Nên hay không việc trả lời các câu hỏi quá cơ bản?

Tiếp tục với topic cũ:

Nếu kiếm không ra thì diễn đàn dành cho chuyên gia mất rồi.
Chẳng phải bản thân mình tham gia diễn đàn để giúp người và xây dựng diễn đàn hay sao.
Tại sao stackoverflow luôn ontop trên google? Bới nó phong phú, người ta không ngại giải thích.Mặc dù đáp án có thể có ở nhiều diễn đàn khác
Nếu ai hiểu rõ nó thì giải thích cho bạn ấy hiểu. Xây dựng nội dung cho diễn đàn.
Mình đồng ý quan điểm có người biết hỏi sẽ tốt hơn.

3 Likes

Ở đây hiểu chưa rõ để giải thích nó khác với việc thắc mắc không tìm kiếm không thử tìm cách giải quyết ,

1 Like

Đạt nghĩ đem sang đây thảo luận thì hay hơn. Theo các bạn nếu câu hỏi này đem lên StackOverflow thì sẽ nhận được câu trả lời thế nào?

1 Like

Em thấy có rất nhiều câu hỏi cơ bản kiểu này được trả lời trên SO, vì sao lại thế?
Vì khi bạn hỏi 1 câu hỏi trên diễn đàn và được người khác trả lời, ko tính việc dẫn link đến nguồn khác, thì người trả lời sẽ trình bày bằng những gì họ hiểu, tức là những gì họ tự đúc rút ra để ghi nhớ, chắc chắn sẽ dễ hơn cho 1 newbie (người hỏi những câu này) tiếp thu và bắt đầu vào 1 lĩnh vực mới.

1 Like

MÌnh có 1 vài ý kiến như sau :

  1. Một vấn đề được đưa ra bạn có thực sự nghĩ hay tìm cách giai quyết về vấn đề chưa .
  2. Ai cũng vậy thôi khi tiếp xúc một vấn đề mới cũng lên document đọc xong , không hiểu mới hỏi ,. ở trường hợp này thì sao .
  3. Với 1 lập trình viên mà việc search khó khăn đến vậy thì coi thử lại đam mê nhé .
4 Likes

Đây là lý do tại sao những câu trả lời của mình thường có thêm phần search google phía dưới :smile:

Trả lời hay không thì tùy mỗi người có muốn hay không, không ép buộc được.
Cái cơ bản theo mọi người là đơn giản hay quan trọng?
Em không có ý nghĩ vì nó quá cơ bản nên không trả lời.
Giúp là để giúp.Người trả lời có dịp ôn lại kiến thức, người được trả lời được thêm kiến thức.
Không nên có thái độ hằng học với người hỏi. Người hỏi chỉ nên cân nhắc giữa việc đăng bài mới hay research sẽ đạt được mục đích nhanh hơn thôi.
@Chuong_Pham Việc search chả liên quan gì đến đam mê cả. Cái nào nhanh hơn hiệu quả hơn thì làm. Với một vấn đề khó khăn nếu biết người nào đã từng gặp phải vấn để thì mình sẽ hỏi cho nhanh.(đồng ý với 2 ý đầu).

12 Likes

Bất cứ việc gì lần đầu cũng đều bỡ ngỡ mà :blush:.
Hôm qua có một bạn hỏi về sử dụng tool mình cũng có cùng suy nghĩ với bạn, nhưng nghĩ lại thì thực sự cách nhìn nhận ở mỗi thời điểm của mỗi người khác nhau mà. Mình cứ nghĩ như bản thân mình lúc bắt đầu tìm hiểu đi, không hẳn họ ko tìm cách giải quyết vấn đềm mà do cách họ tiếp cận vấn đề chưa hợp lý nên rất khó khăn mặc dù mọi người nhìn nhận nó là vấn đề cơ bản.
Có thể chọn cách giải đáp và chia sẻ cách tiếp cận vấn đề của người có kinh nghiệm nếu thực sự nhiệt tình! :grinning:

5 Likes

Em nghĩ tác dụng của DNH là giải quyết vấn đề chứ k phải dịch vụ search hộ, copy wiki hộ,…

Giải thích một vấn đề mà k biết người hỏi không hiểu chỗ nào để mà giải thích thì ai mà làm được.

Nhiều bạn vẫn đang quen kiểu học ở trường: Đầu tiên: “Thầy ơi em bảo cái này!” Xong mới bắt đầu “thổ lộ tâm tư” và người thầy sẽ đoán xem cậu này đang hiểu sai chỗ nào để chỉnh. Còn ở trên diễn đàn thì nó lại giống đi mua đồng nát :v "nồi đồng, quạt cháy, máy bơm,… Bán Đêêêêê " rất là chi tiết, rõ ràng :smile:

Nên với câu hỏi này em bình thường sẽ k comment cho nó tự chìm :smile: mát giời thì search hộ kiếm bài nào hay hay ném cho chủ thớt, mà đang nóng trong người là close :V (chết thật làm việc theo cảm xúc thế này thì k ổn :smile: )

4 Likes

Quan điểm là mình thấy bạn @Chuong_Pham trả lời một cách vô trách nhiệm nên mới gây tranh luận như thế này. Bản thân mình nếu như không muốn trả lời thì đi ra, nếu thấy khó chịu thì Let me help you Google.

Thực ra đến người trả lời cũng có Google đâu mà chắc chắn là câu hỏi đó đã có câu trả lời thỏa mãn người hỏi trên Google?

Mình nghĩ là chỉ nên phản đối với những bài viết mà có thể dễ dàng tìm thấy thông tin thôi. Còn một số thông tin mặc dù có trên mạng nhưng khó tìm chẳng hạn thì chúng ta Google giúp họ cũng được mà. Buông một vài câu sướng tay nhưng rầu lòng người hỏi thì cũng không có hay ho lắm.

P/s: Mà bạn @nguyenhuuca hỏi cái câu hỏi nó sơ đẳng quá mức cần thiết như thế thì hỏi sao không bị phản ứng. Nên có thói quen tìm hiểu trước khi hỏi. Bởi vì cùng quan điếm với tác giả Đặt một câu hỏi thông minh như thế nào? thì có thể dễ dàng nhận thấy rằng hỏi một câu hỏi ở mức quá ư cơ bản như vậy là hành vi lười biếng và lợi dụng lòng tốt của những bạn muốn chia sẻ.

Hi vọng câu trả lời của mình thỏa mãn được cả hai bạn và chấm dứt được chuỗi tranh luận giữa người cũ và người mới cứ tồn tại bao lâu nay gây mất hòa khí.

4 Likes

? Mình hỏi cái câu nào sơ đẳng nhỉ? có đọc từ đầu không vậy@@

Là tag nhầm đó. Đang nói đến tác giả của câu JSON… Nó cơ bản thiệt mà… :’(

2 Likes

@GDGHN_AndroidTeam kêu mình vô trách nhiệm là không đúng , việc đáng giúp mình sẽ giúp nếu mình biết , đằng này 1 câu hỏi được đặt ra mà ngay cả người đạt câu hỏi không thử tìm kiếm những thông tin mà mình muốn biết .
Mình rất thích câu nói này.

2 Likes

Mình nói rõ quan điểm của mình cũng giống như bạn thôi.
Cái mà mình tag bạn là mình đang đề cập tới cách giải quyết:

  • Mark as spam
  • Report
  • Gửi lại link Google

Có nhiều cách phản ứng mà không khiến mất lòng anh em mà. Người mới họ không biết, bạn làm thế cũng tội họ.

4 Likes

Theo quan điểm của mình thì người lập trình viên phải có khả năng giải quyết vấn đề và luôn luôn là người chủ động đi tìm cách giải quyết vấn đề của mình.
Do cách giáo dục của chúng ta mà mọi người mất đi tính chủ động đi tìm cách giải quyết vấn đề của mình. Thích sự bị động, thích bị giúp đỡ để giải quyết vấn đề của mình.
Ngành CNTT thì luôn thay đổi mà chúng ta ở thế thụ động để tìm hiểu thì chúng ta luôn đi sau người khác.
Những kiến thức nền tảng, cơ bản thì mình nghĩ luôn có 1 trang web tập hợp lại làm để làm tiêu chuẩn.
Ví dụ như lập trình phát triển web thì trang http://www.w3schools.com/ là trang đưa ra những kiến thức cơ bản để phát triển web.

1 Like

tất nhiên sẽ bị flagclose ngay sau đó nếu đã có câu hỏi tương tự trên stackoverflow. Đặt trường hợp câu hỏi này đơn giản nhưng trên diễn đàn DNH chưa có thì không nên close hoặc flag câu hỏi này. Họ là newbie nên phải thông cảm cho họ. Các bạn bắt họ phải search google, giả sử bạn đó khó khăn trong việc đọc hiểu tiếng Anh thì việc đặt một câu hỏi trên DNH mà câu hỏi này chưa từng có trên DNH thì là hoàn toàn hợp lý.

1 Like

like cho câu này của bạn. cái gì nhanh tiết kiệm được thời gian thì làm thôi

3 Likes

:slight_smile: sao mọi người lại căng thế nhỉ… :slight_smile: em thì lại thấy ai lười GG thì em cũng GG dùm rồi trả lời lại,… sẵn học thêm vài cái luôn :slight_smile: . Còn nếu câu hỏi cơ bản hoặc là trên GG có nhiều thì em thường hay tìm một câu trả lời nào đó trên GG và copy link rồi kèm theo câu này “Đây là một câu trả lời mình tìm được trên GG, bạn có thể tự mình tìm kiếm trên GG.” rồi kèm theo mặt cười :slight_smile:

1 Like

Một câu hỏi tương tự trên SO, được rất nhiều vote up cả người hỏi lẫn người trả lời

Tại sao lại như vậy? Vì người hỏi đã như thế này:

I’ve looked on wikipedia and Googled it and read the official documentation

Và

I have been building applications using PHP, MySQL and Javascript / HTML for a while, and if JSON can do something to make my life easier or my code better or my user interface better, then I’d like to know about it. Can someone give me a succinct explanation?

Và tất nhiên một câu hỏi như vậy xứng đáng được nhận một câu trả lời chi tiết, công phu.

Còn người hỏi của chúng ta đây:

mình đang bắt đầu tìm hiểu về JSON nhưng không hiểu nó là gì và dùng để làm gì?bạn nào hiểu biết có thể nói cho mình tổng quát về JSON được ko?

Lẽ ra sau khi bị yêu cầu search google bạn ấy phải hiểu là câu hỏi của mình là quá cơ bản và mình cần tìm hiểu thêm để nêu rõ hơn vấn đề của mình, nhưng bạn ấy lại không làm như vậy mà chỉ ngồi chờ câu trả lời tự đến.

Em thấy phản ứng của anh @Chuong_Pham là hoàn toàn dễ hiểu và quyết định close topic của anh @nguyenchiemminhvu là hoàn toàn hợp lý.

P/s: Và ai cũng thấy là bạn ấy không nhận được câu trả lời nhanh bằng search google đúng k ạ. Nên là em cũng rất đồng ý việc: cái gì nhanh thì ta làm :smile:

7 Likes

:slight_smile: ,… :sweat_smile: yub… may be you’re right.! nhưng mà đó cũng là cách mà em thường hay học. Tức là search Google về câu hỏi đó (nếu đó là một câu mà mình chưa biết ấy) rồi tìm hiểu các câu trả lời về nó, sau đó thì trả lời lại cho người đó bằng cách mà mình hiểu :slight_smile: . chứ không phải là GG rồi bê nguyên cái câu trả lời bên đó qua… :slight_smile:

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?