Phàn nàn về diễn đàn! 👿

Em dạo qua một vòng thấy tình hình thế này:

  • Một bạn đặt câu hỏi,
  • Một bạn copy link câu hỏi ở các diến đàn khác để thay câu trả lời (ví dụ như Quora, StackOverflow…)
    Ý kiến riêng em như thế là không được. Nếu trả lời thì phải trả lời cho rõ ràng những gì mình biết. Chúng ta nên học hỏi họ, việc sao chép từ link từ bên này sang bên kia ở diễn đàn của họ là không có, nếu có thì chỉ là link làm rõ hơn những gì mà họ nói.
    Việc trả lời bằng việc copy link từ diễn đàn khác sẽ làm cho Dạy Nhau Học bị phụ thuộc và không có nét riêng vì câu trả lời không phải của người trong Dạy Nhau Học.
    Đó là ý kiến riêng em. Gạch đá cứ việc. :wink:
9 Likes

Nên thay từ phàn nàn bằng góp ý, nói rõ là góp ý về vấn đề gì

3 Likes

Hờ hờ hờ,
Có thể người trả lời thấy bài viết đó hay nên muốn chia sẽ.
Có thể nhiều người muốn giúp đỡ nhưng họ không đủ khả năng, nên họ tìm những tài liệu hay giùm.
Có người muốn trả lời nhưng lại không đủ khả năng viết câu trả lời thật dễ hiểu hoặc diễn đạt hết ý của mình. Viết một câu trả lời hay và đúng không phải là việc dễ. Đặc biệt là nhũng câu hỏi bắt đầu bằng 2 chữ thần thánh: "TẠI SAO"
Và cuối cùng thì… tại sao lại phí công sức cho những người lười biếng?

Mà không biết bạn có hay đọc không, chứ mình thấy mọi người vẫn rep nhiệt tình mà. :confused:

15 Likes

Thế lỡ như vấn đề đó mới đối với người trả lời, cùng lúc đó người trả lời mới tìm ra được và muốn share ngay cho nóng thì sao? (Ý là share link cả 2 cùng tham khảo, do mới tìm được và đang “ngấm”)

2 Likes

hiểu ý của chủ topic.
như cương vị là người hỏi trên diễn đàn, với mình có người trả lời là mừng lắm rồi bạn à. mình không cần biết họ trả lời ra sao, câu đầu tiên với tôi là lời cảm ơn đến họ. bạn cũng thông cảm cho họ vì họ chỉ có chút ít thời gian lên daynhauhoc họ còn làm những việc khác nữa. dân it là tự học, ăn thua nhau là cái tự học, mà họ trả lời tức là có định hướng giải pháp cho câu hỏi của mình, từ đó mình tìm kiếm rồi giải quyết vấn đề đó.

đúng lẽ ra, mỗi topic hỏi về vấn đề nào đó khi chủ topic đã được câu trả lời và giải quyết thành công câu trả lời đó thì họ lại không post cái câu trả lời lên ở dưới topic để mọi người có thể giải quyết vấn đề nhanh hơn khi cùng mắc phải vấn đề đó.

ý kiến cá nhân !
p/s : góp ý chứ không đã động, kích bác. thanks you so much. k/t: LuvYouSo.

5 Likes

Bản thân mình thì muốn nghe trả lời trực tiếp hơn :smiley:

1 Like

Ngoại trừ những bạn mới học thì hầu hết đã tìm hiểu qua google về vấn đề của mình. Cộng với các bạn còn kém tiếng anh, họ xem các link tiếng anh không hiểu mới lên đây hỏi.

Nhiều bạn lại up nguyên cái link lên và bảo tham khảo ở đây, có khi bạn đó chỉ search hộ thôi chứ chưa test hoặc không chắc chắn link đó áp dung cho trường hợp của bạn đã chính xác. Vì vậy hầu hết các topic này chỉ có 1 câu hỏi và 1 câu trả lời duy nhất sau đó trôi đi.
Thêm 1 trường hợp nữa là họ thực sự muốn giúp nhưng không chuyên về mảng đó nên chỉ có thể tìm tài liệu giúp!

Tóm lại là diễn đàn mới và nhiều mảng còn ít cao thủ hoặc chưa có kinh nghiệm. Bạn thông cảm nhé!
Thân!

5 Likes

Có link tiếng anh tham khảo cũng tốt thôi, đồng thời kèm thêm đó là câu trả lời tiếng việt xoáy sâu vào trọng tâm của câu hỏi, còn người hỏi muốn tham khảo thêm thì vào link đó chắc sẽ hay hơn.

Chứ người trả lời quăng nguyên cái link đó + bạn hãy đọc cái này/link này sẽ giúp ích cho bạn… mà không giải thích gì thêm thì người hỏi nếu tiếng anh không tốt thì chắc hiếm khi vào link đó để đọc hết, vì không đọc hết nên đâu hiểu gì để thắc mắc, thế là topic đó trôi đi một cách vô nghĩa và người hỏi chưa nhận được cái mình đang cần.

2 Likes

Mọi sự giúp đỡ trong lúc bí bách để giúp giải quyết vấn để đều đáng quý.

Các bạn đi hỏi, tức là các bạn đang nhờ cậy sự giúp đỡ, các bạn không nên kén chọn, cũng đừng viện cớ là tiếng Anh không giỏi (đó là vấn đề của bạn không phải vấn đề của người trả lời). ==> bỏ thời gian ra học tiếng Anh đi.
Các bạn muốn giỏi trong ngành công nghệ thông tin nói chung và lập trình nói riêng mà lấy cớ là không biết/không giỏi tiếng Anh, không có khả năng tìm kiếm, nghiên cứu giải quyết vấn đề thì khó mà tiến xa được.

Các bạn muốn được các câu trả lời hay, hữu ích nhưng cách hỏi lại thể hiện các bạn lười, câu hỏi không rõ ràng, không cung cấp đủ dữ liệu.Ví dụ như hỏi về code mà không post lên, không nói chương trình làm gì, không nói là dùng IDE, compiler gì, không nói dữ liệu bạn đưa vào là gì và đầu ra mong muồn là gì. Khó có cao thủ nào mà lại chịu khó bỏ thời gian (thời gian là vàng bạc) để cố đọc code xem nó làm gì hay copy code để compiler hay debug chương trình cho các bạn.

=> Để có câu trả lời hay hữu ích, và đúng mong muốn thì hãy là người hỏi thông minh.

ps: đây là quan điểm cá nhân của mình.

7 Likes

Nếu chúng ta cứ làm như bạn nói thì lập ra cái gọi là Dạy nhau học làm gì??
Cứ có gì thì lên Google, StackOverflow mà tìm thôi??
Còn code thì lên Github tìm??
Diễn đàn này lập ra để hao phí tài nguyên mạng chớ được tích sự gì???
Chúng ta lên đây để mong muốn một câu trả lời tận tâm, chứ không phải share link, cái đó thì khỏi nhá.

Ý mình đúng thế đấy.
Trước khi đặt câu hỏi trên đây thì: google trước, search trên diễn đàn trước.
Thời gian của ai cũng quý như nhau, ai cũng có việc của họ. Tại sao phải tốn thời gian trả lời câu hỏi khi mà đau đó đã có câu trả lời.
Tại sao phải giúp đỡ những kẻ lười biếng không chịu google, không chịu nghiên cứu? Động tý là lên diễn đàn hỏi bài? Đặt câu hỏi lủng củng không rõ ý, không đủ dữ liệu.
Mình nói hơi khó nghe nhưng đã đi nhờ vả người khác mà còn “được voi, đòi tiên”.
Giống như người ăn xin được người cho cơm để ăn, nhưng lại vòi tiền.

Trên diễn đàn bao có rất nhiều câu hỏi cùng chủ để, có rất nhiều câu hỏi mà google là ra được câu trả lời.

PS: Diễn đàn lập ra, để giúp đỡ những người cầu tiến, chịu khó nghiên cứu, đặt câu hỏi thông minh.

###Câu hỏi được đặt ra là ai sẽ là người sẽ trả lời một câu trả lời tận tâm?

7 Likes

Việc viết một câu trả lời chi tiết không phải đơn giản, và tốn rất nhiều thời gian, trong khi lại có những câu hỏi chi tiết trên mạng rồi, tại sao không tận dụng.

Mà nhiều lúc việc tìm một link tốt không phải dễ, nên việc cung cấp link chẳng có gì là không được cả.

Còn nếu muốn câu trả lời chi tiết? Hãy tạo điều kiện cho người trả lời bằng cách đặt câu hỏi rõ ràng, cung cấp nhiều thông tin, để người trả lời nhanh chóng hiểu câu hỏi. Trong diễn đàn không ít trường hợp được giúp không chỉ bằng 1 cái link.

3 Likes

Thật ra nếu có nguồn tài liệu trên mạng rồi, thì việc trả lời lại cũng không cần thiết. Chỉ cần dẫn link là người hỏi có thể tự nghiên cứu.
Có chăng nếu câu trả lời được dẫn link quá khó hiểu và muốn làm rõ thêm, thì người trả lời cũng nên viết một vài dòng giải thích. Hoặc có thể lấy ví dụ của link đã dẫn giải thích thêm.

1 Like

Anh đoán là em có nhiều hơn 1 account trên diễn đàn này. Anh biết em đang có vẻ “cay cú” vì một số câu trả lời của anh là dẫn link đến StackOverFlow, nhưng em phải biết cuộc đời không như là mơ :smile: Không phải cái gì cũng dễ dàng. Em phải cố gắng tự tìm hiểu chứ không thể để người khác chỉ dẫn cụ thể mãi được. Ví dụ khi làm đồ án thì có “GV hướng dẫn” chứ không bao giờ có “GV làm giùm” cả =))

Đầu tiên là vì những câu hỏi đó không khó để tra Google, trước khi paste link là anh đã đọc qua xem nội dung đó có thể trả lời cho câu hỏi hay không rồi anh mới chọn, nếu trên SO là em đã bị downvote. Thứ hai là anh muốn em phải biết những từ ngữ, từ khóa để em có thể lưu ý và về sau có thể tìm bằng tiếng anh. Sau cùng là không nên đổ lỗi cho chuyện tiếng anh kém được nhé. Không ai có thể làm biên dịch viên cho bạn mãi :smiley:

4 Likes

bạn quá ngang so với quy định. thời gian đâu mà suốt ngày lên diễn đàn trả lời , còn nhiều việc khác chứ đâu phải 1 việc. có cái định hướng rồi tự mày mò mà giải quyết đi. ở đó mà đợi người khác giải quyết dùm.

bạn biết lắng nghe không? cái tôi của bạn quá lớn đấy nhóc ạ. :smiley:

Không biết bạn có từng hỏi bài bên diendan.congdongcviet.com không? Luật bên đó còn khó khăn hơn bên đây nhiều. Đó là bạn phải tự thân tìm kiếm trên Google, lục tung cả diễn đàn,… nếu vẫn chưa thỏa mãn được hoặc chưa hiểu mới đi hỏi. Rồi lúc đăng bài hỏi, nếu viết tiêu đề không rõ ràng là sẽ xóa ngay, đăng câu hỏi không đúng mục cũng xóa luôn và có thể block tài khoản trong một thời gian để cho nhớ.

Có bao nhiêu người đã làm theo? Không biết bạn @sample đã đọc qua nỗi lòng của mấy đứa thích đi paste link StackOverflow, Quora vào DayNhauHoc hay chưa?

Thôi, ai ý kiến thì ý kiến… mình thì thấy StackOverflow có câu trả lời thì mình vẫn paste link vào… Mình không muốn phát minh lại cái bánh xe trong khi đã có thằng làm tốt hơn mình. Nếu bạn tôn trọng mình, nên đọc kỹ nội dung trong link. Có chỗ nào chưa hiểu thì cứ hỏi (nhớ hỏi rõ ràng), nếu vẫn còn trong tầm hiểu biết thì sẽ trả lời (nếu có thời gian). Và nhớ chọn nút Resolve sau khi vấn đề đã được giải quyết.

4 Likes

Viết câu trả lời mà chả thấy set solution thì trả lời làm gì :coffee:

2 Likes

Mình đánh giá rất cao mấy IT bên nước ngoài, đưa ra cách giải quyết rất nhanh mà hầu như cái éo gì cũng biết . mỗi tội tiếng anh chuyên ngành hơi kém nên ko hiểu hết ý của họ :joy: :joy:

cái này thì tuỳ vì mình thấy vào các trang nhưun MSDN hay stack, quora thì vẫn trích xuất link tới các vấn đề liên quan như thường mà, mình chỉ ghét nhất câu comment kiểu này mà mình hay gặp: google không có tính phí đâu

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?