Thắc mắc về 3 dòng trong sách clean code


Em đọc 3 dòng này mãi mà vẫn chưa hiểu được ý nghĩa của nó mọi người giúp em với cho 1 vd ngôn ngữ c càng tốt nha. thank mọi người.

Reading Code from Top to Bottom: The Stepdown Rule

We want the code to read like a top-down narrative.5 We want every function to be followed by those at the next level of abstraction so that we can read the program, descending one level of abstraction at a time as we read down the list of functions. I call this The Stepdown Rule.

To say this differently, we want to be able to read the program as though it were a set of TO paragraphs, each of which is describing the current level of abstraction and referencing subsequent TO paragraphs at the next level down.

To include the setups and teardowns, we include setups, then we include the test page content, and then we include the teardowns.

To include the setups, we include the suite setup if this is a suite, then we include the regular setup.

To include the suite setup, we search the parent hierarchy for the “SuiteSetUp” page and add an include statement with the path of that page.

To search the parent. . .
It turns out to be very difficult for programmers to learn to follow this rule and write functions that stay at a single level of abstraction. But learning this trick is also very important. It is the key to keeping functions short and making sure they do “one thing.”
Making the code read like a top-down set of TO paragraphs is an effective technique for
keeping the abstraction level consistent.
Take a look at Listing 3-7 at the end of this chapter. It shows the whole testableHtml function refactored according to the principles described here. Notice how each function introduces the next, and each function remains at a consistent level of abstraction.

sách clean code chương 3 phần Reading Code from Top to Bottom: The Stepdown Rule

Bạn phải:

  • Cung cấp ngữ cảnh (quan trọng);
  • Cung cấp tên sách;

Làm thế nào để đặt một câu hỏi thông minh?

1 Like

Đoạn này thì tiêu đề Martin cũng đã nói rõ rồi mà bạn. Mục tiêu là bạn phải viết được code để làm sao khi đọc người đọc có thể đọc theo kiểu Top-Down, tức là đọc từ trên xuống dưới mà có thể hiểu được đoạn code viết gì.

Điều này là rất khó cho người mới bắt đầu, vì trong OOP các object được liên kết chặt chẽ với nhau, các method khi người mới bắt đầu viết OOP thì thường không được rõ ràng. Do đó Martin mới muốn mỗi method hay function trong code thì CHỈ làm duy nhất và duy nhất 1 việc. Điều đó cực kỳ khó và m cũng khuyên mọi người đừng mù quáng áp dụng trong mọi trường hợp.

Đoạn in nghiêng mình đoán là lão đang áp dụng cho 1 TestSuite trong TDD.

Nếu bạn đang học C thì Clean code không nên nằm trong tủ sách của bạn lúc này, nó giống như khi bạn ăn thịt gà với mắm tôm vậy, không phù hợp. (Mặc dù bạn hoàn toàn có thể làm OOP bằng C)

5 Likes

Hi Gia Khang Nguyễn Lâm.
Bạn code được nhiều chưa ? Theo mình thì trước khi đọc các sach kho như clean code hay thiết kế mẫu hãy thử làm một vài dự án trước kết hợp đọc mã nguồn một vài thư viện lớn trước. Khi đó bạn có cái nhìn tổng quát về thiết kế, đọc hiểu code tránh việc đọc sách kiểu thấy bói xem voi.

1 Like

Thầy mình cho làm thuyết trình cuốn này nên mình phải đọc chứ mình chỉ đang hc ngôn ngữ c thôi.

Mình chưa làm được gì nhiều cả cái này mình chỉ làm thuyết trình thôi nên ko đòi hỏi quá cao nha bạn.

Nên đọc mục lục trước rồi đọc tiêu đề & tiểu mục :smiley: dư thời gian thì mới đọc kĩ để chém gió mạnh vào.

Câu này là chính, và cũng hết sức trừu tượng :smiley: 3 dòng trên là ví dụ thôi.

2 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?