Túm gọn về câu hỏi nhiều bác hay hỏi : X tuổi theo ngành lập trình có muộn k?

Gần đây mình hay thấy nhiều câu hỏi kiểu như:
25 tuổi theo ngành lập trình có muộn không.
30 tuổi theo ngành lập trình có muộn không.
v.v.
Mình xem các mẩu tin tuyển dụng trên một số website thì cũng k thấy điều kiện về tuổi đời, chỉ thấy đk về tuổi nghề.
Do đó mình nghĩ khi cân nhắc theo nghề lập trình thì nên đặt các câu hỏi : bản thân mình có thật sự yêu thích công việc lâp trình hay không, có đủ quyết tâm và kiên trì để theo đuổi nó hay không, đk kinh tế, hoàn cảnh gia đình có cho phép k ,v.v.
Dĩ nhiên tuổi càng lớn thì càng bất lợi nhưng nó chỉ là một điểm trừ chứ k phải là yếu tố quyết định.
Các bạn khác trên diễn đàn nghĩ sao về vấn đề này nhỉ ?

3 Likes

Mình thích quan điểm “thích thì làm thôi, mặc kệ thiên hạ nói gì”. Tất nhiên là nếu có vợ, vợ làm giỏi, nuôi ăn học món lập trình để bắt đầu sự nghiệp lại từ đầu như mấy bà vợ xưa nuôi chồng ăn học, chồng lại có chí tiến thủ, học hành chăm chỉ sẽ làm nên nghiệp lớn vậy.

Còn chuyện tuổi tác già, có người cứ vài năm lên mạng hỏi lại, trong khi đó, nếu chừng đó năm tháng trôi qua mà đã tập trung học, có khi đã trở thành lập trình sư rồi chứ không phải ngồi tiếc nuối.

Vấn đề nhiều người dừng bước trong học lập trình đó là họ không có tiếng Anh đủ để đọc sách tiếng Anh, không có văn hóa giao lưu cộng đồng trên các cộng đồng của các lập trình viên từ khắp nơi trên thế giới mà chỉ quanh quẩn với vài diễn đàn tiếng Việt, nên không thể làm việc trong môi trường “công nghiệp” được, mà chỉ có thể dừng lại ở mức code web dạo. HẾT.

6 Likes

Nếu code web dạo mà tháng thu nhập vài chục củ + ổn định theo năm tháng thì tôi cũng làm, suy cho cùng càng lớn tuổi sẽ thấy việc đi làm cuối cùng cũng chỉ để kiếm tiền, vì khi đó đam mê nó bị chi phối bởi gia đình, con cái rồi :smiley:

2 Likes

Một khi bạn có trong tay trên 1 triệu đô la, lúc đó bạn thấy việc code web dạo so với việc bạn làm mọt nhà thơ gái thích anh già nào hơn. Cho nên, đừng để đồng tiền lái cuộc đời của bạn nếu bạn không muốn khổ sở vì nó.

2 Likes

Vợ con rồi thì gái gú gì nữa. Còn chuyện bạn nói 1 triệu $ nó xa vời lắm, thực tế tiền học vẫn phải đóng, hoá đơn vẫn phải trả hàng tháng, mà cứ ích kỷ cho cái gọi là đam mê thì nên coi lại. Mình không nói những người đã có điều kiện vững vàng về kinh tế, tự chủ tài chính, khi đó họ thích làm gì thì làm thôi.

3 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?