Ngành Khoa học máy tính và Toán ứng dụng có khác nhau nhiều không?

Chào anh chị và các bạn! Mình định qua năm học cao học ở ĐH Khoa học Huế. Hiện tại có 2 ngành là Khoa học máy tính và Toán ứng dụng. Mình không biết 2 ngành này có khác nhau nhiều không. KHMT thì là ngành đúng, còn Toán ứng dụng là ngành gần. Mính thì muốn học theo hướng ứng dụng. Anh chị và các bạn ai có kinh nghiệm hay từng học qua 2 ngành trên thì cho mình xin ít thông tin ạ!
Xin cảm ơn!

sắp học cao học mà cả ngành sắp học là gì cũng không biết, bạn có thể xem lại kiến thức và mục tiêu sự nghiệp của bạn

Học gì và ứng dụng gì?

Applied Mathematics bao gồm:

  • Optimization - Tối ưu hóa: Tìm giá trị tối ưu của hàm mục tiêu khi thỏa mãn các điều kiện cho trước.
  • Statistics - Thống kê: Mô hình thống kê tuyến tính, Quy hoạch ngẫu nhiên, Thống kê trên không gian nhiều chiều.
  • Numerical Analysis - Giải tích số: các phương pháp tìm nghiệm xấp xỉ phương trình vi phân, gồm sai phân hữu hạn, phần tử hữu hạn, thể tích hữu hạn.
2 Likes

Khác nhau nhiều chứ :smile:
Về toán ứng dụng, cậu có thể xem comment của @hungaya ở trên, về chính xác cậu có thể làm những gì với chuyên môn toán ứng dụng.
Về khoa học máy tính, cậu đã thấy từ cái tên, đây không phải ngành ứng dụng, mà là ngành khoa học. Trừ khi cậu thấy ổn với việc bỏ thêm vài năm để nghiên cứu khoa học trước khi ra trường và trở thành junior engineer/developer, hoặc cậu nghĩ cậu có thể cân nhắc chuyển sang hướng research/academy trong tương lai, thì cậu nên học :smile:
Cá nhân tớ thấy, nếu cậu muốn học theo hướng ứng dụng, trở thành kỹ sư CNTT, thì có lẽ bằng cao học không có nhiều ý nghĩa lắm.

Hope it helps!

2 Likes

Bạn xác định rõ bạn học master để làm gì? Nếu muốn học để hướng đến research và xa nhất là phD thì cứ theo KHMT =)) nói thiệt nếu bạn theo Toán ứng dụng dễ gãy gánh nhé, vì background về Toán nhiều khi bị leak hoặc cơ bản chưa đủ sâu. Đa phần các chương trình master CNTT đều cưỡi ngựa xem hoa là nhiều, bản thân học viên phải tự cày và trau dồi, leak phần nào tự tìm tài liệu phần đó ráng mà cày, nên đừng dại đi học master chuyên ngành mà bản thân yếu thế. Vì trong lúc học bạn cũng cần phải đi làm kiếm tiền trang trải học phí và cuộc sống nữa, tin mình đi… Nếu học master đi dạy thì ok, còn học master để mang đi làm chưa ý nghĩa lắm trừ khi vị trí công việc bạn yêu cầu.

3 Likes

Cảm ơn lời khuyên của bạn!

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?