Bỏ việc để theo lập trình. Cần mọi người tư vấn giúp!

Chào mọi người. Mình từng là sv ĐH GTVT và hiện đã đi làm. Công việc đúng ngành học và lương cũng ổn. Nhưng trong thời gian làm việc mình mới phát hiện ra mình thực sự không phù hợp với công việc hiện tại và đam mê thực sự của mình là lập trình. Mình đang đứng trước quyết định bỏ việc để theo đuổi đam mê nhưng có nhiều điều còn phân vân nên muốn nhờ các bạn và các anh chị đi trước tư vấn giúp.

  • Đầu tiên cho mình hỏi là trong lĩnh vực này, bằng cấp có thực sự quan trọng không. (Vì nếu bây giờ bắt đầu lại từ đầu thì đây có lẽ là điều mình không tự tin nhất).
  • Thứ hai là nếu bằng cấp quan trọng thì mình nên bắt đầu từ đâu. Còn nếu không quan trọng thì mình nên học ở trung tâm nào ở HN là ổn nhất.
    Cảm ơn các anh chị và các bạn !!!

Mình ko ở Vn nên mình sẽ ko trả lời những vấn để của bạn.
Mình muốn hỏi là, tại sao lại bỏ việc rồi mạo hiểm bước đến nơi mà bạn cảm thấy khá mập mờ.
Như mình ở Châu Âu, khi mình muốn thay đổi công việc, mình sẽ tìm đối tượng, cty mình muốn vào làm, vị trí mình muốn làm và sẽ đi vào đó phỏng vấn, sau khi có kết quả thì mình sẽ xin nghỉ ở nơi mình đang làm.
Ở Vn họ cấm ko cho đi phỏng vấn, xin việc khi đã có việc ah?
Nếu ko thì câu trả lời khá đơn giản, còn nếu họ cấm thì lúc đấy hẵng nên suy nghĩ. Nếu bạn còn trẻ và cảm thấy việc học vẫn còn kham được thì cứ học thôi.

1 Like

Theo mình thì bằng cấp quan trọng, nhưng quan trọng hơn cả vẫn là khả năng, các sản phẩm của bạn đã làm. Khi đã có kinh nghiệm, sản phẩm thì đó chính là tấm bằng rồi bạn ạ.

Bản thân mình ngay từ khi đi làm đã không có bằng cấp và bây giờ đã bước sang năm thứ 4 làm cái nghề này :smile:. Từng làm ở 1 cty có bác giám đốc không bằng cấp, nhân viên toàn không bằng cấp nhưng mà trình độ, công nghệ thì không phải bàn nhé.

Còn chuyện đam mê thì hãy suy nghĩ cho thật kĩ và phải có bước đệm để chuyển dần, đừng chuyển hướng ngay. Bạn sẽ bị mất thăng bằng, thu nhập không ổn sẽ dẫn đến suy nghĩ tiêu cực. Không tốt chút nào.

Lâu rồi, mình có đọc được cái câu này “Đam mê đến từ thành công”, đọc thấy rất thấm. Bạn hãy thử làm hết khả năng, phát triển ngành nghề hiện tại xem sao nhé. Đam mê mà không nuôi nổi bản thân thì làm sao “có thực mới vực được đạo”.

Đôi lời góp ý!

3 Likes

Cảm ơn bạn đã góp ý. Như mình đã nói. Mình học chuyên ngành kỹ sư, ngành học không liên quan gì đến lĩnh vực CNTT cả nên khi mình quyết định chuyển sang CNTT có nghĩa là mình sẽ phải bắt đầu lại từ đầu. Còn việc tại sao mình chuyển nghề đơn giản là vì mình cảm thấy công việc và ngành học không phù hợp với mình. Công việc là thứ sẽ theo mình cả đời nên mình nghĩ gắn bó với một công việc mình yêu thích và thực sự đam mê sẽ tốt hơn. Muốn đi phỏng vấn thì bạn cũng phải có khả năng để làm những công việc mà bạn muốn làm chứ. :)) Chắc chắn là mình sẽ phải học rồi, nhưng không biết bắt đầu từ đâu thế nên mới phải đăng lên đây xin mọi người tư vấn giúp

Cảm ơn những góp ý chân thành từ bạn. Mình cũng đã suy nghĩ nhiều và có kế hoạch rõ cho việc nhảy việc này :))). Cái mình bảo là đam mê mình chắc chắn đó không phải là một sở thích nhất thời. Vất vả hay khó khăn mình không ngại vì dù sao công việc hiện tại cũng ít nhiều rèn cho mình một số tố chất trong việc chịu khổ :))). Vì đã mất 5 năm học đại học nên bây giờ thời gian thực sự quan trọng với mình. Vậy nên việc lựa chọn giữa học để lấy bằng hay học để lấy kinh nghiệm đi làm luôn khiến mình hơi lăn tăn

Vậy có nghĩa là bạn nghiêng về khả năng đổi nghề hơn đúng ko? Chắc là tâm lý cũng sẵn sàng cho việc học những thứ mới.
Uh, công việc làm cả đời, bạn nên chọn đúng. Cái này đúng. Tất nhiên là chúng ta luôn luôn cần thực tế 1 chút, đương nhiên là bh bỏ việc làm có thu nhập ổn định để bước vào cái mà mình còn ko biết sẽ ra sao là cả 1 vấn đề lớn.
Í mình là bạn đang nhân tg đang làm ở đây thì vừa thử theo đuổi và kiếm thêm kinh nghiệm về CNTT và sau đó như mình nói là đi phỏng vấn các thứ. Nếu như họ ko nhận thì đấy là 1 cản trở lớn, 1 là phải nỗ lực hơn 2 là bạn sẽ có thể quay trở về việc cũ vì lý do tài chính.
Mình đọc những câu chuyện ở Vn mà thấy buồn, thực sự buồn vì Vn mình có rất nhiều ng giỏi mà lại ko có việc làm cho họ.
Mình là sinh viên vừa tốt nghiệp, bh đang học lên cao học nhưng mình đã đi làm trong cty đc 3 năm rồi. Mặc du đang làm cho 1 cty và vừa học, mình vẫn nhận đc rất nhiều lời mời từ những cty khác. Mình đúc kết đc 1 điều là kinh nghiệm là thứ mà các cty khao khát nhất.
Chắc hẳn bạn biết trang web mạng xã hội Linkedin. Mình đăng lên đó những gì mình đã làm đc và đã từng làm ở đâu, việc gì. Có rất nhiều cty họ nói là họ ấn tượng với lý lịch của mình và ngỏ lời mời mình vào cty họ.
Thật sự nếu mà Vn mà đc như các nước Châu Âu về khoản này thì bh Vn cũng đã ở 1 tầm cỡ khác rồi.

Tóm tắt lại, cái quan trọng nhất mình nghĩ đó là kinh nghiệm và khả năng thích nghi và phát triển. Còn ở Vn ntn thì mình cũng ko rõ.

1 Like

“Từng là sv ĐH GTVT” nghĩa là chưa tốt nghiệp?

1 Like

Tốt nghiệp rồi bạn ạ. Bảng điểm cũng khá sách sẽ :)))) mình dùng từ chưa chuẩn lắm, lẽ ra là cựu sv :))))

Bạn ở nước ngoài nên môi trường làm việc chắc chắn sẽ khác rất nhiều so với ở Vn. Nói chung ở Vn, không biết ở những ngành nghề khác thế nào nhưng với ngành mình đang làm thì nhiều khi vị trí bạn ngồi lại không phụ thuộc vào khả năng hay trình độ của bạn mà phụ thuộc nhiều hơn vào các mối quan hệ hay ô dù này nọ. Đó cũng là một lý do khiến mình cảm thấy không thích công việc hiện tại. Tất nhiên lúc nào cũng có ngoại lệ nhưng đa phần những hoạt động có liên quan đến nhà nước thì bằng cấp vẫn là một yếu tố quan trọng. Còn với ngành CNTT mình nghĩ các công ty sẽ linh động hơn đối với việc ứng viên có bằng cấp hay không mà quan trọng hơn là kinh nghiệm giống như bạn nói. Thời gian tới mình sẽ chưa nhảy việc vội mà sẽ tìm một công việc khác để có thể vừa học vừa làm đến khi nào có đủ khả năng chuyển hẳn sang lập trình.

Lý lịch tốt, công việc tốt, bạn có chắc là thực sự không phù hợp? Biết đâu khi đã dấn thân vào lập trình bạn không còn thích nó như bây giờ? :sweat_smile:
Theo mình thấy hầu như ai cũng sẽ có thời điểm chán nản với ngành học, với công việc hiện tại. Dần một thời gian sẽ tìm thấy điểm thú vị của nó rồi chẳng muốn đổi nghề nữa. Không biết là do tuổi tác thích an phận hay thật sự yêu nghề. Nhưng thật sự mình rất ít thấy người trưởng thành đổi nghề, và đổi nghề lại thành công càng hiếm. :sweat_smile:

2 Likes

Có yếu tố quan trọng là tuổi, nếu đã có tuổi trên 28 thì vẫn có thể học lập trình, nhưng không nên định hướng sau này vào làm một công ty nào đó. Không làm ở công ty chẳng sao cả với lập trình, bạn vẫn có thể kiếm 1-2 ngàn $/tháng hoặc nhiều hơn.
Ngoài ra, ngành này cần tiếng Anh, không khá hoặc không thích tiếng Anh thì cũng không nên mạo hiểm.

1 Like

Tiếng anh em không giỏi nhưng cũng có thể đọc hiểu được 50-60% tài liệu tiếng anh còn lại là phải đoán. :))). Em cũng 24 tuổi rồi nên bây giờ chuyển nghề cũng phải thận trọng lắm. Tại nếu đi nhầm là vèo cái đến 30 tuổi mà vẫn không đâu vào đâu cả. Như thế thì đúng là rất kinh khủng :)))

Nhiều khi lấy vợ sinh con rồi người ta mới lại tìm thấy tình yêu đích thực của mình mà bạn. :smile:. Thực ra mình thấy thích lập trình từ ngày năm 3 nhưng lúc đấy hơi mơ hồ và cũng không đủ can đảm để bỏ. Vì cố thêm hai năm nữa là cũng có cái bằng rồi dù sao thế vẫn chắc cốp hơn. Có nhiều khoảng thời gian mình tự học lập trình khá nhiều nhưng cứ mỗi lúc như thế là lại có một việc gì đó làm mình phải gián đoạn việc học. Đến khi đi làm rồi có mấy việc đụng đến cần phải làm nhanh nên mình cũng áp dụng được tý lập trình vào để giải quyết lâu dần mình mới nảy sinh ra cái ý định đổi nghề ấy

Topic về bỏ việc, bạn nói về bỏ học. Bạn bắt đầu đi lục tất cả các topic để cmt lung tung à?

Bắt đầu lại không bao giờ là muộn cả… Nhưng mà tại sao thay vì bạn nghỉ việc thì bạn vừa đi làm, mỗi ngày dành ra 1 tiếng để có thể tự học lập trình theo đuổi ngành?
VÀ LIỆU LẬP TRÌNH CÓ PHẢI ĐAM MÊ THỰC SỰ?
Câu hỏi đó mới quan trọng, bởi lẽ nếu theo đuổi nó một thời gian, bạn lại cảm thấy mình không phù hợp thì thế nào ^^!..
Dù sao thì cũng chúc bạn thành công…
Cố lên, thà bắt đầu trễ còn hơn không bao giờ…
Một thanh niên 23 tuổi bắt đầu lại được vài tháng chia sẻ :frowning:

3 Likes

Bạn coi DNH chỉ là chỗ gõ phím lung tung?

Cảm ơn bạn. Mình cũng đã suy nghĩ kỹ rồi mới đưa ra quyết định như vậy. Đặc thù công việc hiện tại của mình nó không giống như những ngành nghề văn phòng khác nên việc bố trí thời gian để tự học là rất khó khăn. Mình cũng đã thử rồi chứ không phải không. Mình cũng có kế hoạch tìm việc mới để vừa học vừa làm vì dù sao bây giờ cũng ra trường rồi nên mọi thứ cũng phải tự chủ chỉ là mình không biết lộ trình phải học như thế nào. Học để lấy bằng hay học để lấy kinh nghiệm rồi đi làm luôn. Cảm ơn bạn đã góp ý :)))

Tấm bằng không quan trọng nhưng quan trọng nó là cái vé để đến vòng phỏng vấn khi đến các công ty…
Bạn đã định hướng được mình muốn lập trình theo hướng gì chưa ? Desktop - di động - web :v
Mỗi con đường có một hướng đi riêng. Anh phải xác định rõ mình muốn làm gì cơ ^^
Khi đã xác định được thì mọi người mới có thể góp ý được :frowning:

Đúng là ở lĩnh vực này có rất nhiều người tay ngang hay bỏ học để rồi rất thành công. Nhưng chính MarZuckerberg đã nói, nếu nhà anh ta không có điều kiện thì anh ta cũng không giám bỏ Harvard. :))) Thế nên khi quyết định bỏ việc mình cũng đã suy nghĩ rất kỹ và cũng rất cần sự góp ý của các bạn và các anh chị đi trước.

1 Like

Mình định đi theo lập trình Web. Nhưng đang có ý định học thêm C# để có thể làm một số chương trình đơn giản về lĩnh vực mình đang làm. Vì trong thời gian làm xây dựng mình thấy có một số việc mà bây giờ vẫn chưa thế tự động hoá được. Tài liệu trên mạng nhiều quá nên thành ra mình không biết tài liêu nào hay để học. Đôi khi đọc rất nhiều tài liệu thành ra loạn. Nếu có tài liệu hay kinh nghiệm gì hay rất mong bạn có thể chia sẻ với mình. :)))

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?