AMA session: Hỏi đáp cùng Co-Founder Atadi, giảng viên KHTN TPHCM mọi thứ về con đường nghề nghiệp, khởi nghiệp, Cloud Computing, Web development

About me:

  • Mình từng học về Computer Science, có 1 chút kinh nghiệm về research Computer Vision, từng làm ở 1 công ty về computer science sau đó làm kha khá project về Web, làm trợ giảng tại DH KHTN, tự học về Web, Cloud Computing từ những ngày đầu. Có kha khá kinh nghiệm và thành công trong Cloud Computing. Đã bỏ việc và đang build cty về AirTicket đầu tiên tự động hóa và online 100% tại VN là www.atadi.vn, và bây h mình stick với nó :smiley:

Why AMA?

  • Nguyên nhân đầu tiên là do Đạt đề xuất. So OK, let’s do it. (Đạt là bạn học của mình ở ĐH)

Đây là thông tin quảng cáo của DayNhauHoc

Đăng ký mua vé may bay tết ở atadi.vn nhanh gọn lẹ tại
:boom: https://goo.gl/dpSBb5 :boom:

Hết quảng cáo

21 Likes

Cảm ơn Tùng đã đồng ý chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm với DayNhauHoc.

Mọi người đặt câu hỏi ở bên dưới nhé, mỗi câu hỏi là một reply riêng. Nếu thấy câu hỏi nào mình thích thì like, đừng đặt câu hỏi trùng. Đạt sẽ kiểm tra trùng và gộp câu hỏi, nếu có. Và sẽ tách nhiều câu hỏi ra, mỗi câu hỏi một reply, nếu được.

Mọi người giúp chia sẻ topic này lên mạng xã hội, email, người quen để có nhiều câu hỏi hơn. Các sessions này sẽ giúp kết nối người có kinh nghiệm với học sinh/sinh viên theo đuổi ngành CNTT.

Tùng aka @royalgarter sẽ tranh thủ trả lời vào cuối tuần.

8 Likes

Chào anh Tùng,

Em có hay đọc dạo các post, article về khởi nghiệp và thường thấy người ta than trách một điều đó là bị lấy ý tưởng (Ở VN lẫn nước ngoài). Thì anh có bị trường hợp này bao giờ chưa? Và nếu rồi thì anh giải quyết như thế nào để không bị người khác lấy đi ý tưởng đó.
Còn đối với những người như tụi em thì nên làm gì vào lúc đó là hay nhất? :smiley:

Em xin cảm ơn!

7 Likes

Cho em hỏi anh về cơ hội việc làm của một game dev tại Việt Nam và những con đường nào có thể bước vào các studios lớn ở nước ngoài ạ :smiley: em cảm ơn

6 Likes

Chào anh, cho em hỏi:
Cloud Computing trong thực tế là làm những công việc gì? Áp dụng vào những mảng nào trong thực tế?
Cảm ơn anh. :wink:

4 Likes

Chào anh, cho em hỏi:
Những khó khăn về thủ tục luật pháp khi đăng kí công ty tại Việt Nam là gì?
Cảm ơn anh.

3 Likes

Chào anh, cho em hỏi:
Anh đã gây quỹ cho start up mình như thế nào?
Cảm ơn anh.

1 Like

Chào anh, anh cho em hỏi về hướng đi trong ngành KHMT và cơ hội việc làm trong ngành này ạ.
Em cảm ơn :slight_smile:

1 Like

Chào Tùng,

Atadi có được gọi là thành công không? Nếu có thì thành công ở điểm nào? Nếu chưa thành công thì điểm nào sẽ là thế mạnh của Atadi?

2 Likes

Atadi có kết hoạch nhận đầu tư không? Nếu đang có, thì Atadi có thông tin cụ thể đầu tư thế nào không?

2 Likes

Em cũng tốt nghiệp HCMUS năm 2014. Lúc ra trường thì em muốn kiếm một chỗ làm nhanh chóng cho ba mẹ yên lòng nên đã chọn 1 công ty xây dựng phần mềm quản lý bảo hiểm cho hệ thống mainfraime (ngôn ngữ COBOL).

Sau gần 2 năm làm việc thì em thấy không còn động lực với công việc (không còn nhiều điều học hỏi). Bây h em muốn bắt đầu con đường lập trình web (front end) thì có quá muộn không ?

Em đã tham gia một số khóa học về front end ở trung tâm khoa học tự nhiên và thực sự thấy nó quá cơ bản và cũ, không thể đáp ứng nhu cầu tuyển dụng. Nên em muốn tìm một chỗ thực tập, hy vọng tiếp xúc với độ phức tạp của dự án thực tế, nhưng đa phần các công ty đều ưu chọn các bạn mới ra trường hơn. Liệu em nên tự học thêm ở nhà hay nên tìm kiếm cơ hội thực tập ở các công ty ?

Mong có thể nhận được lời khuyên từ anh, cảm ơn anh.

1 Like

Anh có thể chia sẻ về quá trình tự học rồi làm về web của anh được không? Anh có lời khuyên ntn khi tự học như vậy ?
Mong có thể nhận được lời khuyên từ anh, cảm ơn anh.

1 Like

Thật ra nếu bạn follow 1 số cộng đồng về khởi nghiệp thì sẽ thấy mọi người ra rả 1 câu là ý tưởng chỉ là con số 0 trong quá trình khởi nghiệp. “How you do that” mới quyết định thành công.

Mình thì cũng ko đồng ý hay phản đối về quan niệm này. Cá nhân mình vẫn nghĩ là cả ý tưởng và hoạt động triển khai đều đóng vai trò quan trọng như nhau. Nếu bạn làm cái gì đó, sẽ có rất nhiều lúc cảm thấy stuck hay chán nản thì ý tưởng sẽ là thứ giúp bạn kiên trì đi tiếp.

Chuyện đánh cắp ý tưởng thì thế này. Ko chỉ ở VN mà cả ở thế giới thì cũng là 1 chuyện “cực kỳ hiển nhiên” (Bill Gates, Steve Jobs…), chưa kể còn có cả ngẫu nhiên. Ko lẽ cả thế giới mấy tỉ ng ko ai nghĩ dc như bạn.

Cho nên nếu ý tưởng của bạn dễ bị copy thì chỉ nói lên 1 điều. Ý tưởng của bạn chưa đủ tốt để startup hoặc đã có ng khác làm rồi (Nhưng vẫn đủ để bạn tự làm 1 small- medium business, cái này khác xa start up nhé).

Lúc mình làm atadi thì có rất nhiều team khác ko chỉ lấy ý tưởng mà còn lấy cả kết quả. Mình … chả phản ứng gì cả. Vì mình tin vào atadi.vn có ko chỉ là ý tưởng mà cả hệ thống hoạt động tự động phía sau. Mình chỉ tập trung vào làm việc của mình thôi.

2 Likes

Mình thì ko chuyên về game nhưng mình nghĩ có 1 con đường chuẩn để đi. “Muốn đi đến chỗ cao nhất, bạn phải bắt đầu từ chỗ thấp nhất”. Và theo mình ở VN thì để thực hiện ước mơ của bạn thì Gameloft là 1 khởi điểm tốt.

1 Like

Cloud Computing nói nôm na trong thực tế là bạn triển khai 1 hệ thống tổng thể trên nhiều máy vật lý khác nhau (server front end ở 1 nơi, worker back end ở 1 nơi, database 1 nơi khác, memcache ở 1 nơi khác …)

Lý do tại sao lại chọn mô hình như vậy thì chủ yếu là do bạn ko muốn take care phần mà bạn ko giỏi (VD quản lý, bảo trì nâng cấp database hay máy chủ) mà dedicate cho 1 system khác làm giùm (Amazon, Google, Digital Ocean …)

Ưu điểm là: đơn giản nếu bạn đã quen với nó, và rất nhanh chóng có thể triển khai hệ thống cũng như scale ( vertical & horizontal )
Nhược điểm là: CC phụ thuộc nhiều vào đường truyền Internet vật lý và ở VN cái này “siêu kém”. Để khắc phục thì cũng có nhiều cách, nhưng cũng sẽ khiến hệ thống ko còn đơn giản nữa.

Mình thì mình vẫn đang xài CC và vẫn happy với nó. Hệ thống của mình thì áp dụng tất cả những gì có thể mà các provider cung cấp (từ DNS, Database, Server, Worker, Queue System, Router, Source Control …)

Provider mình tin tưởng nhất tới thời điểm hiện tại theo thứ tự là: Amazon, Heroku, Digital Ocean, Google

2 Likes

1/ Các điều khoản về đóng góp vốn điều lệ & chuyển nhượng cổ phần
2/ Các khoản khai thuế khi bạn sử dụng dịch vụ của các cty nước ngoài (Google, Facebook, Amazon …)

1 Like

Founder của atadi từng tốt nghiệp thủ khoa chương trình huấn luyện CEO cho các Start Up của Topica Founder Institue. Nhưng hiện tại atadi vẫn chưa kêu gọi đầu tư mặc dù đã break-even.

1 Like

Cái này luôn là câu hỏi top priority khi mình giảng dạy trong trường. Câu trả lời là:

IT là 1 môi trường cực kỳ rộng lớn, bạn theo chuyên ngành nào thật ra ko ảnh hưởng mấy đến cơ hội việc làm lâu dài của bạn (ngắn hạn trong năm đầu tiên ra trường thì có). Theo mình thì bạn học KHMT là đã có cơ hội rất tốt để tiếp cận với những kiến thức nền tảng và cốt lõi của việc lập trình (so với các chuyên ngành chỉ thiên về ứng dụng) cho nên ưu điểm của SV KHMT là kỹ năng lập trình tốt hơn các ngành khác. Đơn giản chỉ thế thôi chứ ko có gì hơn.

Còn khi đi làm thì kiểu gì bạn cũng sẽ tiếp cận với hàng tỷ kiến thức mới và bạn nên sẵn sàng và có đủ sức để học nó nếu muốn tiến xa hơn trong “Career Path” của mình (và mình tin là chuyên ngành KHMT cung cấp cho bạn đủ tốt nền tảng đó). Điều đó có nghĩa là … bạn học KHMT thì làm cái gì cũng dc … game, web, research … kể cả tester… nếu bạn muốn

1 Like

ATADI theo mình là có thành công và cũng có cả việc ko thành công

Thành công: Xây dựng dc 1 hệ thống / công cụ đủ tốt để phục vụ ng dân VN mua vé máy bay với tất cả điều kiện phù hợp của nhiều tầng lớp dân chúng. Và atadi vẫn ngày 1 phát triển & hoàn thiện tốt trong từng khâu nhỏ nhất để đạt đến mục tiêu đó & xa hơn.

Chưa thành công: ATADI chưa thực sự bùng nổ để có thể tiếp cận tới đông đảo người dân VN. Con đường phát triển của cty đang đi theo hướng chậm mà chắc (vì ko có đầu tư).

Mình chắc chắn ATADI là 1 cty tốt và phát triển, nhưng mình ko sure ATADI là 1 start up thành công.

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?