Theo lập trình di động thì nên cày ngôn ngữ gì?

Xin chào, như tiêu ạ, các bác tư vấn giúp em với !
Mặc dùng em biết đúng ra là nên học ngôn ngữ native trước rồi mới đến hybrid app, cross platform nhưng em muốn học theo ngôn ngữ (trong số đó) đang là xu hướng của công ty Việt Nam hiện nay để dễ tìm việc ạ. Hiện tại em có 5 sự lựa chọn và đủ tài nguyên, sách vở để học 5 ngôn ngữ này : Java (android), Kotlin, Xamarin, flutter, react native. Đáng lẽ phải xem sơ qua cả 5 cái để theo cái phù hợp vơi mình nhưng do em chỉ đủ thời gian và sức lực để học 1 trong 5 ngôn ngữ này. Mong các bác tư vấn giúp em theo hướng mặt bằng chung hiện nay, em cảm ơn ! (em nghĩ là nên loại java vì em thấy hình như không ai viết app bằng java thuần).
P/S : Em theo hướng làm app bán hàng, quản lý, thống kê, … không theo hướng game ạ.

1 Like
  1. Bạn có bao nhiêu thời gian mà lại nói không đủ? thực tế mỗi cái trên chỉ cần 2 ngày là có thể làm quen, cài đặt môi trường + hello world + tập tành theo 1 bài tutorial ngắn với một tính năng nhỏ nhỏ
  1. Nếu bạn học chỉ để tìm việc thôi thì chỉ cần search công việc coi tuyển cái nào nhiều là được rồi
  2. Học theo số đông cũng chẳng giúp xác suất tìm được việc của bạn cao lên đâu, nếu năng lực cao thì chỉ cần có việc tuyển là được, còn năng lực kém thì dù người ta có đăng tuyển khắp nơi cũng chẳng tìm được chỗ nào nhận đâu
11 Likes

How about Swift?
Bạn nên học Swift + Kotlin.

5 Likes

Này là mình chụp của 1 ông khác comment, cho vào đây coi như cho bạn thêm 1 điểm nhìn
image

Còn đây là bài chia sẻ của dev bên Tiki VN
https://engineering.tiki.vn/tại-sao-tiki-chọn-react-native-51ce2a935861

6 Likes

A post was split to a new topic: Công nghệ front-end của Lazada, Shopee

Off-topic rồi đồng chí @sqgtaycophska! :smile:
Với câu hỏi này, cậu nên tạo topic khác. Topic này cậu nên thảo luận tiếp về vấn đề của post đầu tiên. Tớ có thấy một vài câu hỏi từ những thành viên khác dành cho cậu, có lẽ cậu nên cân nhắc lịch sự hồi đáp lại :smile:

Cheers!

Đầu tiên, cảm ơn cậu vì đã tự nghiên cứu trước khi hỏi. Tớ nghĩ việc này có thể giúp cậu tiến xa hơn được.

Tớ hiểu vấn đề “thời gian và sức lực cho 1 trong 5 ngôn ngữ” của cậu, đây là chiến lược tốt. Sau khi học chắc chắn 1 thứ, cậu có thể chuyển sang các ngôn ngữ/platform khác.
Như @kisuluoibieng có chỉ ra, cậu đừng học theo hướng mặt bằng chung (theo trend ấy). Khi cậu ở trong industry lâu hơn, cậu sẽ thấy:

  • Luôn luôn có 1 trend xuất hiện. Trend này thường được promote bởi truyền thông và beginner, hơn là expert. Gần như cộng đồng nào cũng được thống trị bởi beginner mà! :smile:
    Đa số mọi người theo trend đều không sử dụng thứ học được để giải quyết vấn đề (thậm chí không biết công nghệ đó để làm gì), mà để nói buzz-word và show-off thôi. Tớ gọi họ là buzz-word oriented engineer.
  • Học thứ mà cậu thấy cần thiết cho mục tiêu của cậu sẽ tốt hơn. Engineer là người giải quyết vấn đề mà :smile:

Thế nên, đừng học theo trend mù quáng nhé! :smile:

Tớ recommend cậu nên đọc kỹ các comment ở trên, đặc biệt là comment của @Lovemagic (tớ đồng ý với quan điểm đó. Học cross platform ngay từ đầu không phải cách học tốt cho beginner), và nghía qua 2 topic này:

Sau đó, thử nghĩ xem cậu muốn học nền tảng nào, và chọn ngôn ngữ theo nền tảng đó. Sau khi cậu học một cách chắc chắn về nền tảng này, cậu có thể switch.

Hope it helps!

6 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?