Thái độ và Trình độ

Chào các bạn,
Theo mn thì khi chọn 1 người vào team thì bạn sẽ ưu tiên chọn người theo tiêu chí nào? Chủ đề muôn thủa nhỉ :smiley: :smiley:
nếu chỉ được chọn 1

  1. Bạn A: rất tích cực, chủ động tìm tòi, chăm chỉ, tự giác làm ngoài giờ để hoàn thành công việc (hoàn thành mức tạm chấp nhận được) vì trình độ bạn còn nhiều yếu kém.
  2. Bạn B: trình độ rất pro, có thể giải quyết vấn đề rất nhanh, tốt… Nhưng k hòa đồng với team, hơi ích kỷ và tiêu cực. k muốn hỗ trợ cho team.

Mọi người có thể cmt ý kiến theo 2 trường hợp:
build team ngắn hạn và build team dài hạn không nhỉ :slight_smile:

A. Nếu việc dễ, vừa vừa.
B. Nếu có vc khó. Kích hoạt đc kiểu này.

6 Likes

Chọn thái độ hay trình độ thì còn tuỳ vào hoàn cảnh.
Bây giờ chúng ta có thể thấy trên báo, trên facebook người ta tung hô cái “thái độ”, điều đó cũng đúng, rất đúng.

Nhưng ví dụ trong hoàn cảnh cụ thể, sự sống còn của công ty phụ thuộc vào một dự án quan trong, và trong team dự án tất cả đang phụ thuộc vào một thằng Tech Lead, skills rất hổ báo nhưng thái độ đối với người xung quanh, kể cả với sếp, thì như shit.

Mình cá rằng trong trường họp này, nó keu sếp sủa gâu gâu thì nó mới chịu fix bug, thì sếp cũng phải gâu gâu thôi. Vì lúc này, ngồi đối xử tốt với nhau, khen nhau thì không xong dự án được.

Vì khá chắc là trường hợp mình ví dụ, đã, đang và sẽ xảy ra rất nhiều, nhất là ở các công ty outsourcing tầm 100 người đổ lại.

Ngoài ra, 1 thằng lính skill ngon, thái độ tồi, thì nếu thằng sếp dò trúng đài, hay cao tay vẫn có thể trị được.
Một thằng lính skills bèo bọt nhưng có thái độ rất tốt, thì không chắc nó sẽ có skills ngon qua thời gian, du có thằng trainner xịn cỡ nào đi nữa.

Cái này là sự thật mà người ta không muốn nhìn nhận. Nhưng hiển nhiên là trái đất sẽ yên bình và đẹp hơn khi mọi người có thái độ tốt và yêu thương nhau nhiều hơn.

10 Likes

Sếp tốt thì tôi tin đa phần B vẫn thái độ tốt và cháy hết mình thôi.
Những thằng giỏi về cơ bản là những thằng không chịu đc sự ngu dốt, và thất bại của chính hắn. Hay thậm chí sự coi thấp của ông sếp mà hắn tôn trọng.

5 Likes

Đa phần những người giỏi (đang nói phía trên) họ sẽ thấy sếp ngu và k coi ra gì.

Sếp tốt đâu cần phải giỏi. Vua đâu cần giỏi đánh giặc đâu. Ko giỏi đánh giặc cũng ko hay dụng thần thì nước cũng vỡ nữa là team.

Người giỏi đâu cần sếp giỏi để học. Người giỏi cần đất để trổ tài.

9 Likes

Nghĩ cho cùng, chủ đề này chẳng có gì để thảo luận!

Chọn A, rồi sau đó tuyển thêm người có skill như B với thái độ làm việc tốt để train cho A + đóng góp cho team. Mình không tích làm việc với 1 môi trường toxic toàn người ích kỉ và tiêu cực vì họ sẽ ảnh hưởng đến con người mình 1 cách không lành mạnh.
Muốn đi thật xa thì đi cùng nhau - 1 shark nào đó quên cmn tên

5 Likes

câu tôi biết là:
“Muốn đi nhanh, đi 1 mình,
muốn đi xa, đi cùng nhau”

2 Likes

Hỏi ngu: muốn xóa post này thì làm thế nào vậy mn?

Câu này mình thấy còn thiếu nhiều biến số.

+A: chăm chỉ đến một mức độ thì tư duy sẽ tốt lên thôi.

Trường hợp này không nói đến A thông minh hay ngu dốt, chỉ nói trình độ còn nhiều yếu kém, mà yếu tố trình độ có thể là do mới tiếp xúc công việc hoặc mới tập tành lập trình chẳng hạn.

Nếu để đánh giá một người 1 cách gần chính xác nhất thì nên đánh giá theo tiềm năng (dựa trên cơ sở những gì họ tích lũy, xây dựng và khả năng tiến xa trong tương lai).

Nếu bạn A chăm chỉ, sau một thời gian bạn ấy đạt được một số thành tựu, nâng cao được trình độ, nói chung luôn phát triển ổn định và không dễ dàng bị sụp đổ hoặc thụt lùi thì nên giữ lại.
Còn học lâu mà chậm hiểu, tốn chi phí và thời gian, không tạo được lợi nhuận thì say goodbye thôi. Hoặc đưa vào team với các công việc nhẹ nhàng, có tính lặp lại.

+B: Trình độ pro đến mức nào đó sẽ nhận ra đôi lúc cần tương tác team.

Miễn là B hoàn thành công việc tốt, còn hòa đồng với mọi người ntn nào mình nghĩ không quan trọng. Nếu B đã là người giải quyết vấn đề tốt, thì nếu vấn đề là cần tương tác team để hoàn thành công việc -> vậy B phải solve được problem này.

Nhưng nếu sự có mặt của B khiến moi người trong team làm việc không tốt (kiểu mọi người thấy mặt B code không vô) thì sẽ suy nghĩ đến việc cho B 1 mình 1 team (nếu sau khi nhỏ to tâm sự B vẫn không solve được). Với điều kiện là có vị trí thích hợp cho B.

Một yếu tố nữa đó là mức độ biến động của công việc. Nếu team chỉ làm các công việc mang tính lặp lại, có sẵn quy trình thì B không cần thiết (mất công tốn nhiều money để thuê), chọn kiểu như A lại an toàn, đỡ tốn chi phí. Và ngược lại.


Nếu phải chọn 1 trong 2, thì mình sẽ dựa vào tính chất công việc:

  • Công việc nhiều biến động: chọn người có nhiều tiềm năng hơn cho team dài hạn & chọn B cho team ngắn hạn
  • Công việc theo quy trình: chọn A
5 Likes

có kiến thức mà dùng 1 mình là không OK rồi :((

1 Like

Tuỳ từng trường hợp cụ thể nhưng ưu tiên thằng trình độ hơn vì nó làm được. Rồi tính sau.

3 Likes

Trong 1 team thường sẽ có cả thằng A lẫn thằng B. Thằng B giao cho nó mấy việc khó khó để nó trổ tài, trong thời gian nó nghiền ngẫm thì hạn chế tiếp xúc vs nó. Còn thằng A thì giao cho nó các task an toàn hơn.

Nhưng mà thực tế thì không có nhiều thằng B đâu, vì không dễ gì một thằng như thế lại chịu chạy qua lại hỏi người khác, những thằng như thế thường không giỏi lên được.

4 Likes

Bạn A là người vừa vào công ty.
Sau một thời gian làm việc, thì A tiến hóa thành B.
Nguyên nhân tại sao tính tình của A thay đổi? Chẳng phải là do văn hóa công ty sao?

Nếu văn hóa công ty tốt, thì A sẽ tiến hóa thành A++ (vừa có tài vừa có đức) chứ không phải B :sweat_smile:

5 Likes

Hi Do Tran.
Theo mình ưu tiên trình độ trước. Cơ bản lập trình chủ yếu là khả năng tự đọc tài liệu tư học. Vậy thì nghe có vẻ A là người phù hợp tuy nhiên nó chỉ đúng với các dự án nhỏ kéo về chạy và sửa lại chút ít hay outsource. Tuy nhiên đâu thể copy code về rồi bán lại mãi được. Sẽ đến lúc cần tự phát triển. Đó là lúc cần những người có khả năng tư duy tốt, trí tưởng tượng v.v.v… Còn về thái độ thì ai cũng có những vấn đề riêng của mình, gia đình, công việc, xã hội, sức khỏe v.v.v… Quan trọng là cách các thành viên trong team đối xử với nhau như nào.

5 Likes

Không phải tự nhiên mà nó giỏi. Nó không hỏi không có nghĩa là nó không tự tìm hiểu, hỏi ở đâu đó. Quan trọng là mình có đủ trình độ để nó học theo không thôi.

5 Likes

Nếu thằng B tính bựa từ đầu thì cần xem lại khâu tuyển dụng.
Nếu nó từ thằng A biến thành thì cần xem lại team.

3 Likes

Cái chủ đề này… vô nghĩa lắm nhé.

Nhiều bạn đề cao thái độ, nhưng thái độ tốt mà chẳng có chút kỹ năng nào thì chẳng khác nào một viện toán, tuyển một ông nhà thơ (có thái độ rất tốt) vào và hy vọng 15 năm sau ổng chứng minh được bổ đề cơ bản mà Ngô Bảo Châu đã làm.

Ngược lại, một người có kỹ năng tốt, nhưng khi tuyển vào có thái độ làm biếng, chỉ nằm ỳ không làm gì cả => có ích gì không?

Túm lại là nói như mấy quan chức: THÁI ĐỘ là THÁI ĐỘ nào, THÁI ĐỘ gì. TRÌNH ĐỘ là TRÌNH ĐỘ gì, nào. ĐỘ ta hay độ NÀNG :smiley:

Chủ đề này ngốn mất 7 phút của mình và tốn băng thông của Dạy Nhậu Học một cách vô nghĩa.

4 Likes

xl đã lấy thêm 1 phút của bạn. =)))
à, tôi đã tìm cách xóa topic này mà k biết cách nhé!

à, xl tôi k biết bạn cố tình hay vô ý, nhưng viết sai chính tả là xấu lắm nhé =))

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?