So sánh unity và unreal engine

Mọi người cho em hỏi, là sự khác biệt rõ nhất về unreal engine 5 và unity là gì vậy ạ?

  • Dung lượng
  • Ngôn ngữ
  • Framework
  • Thuật toán
  • Đồ họa
  • Cấu hình
  • Giá cả

Nếu muốn theo ngành game lâu dài thì mọi người cho em hỏi là nên theo engine hay unity ạ?
Và nếu theo ngành game thì có cần học nhiều thuật toán không?

Bạn public cấu hình máy tính bạn đang sử dụng thử xem, hoặc budget bạn sẽ chi cho máy tính này.

3 Likes


Cấu hình máy em anh ạ.
Dạ anh cho em hỏi theemlaf em thấy cocos2d nó có thể so sánh với unity hoặc unreal không anh. Do em cũng đang ôn thi lập trình thi đấu nên cũng hay dùng c++

Chào em!
Câu trả lời hoàn toàn phụ thuộc vào thể loại game em muốn làm. Nếu em muốn làm web game, mobile game hay game nhỏ nhẹ thì nên chọn Unity vì nó dễ tiếp cận và dễ tối ưu. Còn Unreal phù hợp để làm những thể loại game đồ họa nặng trên PC và Console (PC/Xbox/PS…)

Dĩ nhiên Unreal cũng có thể làm game mobile nhưng tối ưu là khó vô cùng. Nó đòi hỏi lượng kiến thức C++ ko hề nhỏ để làm cho tối ưu. Bạn baoo đã include câu trả lời trước đó của anh, em tham khảo nhé.

7 Likes

Thật lòng thì em đã có thử qua về unity, nhưng thấy nó khó để làm những con game mạnh, và em cũng muốn làm game bằng c++, để tập trung chuyên môn về ngôn ngữ này. Nhưng khổ nỗi là máy em không đủ cấu hình code ủneal engine. Anh có thể recommen giúp em vài engine hoặc là phương pháp làm game được không ạ. EM cảm ơn anh

C++ thì ko có mấy game engine hỗ trợ vì nó khó, ngoại trừ việc tự phát triển lấy 1 game engine rồi làm game. Cách này thì rất hardcore nhưng nó lại rất tốt cho sự phát triển của em trong ngành. Nếu em muốn bắt đầu thì học OpenGL/DirectX rồi lên github search game engine, vd Banshee, Lumix Engine, ngồi đọc source rồi bắt đầu chế thêm cho bản thân.

5 Likes

Opengl, diẻcxt là gì vậy anh?

OpenGL/DirectX là 2 API về đồ họa, low-level, cho phép em tương tác trực tiếp với card đồ họa để render. Học 2 cái (hoặc 1 trong 2) sẽ giúp em hiểu đầy đủ các nguyên lý trong kỹ thuật đồ họa, sau này em muốn làm với game engine nào cũng được.

6 Likes

@hitman17528 Dạ anh ơi, vậy nếu muốn viết engine thì bắt đầu từ đâu ạ. Em vẫn mơ hồ về các phương pháp viết phần mềm (em chỉ biết wpf, winform) và rất mơ hồ vì sao con người có thể tạo ra các app như coocococ gg chrome hay unity, unreal, khoog biết họ đã viết như thế nào

Nếu muốn viết 1 game engine thì em phải bắt đầu từ OpenGL/DirectX, hiểu đầy đủ các kỹ thuật render. Rồi bắt đầu thêm vào các thành phần như UI, physic, AI, sound, …

Em có thể đọc thêm cuốn này nếu muốn viết 1 game engine, hoặc hiểu 1 game engine và game được tạo thành như thế nào:

7 Likes

Anh recommen cho em vài chỗ để học opengl/dirext với. Em tìm cả ngày chỉ thấy đăng về tải dirext hỗ trợ chơi game. Chứ chẳng thấy 1 cái khóa học nào chỉnh chu

Muốn học DirectX/OpenGL thì trước tiên em phải hiểu cách OS hoạt động, vd Linux/Windows. Linux thì anh ko dùng nên anh ko biết tài liệu nào hay. Nhưng Windows thì em có thể tìm cuốn Programming Windows, bản 5 (nhớ là bản 5, qua bản 6 nó dùng C#), của Charles Petzold.

Sau đó thì em có thể học qua các tài liệu sau:
DirectX11:

OpenGL:

Toán hỗ trợ:

8 Likes

Vì sao phải hcj cách hệ điều hành hoạt động vậy anh? Em tưởng chỉ cần áp dụng thư viện thôi chứ :v

Vì đây là thư viện low-level em. Ko phải kiểu mấy thư viện high-level chỉ cần include rồi xài đâu.
Hiểu về OS sẽ giúp em debug tốt hơn

7 Likes

2 posts were split to a new topic: Tương lai ngành game web như thế nào?

Không có “nhân tiện” gì nhé.

vậy e bỏ qua bước này dc k anh. Bước này em thấy khá trừu tượng, sợ khó vào

Anh cũng chỉ giới thiệu cho em 1 con đường trong ngành game thôi. Nhưng mà anh khuyên thật là nếu em muốn đi theo C++ trong ngành game thì nên kiên trì, vì nó khó, ko dễ tiếp cận, kể cả em có dùng UE thì loại game em muốn làm nó cũng lớn, khó tối ưu.
Vì vậy em phải xác định cho tốt cái mình muốn làm, để cái mình thích mình thật sự sẽ làm được.

Chúc em thành công!

5 Likes

Dạ, em cảm ơn anh rất nhiều.

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?