Kỹ sư xây dựng có khả năng học và chuyển nghề sang CNTT ở tuổi 29 không?

Kính chào toàn thể anh chị em!

Chuyện là thế này, hiện tại em đang là KS xây dựng bên mảng văn phòng. mức lương so với mặt bằng trong nghành xây dựng cũng xem là chấp nhận đc(15tr/tháng). thời gian đi làm thì cũng 8 tiếng/ ngày. nhưng gần đây sau 5 năm ra trường và làm việc theo nghành mình học (xây dựng) em nhận thấy em chả yêu gì nó cả. đi làm chỉ vì tiền. Em bắt đầu mơ hồ liên tưởng tới thú vui với CNTT từ hồi cấp 3 (nhưng các cụ bảo là thi đh xây dựng, mà lúc đó thi cho đỗ đại học cho các cụ vui thôi, biết thế nào là đam mê, thế nào là định hướng đâu). Thế là em nảy sinh ý tưởng nhảy nghề, nhưng ko giám chắc có làm đc không vì thấy phải đối mặt với quá nhiều thứ. 1 số điển hình như là:

  • Sáng đi làm xây dựng. tối về học món cntt (phải kiếm tiền để sống, sống mới đam mê đc các bác ạ). với cách học như thế thì bao lâu có thể ngoe nguẩy đi xin việc bên IT đc.
  • Tiếng anh = 0.
  • HIểu biết về CNTT dừng lại ở mức cài win, soft, và chỉnh sữa 1 số cái script để auto cho game võ lâm hồi nao đó.
  • Liệu học xong có thằng nào thuê thằng tuổi già, exp =0, mắt mờ, tay run như mình đi làm ko? Hay là do tuổi nghề IT nghe bảo ko cao. mình học đc tới lúc đó cũng là lúc người ta nghỉ hưu…v.v.v. bla…bla…

Vậy em mạo phạm xin ý kiến của các anh chị em trong nghề IT, có cái nhìn thực tiễn nhất của nghành cho em vài lời khuyên! Liệu em có thể ko ạ? nếu muốn thì phải đi như nào. học cái nào trước, cái nào sau. Em biết là có đam mê sẽ vượt lên tất cả nhưng thú thực ở tuổi em mê trời mê đất gì thì mê chứ đầu tiên là phải có tiền nuôi thân nuôi vợ đã…

Kính cẩn cảm ơn các Anh chị em!

p/s: Vì văn xuôi không thuận nên có thể khiến mọi người đọc bị lan man… mong mọi người thông cảm nhé :smiley: !

1 Like

Hi My

  1. Bụt chùa nhà không thiêng.
  2. Theo mình thấy để có mức lương như vậy bên IT và thời gian thoải mái ngày làm 8h là không dễ. Chưa kể tương lại cuộc sống và gia đình nữa.
  3. Về cơ bản công việc CNTT khá thoải mái bạn có thể học ngoài giờ và làm thêm cho các dự án mở để thỏa mãn đam mê hoặc làm thêm tại nhà.

P/S Thường thì cuộc sống nên có nghề tay trái.

Hi. Tks bạn.

  1. Bụt nhà ko thiêng: mình ko hiểu câu này lắm.
  2. Còn 1 lí do này nữa. Mức lương ở nghành xây dựng tầm đấy là bắt đầu chững. Mình nói chững chứ ko phải là ko tăng đc nữa. Mà mấy ông bên xây dựng chủ yếu là lậu chứ lương đáng nhiêu. Mà mình thì ngu khoản lậu, ko phải ko biết cách mà là ko hứng thú vs chuyện đó.
  3. Việc ngoài giờ thì mình thi thoảng vẫn nhận vẽ vời đôi công trình. Cái chính là mình ko thấy yêu nó và bị cuốn hút bởi mấy cái dòng code (code trong script của auto game ý ạ) nên đâm ra thấy ham :smiley:
    Cái mình sợ nhất là ở độ tuổi này bắt đầu học thì ko cạnh tranh nổi các bạn trẻ. Rồi cũng chẳng tạo nên được một nghề nghiệp, công việc ra trò!

Hi My.

  1. Bạn tự GG. Học CNTT cần GG nhiều.
  2. Theo mình mấy cái scrip đó chỉ là phần ngoài, bề nổi của tảng băng thôi. (Hemingway) nếu chỉ có thể mà bạn muốn theo đuổi CNTT thì hời thiếu căn cứ.

Mình cũng giống bạn này,đã nhảy việc, giờ đang đi làm lập trình. Nói chung là nếu bạn có sở thích thật sự và kinh tế khá(để tự lo cho bản thân, gia đình trong lúc học,kiếm việc) thì hãy nhảy. Mình chỉ lưu ý trước khi nhảy việc bạn hãy cân nhắc những điều sau:

  1. Nên học, tìm hiểu thử về code, lập trình trước để xem mình có hợp với nghề này không. Thích là một chuyện nhưng làm được hay không là chuyện khác.
  2. Sẽ có rất nhiều khó khăn, nghành lập trình rất rộng và không hề đơn giản. Khó khăn về tuổi tác và bằng cấp là rất lớn, những công ty họ sẽ chọn các e trẻ hơn và được đào tạo trong các trường chuyên nghiệp hơn là chọn bạn.
    3.Để đạt được mức lương như bạn đang làm thì bạn sẽ phải mất vài năm(trường hợp bạn phát triển được) nên kinh tế sẽ bị ảnh hưởng nhiều,
    Mình bỏ nghề xây dựng vì phải đi xa, còn công việc bạn đang làm là ước mơ của nhiều người đấy.!
1 Like

hi. Tks bạn đã có những chia sẽ. Cho mình hỏi thêm bạn chút:

  • Thời gian bạn chuyển giao mất bao lâu. bạn mất bao lâu từ lúc học đến đi làm ở nghành mới.
  • Mức lương bên XD lúc bạn nghỉ việc là bnhiêu. Mức lương khởi điểm của bạn ở Nghành IT là bnhiêu.

Nếu bạn làm ở nghành XD thì chắc cũng hiểu phần nào cái bạc của nghề. Mình đi công trường 2 năm, sau đó mới chuyển về VP ngồi. nhưng đến nay mình cảm giác ko phát triển được nữa. Vì mình ko đi công trường đc vì lí do gia đình. Mà ko đi công trường được nghĩa là bỏ qua khá nhiều cơ hội. ngồi VP thì ko có cơ hội đứng lên vì rất khó. khó về quan hệ, khó về vốn liếng, khó về sự đỡ đầu…Tuy mình có nhận thiết kế ngoài, hồ sơ ngoài về làm nhưng khá phọt phẹt. Và mức lương thì đến tầm ấy, với chuyên môn của mình thì nó đã bắt đầu chững.

xét về mặt thu nhập đầu tiên anh nhé .ko biết anh đã có gia đình chưa ?
giờ anh đi làm lương khởi điểm sẽ tầm khoảng 6 đến 8 củ gì đó .Và nếu học nhanh thì tầm 6 tháng chậm thì vô cùng .Sau một năm thì sẽ lên khoảng được tầm 10 .
xét mặt thứ 2 về công việc sau khi đi làm
nếu may mắn anh gặp được lead tốt dự án phát triển mới từ đầu anh học được nhiều,lên nhanh cả về kiến thức lẫn lương .nhưng giờ chủ yếu vn theo quan sát của em trong vòng 1 năm qua thì chủ yếu làm outsource cho nhật.anh chắc sẽ ko làm dc cho tây rồi vì tiếng anh kém .nên khả năng cao làm làm cho nhật .mà làm cho nhật thì hên xui lắm dự án ngon dở .công nghệ cũ đặc thù
xét mặt thứ 3 là sao anh ko nâng cao nghiệp vụ của mình để có lương cao hơn trong ngành nhỉ .Chuyển sang xác suất là khá nhiều .Và cũng hên xui nữa

Tối đi làm về cứ nhảy đại qua bên front-end mà học đi bác. HTML - CSS - Javascript. Học bộ này 1 với framework nói chung là làm đc website tàm tạm.
Làm thử 1 cái website cho mình. Nếu mà được đến bước này rồi thì con đường phát triển tiếp sẽ rõ hơn chút xíu. Còn ko chỉ vài tháng sẽ biết là theo ko đc.

Thử vài tháng không mất bao lâu nhưng mà ít nhất bác cũng không phải nuối tiếc hỏi câu ‘What if’

Mình hiểu ý bạn là bồi dưỡng thêm nghề để nâng cao mức lương. Nhưng ở nghành xây dựng theo mình đánh giá thì ở 1 điểm nào đó mức lương ko lên đc nữa hoặc rất khó lên. Lúc đấy có tuổi có vị trí ngta chủ yếu kiếm ngoài bằng cách chênh giá vật liệu, nhân công… hoặc ăn bớt vật tư hoặc gây khó dễ cho thầu phụ để kiếm phong bì. Mấy vụ đấy mình lại hơi rất ghét, ko có năng khiếu :D. Còn nói về lương. Như mình biết ông trưởng ban của 1 dự án 1000 tỷ của vingroup cũng chỉ hơn 30tr. Đương nhiên ở vị trí đấy ngta ko quan tâm lương nữa. Mà để lên đc vị trí đấy còn phải bao nhiêu vấn đề đi kèm… trong đó ko thiếu yếu tố may mắn. Mình thì xác định ko lên tới vị trí đó hoặc là hướng của mình ko theo con đường đó. Hi hi. Rất cảm ơn về lơi khuyên của bạn. Mình sẽ cân nhắc thật kỹ…

He he. Tks bác. Mình cũng đang định theo đường bác nói. Trước mắt mình đầu tư thêm tiếng anh.

Chào bác, em em năm nay 27 tuổi, xuất thân từ ngành kinh tế xây dựng, làm xây dựng 4 năm ở một ban quản lý dự án nhiệt điện lớn, giờ em đang điều hành một công ty làm phần mềm ERP được 1 năm rồi đây, với 3 nhân viên, đang chuẩn bị gọi thêm vốn để mở rộng kinh doanh đây. Thu nhập em hồi làm xây dựng, năm gần nhất là 30tr/tháng, giờ về làm thì doanh thu hiện 40tr/tháng, và đang tiếp tục tăng nên em lo lắm.

1 Like

Theo cháu nghĩ là không nên đâu mà,không có sức trẻ bác không chiến nổi với mấy con trâu cày code cả ngày, cháu nghĩ bác nên tiếp tục làm kỹ sư xây dựng và phát triển công việc này

cháu bị ăn hành nhiều quá à .mà khuyên người ta ko nên .người già có thể vào làm ba hay Pm mà

1 Like

Bạn nên tiếp tục bên ngành xây dựng nhưng vẫn có thể theo đuổi đam mê IT của mình đó là tạo ra những phần mềm liên quan tới xây dựng . Vì phần mềm tạo ra đều phục vụ cho một lĩnh vực nào đó ,kỹ sư phần mềm muốn làm phần mềm xây dựng sẽ nhờ tới bên xây dựng tư vấn mới làm được . Mình đang làm trong lĩnh vực phần mềm mobile Android & iOS(6 năm) nếu bạn có hứng thú có thể hợp tác và cùng phát triển.

Chào bác kỹ sư xây dựng, mình làm cơ điện, chắc bác biết. Lương lậu cũng tầm như bác nhưng ko nhàn bằng, tiếng anh thì đủ đọc sách. Mình nghĩ là nếu thích thì cứ học thôi. Trước tiên mục tiêu là để biết trước đã, kiếm tiền thì đừng vội, tiền của thiên hạ đâu dễ kiếm :))

Bác làm dự án nào đấy?

Em thấy bên Zend.vn có khóa học tầm 5-6 tháng gì đó, học xong họ đảm bảo đầu ra luôn không biết thực tế sao. Anh có thể tìm hỏi xem có ai đang học xem thực tế thế nào.

Hiện tại anh đang có công việc ổn định, nên tối về tìm hiểu, theo đuổi đam mê em thấy không có vấn đề gì cả. Chúc anh thành công.

Em thì trước mắt đang phấn đấu để lương bằng anh hiện tại :frowning:

Không có tiếng Anh thì hãy Sung sướng làm tiếp công việc của mình

Trường hợp của anh cũng gần giống của em nè, sau 3 năm làm việc thì bỗng nhiên nhận ra mình không còn hứng thú gì với công việc đang làm, cảm giác của em là nếu làm công việc hiện tại đến khi già nghỉ hưu thì khó có thể tiếp tục được. Vậy nên em đang tìm hiểu sang lĩnh vực có hứng thú hơn là CNTT.
Hiện em đang vừa làm vừa học CNTT vào buổi tối, mặc dù tiến độ hơi chậm nhưng cứ phải làm mới biết được anh ạ, việc nhờ người khác tư vấn cũng chỉ là để tham khảo một phần thôi. Theo em anh cứ mua sách về tự học khoảng 6 tháng xem sao, tất nhiên là công việc cũ vẫn phải đảm bảo cái đã.

Chào bạn, cho tôi hỏi là bạn học về bên mảng nào thế, tôi cũng đang tư học c# được một tg rồi

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?