Nên đọc "Discrete mathematics and its applications 7th edition" không?

Có anh/chị nào ở đây từng đọc quyển này chưa ạ? Em đang định ngồi đọc mà thấy nhiều comment trên Amazon chê quyển này quá. Anh chị nào đọc rồi cho em chút ý kiến với ạ.

1 Like

Mình cũng đã đọc qua và thấy nó okay. Nếu như bạn chưa biết gì về toán rời rạc hay chứng minh toán và big O, thì bạn có thể xài quyển này.

Còn nếu như bạn muốn hiểu sâu hơn nữa thì nên tìm quyển khác. Mình thấy ông tác giả thường không đưa đủ thông tin đễ giải thích về các định lý, làm mình phải mò trên mạng thêm mới hiểu được. Ổng còn nhảy vài step khi viết chứng mình nữa, làm mình hơi bối rối khi đọc bài của ổng lần đầu tiên.

4 Likes

Quyển sách này là quyển sách đầu tiên mình tự học và giải tất cả bài tập lúc năm đầu tiên.

Về ưu điểm thì sách tóm tắt tất cả các kiến thức toán cần thiết cho ngành Computer Science, một số phần mình nhớ: logic, sequence, combinatorics, probability, topology, function, relation, graph, string, function, regular expression, automata, language modeling, complexity analysis,… cùng với 3 môn toán đại cương khác: linear algebra (đại số tuyến tính), calculus (giải tích) và statistics ( thống kê)

Do ngành Computer Science dựa trên toán rất nhiều, nhưng đa số chương trình CS loại bỏ bớt đi để giảm tải cho sinh viên và giảm thời lượng học đại học. Các môn được coi là khó trong CS, bên CS xem nó là môn lý thuyết, nhưng thực ra nó lại là phần ứng dụng từ các lĩnh vực toán liên quan:

  • Compiler: regular expression, automata, context free grammar,…
  • Artificial Intelligent: set, graph, logic, probability, topology, tree,…
  • Language Processing: information theory, regular expression, language grammar, decision tree, graph, probability, statistics, linear algebra, calculus,…

Do kiến thức toán nền rất rất nhiều, mà lại giảm tải chỉ còn 1 môn duy nhất là Discrete Math, nên sách nào trình bày về Discrete Math khó mà nhận được đánh giá cao. Nếu học môn này trên Đại học thì chỉ học còn một nửa hay còn 1/3. Các trường Cao đẳng có khi bỏ môn này luôn.


Hồi mình học thì phần giải gần như là tự nghĩ luôn, sách chỉ nêu lý thuyết, còn trick để giải bài tập tự suy luận hết. Solution có bài giải, bài không, lời giải rất ngắn. Vì vậy có phần khó khăn, dễ gây nản cho các bạn đọc sách.

9 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?