Hỏi ý kiến về định hướng nghề lập trình cho người 28 tuổi

Chào mọi người, mình năm nay 28 tuổi, đã có gia đình vợ con rồi. Trước đây mình học quản trị mạng, về kiến thức chuyên môn cũng chỉ tới MCSA thôi, cũng chưa hẳn gọi là nghề nên công việc cứ tàn tàn. Giờ kinh tế cho gia đình không đủ nữa nên mình muốn học cái gì như là 1 nghề thật sự, có thể dùng để làm thu nhập chính. Giờ có đi tiếp hướng quản trị mạng thì cũng như bắt đầu lại từ đầu vì kiến thức mình quá ít. Nên mình có vài câu hỏi muốn nhờ mọi người tư vấn giúp

  • 28 tuổi học lập trình thì sau bao lâu có thể đi làm kiếm thu nhập được, có cơ hội nghề nghiệp nào không ? Vì đã có gđ và cũng đang đi làm 1 cv văn phòng bình thường nên 1 ngày tối đa có 4h để học.
  • Nếu có học mình nên định hướng lập trình theo hướng nào (tìm hiểu qua thì mình có biết là web, app, enterprise,…)
  • Nên chọn ngôn ngữ nào khi bắt đầu, mình có tìm hiểu qua thì dự định là chọn C# -> Python,… không biết có đc hay không ??
  • Ngôn ngữ Python dùng chủ yếu trong mảng nào (web, app hay enterprise,…) và mình có thể chọn Python để phát triển lâu dài luôn hay không
  • Python có nhiều dự án Freelancer không, vì dự định là sau khi học sẽ vừa làm vừa tham gia 1 group nào đó để lfàm những dự án Freelancer để có kn và thêm thu nhập.
  • Nếu có học thì mình nên học ở đâu
    Mọi người tư vấn giúp mình nhé, vì mình chỉ còn cơ hội này để bắt đầu lại thôi. Cảm ơn mọi người nhiều !!!
1 Like

anh tham khảo video của anh này thử đi ạ

4 Likes

Bỏ qua những câu như “Không bao giờ là muộn để bắt đầu” đi, thì theo mình 28 tuổi là hơi muộn để bắt đầu học lập trình! Với nghề gì mình ko biết, chứ cái nghề này theo mình muốn đi được với nó thì bắt buộc phải có sức khỏe(để thức đêm tìm hiểu), đam mê(để gắn bó) và kỷ luật(để vượt qua những lúc chán trường).
Và thậm chí khi có cả những thứ đó rồi thì ngoài 30 (tức là chỉ 2 năm nữa đối với bạn thôi, cái này là vì lí do cả trong thực tế và cả lý do sinh học nhé) người ta cũng chuyển hướng khác chứ ko còn code nữa.
Vậy nên theo mình bây giờ bạn bắt đầu học lập trình khi đã 28 tưởi và có vợ con thì sẽ ko kịp tìm hiểu sâu, và ko thể cạnh tranh được với các bạn trẻ độ tuổi mới ra trường. Do đó bạn nên đào sâu vào cái bạn đã (từng) biết là quản trị mạng là hơn!

– Chia sẻ của 1 coder đang chán việc, muốn nghỉ ngơi 1 thời gian trước khi nhảy việc.

4 Likes

28 tuổi và có vợ con đúng là hơi muộn để bắt đầu học lập trình, vì ngành này kiến thức thay đổi rất nhanh, cần sức trẻ để cày nếu ko muốn bị tụt hậu! Nếu bạn đã có kiến thức quản trị mạng thì học tiếp lập trình web có lẽ sẽ tốt, nhanh và dễ chuyển qua hơn!

5 Likes

Cảm ơn mọi người đã góp ý nhé.
Mình cũng sợ bắt đầu hơi muộn thì học hay làm cũng không tới đâu. Chắc mình sẽ tìm 1 hướng khác để tham khảo thử.

2 Likes

28 tuổi học lập trình là chuyện bình thường, điển hình là ông anh họ tôi 32 tuổi ổng dân kế toán mà chuyển qua làm dev tới giờ thì đi làm được 2 năm rồi đấy

1 Like

@Nguyen_Lam1 bạn có xem kỹ điều kiện của người ta chưa, có vợ con rồi nhé! Còn 3x mà chưa vợ con thì cứ thoải mái thôi

3 Likes

Bạn Hồ Thanh tham khảo những case bên dưới đây nhé. Còn về các câu hỏi của bạn, tôi trả lời theo kinh nghiệm cá nhân là:

  1. 28 tuổi VÀ đã có gia đình vợ con học lập trình thì sau bao lâu có thể đi làm kiếm thu nhập được, có cơ hội nghề nghiệp nào không ? Vì đã có gđ và cũng đang đi làm 1 cv văn phòng bình thường nên 1 ngày tối đa có 4h để học. Trả lời: Với lập trình web, cần khoảng 6 tháng, mỗi ngày 8h. Nếu học 4h thì cần 1 năm. Sau đó đi làm thì 1 năm đầu tiên được khoảng 7tr - 10tr/ tháng. Thường mức lương sẽ tốt hơn (tầm 15tr - 20tr - 25tr/ tháng) khi ở những năm thứ 3 thứ 4 (tất nhiên là phải làm được việc). Lương lập trình web trong Sài Gòn cao hơn ngoài Hà Nội, nhu cầu cũng nhiều hơn. Sau khi cứng (3 -4 năm) thì cơ hội làm freelancer nhiều.
  2. Nếu có học mình nên định hướng lập trình theo hướng nào (tìm hiểu qua thì mình có biết là web, app, enterprise,…) Trả lời: Lập trình web.
  3. Nên chọn ngôn ngữ nào khi bắt đầu, mình có tìm hiểu qua thì dự định là chọn C# -> Python,… không biết có đc hay không ?? Trả lời: Javascript
  4. Ngôn ngữ Python dùng chủ yếu trong mảng nào (web, app hay enterprise,…) và mình có thể chọn Python để phát triển lâu dài luôn hay không. Trả lời: Javascript
  5. Python có nhiều dự án Freelancer không, vì dự định là sau khi học sẽ vừa làm vừa tham gia 1 group nào đó để lfàm những dự án Freelancer để có kn và thêm thu nhập. Trả lời: Javascript
  6. Nếu có học thì mình nên học ở đâu. Trả lời: Chắc bạn ở Sài Gòn. Vụ này trong Sài Gòn thì tôi không biết.

Case 1:

Tốt nghiệp khoa Dầu Khí – Đại học Mỏ địa chất với hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc tại nhiều công ty trong và ngoài nước, nhưng khi nhận thấy công việc hiện tại không thể phát triển hơn nữa, anh Thành vẫn“nhen nhóm” ý định chuyển nghề dù đã bước sang tuổi 35. Ở cái tuổi chưa già nhưng cũng không còn quá trẻ, lại đã có gia đình và một cậu con trai nhưng anh Thành vẫn bắt đầu lại “đời sinh viên lần thứ hai”. “Trồng cây rồi cũng đến ngày hái quả”, sau 365 ngày miệt mài học xong 2 chứng chỉ của trường đại học trực tuyến, anh đã chính thức trở thành nhân viên FPT Software.

Case 2:

Phạm Anh Tuấn với quyết định khó khăn ở tuổi 30 !

Case 3:

Câu chuyện về bước ngoặt từ bỏ 13 năm học và làm ngành Điện để theo đuổi đam mê Lập Trình

2 Likes

Nêu case là tốt, nhưng nếu tốt hơn thì nêu luôn mấy câu này, khá chuẩn:
““Nếu ai đó đang ở độ tuổi như mình và có ý định chuyển nghề thì trước đó hãy phân tích thật kỹ công việc hiện tại và tương lại. Cần phải quyết đoán và dứt khoát, đặt mục tiêu và động cơ rõ ràng, vì ở tuổi này không còn nhiều thời gian cho bạn chần chừ nữa””

3 Likes

Vô tình được truyền cảm hứng tử những chủ đề có tiêu đề kiểu này, mình sẽ viết một bài trên blog nhan đề: Lập trình viên có nên bỏ nghề để chuyển sang làm diễn viên phim khiêu dâm? (Cập nhật, đã có bài viết vào ngày 31/05/2018)

Bật mí câu trả lời luôn là . Chi vậy? Để nhường chỗ cho những người hay “xin ý kiến” từ lập trình viên, trả lời họ nhiều quá, mệt, đi làm việc khác đỡ mệt hơn.

4 Likes

Ở tuổi này bắt đi sâu javascript là hơi bị nản đó bác. Dù biết Javascript là ngôn ngữ bắt buộc để làm Web

2 Likes

Thấy bác có vẻ quan tâm Python thì em cảm nhận ở Việt Nam có dùng Back-end Web, xử lý data, làm tool (em biết từng này vì mới đi làm). Mà khuyên nên học Python Web (học framework Flask, Django) còn mấy cái về data học khá lâu đó.

2 Likes

Mình 30 tuổi vẫn code ầm ầm đây, có vợ rồi. Và mình quen rất nhiều người trong nghề hơn tuổi mình và vẫn code nhé :smiley: nhưng thường các anh trình cao sẽ chuyển qua code core thôi, còn râu ria sẽ giao lại cho team, mà thường là các bạn trẻ hơn làm. Nên bỏ cái suy nghĩ qua 30 là phải lên quản lý đi.

6 Likes

Mấy case này sợ k đúng 100% đâu bác à, vì nó đi kèm với mấy bài quảng cáo cho techmaster với FUNIX mà

3 Likes

Đúng 100% với 2 trường hợp của Techmaster. Techmaster còn 1 trường hợp nữa, 1 cậu sn 85 tốt nghiệp Đại học Mỏ, đi làm nghề Địa chất bao nhiêu năm đến tận đầu 2017 mới đi học lập trình, và có baby vào khoảng giữa 2017. Giờ cậu đó đang làm cho FSOFT.

Còn trường hợp của FUNIX, tôi không dám nói nhiều nhưng đã từng chat trực tiếp với anh đó.

PS: Thất vọng với 1 - 2 bạn khuyên ở bên trên, hoặc ở topic này. Tất cả những lời khuyên chỉ dừng ở khuyên mà không chỉ ra được cụ thể phần TIỀN phải tính như thế nào. Kể cả trong case thứ 1 ở trên, anh ở FUNIX nói là ““Nếu ai đó đang ở độ tuổi như mình và có ý định chuyển nghề thì trước đó hãy phân tích thật kỹ công việc hiện tại và tương lại. Cần phải quyết đoán và dứt khoát, đặt mục tiêu và động cơ rõ ràng, vì ở tuổi này không còn nhiều thời gian cho bạn chần chừ nữa”” thì vẫn vô cùng chung chung. Cuối cùng thì thu nhập bao nhiêu để nuôi vợ con?

2 Likes

Nếu không quan tâm đến chuyện tiền bạc 2-3 năm đầu thì học lập trình.
Nhưng mà chủ yếu mấy người gần 30 -> không có nhiều tiền muốn chuyển việc
thì phải tìm việc có tiền nhanh mới OK được.
-> NGHỀ NÀY KHÔNG HỢP

1 Like

Muốn nói gì thì nó, phải có con số cụ thể. Nhóm tôi gặp ở Techmaster Hà Nội toàn mấy anh em có hoàn cảnh đặc thù. Người sn 89, đã có vợ và con, làm Viettel (ko phải mảng software nhé), trong mấy năm bị đẩy đi hết tỉnh này đến tỉnh khác, lương không rõ bao nhiêu, nhưng có lẽ không cao vì chỉ là nhân viên quèn. Cậu ý đi nghỉ việc, đi học quãng giữa 2017, rồi cũng vào FSOFT. Chắc chắn là lương ban đầu của FSOFT Hà Nội không cao, 7 triệu - 8 triệu, nhưng người ta đặt lên bàn cân tính cho năm thứ 2, thứ 3, sau dù vẫn gắn bó với FSOFT hay xin làm những nơi khác thì lương sẽ có mức nhảy tốt hơn chút, về lâu về dài 5 - 7 năm nữa vẫn ngồi làm văn phòng, thu nhập dù có không khủng thì vẫn là ổn định hơn nay đây mai đó.

Đấy là những tính toán rất thực tế. Còn sức khỏe? mấy ông 7x vẫn chạy full marathon 42 km mà! Đam mê? hết tiền hết đam mê, có tiền là có đam mê! kỷ luật? nhìn con cái muốn mua thêm hộp sữa cho con tự khắc là có kỷ luật.

4 Likes

gì không biết chứ động lực từ con cái thì cứ gọi là vô đối bác nhỉ :smiley:

2 Likes

Theo số lần xuất hiện các từ khoá, thì anh học luôn Python đi. Anh Đạt, admin DNH, có các video dạy Python đó, hoặc có thể tiến xa hơn là nhờ anh Đạt làm mentor luôn, vừa học Python vừa học web.

Với lại em cũng nghĩ nên bắt đầu học luôn, có thử mới biết anh hợp với lập trình hay không. Nó giống như 1 phép thử vậy. Nếu thấy có khả quan thì học tiếp, không thì anh tìm hướng khác.

6 Likes

anh Trung đúng không ta :smile:. Đang định bảo chủ thớt liên hệ với anh Trung hoặc anh Cường để được tư vấn kỹ hơn =))

2 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?