Data engineer là Gia Cát Lượng trong cty?

Anh chị cho em hỏi những vị trí liên quan đến data như data engineer, data analysis và những công việc liên quan đến data warehouse, data mining, … trong cty được xem như Gia Cát Lượng, Công Tôn Sách đúng không ạ? Cánh tay đắt lực chuyên gia cố vấn, hiến kế cho ban lãnh đạo.

Hóng bác nào trả lời topic này :smile:

1 Like

Về cơ bản thì câu trả lời là “Nope”. Họ không có vai trò “hiến kế” đâu.

Data engineer là những người build, maintain các data pipeline, chuẩn bị dữ liệu để chạy các job phân tích dữ liệu. Họ thường không biết, hoặc biết ít về business nên họ khó có thể đưa ra chiến lược, kế hoạch gì cho business (trừ các chiến lược, kế hoạch liên quan tới hệ thống của họ).

Data analyst là người phân tích dữ liệu, thường là dựa vào kết quả công việc mà data engineer giúp họ. Về mặt lý thuyết, họ là người giải thích được ý nghĩa của các con số, cũng như dùng các kết quả đó để giải quyết vấn đề của business, cơ mà phần lớn trong số họ chỉ dừng lại ở việc làm ra các report, biểu đồ giải thích số liệu. Những data analyst mạnh về business (chiếm số ít trong số những người làm việc với vị trí data analyst) mới có khả năng đưa ra các dự đoán, cũng như propose các giải pháp dựa trên kết quả phân tích. Tuy nhiên, cậu không thể kỳ vọng họ luôn luôn đưa ra giải pháp từ các số liệu/mẫu thống kê/bất cứ thứ gì tương tự.

Data warehouse/data mining hoàn toàn là các khái niệm liên quan nhiều tới công việc của data engineer (những người build và maintain nó). Tất nhiên, cậu không thể chỉ dựa vào việc data mining (“đào” dữ liệu - 1 việc trong quy trình làm việc với dữ liệu), hay dựa vào dữ liệu raw trong data warehouse (vốn rất nhiều, và không có ý nghĩa gì cho tới khi cậu sàng lọc, phân tích dữ liệu đó), để đưa ra bất kỳ giải pháp nào cho business.

Hope it helps!

6 Likes

Data engineer là implement model được nghiên cứu bởi Data scientist đưa ra predict.
Data analyst có thể coi là người làm dashboard.

1 Like

người cố vấn là các C-Level, hoặc thấp hơn là các Director. còn các công việc data là culi để đưa thông tin ban lãnh đạo có thông tin, dữ liệu để cố vấn.

còn các công việc của data có thể hiểu qua các câu hỏi sau

  1. Data Engineer - làm sao để dữ liệu có thể dễ dàng được xử lý và phân tích?
  2. Data Analyst - dữ liệu này muốn nói/biểu thị lên điều gì?
  3. Data Scientist - làm sao để hiểu dữ liệu này tốt hơn?
4 Likes

Haha, chính xác là culi.
Mấy ông sếp cần biểu đồ, dữ liệu trồi sụt bao nhiêu %, lý do trồi sụt là gì.
Mà trong công ty, mấy người đứng đầu mỗi bộ phận, chính là người vẽ ra các biểu đồ báo cáo đó. Chẳng có Data Engineer, Analytics gì. Chắc phải tầm Headquarter của tập đoàn mới có.
Chứ tôi đi làm có thấy đâu, ai quản lý bộ phận nào thì tự vẽ biểu đồ cho báo cáo của mình - Tại sao biểu đồ có sự thay đổi, tại sao không đạt mục tiêu…Lý do lý trấu gì ghi vào để trình bày cho cấp trên.
Từ báo cáo các bộ phận -> giám đốc nhà máy tổng hợp thành báo cáo của ổng, ông ta đi trình bày với các giám đốc nhà máy khác của tập đoàn, với tổng giám đốc khu vực.
Mà có ông giám đốc PowerPoint không rành, Excel không rành, toàn dí cấp dưới vẽ biểu đồ cho. Vẫn là giám đốc ngon lành 5-7 năm, chủ yếu là dí việc thôi hê hê. Được cái là ổng có tài trình bày báo cáo rất hay, nói sao cho cấp trên hiểu và thông qua báo cáo mỗi tuần, mỗi tháng…

6 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?