Có nên bỏ qua pascal để học C luôn ko?

Ủa C hay pascal cũng chỉ là ngôn ngữ thôi mà? Chỉ là hỗ trợ nhau hơn về mặt cú pháp, cái thời chưa có các ngôn ngữ khác, pascal vẫn có chỗ đứng, nó vẫn dùng viết ứng dụng được và đương nhiên giờ nó cũng vẫn viết được.

Nếu bạn muốn học thì ngôn ngữ nào cũng được, mới học thì chưa thể viết đc cái ứng dụng nào “cao siêu” cả, mà đã viết đc ứng dụng “cao siêu” rồi thì sẽ biết mạnh yếu của một ngôn ngữ lập trình, khi ấy thì k hỏi những câu là “nên học ngôn ngữ nào”.

Mình thấy bạn chưa xác định được bạn muốn cái gì, thấy ng ng khuyên C thì học C, chứ thực sự biết C mạnh như thế nào. Đây là chuyện bình thường, thời gian đầu ai cũng vậy, nhưng khi đã bắt tay học thì nên đến nơi đến chốn, tránh nhảy hết lang này sang lang khác.

Pascal giờ có “hậu duệ” là Delphi, bạn có thể tìm hiểu thêm.

Thân.

8 Likes

Mình từng rất nhiều về pascal (có tham gia và đoạt giải một số cuộc thi tin học cấp thành phố), và hiện học đại học mình cũng học về lập trình. Mình chỉ khuyên bạn một câu là, tất cả các ưu điểm của pascal (dễ học, cấu trúc chương trình rõ ràng, hướng thủ tục) trong c đều có hết. Được cái học C có nhiều điều kiện phát triển hơn, sau này học hướng đối tượng thì bạn chuyển sang C++ rất dễ. Còn học pascal xong bạn chỉ có tư duy lập trình, mà điều này bạn cũng sẽ hoàn toàn có được nếu theo C. Và theo mình thì Pascal chả có gì hay hơn so với C cả, ngược lại, C có nhiều ưu điểm hơn Pascal\

6 Likes

A post was split to a new topic: [Talkshow] Ngôn ngữ lập trình Pascal

1 Like

A post was merged into an existing topic: Topic lưu trữ các post off-topic - version 3

Tùy theo mục đích thôi. cấp 3 học tin chỉ quan trọng giải thuật nên ngôn ngữ không quan trọng. Còn nếu bạn muốn phát triển ứng dụng thì nên chuyển sang c++

Vậy ý bạn là pascal “hay hơn” C vì pascal có generic class (cần kiểm chứng). Và ta nên học pascal trước vì pascal có generic class còn c thì không? Bất chấp việc C có thể mở rộng sang C++ về hướng đối tượng.
Khái niệm “hay” của mình không phải là nhiều tính năng hơn, mà đang nói về tính hữu dụng, thực tiễn nha. Hay hay không hãy trả lời câu hỏi pascal hữu dụng hơn C trong trường hợp nào.

1 Like

10 posts were merged into an existing topic: [Talkshow] Ngôn ngữ lập trình Pascal

1 Like

Tùy vào hướng đi, nếu thấy yêu thích hay có hứng thú với C hơn thì hoàn toàn có thể bỏ qua Pascal được, không vấn đề gì cả. Pascal là ngôn ngữ dùng trong sư phạm nên ứng dụng không được nhiều lắm.

1 Like

Bạn đừng nghĩ vậy chứ! pascal ko thua kém gì c,c++ đâu
my pascal game

4 Likes

Câu này nó giống “Có nên bỏ Việt Nam để qua Trung Quốc không?”

1 Like

Đáng nể thật :open_mouth:

2 Likes

Tuyệt vời :sunny:
Không có ngôn ngữ không có giới hạn mấy. Chủ yếu là ở con người dùng nó thế nào mà thôi.
Nếu có máy bắn like thì mình like mạnh mẽ cho ứng dụng của bạn.

2 Likes

:joy: Thanks !!!
giới hạn chính là ở con người !

3 Likes

Mình xem qua timeline của bạn :smiley:
Nhiều ứng dụng hay đó :smiley:
add cùng trao đổi nhé XD
Bạn làm mấy game đó chạy trên window thôi phải không nhỉ :grin:

1 Like

vâng mình muốn viết trên android nhưng mà máy mình yếu =>dung android studio,eclipse … hoi lag

3 Likes

Dùng window chạy cái đó cũng hơi lag nếu mà máy ram chỉ rơi khoản 4G đổ lại.
Thử chuyển qua ubuntu bản 14.04 dùng xem sao ?

2 Likes

Có vài ý kiến để thớt tự quyết định có nên theo hay bỏ ngôn ngữ nào đó không.

  1. Mỗi ngôn ngữ có đặc trưng và điểm mạnh riêng. Nên không nên có suy nghĩ ngôn ngữ nào cũng làm được như nhau. Hay không nên có suy nghĩ học ngôn ngữ này để lấy nền tảng học ngôn ngữ kia. Cày trâu và cày máy đều cày được đất nhưng nó khác nhau ở hiệu quả làm việc.
  2. Chọn ngôn ngữ dựa vào mục đích phát triển. Theo web thì chọn ngôn ngữ cho web, theo soft thì chọn ngôn ngữ dành cho soft, embeded thì chọn dành cho embeded.
  3. Không nên có suy nghĩ học ngôn ngữ nào đó để rèn luyện tư duy. Bởi vì tất cả các ngôn ngữ đều rèn luyện được tư duy theo những cách khác nhau đặc trưng của ngôn ngữ đó.
  4. Chọn ngôn ngữ theo điều kiện làm việc và theo thời thế. Khi mọi người đang sử dụng ngôn ngữ A thì bạn nên học và sử dụng ngôn ngữ A. Nếu bạn chọn ngôn ngữ khác, một là bạn quá đỉnh, một tay che một góc trời để tạo lên xu thế cho người khác đi theo hoặc là bạn tự mình cô lập mình và sẽ “chết” nếu không thay đổi.
6 Likes

chắc bạn ấy mới chỉ học hết chương trình trong sách ở trườg thôi

3 Likes

Giờ mới để ý thấy cái game của bạn, bạn viết bằng engine hay tool nào ấy nhỉ

1 Like

Mình thấy học ngôn ngữ lập trình cũng như học các thứ tiếng/ ngôn ngữ tự nhiên. Hãy chọn cho mình một ngôn ngữ làm tiếng Anh và một ngôn ngữ khác làm tiếng thứ hai.

Không ai có lựa chọn giống ai, đừng có tranh cãi chi cho mệt vì không đi đến đâu cả.

Chuyện chọn ngôn ngữ lập trình giống như chuyện bây giờ là thời của vũ khí hiện đại nhưng bạn đi học đánh kiếm và bạn thích món đó thì người ta có khoe súng đại bác cũng kệ họ, bạn cứ thành một kiếm thủ đi đã.

Ví dụ có người rất thích ngôn ngữ C/C++ vì nó có sức mạnh, có người lại thích ngôn ngữ Pascal hay Basic hay Java gì đó, có người lại chỉ thích Assembly mà thôi dù ai ca ngợi gì đi nữa.

Dù gì thì gì, bạn chọn ngôn ngữ là một chuyện, nhưng đừng có làm chuyện trái khoáy theo kiểu dùng búa đóng đinh thay cho búa bổ củi. Ví dụ như chọn Fortran làm ngôn ngữ lập trình web là việc không nên làm, hoặc lập trình nhúng mà bạn chọn ngôn ngữ SQL thì e rằng bạn nên chuyển nghề làm… diễn viên hài.

Ai mà không có chính kiến, cứ hay hóng hớt người nọ người kia và thấy ai cũng có lý => nhảy qua tùm lum ngôn ngữ như khỉ mắc phong => không thành thạo được ngôn ngữ nào => phí mẹ nó những năm tháng quý báu.

5 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?