Chọn Hệ thống thông tin hay Công nghệ phần mềm?

Chào ad. Chuyện là e chuẩn bị đăng kí chuyên ngành, đối với e nó rất quan trọng. E đang phân vân giữa chuyên ngành Hệ thống Thông tin và Công nghệ Phần mềm. Ngành CNPM thì nghe quá quen rồi. Còn ngành HTTT e có tham khảo thông tin trên mạng nhưng trang nào cũng nói rất chung chung. Hôm nay mạn phép nhờ ad mọi người tư vấn giúp e một số vấn đề sau ạ:
1/ Học Hệ thống Thông tin và Công nghệ Phần mềm khác nhau ở điểm nào ? Hai ngành này có liên quan mật thiết đến nhau không ?
2/ Cơ hội việc làm của ngành HTTT ra sao ạ. Lương bổng so với các mảng khác (Phần mềm, Bảo mật…) ?
3/ Học HTTT thì ra trường mình sẽ làm ở những vị trí nào ?
4/ Nếu học HTTT thì sau này ra trường có thể làm bên CNPM được ko và ngược lại ?

1 Like

Theo mình thì cái nào cũng được. Quan trọng bạn thích học gì chứ ở trường mình thấy toàn dạy cái cơ bản, không chuyên sâu. Ngoại trừ có thầy cô nào tâm huyết truyền lại hoặc dẫn dắt một vài thành viên khá trong lớp theo hướng của thầy thì sẽ chuyên sâu.

  1. Hệ thống thông tin có chút kinh tế vào trỏng, tùy trường mà lượng kiến thức kinh tế nhiều hay ít. Chuyên ngành nào của CNTT cũng liên quan mật thiết với nhau
  2. Học CNPM ra hướng đến tech lead, học HTTT ra làm manager ( Theo mình biết ) lương xêm xêm nhau
  3. BA, BsSE,… tệ quá thì cài win dạo :))
  4. Được, b muốn làm phần nào thì tự học phần đó, còn kiến thức trên trường thì dạy cơ bản cho bạn dễ đi trên con đường của mình thôi

Giải thích không theo kiểu hàn lâm.

Hệ thống thông tin, tiếng Anh là Information System.

Information là tri thức, nội dung tương tác giữa người với người, người với vật, người với máy tính, động vật với máy tính . Nếu giới hạn lại tương tác giữa con người với máy tính thì information là dữ liệu thô - raw data. Data lưu ở file, data lưu ở Cơ sở dữ liệu, có thể là cơ sở dữ liệu quan hệ hay NoSQL.

Information System là cách tiếp cận data 1 cách có kiến trúc, đi từ tổng thể (generalization) đến chi tiết (specification), chuẩn hoá mọi vấn đề liên quan đến data. Về lưu dữ liệu, thì lưu trên CSDL quan hệ chủ yếu, sử dụng SQL truy vấn là chủ yếu. Truyền dữ liệu theo XML, JSON, SOAP. Phương thức truyền trên mạng: HTTP,… Tuy nhiên, đơn giản lại Information System hầu hết quan tâm đến vấn đề lưu dữ liệu, cũng chỉ quan tâm đến dữ liệu quan hệ và truy vấn bằng SQL.


Nếu ngành học thuần về CNTT, Information System sẽ học các thành phần của 1 hệ quản trị cơ sở dữ liệu quan hệ, như xây dựng MySQL từ scratch thế nào, cách hiện thực transaction, dữ liệu phân tán, thiết kế hệ thống chuyên đọc (read) dữ liệu, đọc song song (MapReduce). Ngoài ra, còn học cách phân tích dữ liệu - data analysis, khai phá dữ liệu - data mining, datawarehouse. Có thể học thêm về mô hình thống kê (Statistical Modeling) và các giải thuật Học Máy (Machine Learning).

Về ngành học 1 chút giữa CNTT và Kinh tế cơ bản, là các trường hay đặt là Hệ thống thông tin, mình nghĩ nên là ngành Công nghệ phần mềm thích hợp hơn. Vì công nghệ phần mềm quan tâm cách triển khai dự án từ bắt đầu đến kết thúc, chẳng hạn: quản lý dự án, các mô hình dự án Enterprise CRM, ERP. Các thành phần (module) đặc biệt như Hệ hỗ trợ quyết định (DSS), Hệ thời gian thực (Realtime system), cách tiếp cận ở mức high-level, không có đi vào chi tiết kĩ thuật.

4 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?