Mất định hướng, muốn chuyển ngành sang IT để theo đuổi khi đang 24 tuổi

Chào mọi người, em hiện tại đang 24t, đã tốt nghiệp ngành Kỹ thuật Hóa học của Bách Khoa Hà Nội và đã đi làm đc 1 thời gian. Trong thời gian đi học và đi làm, chưa bao h e thấy thích thú ngành Hóa này cả, nhớ lại năm 18 thì e chọn vào đây học cũng là chọn bừa theo lời khuyên từ gia đình chứ ko phải mình tự chọn. Em cảm thấy vô cùng hối hận khi giờ đây, việc học và làm theo ngành Hóa gây cho em rất nhiều khó chịu về mặt tinh thần, cảm giác mỗi sáng chỉ muốn nằm im, ko thức dậy nữa để khỏi đi làm, mỗi ngày đi làm chỉ muốn hết h cho nhanh để về. Hiện tại, e đã nghỉ ở chỗ làm cũ là Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam để định hướng lại bản thân. Em thấy mình thích Toán, thích kỹ thuật và nhất là tư duy, em thấy bản thân muốn thử theo IT nhưng chưa biết nên bắt đầu từ đâu. E định học văn bằng 2 chính quy về IT của BKHN và có định hướng theo ngôn ngữ lập trình C++, a/c có ai có thể đưa lời khuyên cho em được ko ạ.
Em xin chân thành cảm ơn!

thích thì học vb2 thôi em, thời gian học tầm 2 năm thì 26t làm lại từ đầu đc đó, tranh thủ trong thời gian học đi học thêm ở các trung tâm bên ngoài để lên tay nhanh cho nhanh, mình đã khởi động chậm hơn các bạn cùng trang lứa 2-3 năm + 2 năm đi học vb2 nữa là em bắt đầu trễ hơn các bạn cùng lứa với em tận 5 năm, nên phải nỗ lực gấp 2-3 lần.

em cảm ơn anh ạ, a có thể gợi ý 1 số nguồn hoặc trang tài liệu để em có thể học qua trước được ko ạ

Hượm đã, chậm chậm kẻo lại “thấy dậy mà hem phải dzậy”, hãy xem xem bạn thích/ muốn/ điên rồ/ sống chết với làm gì ở đời chứ không phải là ngành nghề cụ thể nào, CNTT thì không khác gì Hoá đâu :smiley:

Hơn nữa, ở VN thời gian trôi nhanh hơn các nước tiên tiến nên Gen Z không dễ dàng để nhảy nhót 5-7 ngành nghề trước khi tìm ra “lẽ sống” cuộc đời được đâu. Ngay cả mình trên 40 tuổi rồi, nhảy nhót lung tung hàng gần chục ngành nghề khác nhau từ có kỹ năng sâu cho đến lao động phổ thông (thủ thư, thủ kho, kỹ sư mạng máy tính, cứu hộ động vật, nhân viên bán máy đánh giày, khoan phá bê tông, tiểu thương bán rổ rá thau chậu, dạy mẫu giáo, tư vấn hướng nghiệp, xây dựng đội ngũ cho doanh nghiệp, coaching/ mentoring, … ) cũng mới tìm ra cái mình thích là “đi chém gió, ăn nói đạo lý” khoảng 1-2 năm nay :smiley:

Do vậy, bạn hãy tìm hiểu kỹ xem bản thân làm gì thì hạnh phúc, sở trường/ sở đoản là gì, cũng như thuộc tuýp người thế nào. Nếu tự ngồi trước giấy trắng liệt kê khó quá thì nên tốn ít tiền, làm việc với bên Hưóng nghiệp Sông An (1 đơn vị rất chuyên nghiệp & uy tín hàng đầu về lĩnh vực chỉ ra cho người ta biết họ nên llàm gì) để được tư vấn, hỗ trợ.

2 Likes

tranh thủ nhất là giờ tìm trung tâm học trước đi, bạn chưa có nền tảng tự học sẽ rất khó. Trong lúc đó tranh thủ nộp hồ sơ học vb2. để khi làm CV có bằng đúng chuyên ngành thì dễ tuyển dụng hơn.

cảm ơn Bác đã đưa ra ý kiến, về việc Bác nói tuýp người thế nào thì e thấy e ko phải kiểu người đi đây đi đó để giao tiếp, bán hàng mà là kiểu ngồi làm những việc mình thích hơn (ở đây có thể ko phải IT nhưng cũng phải na ná như vậy), e thấy bản thân mình thích chuyên tâm làm 1 việc hơn là bay bổng, vẽ vời nên có thể thì xin bác cho ý kiến để e định hướng với vì nói thật giờ e cảm thấy chơi vơi, chênh vênh lắm

1 Like

Bạn chủ topic thử làm các trắc nghiệm để khám phá bản thân nhé. Và thêm trắc nghiệm DISC nữa.


E làm test và kết quả như này ạ, Bác tư vấn cho e được ko ạ

1 Like

Bản thân a từng giống e, nhưng maybe may mắn hơn khi hết năm nhất a đã quay xe, thi lại đh ngành cntt và đậu vào 1 trường trong đhqg. Xét về năng lực tư duy thì a thấy e đủ khả năng để theo học cntt, nhưng tính cách thì ko biết ntn. A thấy những ng bạn/ đồng nghiệp “giỏi” của a đều có 2 tính cách này: kiên trìsự tò mò vô tận. E có tò mò tìm hiểu cái mới và sẵn sàng đào sâu nó không, e có thể kiên trì giải quyết 1 vấn đề khó trong tgian dài ko ? Hiện tại a cũng đang là dev c++ nhưng khuyên e nên chọn cái có nhiều chân trời hơn. C++ là 1 ngôn ngữ bắt đầu rất tốt trong việc học và nắm rõ bản chất của nhiều thứ. Tuy nhiên, việc chọn nó để đi 10 20 năm là câu chuyện khác. Trên thị trường ko tuyển nhiều, nếu có thì đa số là lập trình nhúng. An toàn nhất là học bằng c++, làm các pet project, đồ án trên trường bằng java, .net, nodejs … thì tương lai sẽ có nhiều cơ hội hơn.

Bạn có thể nghĩ về một cầu nối giữa Kỹ thuật hóa học và Công nghệ thông tin không ?

Bạn đang cảm thấy và có thể tìm hiểu xem có thể áp dụng công nghệ thế nào để nâng cao năng suất làm việc trong lĩnh vực của bạn.

Một phần mềm mô phỏng các thí nghiệm hóa học, phản ứng của các phân tử hoặc phân tích dữ liệu, phân tích phổ, nhận dạng chất liệu có hữu ích ?

Chớ vội cảm thấy mình không thích ngành Kỹ thuật Hóa học, phía mang lại sự nhàm chán cho bạn có thể là môi trường, là công việc chưa thật sự phù hợp với bạn, là hướng tiếp cận sai, hơn là Hóa.

Ngay cả trong IT, mình cá là có những giai đoạn trong dự án, có những khía cạnh nào đó rất nhức nhối và ức chế không kém.

Quan điểm cá nhân của mình là đừng từ bỏ chuyên môn nào đó của bạn, hãy cố gắng biến nó là thành thế mạnh khi cạnh tranh. Và cứ học IT nếu bạn thích trong khi vẫn duy trì công việc liên quan đến Kỹ thuật Hóa học. Có thể bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, nhưng khi mệt mỏi bạn sẽ hiểu bản thân hơn và tìm được câu trả lời chính xác hơn cho mình

1 Like

Có thể môi trường, công việc, hoặc hướng tiếp cận sai như Bác nói, nhưng em khẳng định bản thân chán ghét cái ngành Hóa này từ trong trường, và giờ ra đi làm rồi thì càng củng cố cái chán của e hơn. Em đang trong giai đoạn suy ngẫm về bản thân để chọn hướng đi cho mình, có thể ko phải IT nhưng e đang ko rõ mình nên đầu tư vào cái gì, bác có thể cho e lời khuyên từ góc nhìn và trải nghiệm của bác được ko

E cảm ơn anh, nhưng mà e thấy số người học và dùng java, .net… nhiều vô kể trong khi C++ lại cực ít. E hiểu là C++ học và làm nó là 2 cái khác nhau, đồng thời để làm được C++ thì rất khó nhưng vì thế nên C++ mới có giá trị chứ nhỉ ? Ngoài ra, giai đoạn này thì e đang suy ngẫm lại bản thân, có thể hướng sắp tới ko phải IT mà là cái khác nhưng e ko biết nên định hướng mình như thế nào, e rất mong nhận được chia sẻ của anh ạ.

Kỹ thuật hóa học của bạn nhưng chuyên ngành là gì vậy nhỉ? Mình nhớ KTHH có nhiều phân ngành nhỏ. Nếu bạn thích đọc paper thì có thể tìm job liên quan đến Data Scientist về chemical, như vậy bạn chỉ cần học vb2 cntt để bổ sung kiến thức mà vẫn tận dụng được background về KTHH để không mai một. Nó sẽ phù hợp với bạn đã làm lab 1 khoảng thời gian trước đó. Nếu làm về data thì code vẫn có nhưng không quá nhiều thứ để code như làm nhảy hẳng sang code app này nọ thôi, code thì thường dùng Python, R, C++,… để dựng model phân tích.

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã chia sẻ câu chuyện của mình. Đầu tiên, mình rất thông cảm với cảm giác của bạn. Việc nhận ra rằng mình không phù hợp với ngành mình đã học và muốn thay đổi là một bước quan trọng và dũng cảm.

Nếu bạn muốn chuyển sang ngành IT và đặc biệt là học ngôn ngữ lập trình C++, đây là một số bước có thể giúp bạn bắt đầu:

  1. Học Cơ Bản : Bắt đầu với các khóa học cơ bản về lập trình C++ để xây dựng nền tảng. Có nhiều khóa học trực tuyến miễn phí và trả phí như trên Coursera, Udemy, hoặc Codecademy.
  2. Thực Hành Dự Án : Áp dụng những gì bạn đã học bằng cách làm các dự án nhỏ. Việc này không chỉ giúp bạn củng cố kiến thức mà còn tạo dựng một portfolio để sau này có thể tìm việc làm.
  3. Tham Gia Cộng Đồng : Tham gia các diễn đàn hoặc nhóm cộng đồng về lập trình C++ để học hỏi từ những người có kinh nghiệm và tìm kiếm sự hỗ trợ khi gặp khó khăn.
  4. Khóa Học Văn Bằng 2 : Học văn bằng 2 chính quy về IT của BKHN là một cách tốt để có được kiến thức chính thức và có hệ thống. Nó cũng có thể mở ra cơ hội kết nối với những người trong ngành và tiếp cận với các cơ hội nghề nghiệp.
  5. Tìm Mentor : Nếu có thể, tìm một người có kinh nghiệm trong ngành IT để hướng dẫn và hỗ trợ bạn trong quá trình học tập và tìm việc làm.

Những bước này có thể giúp bạn tự tin hơn khi chuyển hướng sang IT và mở ra cơ hội mới cho bạn. Chúc bạn may mắn với hành trình mới!

1 Like

Năm 24 tuổi, tôi tốt nghiệp một ngành kỹ thuật nhưng không phải IT.
Thời điểm đó, tôi chỉ biết một chút võ vẽ về VB và C# winform.
Qua nhiều sóng gió, giờ đây tôi là một senior C++.
Cố lên nhé.

3 Likes

Đối với các ngành Toán, Hoá, hay CNTT, việc học thực tế nó không hoàn toàn giống những gì tìm hiểu trên mạng hoặc tham khảo tài liệu này nọ.

Em thử “trà trộn” vào mấy lớp CNTT coi họ học thế nào, kiến thức thế nào, định hướng ra sao,… Nếu sợ người lạ thì em có thể rủ bạn trai đi chung.

cảm nhận cá nhân nhe, CNTT không phải là C++, hoặc C++ thêm gì đó (như vckpg).

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?