Cảnh báo dành cho người mới học lập trình

Bài này lời lẽ rất khó nghe vì mình đang bực tức, nên bạn có thể đừng đọc nếu bạn cảm thấy bạn không phải là người mới học lập trình.

Nhiều bạn hay lên mạng hỏi này nọ nhờ gỡ rối khi chương trình/ đoạn code chạy không ưng ý. Nhưng vấn đề là thông tin họ cung cấp lên rất nghèo nàn, hỏi không rõ ý, hoặc gần như họ chẳng làm gì cả mà đơn giản là nhờ người khác giải bài tập một cách trá hình/ lừa đảo. Mình hỏi họ đã xử lý code như thế nào khi gặp lỗi thì câu trả lời đáng thất vọng, họ ngồi đọc code với cạnh bên là Facebook, báo lá cải Zing, Kênh 14, Tiktok, các trang giải trí YouTube, Hài hú họa gì gì đó,… Như thế, não người làm sao có thể tập trung để mà xử lý được bài học/ bài tập? Não người không có cơ chế hoạt động đa nhiệm cho các hoạt động ý thức.

Vậy, mình xin nói rằng nếu một người bắt đầu học lập trình mà không có một tấm bảng (hoặc tối thiểu là flip chart hay một tờ giấy to cỡ A1, A0 dán trên tường) thì mình tin 99% rằng anh ta không thể tiến xa trong nghề lập trình được.

Lý do xin nói rõ luôn: anh ta/ cô ta đang loay hoay với một đoạn mã, đọc thấy có mấy vòng lặp, hoặc đệ quy gì đó, rồi cứ đọc trên màn hình máy tính, lẩm bẩm trong đầu => rối càng thêm rối. Cái tưởng biết chỉ là con số không.

Do đó, khi viết code mà bị rối, tốt hơn hết hãy bê đoạn code đó lên trên bảng để phân tích. Có 1 tấm bảng to bự khổng lồ/ bành ky nái càng tốt. Bảng nên chia làm hai, một bên viết code, bên còn lại diễn giải từng bước chạy của đoạn code. Sẽ có lúc người học bí rị ngay tại đó, nhưng đi tắm xong/ đi ăn chè với bạn bè,… sau đó nhìn lên bảng chợt vỗ trán chửi thề “cái đệch, đơn giản thế mà ngồi loay hoay cả ngày như gã điên”.

Với 1 tấm bảng bành ky nái/ to tổ bố/ siêu to khổng lồ như vậy, nếu bạn học cùng lớp tới thăm chơi hoặc khi cần trao đổi bài vở, “khách” dễ dàng xắn tay áo vào phụ giúp ngay và luôn. Chụp hình tấm bảng đó với những khoanh tròn, ghi chú thắc mắc cần hỏi gửi qua, người giúp đỡ cũng cảm thấy rất muốn được hỗ trợ.

Kết luận: một tấm bảng to ở trong không gian học tập của bạn không chỉ là một nơi để bạn vẽ bậy mà còn là một công cụ rất tốt để học lập trình nói riêng, học các thứ khó nhằn nói chung.

86 Likes

Dùng note sticker cũng được, mình hay dùng cái này, dán ngay trên bàn làm việc :slight_smile:

7 Likes

Mình dùng đỡ vách tường nhà :smiley:

24 Likes

Lời khuyên rất chính xác.

Nếu được thì nên thiết kế loại bàn có bảng kính gắn kèm, khi cần viết gì là cầm bút lông viết lên ngay, rất tiện.

10 Likes

Mình thì dùng Paint rồi lưu lại thôi chứ k có điều kiện :joy:

7 Likes

Hay như thế này mà giờ mới có ng share !
Mình cũng hay hỏi về lỗi mã nguồn và thường kèm cả log lỗi + Mã nguồn luôn :joy:

6 Likes

đúng là nên có gi để ghi. mình chỉ có cuốn vở kế bên thôi. cầm cây bút, nhìn vào trang giấy trắng dễ tập trung suy nghi.

8 Likes

Quá đúng, việc sử dụng một cái bảng không chỉ áp dụng cho việc học lập trình mà còn học nhiều thứ khác nữa.

Bộ não con người hoạt động tốt với bút mực / giấy bảng hơn là với máy tính. Ngày đầu học lập trình Đạt không thể vừa code vừa nghĩ được. Phải vẽ cái mình muốn làm ra giấy rồi bắt đầu triển khai.

Ngay cả như bây giờ, sau nhiều năm lập trình., có những vấn đề đơn giản có thể vừa nghĩ vừa code. Nhưng để thiết kế một tính năng hơi phức tạp một tí thôi, Đạt phải sử dụng giấy hoặc sơ đồ tư duy (mind map) để vẽ.

Suy nghĩ, thiết kế lại, hỏi ý kiến đồng nghiệp, rồi sau đó mới triển khai được.

22 Likes

hồi ôn hsg cô cũng bảo phải có cái gì đó ghi trước khi muốn lập trình phần nào, ghi ý sau đó nghĩ xem nên dùng gì, ghi hết ra. Bác đúng đấy, e thấy nhiều đứa cứ đọc đống chữ tiếng anh 1 cách vô vọng không hiểu để làm gì :smile_cat: với lại lời lẽ bác không khó nghe tí nào mà là lời khuyên bổ ích cho nhiều newbie đấy :kissing_heart:

9 Likes

Mà cũng đâu riêng gì môn Lập trình :slight_smile: Những môn khác như Toán, Vật Lý, Hóa học đều phải có cái bảng bên cạnh góc học tập để phân tích nếu như muốn học Tốt nhất. Dĩ nhiên có thể ghi ra giấy nháp nhưng lỡ như những gì mình nháp nó mất thì lâu ngày đâm ra quên những bước phân tích
Còn ghi trên bảng thì cứ mỗi lần đi qua nhìn vô bảng lại nhớ … và sẽ nhớ mãi :smiley:

10 Likes

Mình ko dùng bảng mà xài paint hoặc ghi ra tờ nháp thôi cũng tương tự phải hông :smiley:

7 Likes

em lấy giấy nháp ngồi phân tích bài toán rồi làm , vừa hiểu bản chất , làm lại nhanh , không bị rối

7 Likes

bọn mẽo hay dùng bảng để debug :joy:, cơ mà nhanh kinh khủng. Em cũng có cái bảng ở phòng code đây

9 Likes

Em ko có điều kiện nên viết xuống sàn nhà và đi dép vào để không bị loe mực, khi nào làm lại hoặc làm xong thì lấy chổi lau nhà ra đẩy cái vừa sạch nhà vừa có điểu kiện làm thêm cho nhớ lau đỡ tốn giấy mực :blush:

9 Likes

rất tiếc, sàn nhà em màu đen thím ạ :stuck_out_tongue:

6 Likes

em thấy bọn nước ngoài hay dùng bảng, với lúc học thấy chúng nó dùng bút đủ thể loại màu, còn sticky note nữa. Nhiều kiểu lắm luôn. Nhưng em tìm mãi trên mạng ko thấy bọn này share tips học tập như trên, mà toàn nói chung chung, nản quá, mà hình như bọn nước ngoài ít khi dùng nháp hay sao ý nhỉ, thấy toàn quyển vở trình bày nhiều màu rất đẹp nữa :frowning:

9 Likes

Vậy khi người khác vào phòng mình mà mực ko lau sạch hết, còn lem nhem thì mọi người phản ứng thế nào nhỉ
@Bin_Tin giải đáp đi nhé!
:joy::joy: Ý tưởng của bác vui phết.

4 Likes

Lấy bút có nhiều màu mực mà viết bác ạ
:smile:

4 Likes

dùng bút xóa, code xong dự án nằm bẹp xuống cạo như đúng rồi :joy:

5 Likes

Cả phòng + bàn ghế + giường ngủ full máu trắng và dùng sơn tẩy đc nên viết bút mực loại dành cho bảng ý, cần lấy khăn lau cái là xong :smile: À quên, mình khóa riêng phòng, mún vào ko dễ đâu :joy:

6 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?