[Tranh luận] Ngôn ngữ lập trình Pascal

bạn học “rất sâu” về Pascal và đã học luôn cả c ạ.

ngại thật, nhưng mà mình google mãi không ra generic class trong C. (dĩ nhiên Pascal có cái này)
chắc mình chưa học được đến mức “rất sâu” rồi. Thôi thì đành về học dùng google vậy

3 Likes

Mình xin phép tạo topic mới cho dễ tranh luận nhé :stuck_out_tongue:
Mọi ý kiến về Pascal như thế này xin hãy comment ở đây
P/s: Vui lòng comment lịch sự :grin:

1 Like

Pascal được day trong trường học là vì nó là cách đơn giản nhất để mô tả thuật toán. Ví dụ truyền tham biến, tham chiếu, tham trị bạn không cần quan tâm đến con trỏ là gì cả. Nếu muốn tham biến có thể thay đổi giá trị sau chương trình con thì thêm từ khóa var vào thành phần tham số. Còn bên c phải hiểu rõ con trỏ địa chỉ, vv. Thứ 2 là pascal chỉ cần uses crt là đủ hàm xài, không phải lo mạng include này nọ. Ưu điểm duy nhất của pascal là đơn giản hóa mọi khái niệm tin học (con trỏ, pascal cũng không cho ép kiểu) chỉ tập trung thể hiện thuật toán, phù hợp với mục đích rèn luyện tư duy lập trình mà không quá đi sâu vào các khái niệm. Mà điều này là không nên, nếu muốn theo nghiệp tin học.

1 Like

Sao bạn biết Pascal không hữu dụng thực tiễn. C có thể làm gì mà Pascal không làm được (có hệ điều hành viết bằng Pascal nhé, chỉ là không được biết đến rộng rãi), Ngoài Generic Class, Pascal còn nhiều tính năng nữa.

Theo mình, C và C++ không bà con gì nhau cả, C và C++ là hai ngôn ngữ riêng, nói C giống C++ cũng giống như nói con khỉ giống con người vậy.

À mình hiểu từ “rất sâu” của bạn là sấu tới tận uses crt; luôn á.

Pascal không cho ép kiểu ạ, mình thiệt là nông cạn, chắc không dám cãi với bạn. Pascal không cho ép kiểu :smile:

Kết: Không có ý gây war gì, nhưng quan điểm của mình là không có lí do gì mà học ngôn ngữ này là nền tảng cho ngôn ngữ kia. Bản thân Pascal (hay bất kì ngôn ngữ nào khác) đều có khả năng ứng dụng rất rộng. (vd: Pascal có thể làm App với GUI có thể thiết kế bằng RAD studio, hoặc Lazarus IDE, làm web app có rất nhiều framework cho pascal, OS,…) Chọn ngôn ngữ cũng như mua dao mua kiếm, lâu lâu thấy thích mà chả hiểu vì sao.

PS: theo mình thì ai đó mà học một ngôn ngữ phải thấy thích nó thì mới tới độ “rất sâu”, và khi “rất sâu” thì người ta thấy rất nhiều cái tốt của ngôn ngữ hơn là nghe quảng cáo.

2 Likes

Bạn tìm cho mình một tin tuyển dụng nào đòi hỏi biết lập trình viên biết Pascal cho mình nhé.

Đủ ở đây là đủ thể hiện thuật toán. Đối với việc HỌC THUẬT TOÁN ở phổ thông, chỉ cần uses crt, thậm chí không cần thì trình biên dịch cũng biết tự thêm vào. Còn C thì phải include math, stdio, string, … Chỉ cần dùng uses crt một cách nhuẩn nhuyển là đủ bạn học sinh giỏi tin học cấp quốc gia rồi đó.

Bạn muốn làm ở nhà vài ứng dụng nhỏ nhỏ cho vui thì thích dùng gì thì tuỳ bạn, còn bạn ra ngoài làm, còn ra ngoài công ty đi làm thì công ty xài cái gì bạn xài cái đó. Như comment trước đã nói, nếu muốn theo nghiệp tin học thì cứ bắt đầu từ C để làm quen các khái niệm, còn nếu chỉ muốn nghiên cứu giải thuật như hồi phổ thông thì học pascal cũng được. Không phải ngãu nhiên mà đại học khoa học tự nhiên dạy môn “Nhập môn lập trinh” bằng C .

bản thân mình khi comment ở bài này không có ý gì khác ngoài cung cấp cho chủ thread một định hướng học tập tốt. Tự nhiên bạn ở đâu nhảy vô họng mình, với cái kiểu thách thức rồi nói không muốn gây war. Bạn vào đây là mục đích gây war với mình chứ chả phải khuyên, góp ý chủ thread gì cả. Muốn gây thì nói thẳng , người quân tử phải vậy.

Mình đã nói là nhiều tính năng chưa chắc đã hay hơn

Biết nhiều đâu có nghĩa là sâu. Sâu hay không là nói ở chuyện trải nghiệm. Làm sao mà người bình thường nào biết hết mọi thứ, biết hết mọi hàm của một ngôn ngữ lập trình.

Và nói thật sau khi xem comment này của bạn thì mình cũng chả muốn bàn luận gì với bạn cả
, không biết bạn học C/C++ ở trường nào luôn. Trích nguyên văn tutorialpoint: “C++ is a superset of C, and that virtually any legal C program is a legal C++ program”, (http://www.tutorialspoint.com/cplusplus/cpp_overview.htm). Tạm dịch: C++ là một superset của c, hầu như tất cả chương trình C hợp lệ cũng được coi là một chương trình C++ hợp lệ. [misleading]

Thôi không muốn nói nữa. Những gì cần nói mình đã nói hết rồi. Mục đích chính của mình là cung cấp thông tin cho chủ thread. Mình đã làm xong chuyện đó. Ổng nghe ai thì là chuyện của ổng , không phải chuyện của mình

Nhiều lời khuyên trái chiều quá, Chủ Thread chọn lời mà nghe nha


Chúc bạn vui :slight_smile:

Ờ thì bạn chỉ biết mỗi việc thể hiện thuật toán thì thôi, đành chịu vậy

Nhỏ nhỏ cho vui? nhỏ nhỏ cho vui cỡ Skype được không bạn ?[quote=“Ha_Vinh_Phu, post:33, topic:25456”]
Mình đã nói là nhiều tính năng chưa chắc đã hay hơn
[/quote]
Vậy nhiều tính năng không hay hơn à. Ví dụ nhé: khi bạn muốn viết một hàm nhận kiểu dữ liệu làm tham số (type parameter), bạn đang loay hoay với c chưa biết phải làm sao, trong khi đó nếu bạn dùng C#, Java, Pascal hay bất kì ngôn ngữ nào hỗ trợ generic thì việc đó lại cực kì đơn giản

Biết sâu đâu có nghĩa là biết hết, mình không biết “rất sâu” với bạn là gì, nhưng chắc nó không tới chỗ ép kiểu đâu.

thì sao? Kết quả là C và C++ vẫn là hai ngôn ngữ khác nhau, đúng không? Sau khi học C vẫn phải học thêm C++ như là một ngôn ngữ thứ hai đúng không.? Nếu đã là hai cái khác nhau thì tại sao phải bà con dòng họ với nhau. Hay theo bạn syntax giống nhau thì nó là 1?

Nếu so sánh như thế này thì mình cũng có thể nói là bên C chỉ việc thêm dấu & trước tên biến trong phần khai báo. Mình đâu có cần hiểu rõ đâu… do bạn đang so sánh cách dùng mà.

Chắc bạn có vấn đề đọc hiểu, Mình yêu cầu bạn tìm một tin tuyển dụng có thực, còn hiệu lực, nếu có thể thì ngay tại Việt Nam này.
Mình chỉ hỏi bạn một câu duy nhất là, ngay bây giờ, có công ty nào tuyển bạn vì khả năng lập trình pascal của bạn hay không. Bạn dẫn cho mình một article về nhận định của mình người nào đó thì chả có nghĩa lý gì

Và ngay trên trang daynhauhoc.com Mục TOPDEV SALARY Cũng chẳng có mục Pascal cho bạn check vô . Tham khảo :http://salary.topdev.vn/

2 Likes

Đúng rồi, cái gì pascal làm được mà hợp ngữ, mã máy không làm được.
vấn đề không phải là làm gì được, mình hoàn toàn hiểu là dùng pascal hoàn toàn có thể làm được các ứng dụng lớn, mà là mức độ tiện dụng của nó, ngày xưa chỉ dùng hợp ngữ xây dựng nên biết bao nhiêu thứ. Về ưu thế tiện dụng của C so với pascal nhiều người nói rồi, mình không cần nhắc lại.
Và khi đi làm, người ta dùng c thì bạn dùng c bạn mới làm việc với người ta được.

2 Likes

Google chưa tính phí bạn ơi
http://www.indeed.com/jobs?q=Delphi&utm_source=adcenter&utm_medium=cpc&utm_term=%2BDelphi%20jobs&utm_campaign=Company-1-Search-Broad

Ai nói, nói gì? cho xin trích dẫn để cùng bàn luận

Câu nói của bạn là chuyện ai cũng biết, người ta làm project c#, bạn nhảy vô dùng Java được à, Người ta thuê job Pascal thì bạn nhảy vô kêu cho làm C++ được không?

Ai lập topic này vậy. Close đi cho lành -_-

3 Likes

Anh ơi, sửa talkshow thành argueshow đi :smiley:

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?