Chia sẻ về nghề nghiệp và con đường phát triển bản thân

Hôm nay cũng rảnh rảnh, nếu các bạn có thắc mắc gì về con đường sự nghiệp, trình độ, kỹ năng, học tập, lương, nói chung là ngành nghề lập trình viên thì có thể đặt câu hỏi ở đây, anh có thể giúp các bạn có thêm một số thông tin về ngành lập trình.

P/S: Đây là chia sẽ dựa trên ý kiến, suy nghĩ của bản thân anh, các bạn có thể lấy những thông tin đó để tham khảo, chứ anh không chắc là sẽ đúng cho tất cả mọi người.

37 Likes

Chào anh, cho em hỏi là không biết anh có thể tự giới thiệu về bản thân mình được không vậy? Em là newbie nên chưa biết nhiều người trên đây.

Câu hỏi em muốn hỏi anh là ban đầu anh học lập trình, anh học ngôn ngữ nào? Ứng dụng đầu tiên mà anh viết là gì, mất bao lâu để viết nó, và sau khi học được bao lâu thì anh viết được nó? Cuối cùng là, nếu được quay về quá khứ, anh có chọn con đường này không, và tại sao? Chỉ đơn giản vậy thôi, cám ơn anh. :slight_smile:

11 Likes

Chào anh, cho em hỏi là không biết anh có thể tự giới thiệu về bản thân mình được không vậy? Em là newbie nên chưa biết nhiều người trên đây.

Profile của a: https://www.linkedin.com/in/ihuyle

ban đầu anh học lập trình, anh học ngôn ngữ nào, Ứng dụng đầu tiên mà anh viết là gì, mất bao lâu để viết nó

A học Objective-C để làm cho iOS, ứng dụng đầu tiên là 1 cái chợ dạng như Lazada, Zalora, 5Giay, etc trên iOS.

sau khi học được bao lâu thì anh viết được nó

A bắt đầu viết nó khi tự học iOS đc khoảng 2 tháng, đó là dự án của một cty Nhật Bản. Nhưng để viết tốt thì 2 tháng chắc chắn là không đủ, giờ nhớ lại thấy nó cùi cùi lắm :smiley:

Cuối cùng là, nếu được quay về quá khứ, anh có chọn con đường này không, và tại sao?

Mỗi thứ trôi qua trong cuộc đời đều có ý nghĩa của nó, a không nghĩ và hối hận về những gì mình đã trải qua. Hãy coi phim “Butterfly Effect” thì sẽ hiểu vì sao a nghĩ như vậy :smile:

16 Likes

Cám ơn anh đã chia sẻ. :smile:
Nếu mà không có ai hỏi nữa thì em hỏi tiếp nhé. Em sẽ hỏi câu khác. ::slight_smile:

6 Likes

Hi @huyle. Rất vui vì bạn đã có lòng chia sẻ về kiến thức cũng như kinh nghiệm.
Mình cũng là 1 dev nhưng chuyên về mảng web. Mình chưa làm nhiều về app. Mình muốn hỏi bạn về việc freelance. Bạn đã từng làm freelance chưa. Và kinh nghiệm làm như thế nào.
Again thank you @huyle

2 Likes

Mình cũng là 1 dev nhưng chuyên về mảng web. Mình chưa làm nhiều về app. Mình muốn hỏi bạn về việc freelance. Bạn đã từng làm freelance chưa. Và kinh nghiệm làm như thế nào.

Mình đã từng làm freelancer. Và đối với mình, mình hoàn toàn không thích công việc đó. Mình nhận công việc freelance vì muốn kiếm thêm tiền. Nhưng sau đó mình nhận ra làm freelance vào thời điểm này là đánh đổi thời gian và tiền.

Mình làm việc ở cty 8h ( thông thường từ 9 - 18h ), sau đó cố lắm làm freelance thêm 2 - 4h nữa là hết max ( tính cả thời gian ăn uống tắm rửa nói chuyện gia đình bạn gái linh tinh nữa là tới 23h ). Sáng thức dậy với tâm trạng mệt mỏi và cũng không tập trung nổi 8h ở cty.

Thay đó, mình tập trung làm việc ( + học + đọc sách + đọc tài liệu ) ở công ty trong 8h. Khi về nhà, mình dành thời gian đó để đi chơi với bạn gái, đọc sách tiếng anh, blog, twitter, nói chuyện cùng gia đình.

Ở case trước, mỗi giờ làm việc của mình bao gồm 8h ở cty + 4h freelancer là 12h với mức lương khoảng 3$ - 5$ / 1 giờ -> no life

Ở case thứ 2, trình độ mình bắt đầu tăng lên nhanh chóng, cty bắt đầu trả nhiều tiền hơn cho 8h mình làm việc. Mỗi giờ mình làm khoảng 10$, và mình vẫn có thời gian cho gia đình, bạn bè, người yêu, cuộc sống, và có thời gian để học thêm nhiều nữa -> mức lương và chất lượng cuộc sống mình ngày càng tăng, và thời gian làm việc của mình vẫn là 8h mỗi ngày.

17 Likes

Nếu mà không có ai hỏi nữa thì em hỏi tiếp nhé. Em sẽ hỏi câu khác.

Em có thể hỏi vì anh chỉ rảnh và có hứng trong một vài thời điểm thôi :smiley:

2 Likes

anh học cntt ở đâu , chuyên ngành chính là gì , theo anh cái gì quan trọng nhất để theo đuổi nghề này

2 Likes

Cảm hơn @huyle.
Nhưng freelancer có 2 kiểu:

  • 1 là như case1 của bạn.
  • 2 là toàn thời gian,
    Mình có đọc 1 bài viết trên blog itviec chia sẻ về việc làm freelancer toàn thời gian. Mình thấy cũng rất là tốt nếu như mình có khách hàng thân thuộc. Khi ấy mình làm chủ được công việc và thời gian.

Hiện tại thì mình cũng đang làm ngày 8 tiếng cho 1 công ty. Tuy nhiên với mục đích kiếm thêm thu nhập thì mình cũng cần làm freelance. Nhưng có điều là mình chưa có kinh nghiệm trong việc tìm kiếm khách hàng và trao đổi.

@huyle có thể cho mình biết khi bạn bắt đầu có khách freelance bằng cách nào không.

Cảm ơn @huyle

1 Like

Mình không làm freelancer nhiều nên chỉ nói ra case của mình, mọi người tham khảo rồi tự mình quyết định cho bản thân thôi. Mình không khẳng định freelancer tốt hay không, nhưng đối với mình, thời điểm hiện tại thì freelance chính là bán thời gian để lấy tiền bạc ( thời gian != chất xám ) - đó là case của mình thôi. Vì sao lại nói là bán thời gian lấy tiền bạc, freelance nó có những tính chất của nó ví dụ như:

  • Dự án ngắn hạn, tính năng đơn giản.
  • Chú trọng nhiều vào kết quả (giao diện, tính năng, etc) - mà không để ý nhiều về code quality, maintain, architect, testing, etc.
  • Nhiều khả năng làm việc 1 mình ( không có bạn đồng hành, không có code review, không có technical discussion, feedback, etc).
  • Thời gian bị bó buộc (deadline) -> thay vì nghĩ về Product, mình luôn nghĩ về thời hạn phải hoàn thành.

Những vấn đề trên làm hạn chế khả năng phát triển của mình, không đủ để mình học hỏi thêm và cũng cố kiến thức, nên mình không muốn làm freelancer.

Mình không có tìm, mình tham gia vào 1 cái group để bàn về iOS, thì có người vào đó hỏi có ai muốn nhận dự án làm không, thì mình pm riêng rồi bàn với họ thôi.

5 Likes
  • Học ở: ĐH Khoa học tự nhiên
  • Ngành: Chọn Hệ thống thông tin ( Database, Data Mining, Information Retrieval, etc ) vì **không thích CODE :frowning: ** -> Rất tiếc sau khi ra trường đã trở thành 1 “coder.programmer.developer” :smiley:
  • Bằng đại học: Trung Bình

theo anh cái gì quan trọng nhất để theo đuổi nghề này

Em hỏi 100 người thì 99 người sẽ trả lời là ĐAM MÊ, người còn lại trả lời là THÍCH. Và đối với anh, câu trả lời này đúng với gần như tất cả mọi ngành nghề.

Những người thành công / giỏi mà a từng gặp ĐỀU rất YÊU THÍCH công việc mình đang làm, họ có thể ngồi nói cả ngày về nó.

10 Likes

@huyle anh thấy hướng lập trình mobile có gì thú vị, tại sao anh lại thích nó?
Thank anh!

1 Like

A thích scrolling and bounce của iOS, thế là a học Objective-C / Swift để viết App cho iOS :smile: Cái cảm giác mượt mà, êm ái, mọi thứ trong lòng bàn tay rất là thú vị :wink:

Mà đã lỡ học về iOS rồi, nên cứ tiếp tục học đến khi nào đến MASTER PROGRAMMING thì mới tính tiếp.

2 Likes

Hi Huy,
Ngoài lề chút, mình rất ấn tượng với Jira, ko biết để có thể làm việc cho Atlassia thì mình cần những gì!
Thanks

1 Like

Trong lúc làm việc, bạn đã học được những kinh nghiệm gì mà bây giờ bạn thấy hữu ích nhất có thể chia sẻ cho các bạn trên diễn đàn được không ?

1 Like

Chào anh, hiện tại em đang là sinh viên năm 3 cũng khoa học tự nhiên luôn :smiley:
Định hướng của em là web dev full-stack. Tính đến giờ em mới biết Html/css, php và các framework: bootstrap, laravel và đang bị chững lại ở laravel vì nó khó quá @@. Anh cho em hỏi lộ trình của em cần phải học những gì nữa ạ, và cách học framework nhanh. Thank anh nhiều :blush: .

2 Likes

Chào anh, anh cho em hỏi hiện tại em sinh viên năm 2 hệ cao đẳng. Bản thân em thì học toán mức trình bình, có 1 chút khả năng tư duy logic. Em đang phân vân mình nên học HTML,CSS,JVS và .PHP theo hướng phát triển web hay học Python để theo ngành ANM ( vì em rất thích ngành ANM ). Và nếu học thì nên học trên các trang web dạy về các ngôn ngữ lập trình hay dùng tài liệu mà mình download được ở trên mạng về học. Mong anh cho em lời khuyên. Em xin cảm ơn.

4 Likes

Có sự khác biệt rất lớn giữa những người hài lòng với hiện tại && những người không ngừng học hỏi trong ngành CNTT.

Vd:

  • Mức lương hoàn toàn khác nhau
  • Vị trí xã hội hoàn toàn khác nhau
  • Trình độ hoàn toàn khác nhau
2 Likes

Hi @Hai_Doan,

Để làm việc cho Atlassian:

  • Thứ nhất cần sự kỹ tính vd: Atlassia != Atlassian.
  • Thứ hai cần tư duy về sản phẩm: bạn code không phải để xong việc, qua ngày. Mà mỗi dòng bạn code đều có mục đích là làm cho sản phẩm của mình hoàn thiện hơn, phục vụ con người 1 cách HOÀN HẢO.
  • Thứ ba, năng lực của bạn: iOS / Android -> tương đương 3 - 4 năm kn (có người làm 4-5 năm cũng không tương đương đâu / hoặc 1 - 2 năm là tương đương rồi). Hoặc Java - trên 5 năm. Hoặc bạn nằm ở TOP trong những sinh viên mới ra trường ở Úc.
  • Thứ tư, bạn cần có tư duy Không ngừng học hỏi và kỹ năng Tự học.
  • Thứ năm, bạn có thể nghe, nói, đọc, viết bằng tiếng Anh. Vì ngay cả người Việt cũng nói chuyện với nhau bằng tiếng Anh.

Cuối cùng, nếu bạn cảm thấy tự tin, thì cứ gửi CV cho Huy. :smiley: Nếu làm về iOS thì Huy có thể dự đoán là bạn có thể qua đc vòng CV của Atlassian hay không. Rồi Apply thôi :wink:

7 Likes

Chào anh , hiện tại e đang học Kỹ Thuật Phần Mềm , nhưng e không thích code cho lắm , vậy có hướng nào đi nữa không anh…và cho e hỏi là anh làm về IOS là làm những gì được không ạ…cám ơn anh…

4 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?