Học lập trình ở trường

Theo như em được biết thì học sinh lớp 11 sẽ không học ngôn ngữ lập trình pascal mà thay vào đó là c++ hoặc python. Mọi người thấy thế có ổn không nhỉ?

1 Like

Sao tin này loan nhanh thế nhỉ. Mình tưởng tin vịt mà có vẻ như là thật rồi. Hi vọng là C++. Trường mình vẫn thấy giáo viên bảo làm bài tập trong sách giáo khoa nên chắc tin này có gì đó sai sai :thinking:.

4 Likes

Ổn … (nhìn Python) … áp.

5 Likes

Có lẽ Bộ Giáo Dục nên mở 1 cuộc khảo sát sương sương trên các diễn đàn trước khi đưa ra việc học ngôn ngữ nào nhỉ :sunflower:.

7 Likes

càng ngày phải càng cải tiến chứ bạn, chẳng lẽ học mãi pascal

5 Likes

học C++ tốt hơn nhưng sợ ko có thầy dạy thôi học Python cũng được :triumph:

8 Likes

Sao lại không có thầy dạy ạ. Có lẽ các thầy cô sẽ được đi học về C++ trước khi về dạy tại trường :thinking:

3 Likes

áp lương x5 bạn ạ chắc tội mấy người đó ghê :))

[opinionated below]
Nếu có thể, mình vẫn favor visual programming hơn - Kodu, Scratch, Alice. Dễ làm quen, dễ minh họa, con nít cũng dùng được. Và dùng để truyền đạt programming concepts rất trực quan.

Rập khuôn cùng 1 chương trình dạy thì thay đổi bao nhiêu ngôn ngữ cũng không giải quyết được vấn đề.

8 Likes

Học Python ra viết loạn xì ngầu hết :smiley: Python quá tắt.

8 Likes

lớp 11 rồi có phải tiểu học nữa đâu :V :V

8 Likes

sợ dạy nhầm C lắm :joy:
à vả lại cài đặt C/C++ cũng là cả 1 vấn đề. Cài đặt Python chắc ko có vấn đề gì?

7 Likes

Theo tôi python tốt hơn. Trừ những thành phần biết rõ mình sẽ làm lập trình thì không nói chứ đối với những bạn mới tiếp xúc với lập trình mà bị đống segfault với lỗi syntax, mảng các kiểu vả vào mồm thì thôi té cho nhanh.

Dạy vỡ lòng bằng 1+1=2 chứ có ai dạy vỡ lòng bằng môn lý thuyết số đâu.

2 Likes

Cài Python thì không vấn đề gì thật. Win với Mac thì lên python.org còn Linux đã có sẵn Python rồi, không cần phải cài nữa.

Cũng phải công nhận cài C++ cũng là cả 1 vấn đề thật. Có khá ít IDE thiết kể dành cho C++. Còn nếu muốn dùng text editor thì chắc phải cài thêm GCC hay G++ gì đó thì mới compile rồi chạy. Nên mình nghĩ nếu muốn chuyển sang ngôn ngữ mới thì Python là lựa chọn OK nhất vì Cross-platform, dễ học, dễ dùng.

5 Likes

Ở THPT học lập trình chỉ ở mức độ làm quen, chủ yếu là thuật toán nên chọn ngôn ngữ nào cũng được vì chỉ xoay quanh mấy dạng tính tuổi cha-tuổi con, giải phương trình bậc 2, tìm UCLN-BCNN, … chứ đâu có đụng đến library hay framework gì to tác đâu, còn việc setup IDE, environment thì cũng đâu có gì khó. Pascal từ thời napoleon cho vào viện bảo tàng được rồi.

8 Likes

Ầy, mình thấy c++ hịn hơn. Python built.in của hắn hịn quá òi, chả cần triển khai gì nữa, C++ cho mau thấy “ừ ngày xưa các cụ học dư lào”. Còn mặn hơn nữa chơi hẳn hợp ngữ luôn đi cho nó máu :upside_down_face:

2 Likes

Thực chất việc học lập trình ở THPT chỉ như cưỡi ngựa xem hoa thôi. Cả 1 năm học chỉ đến được với loop, if else…, chủ yếu là những cú pháp cơ bản ngôn ngữ nào cũng có. Thà về nhà lên google học chỉ mất khoảng 1 tuần. Vậy nên việc học Python hay C++ đối với những người không thật sự quan tâm đến lập trình (chỉ học trên lớp vì ép phải học) cũng chỉ như chọn màu đỏ hay màu xanh, theo như ý của anh @phamvandung đã nói bên trên. Với họ không quan trọng lắm.


Em thì chắc chắn vote C++ rồi nhưng cũng không nên đả đảo Python rồi hướng về C++ quá mức. Thôi thì dạy cái gì là quyền của bên giáo dục. Ai quan tâm đến lập trình thực sự thì kiểu gì cũng sẽ mò về 1 ngôn ngữ có kiểu để học mà thôi. Tất nhiên là tránh xa việc lấy thằng hợp ngữ để nhập môn.

4 Likes

sợ giáo viên bây h gần như chỉ bt mỗi pascal

1 Like

Em nghĩ việc giáo viên chỉ biết Pascal không quan trọng lắm vì họ hoàn toàn có thể học. Hầu hết mọi người chỉ mất tối đa 1 đến 2 tháng là học qua được về cơ bản của 1 ngôn ngữ. Nếu có nền tảng của 1 ngôn ngữ khác trước đó thì còn nhanh hơn khá nhiều. Về việc dạy lại cho học sinh thì họ là giáo viên mà, họ có kiến thức là sẽ truyền tải được cho học sinh. Đến học sinh như em còn có thể học được thì giáo viên sẽ nhanh hơn thôi. Không sợ việc họ chỉ biết mỗi Pascal đâu. :hugs:

3 Likes

Học cái gì chả đc :)), đc mấy tiết về lập trình cho vui thôi chứ cái thời cấp 3 có ma nào học mấy đâu, toàn thích lên phòng tin lướt web với chơi :smile:. giờ chắc toàn sài smartphone nên cũng chán đụng đến máy tính ấy chứ :)).

4 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?