Muốn chuyển hướng sang Công nghệ thông tin khi sắp sang tuổi 23

Kính chào toàn thể anh chị em !
Hiện tại e đang là sinh viên năm cuối ngành xây dựng của 1 trường Đại học .

Đối với ngành học hiện tại của em , khi bước sang năm 4 em đã ko còn hứng thú và với ngành mình đang theo, nhưng do em nghĩ đã đâm lao thì phải theo lao, nếu dừng bây giờ thì tốn mất mấy năm học nên em ko dám đối mặt với nó mà cố gắng bước tiếp .

Em cũng đã đi thực tập , đi học việc 1 thời gian và kết quả thực sự em ko phù với ngành mình đang học và e quyết định muốn chuyển, nên đã hướng tới mảng Cntt .

Trong thời gian vừa rồi e đã tự tìm hiểu và có học qua ngôn ngữ C , e hiểu vs tầm tuổi của e chuyển sang 1 ngành mới nó sẽ vất vả và phải cố gắng rất rất nhiều .

Nên e lên đây muốn nhờ sự tư vấn của các anh, chị đi trước có thể cho e lời khuyên và hướng đi ; Nên đi học trung tâm hay tự học hay …và với người ko có bằng cấp liên quan đến ngành như em, thì sau này có những khó khăn, bất lợi gì sau này ko … ?

Em cảm ơn a, chị đã lắng nghe đôi lời tâm sự của e .

1 Like

Theo mình nghĩ trước khi bạn bỏ ngành xây dựng chuyển qua ngành CNTT thì bạn nên học thử lập trình xem như nào để tránh chuyển qua học CNTT được 2, 3 năm lại không hợp. Cũng không cần nghỉ học hay nghỉ việc bên ngành xây dựng đâu, có thể học kết hợp lấy bằng cả 2 ngành. bạn học thử lập trình trên mạng hoặc học ở trung tập nếu thấy OK thì hãy ra quyết định cuối cùng

3 Likes

từ từ hãy nghỉ bên xây dựng bác ơi, tìm hiểu kỹ ngành IT cái đã. coi chừng chuyển qua IT rồi lại nhảy nữa :money_mouth_face:

5 Likes

E cũng tính là mình học xong lấy cái bằng ngành hiện tạị và e cũng đang học thêm mảng Cntt .
Với 1 người ko có bằng liên quan tới Cttt, thì sau này muốn phát triển thì có những khó khăn gì đối với ngành ko bác

E đã tìm hiểu đc 1 phần nào đó rồi bác , ngành nào cũng có cái khó riêng chỉ là với ngành e đang học hiện tại , e cũng đã đi thực tập tiếp xúc vs nó 1 thời gian , thêm 1 số lý do n và biết mình ko hợp vs n nữa bác ạ .

bằng CNTT quan trong chứ bạn. có bằng IT giúp mình được HR chú ý và gọi đi phỏng vấn, được vào thực tập và thử việc. Còn sau đó thì bằng k0 quan trọng nữa :smile:

1 Like

Có một định lý vui nhưng ngẫm ra nó rất đúng: ai từng bỏ cuộc một lần, khả năng bỏ cuộc lần thứ 2 sẽ cao gấp đôi so với người đã hoàn thành 2 lần (cuộc thi, cuộc chơi, khoá học) trước đó.

Do đó, hoàn tất nốt xây dựng sẽ khiến việc học CNTT tăng gấp đôi khả năng theo đuổi. Lý do: nếu chọn xây dựng được xem là sai lầm tại sao tới giờ mới nhận ra? Điều đó nói lên cái gì? (Thiếu thông tin, nhận thức yếu kém, lười biếng, thời cuộc, tác động của bạn bè, nằm mơ thấy CNTT đẹp như gái chân dài,… => hãy trả lời thật lòng với 3 ly rượu nặng và ngồi một mình vừa khóc vừa tự thú vào máy ghi âm)

7 Likes

Thực ra là bạn trẻ bị nhồi sọ bởi báo chí về CNTT lương cao ngồi mát ăn bát vàng các thứ. Chứ bạn chả có sai lầm hay hứng thú gì hết. Chả qua bây giờ báo chí nó đang tâng bốc về ngành CNTT nhiều quá dẫn đến nhiều người chạy theo phong trào. Bạn là kỹ sư xây dựng thì lương có thấp đâu, nó cũng là ngành kỹ thuật mà. Mình là sinh viên NUCE K54 CNPM, lúc mình học thì ngành mình bị coi là rẻ rách. Lúc đó xây dựng hot lắm. Người thân các kiểu khuyên thi lại xây dựng dân dụng này kia mà mình vẫn ko thi lại học CNTT ra trường đi làm. Giờ thì lương tạm ổn nhưng chưa cao so với các bạn khác nhưng ko phải vì thế mà bỏ ngành hay thế nào. Tóm lại chủ thớt chỉ là con bò chạy theo lương thôi chứ ■■ có thích ngành nào hết.

ngành iT có đặc điểm là bạn phải dán mắt vào màn hình , đọc, suy luận, và tập trung , nếu Bạn chịu dc và thích thì theo thôi, theo hay ko do Bạn.

Lời khuyên chân thành là em nên thử học 1, 2 khóa lập trình căn bản, tư duy lập trình trước để biết mình có “chịu nổi” không cái đã.

Nếu em có đam mê thiệt thì cứ làm và triển thôi, ý kiến của người khác cũng chỉ là tham khảo, quan trọng nhất vẫn là mình.

Và một khi đã bắt đầu vì thích, đam mê với CNTT thì đừng bao giờ đặt câu hỏi cho người khác là nên học cái gì, học ở đâu (vì ở trên không gian internet rất nhiều đáp án mà em có thể tự search được) và nhất là đừng hỏi khó khăn của nghề, hay về công việc làm sau này ntn vì điều đó thể hiện rằng ngành này cũng chỉ xếp sau những mindset của em vừa nêu.

Do đó, nếu thích/đam mê thì cứ học, trau dồi kiến thức thôi, chứ chưa bắt đầu mà đã suy nghĩ ở chuyện xa xăm rồi.

4 Likes

Bạn nên thử tìm hiểu trường FPT Polytechnic.

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?