Topic hỏi đáp và tư vấn ngành nghề và chọn trường

Cho em hỏi là học IOT, hệ thống nhúng thì sẽ học về gì ạ? Em còn hơi mơ hồ về ngành này ạ. Mong mọi người tư vấn

Năm nay e thi được 25 điểm tròn thì e học ngành/trường gì để ra làm lập trình viên ạ?

  • Chào mọi người, e vừa đỗ xét tuyển kết hợp ngành IT của trường Kinh tế quốc dân, với điểm thi đại học của e chắc chắn ko thể vào đc các trường top đầu như Hust, Uet hay Ptit.
  • E biết là theo ngành IT phải tự học rất nhiều nhưng cx có nhiều người bảo e học IT ở 1 trường kinh tế là dại dột.
  • Mong các anh chị tư vấn giúp em ạ. Em xin cảm ơn.

học it ở trường kinh tế thì hơi dại thật. vì có phải thế mạnh đâu thì học cũng sẽ không tốt như các trường chuyên hơn. tuy nhiên khả năng tự học tốt thì đừng lo. các công ty bây giờ quan trọng kỹ năng chứ không quan trọng nơi đào tạo lắm. kỹ năng tốt thì có việc tốt, không thì việc chán lương thấp.

trường nào đủ điểm ấy. nhắm vô bk, khtn, đh công nghệ, ptit, đh cntt trước. không đủ thì vô thấp hơn như fpt, spkt.

A post was split to a new topic: 27 tuổi bắt đầu theo CNTT có được không?

Chào các anh chị của DNH, e đã trúng tuyển vào ngành IT cùa trường NEU, e biết trường NEU là 1 trg chuyên về kinh tế, sẽ ko mạnh bằng các trường kĩ thuật top đầu và bản chất của IT là phải tự học rất nhiều nma mọi người đều bảo học ở các trường đh như hust, uet hay ptit vô cùng quan trọng cho sự nghiệp, khiến e cảm thấy vô cùng chán nản và ko cùng động lực.

E đc 8.0 IELTS, với trg bách khoa quy đổi ra 10 điểm tiếng anh nma đề tiếng anh năm nay thực sự quá dễ, rất nhiều ng đc trên 9 điểm. Điểm thi dh của e đc 26.4 nma ko thể vào cntt của mấy trg top đầu r ạ.

Lúc mới trúng tuyển trường NEU, e đã xác định là mình phải cố gắng tự học nma nhiều người bảo ko học mấy trg tốt thì sẽ rất khó khăn. Bố mẹ e cũng bảo e học trường đh dân lập như việt pháp, thăng long,fpt cx đc nma e biết đk tài chính gia đình ko đủ và e ko muốn bố mẹ phải vất vả vì mình.

Mong các anh chị cho e lời khuyên ạ, e cảm ơn nhiều ạ .

Tiếng Anh IELTS 8.0 mà hỏi như vầy thì mình nghi rằng bạn chỉ là dân “học gạo”, thiếu sự tìm tòi để nâng cao khả năng tự học. Trong lúc chưa nhập học, tranh thủ học cách học - xem xong clip và lần mò theo các tham khảo ở đó để tốn hết khoảng 50 giờ học sẽ có được những thứ hữu ích cần cho SV, cách học khác xa với thời phổ thông vì lúc này là học cho bản thân, chứ không học cho ai khác.

Cứ học tốt đi, ráng lấy học bổng đi rồi tính tiếp. Có khi bạn không thể ngờ được trong quá trình bạn học giỏi, cơ hội sẽ mở ra, lúc ấy bạn thấy rằng hóa ra “tin học ứng dụng” còn tốt hơn cả tin học theo kiểu toán học/ khoa học máy tính. Chả có gì phải nản hết, nhìn vào mấy bạn học Toán - Tin, Lý - Tin mới thấy mấy bạn đó còn khó khăn chông gai cỡ nào bởi vì nhu cầu xã hội ít hơn nhiều so với Kinh tế - Tin.

5 Likes

Chúc mừng cậu nhé! :smile:

Mọi người điêu đấy, đừng tin cậu ạ :smile:
Nếu thật là như vậy, mấy trường khác không nên có khoa CNTT luôn.

Dù cậu học ở BK hay học ở NEU, cậu sẽ vẫn cần tự học nếu theo đuổi ngành này. Và chỉ khi cậu học hành tử tế (dù ở bất cứ trường nào), cậu mới có công việc tốt.
Đó đã đủ là động lực cho cậu chưa? :smile:

Đề dễ hay khó, thì cậu vẫn được 8.0 rồi. Đó là một số điểm tốt, phần nào chứng minh năng lực của cậu, vậy nên cậu không nên “tự ti” như vậy.
Mặt khác, nếu cậu biết đề đại học năm nay không là gì so với đề đại học gần 20 năm trước (khi tất cả là tự luận, và không có bất cứ câu hỏi mức tốt nghiệp cấp 3 nào trong đề), tới mức 26.4 điểm không vào nổi CNTT Bách Khoa, cậu có dành thêm thời gian để tự ti và nghi ngờ khả năng bản thân không? :smile:

Cậu để ý tới “nhiều người” quá :smile:
Nếu cậu học tốt ở NEU, cậu cũng có thể đi bất cứ đâu, như học tốt ở các trường khác. Học ở BK hay các trường khác cho cậu một chút lợi thế về môi trường (các thầy cô, đồng môn đều xuất sắc) và về kiến thức chuyên môn.
Nhưng, phần quyết định lớn nhất vẫn là ở cậu. Tớ từng gặp rất nhiều sinh viên trái ngành làm ở ngành CNTT, và bằng nỗ lực không biết mệt mỏi, họ đạt được các thành công nhất định. Cậu, người sẽ được tiếp thu giáo dục bài bản của ngành này, lại để sự tự ti, và bị ảnh hưởng từ “nhiều người”, và để họ quyết định rằng cậu không có cơ hội kiếm việc khi ra trường sao? :smile:

Những trường đó cũng được. Cậu hoàn toàn có thể kiếm học bổng, hay làm thêm để bù lại học phí.
Nghĩ tích cực lên cậu. Dù muốn hay không, bố mẹ cậu vẫn vất vả vì cậu. Cách tốt nhất cho cậu là học thật tốt, để có nền tảng kiếm được một công việc tốt. Tiết kiệm mấy đồng học phí khi mà bố mẹ cậu đã nói là lo được, hoàn toàn chẳng có ý nghĩa gì, đặc biệt nếu vì nó mà cậu không có nền giáo dục mà cậu cần.

Giờ, cậu lựa chọn đi, vì đây là cuộc đời của cậu. Học ở đâu cũng được, nhưng cậu chỉ nên học tốt ở đó thôi nhé! :smile:

6 Likes

A post was split to a new topic: Giúp gỡ lỗi code

đợt thi vừa qua e chỉ được 24,05d thôi ạ :frowning: . Với số điểm như thế thì có trường nào tốt để học ko ạ? Vì điểm v ko vào đc những trường top rồi ạ. E xin cảm ơn ạ

Bọn mình không phải Bộ Giáo dục, không biết được 24.05 điểm nằm trong top bao nhiêu đâu bạn.

Bạn nhắm xem các trường đã được đề cập ở post đầu tiên xem.

3 Likes
  1. Mấy cô/chú cho cháu hỏi là cháu đang mơ hồ về ngành toán-tin và k biết nó có giống gì với cntt k ạ?
  2. Cháu nghe bảo ngành này học cực khó và đúng k ạ?
  3. Cháu có nên để nv2 toán tin k vì cháu sợ rớt cntt của KHTN

Cảm ơn cô/chú nhiều ạ

KHTN của ĐHQG TPHCM đúng không bạn?

Bạn thử tìm kiếm chương trình đào tạo của ngành CNTT và ngành Toán - Tin của trường này xem 2 ngành này khác nhau ở điểm gì nhé.

2 Likes

Cho e hỏi ngành CNTT có quan trọng bằng trường này bằng trường nọ ko ạ? Như kiểu bằng bách khoa so với bằng mấy trường top dưới chắc chắn bách khoa sẽ xin việc đc còn mấy trường top dưới thì ko ấy ạ.

Có thì sao? Mà không có gì thì?
Câu trả lời có tác dụng gì với bạn hay không?

Tại e nghe nhiều người nói là học ngành này phải bằng trường top, trường ngon thì mới xin việc được ấy ạ. Còn e thì lại không đạt được điểm cao để vào những trường top ấy ạ.

lên đây nghe thêm vài người khác nữa nói thì biết tin ai?

4 Likes

:smile:

Trên diễn đàn mình có rất nhiều cuộc thảo luận về bằng cấp. Cậu thử search và đọc xem :smile:
Cá nhân tớ thấy, học giỏi + thái độ tốt, thì ở đâu cũng có việc. Học kém + thái độ tồi, thì xuất phát ở đâu cũng rất khó kiếm việc.

Hope it helps!

5 Likes

em cảm ơn a nhiều ạ :smile:

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?