có thể bài giảng bằng giọng anh ấn. Thà học trên udemy, youtube còn hơn.

Dạ em nhắm tới FUNIX 1 phần cũng vì cái bằng đại học của nó, có khi giúp em tiến xa hơn trong công việc sau này, vì tuổi đời của dep không cao mà e nay thì lại đã cao tuổi, nếu không lấy kinh nghiệp rồi sớm chuyển qua cái vị trí khác thì sớm muộn e cũng văng khỏi ngành ( em nghĩ thế ). Chứ chương trình bên đấy em cũng có xem qua, 3 CC đầu chắc e cũng biết hết 1 nửa rồi ạ. Xưa bên kinh tế e cũng mới chỉ học cao đẳng thui ạ. Nên chắc cái bằng đó cũng chả có cái giá trị gì trong mấy cty công nghệ đúng không ạ ??
Với lại bác ơi, bác kêu em đi xin thẳng vào cty thực tập, có cty nào nhận kiểu tay không như e không ạ, mà bên FUNIX họ cam kết sau 3 CC thì vô Fsoft intern lun, nhưng thấy 1 số người bảo vô Fsoft chạy deadline sấp mặt không ai chỉ việc cho đâu nên thành ra e cũng phân vân ý ạ.

Ngành IT rộng lớn, rất nhiều việc làm liên quan, những gì vừa mới nói trên đó là hình như chỉ đang giới hạn ở viết code.

IT còn có nhiều thứ ngoài viết code như: thiết kế phần cứng, lắp ráp và cài đặt máy tính, các thứ liên quan mạng máy tính, chuyên gia CSDL DBA, quản trị dự án IT, bảo mật, ICT, nghiên cứu thuật toán,… hay nói đúng hơn nó gồm có các mảng như phần cứng, phần mềm, dữ liệu, xử lý, thông tin liên lạc, và con người.

Cần làm rõ là bạn muốn làm cái gì, bạn sẽ trông như thế nào khi làm việc trong nghề IT. Ví dụ như mình có thằng bạn thì nó chuyên sửa smartphone, laptop, gần đây thêm mảng thi công điện mặt trời cho hộ gia đình, bằng cấp của nó không có gì hết nhưng nó vẫn sống với nghề, nó đang đào tạo thêm người để vài năm nữa nó chủ yếu sống bằng nghề… dạy học. Còn thằng khác thì IT của nó là làm sao cho các trang web lên trang đầu kết quả tìm kiếm Google, cái này thì đa số lập trình viên không làm được bởi vì họ không hiểu được hệ thống hàng triệu server được liên kết với nhau thành mạng lưới kiểu như botnet chuyên thao túng kết quả tìm kiếm Google. Một thằng khác thì chuyên viết sách dạy sử dụng phần mềm bằng tiếng Anh, có những phần mềm rất khó sử dụng nên người ta cần có sách để học, nó chuyên tìm hiểu và viết manual <= có phải IT không?

Mình cho rằng nếu có tư tưởng phải có bằng đại học để làm IT rồi nhảy qua làm cái gì khác mà không làm kỹ thuật nữa thì đó chỉ là tư tưởng của những lập trình viên (thực ra thợ code đa số) chuyên làm cho các công ty gia công outsource <= không đại diện cho ngành IT nói chung.

Tốt hơn hết là nếu có tiếng Anh hãy học xong CÁI MỚ NÀY trên Khan Academy đi rồi tính tiếp. Nên học theo kiểu bootcamp (khoảng 70 giờ/ tuần) để thử khả năng chịu đựng được mức nào vì ngành IT là ngành cực nhọc hơn cả làm diễn viên phim người lớn.

Một khi bạn đủ sức tự học thì mới nên làm IT, còn cứ phụ thuộc vào các nơi đào tạo nào đó thì tư tưởng đó là của học sinh đi học thêm, chưa đủ trưởng thành để làm IT dù tuổi đời có bao nhiêu đi nữa. Đa phần dân viết code xịn sò thì toàn là dân tự học, người ta còn đồ rằng mấy ông viết code dựng nên blockchain (mà một avatar của nó là Bitcoin) chỉ là những lập trình viên tự học, nói đúng hơn là dân ngoại đạo, nghiệp dư chứ chả có cái bằng đại học IT nào.

3 Likes

Ngành IT và tiếng Nhật

  • Có tiếng Nhật mà không có kỹ thuật thì đi làm IT comtor được
  • Có tiếng Nhật và biết thêm kỹ thuật thì làm BrSE được

Dù là lựa chọn nào thì con đường cũng rất rộng mở, bảo đảm không bị đói.
Trong quá trình làm việc thì tự học hỏi thêm để chuyển sang hướng dev nếu bạn thích.
Không biết bạn đang lo lắng về vấn đề gì?

1 Like

tiếng Nhật N2 là quá tốt để làm cho thị trường nhật, còn ngày xưa mình đi học cả cấp 3 hay đại học, mấy đứa giỏi toàn khả năng tự học giỏi.

Dạ tại vì giờ em thấy kiểu như nhân lực ngành CNTT ở VN mình nó quá là dồi dào lun ak, kiểu như người trẻ cực kì nhiều, không biết có phải tại em tiếp xúc với dân tiếng nhật nhiều không nữa, mà thấy giờ người biết tiếng nhật N2-N1 nhiều nhan nhản, chưa kể bọn trẻ giờ học IT ra trường là có N2 lun ý. Thế thì có còn đất cho em không nhỉ ??. Vừa lớn tuổi, vừa chưa rành về kĩ thuật, mặc dù cũng biết sơ sơ ạ.

Theo sự hiểu biết của mình thì đất còn nhiều nha bạn.
Lên mấy group tuyển dụng trên facebook và tìm vị trí thích hợp nha.

Vâng em cám ơn anh ạ, có thêm chút niềm tin ạ!!!

Bạn cần lưu ý xác định cái chuyên môn trong nghề IT mới là nhất nhé, còn ngoại ngữ chỉ là yếu tố phụ thôi. Vậy nên, theo mình, dù bạn có N1, N2 giỏi tiếng Nhật cỡ nào mà yếu, hỏng kiến thức chuyên môn ngành thì cũng không thể cạnh tranh được với các em sinh viên ra trường (thâm chí là vị trí thực tập).

Ngược lại nếu chuyên môn bạn theo là “sử dụng ngoại ngữ” thì lúc đó khả năng tiếng Nhật mới được ưu tiên xem xét.

1 Like

Dạ em cũng hiểu thế nên e mới lo không xin được việc lúc đầu đấy ạ. Tại lúc đầu xác định là gạt cái ngoại ngữ sang 1 bên, học mớ kinh nghiệm kĩ thuật, bò lên được cái Brse gì đấy thì lúc đấy mới có đất dùng ngoại ngữ ạ. Cám ơn anh đã góp ý ạ !!!

Trong trường hợp của bạn, mình gợi ý nên bắt đầu từ ngoại ngữ, dần dần cải thiện kỹ thuật.
Không khuyến khích gạt ngoại ngữ sang một bên mà mò mẫm kỹ thuật.

Mình chưa đủ trình để tư vấn chi tiết.
Gợi ý bạn nên nhờ sự tư vấn của anh này
https://www.facebook.com/kysubrse

1 Like

Dạ vâng em cám ơn bác nhiều ạ!!!

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?