Câu hỏi phỏng vấn cho vị trí .NET Software Engineer?

Chào mọi người,
Tình hình là em mới làm bài test ở công ty ABC xong hôm nay gọi điện hẹn lịch phỏng vấn vị trí .NET Sofware Engineer.
Là sinh viên năm 4 nên chưa có nhiều kinh nghiệm phỏng vấn, ai từng phỏng vấn vị trí này có thể chia sẻ các kiến thức sẽ gặp khi apply vô vị trí này không?
Em nghĩ gồm các phần này:
OOP
Design partern
UML(use-case, activity, diagram, sequence)
MVC/ 3layer
Quy trình phát triển phần mềm
—Phần thuật toán theo mọi người thì thường hỏi cái j(phần này em ở mức cơ bản)—

4 Likes

Đạt không làm .Net nhé, nhưng cũng xin đóng góp 2 xu :slight_smile:


Các kiến thức mà bạn đề cập ở trên là chuẩn rồi đấy. Cứ ôn kỹ mấy cái điểm trên là đảm bảo đậu. Về thuật toán thì chỉ cần ôn mấy cái tìm kiếm nếu có đủ thời gian.

Nếu Đạt tuyển .Net thì Đạt sẽ quan tâm nhiều về OOP, Design pattern, MVC

4 Likes

có kiến thức thực tế càng tốt.
còn kỹ năng mềm nữa.

3 Likes

[Review chia sẻ lại buổi phỏng vấn của mình]
Công ty hẹn 2h đến phỏng vấn. Vì phòng sợ đi trễ nên mình đến lúc 1h30 gặp tiếp tân bảo ngồi đợi, ngồi 1 tí có 3 bạn nữa cũng đến phỏng vấn, với 2 bạn đến làm bài entry test. Đến 3h có bạn nữ bên bộ phận nhân sự qua điền thông tin và dẫn đến phòng phỏng vấn. Có 2 anh, chị phỏng vấn cùng lúc 4 người. Mình nghĩ phỏng vấn 1 lúc chắc để thử khả năng đối đáp, phản biện với nhau. Vô thấy anh, chị khá hiền, thấy bạn mình căng thẳng nên nói mọi người thoải mái.hehe. Phỏng vấn toàn sinh viên mới ra trường.
Đầu tiên vô cũng giới thiệu bản thân, lý do anh, chị chọn nghành IT là gì? :grin:
Vô giới thiệu tên, trường, chuyên nghành xong chém gió chọn nghành IT do lúc sử dụng các sản phẩm cntt(app mobie, website, game) thấy yêu thích nên muốn tự mình tạo ra những sản phẩm như thế.
Hỏi bốn người câu y chang như vậy luôn. Ai cũng chém gió bala
Sau đó hỏi về OOP, các tính chất hướng đối tượng là gì, so sánh abstract với interface, hỏi về các phương thức truy cập dữ liệu(public, protected, private, internal). Cái này có 1 bạn xung phong trả lời, sau đó mình chỉ bổ sung 1 số ý :slight_smile:
Sau đó hỏi về các pha trong quy trình phát triển phần mềm, pha nào quan trọng nhất vì sao.hehe. Cái này thì ai cũng biết nên trả lời nhanh là pha lấy yêu cầu quan trọng nhất. Sau đó mình bổ sung thông thường thì pha lấy yêu cầu là quan trọng nhất, nhưng nếu đối với những dự án không rõ yêu cầu 1 phần sau đó làm ra prototype để xem ý kiến khách hàng như thế nào.
Tiếp theo hỏi session khác cookie chỗ nào. Lúc làm chức năng đăng nhập thì session xử lý ra sao và được lưu ở đâu.
Tiếp theo hỏi đến UML ngôn ngữ mô hình hóa, hỏi qua các sơ đồ use case, activity, sequence, class diagram. Bạn thường dùng phần mềm gì để vẽ các sơ đồ này? Tác dụng của từng sơ đồ, xong kêu 1 bạn lên vẽ sơ đồ sequence của chức năng đăng nhập.
Xong hỏi về SQL, các loại join trong sql server, tác dụng của store procedure. Phần này trả lời là store procedure chỉ biên dịch lần đầu sau đó lưu lại cache lần sau không tốn thời gian biên dịch lại và bảo mật hơn dùng truy vấn thông thường. Hỏi tiếp có cách nào không cần dùng store procedure mà viết câu query thông thường vẫn chỉ biên dịch lần đầu không? câu này mọi người đều bí :grin:
Tiếp theo anh chị hỏi về unit test?
Gần kết thúc anh, chị hỏi về sở thích của mọi người, thời gian rảnh mọi người làm gì, gần đây có nghiên cứu công nghệ gì mới không?
Xong phần kỹ thuật tới phần anh văn.kaka. Vô giới thiệu bản thân, hỏi mình về mục tiêu ngắn hạn và dài hạn trong tương lai. Tiếp đến hỏi anh kia angluar js là gì?(do lúc nãy anh kia nói có nghiên cứu angular lúc rảnh). Hỏi 1 bạn khác biết gì về IOT ?Bạn này trả lời không được nên mình cũng xung phong chém gió.
Cuối cùng anh, chị hỏi tụi mình có câu hỏi gì không?..Xong phần này có 1 bạn bên nhân sự qua gặp trao đổi với tụi mình. Thấy công ty khá thoải mái, nhân viên dễ thương và nhiệt tình.
p/s: Qua buổi phỏng vấn mình thấy quan trọng là thái độ của ứng viên, đánh giá cao thái độ chăm chỉ làm việc với hòa đồng.hehe.mới biết kết quả nên chia sẻ cho mọi người :grinning:

8 Likes

Thế kết quả sao rồi :blush:

1 Like

Cảm ơn anh. Đã pass :grin:

1 Like

Giống phong cách của IDS qúa :v

2 Likes

Lương khởi điểm khoảng bao nhiêu thế bạn.

Đi phỏng vấn sao nó na ná với đi thi vậy ta ? Học rồi ôn nữa!

Em nghĩ vấn đề họ muốn biết là cái cách người ứng tuyển xử lý sau khi họ đưa những câu hỏi. Còn về kiến thức họ đánh quá mạnh vì sinh viên ra trường , năm 4 chưa thật đủ với yêu cầu của họ. Cái họ cần là tính cách, ứng xử, tư duy, thật thà.

Em đùa à :expressionless:

Anh tuyển người để vào làm chứ đâu phải tuyển người vào tán dóc đâu mà không đánh mạnh kiến thức?

Sinh viên nào chưa đủ yêu cầu thì về học lại để bạn nào đủ yêu cầu vào làm thay.

4 Likes

ý em là người ta ko đánh mạnh vào kiến thức tức là chỉ yêu cầu người mới ra trường có nền tảng ở mức căn bản để sau khi vào họ tranning 2,3 tháng là có thể làm được. Chứ đánh mạnh thì họ tuyển người đi làm mấy chục năm ko phải tốt hơn đúng ko anh ? Vì sinh viên ra trường chưa thật sự định hướng tốt, phải đi làm 2,3 tháng mới rõ được.

Làm sao anh biết được là một người có căn bản hay không? Anh phải hỏi những câu căn bản. Người được hỏi chuẩn bị không tốt, không ôn kiến thức. Anh hỏi không trả lời được thì anh phải tuyển người khác chứ?

Những cái anh yêu cầu ôn là căn bản cả. Nếu em làm .Net mà không biết OOP hoặc hỏi một design pattern là gì hoặc MVC là gì em cũng không biết thì làm sao mà phỏng vấn.

Ôn là vì em chưa có kinh nghiệm, hỏi ngay thì em sẽ không nhớ, không trả lời được cái gì thì làm sao anh biết là em có biết cái thứ anh vừa hỏi không.

Kể cả người có kn, nhưng họ học xong không làm về mảng đó, khi đi pv người ta hỏi, phải ôn lại kiến thức cũ để mà trả lời. Nếu hỏi tới kiến thức không dùng em xuề xòa bảo, ahihi mình có kinh nghiệm mà mình không làm cái này, hay bạn hỏi cái khác đi, vậy là pass phỏng vấn à.

2 Likes

Chuẩn men. Năm ngoái có bạn phỏng vấn mình cũng hỏi

  • Anh hay sử dụng những loại design pattern nào ?
    Mình bảo chưa bao giờ dùng, Cậu ấy gợi ý có khi anh đã dùng rồi nhưng anh không để ý…
  • Anh có thể kể 4 đặc tích cơ bản của lập trình hướng đối tượng…
  • MVC thì mình không biết dùng…
    Java không biết.
    PHP không.
    –Javascript ko biết, Css ko giỏi.

Biết mỗi C# và asp.net

Trượt thấy cũng…ĐƯƠNG NHIÊN.

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?