Có ngành nghề nào không quá chuyên sâu vào code không? Ngành Data Analyst có cần quá giỏi toán không?

Mọi người tư vấn cho em một chút với ạ:
Em hiện đang học ngành mạng ở trường nhưng cảm thấy không thích thú lắm, có thử web nhưng cũng không thích cái gì quá chuyên sâu vào code. Không biết có ngành nghề nào sẽ chia 60% code, 40% abcxyz, hay 50-50 không ạ?
Em có tìm hiểu qua Data Analyst, mọi người cho em hỏi ngành này có cần quá giỏi về toán không ạ?

Chuyển hướng làm Tester nha bạn. Tester biết code gọi là Automation Tester.

Data Analyst cần giỏi toán, đặc biệt là xác suất thống kê. Nhưng cần hơn cả là tư duy phân tích, đánh giá. Ngắn gọn thì bạn cần từ 1 mớ data lộn xộn, không rõ ràng, tạo nên 1 data có giá trị cho doanh nghiệp. Và không có ai chỉ bạn phải làm cụ thể thế nào để đạt được việc đó, ở Việt Nam hiện tại chỉ dạy về Tools giúp cho bạn đạt được điều đó thôi (Excel, Access, python, SQL, …)

======

Tư duy phân tích là thế nào? Mình cho bạn một ví dụ:

  • Ông chủ cửa hàng tiện lợi Mr.Ready nói với bạn rằng dạo này kinh doanh thua lỗ quá, bạn có cách nào để cắt giảm chi phí để tiết kiệm cho siêu thị được không?

Bạn có thể dựa vào thời gian các món hàng được bán trong ngày, dùng thống kê để cho ra kết quả là từ 7h sáng tới 17h chiều thì có rất ít món hàng được bán đi, chiếm 10%, trong khi đó giờ cao điểm lại nằm từ 17h tới 21h, chiếm 90%. Như vậy bạn có thể khuyên chủ cửa hàng giảm bớt nhân viên trực ca sáng và chiều xuống 1 người, và giữ 2 người trực ca tối thay vì lúc nào cũng trực 2 người cả ngày như hiện tại.

4 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?