29 tuổi có nên bắt đầu học java và lấy đó làm nghề nuôi thân

Mình sinh năm 88, Mới tốt nghiệp ĐH được 2 năm, nghành Điện tử viễn thông, do ham chơi game, nợ môn quá nhiều. Trong 2 năm đó đi làm IT culi cài win dạo, kinh nghiệm tích lỹ được cũng ko nhiều. Thấy thất bại và đã thất nghiệp được vài tháng.
Được thằng ku em(và cũng là bạn) đang làm trong nghành lập trình khuyên nên đi học 1 khóa java cấp tốc trong 4 tháng , đồng thời cày cuốc ngày đêm trong thời gian đó.
Mình thì đã vào thế không còn gì để mất nên muốn theo đó học.
Mình chỉ băn khoăn với độ tuổi 29 tuổi mới bắt đầu( mình chưa có kiến thức nền gì cao siêu, chỉ đủ để hiểu lt là gì, tiếng anh cũng vừa đủ để bắt đầu học lt được thôi). Mình biết độ tuổi tb của LTV là 29 tuổi.
Mình xin hỏi các bạn lớn tuổi có kinh nghiệm ở đây là có nên bắt đầu học java bây giờ còn kịp ko. Cơ hội được tuyển dụng vào các công ty có khả quan ko hay sẽ bị loại từ vòng gửi xe
Cám ơn đã đọc chia sẻ của mình.

1 Like

Thà muộn còn hơn không. Nhưng nếu 29 tuổi rồi muốn nuôi thân thì ra ngoài kím gì kinh doanh cho rồi… học cái này 4 tháng mình nghĩ kiến thức chưa đủ để đi làm đâu

1 Like

Có, nên học.
Cơ hội được tuyển dụng phụ thuộc vào kiến thức + mức lương, chứ không phụ thuộc vào tuổi tác.
Chỉ là với độ tuổi 29 mà đi làm như một người mới vào nghề, bị ép lương thì bạn có chấp nhận làm hay không thôi.

1 Like

Theo mình 29 tuổi là cái tuổi sắp bước vào sườn dốc của một lập trình viên - tính theo tuổi thọ trung bình của lập trình viên tại VN khoảng 35 tuổi.
Việc học thì chả bao giờ là muộn nếu như bạn đủ quyết tâm lẫn cố gắng, 4 tháng thì có vẻ khá khó, tại bạn đã có tuổi và kinh nghiệm lại gần như bằng con số zero. Nếu như bạn đủ cố gắng thì không gì là không thể. Nhưng theo mình thì 29 tuổi nên đi làm kinh tế, kinh doanh chứ mình thấy thử thách này gần như quá lớn!!!
Còn các nhà tuyển dụng chắc chắn họ ưu tiên sinh viên mới ra trường, nguồn lao động trẻ khỏe mình nghĩ là thế…

1 Like

Nếu anh có đam mê thật sự hoặc có người đi trước chỉ bảo,nâng đỡ, và đặc biệt người đó là người rất giỏi hay có vị trí cao thì có thể. Còn không thì ý kiến riêng của em thì anh hãy thử làm kinh tế.

2 Likes

Bậy nè, Đạt 29 tuổi rồi có thấy xuống dốc gì đâu? :expressionless: Chỉ có đi tập thể dục chạy một tí thì thở dốc thôi …

15 Likes

Tuổi tác trong lập trình không phải là tuổi trong giấy tờ, nó là độ tuổi từ lúc bắt đầu tham gia lập trình. Đa số các bạn lập trình từ lúc 19 tuổi, tức là vào lúc học đại học hoặc cao đẳng, nên các bài blog về vấn đề tuổi tác trong lập trình đều mặc định ngầm năm bắt đầu lập trình là 19 tuổi. Vì vậy ở độ tuổi nào bắt đầu lập trình cũng gần như nhau.

Về vấn đề 35 tuổi hết lập trình thì không hẳn không đúng. Lập trình viên có nhiều kiểu người khác nhau, có người chỉ học lập trình trong trường thấy không đúng sở thích nên nhảy sang ngành khác; có người đi làm nhưng chỉ làm 1 công nghệ nên khi công nghệ lỗi thời không có công ty tuyển dụng, cũng chuyển sang ngành khác; có người đi làm nhưng chuyển sang giảng dạy; cũng có người không có kiên trì nên không có duyên với nghề lâu dài;… Tính cách lập trình viên thì muôn hình vạn trạng.

Nếu bạn yêu nghề, chấp nhận vượt qua sự thay đổi công nghệ, sẵn sàng bỏ lĩnh vực đã có kinh nghiệm sang lĩnh vực hoàn toàn mới,… thì dù sau 35 tuổi bạn vẫn lập trình được.

4 Likes

Anh phải nỗ lực lắm đấy học lập trình lúc đầu hơi nản, cũng phải 1 năm rèn luyện thì ra mới làm được, code ra 1 ứng dụng khá khá ko phải dễ đâu

Theo quy tắc 10.000 giờ thì muốn cơ bản làm tốt bất kì thứ gì thì cần bỏ ra ít nhất 10.000 giờ làm việc nghiêm túc.
Giả dụ 1 ngày làm việc nghiêm túc 8 tiếng thì cần gần 3.5 năm (chắc thành senior). Cứ làm theo những gì mình thích (thích mới kiên trì được) và chúc bạn thành công với sự lựa chọn của mình.
https://mywork.com.vn/tin-tuc/quy-tac-10000-gio-va-cai-gia-cua-1-thien-tai_33749.html

7 Likes

Biết sao mà 35 tuổi hết lập trình không? Vì đa số ngồi lâu bị trĩ, đau lưng hết rồi, tuổi đó không ngồi nổi nữa thì nghỉ thôi.
Còn giờ 29t chưa ngồi lâu nhiều, thì học lập trình để ngồi lâu.

3 Likes

Nhiều nghề cũng ngồi mà. Có phải mỗi lập trình ngồi đâu.

1 Like

Nhiều bạn hay có tư tưởng 30, 35 là hết code được nhỉ. Đó là độ tuổi chín mùi về nghề nghiệp mà bảo hết làm được, chuyển nghề khác, nghe hài hài.

Btw, gửi anh chủ thread. Lúc trước cũng có một anh hỏi câu tương tự, tầm 30 tuổi, cũng tự học Php làm web, cũng đắn đo, nhưng giờ đã có được công việc.

Nếu có các câu hỏi Java thì anh cứ tự nhiên hỏi ở diễn đàn này.

5 Likes

Cảm ơn các bạn đã chia sẻ. Mình rất lăn tăn chuyện độ tuổi của các nhà tuyển dụng yêu cầu thôi. Nếu vì lí do khách quan từ nhà tuyển dụng mà thất bại thì chán lắm. Vì mình không cơ hội làm lại thêm lần nữa.

2 Likes

em thấy cái người ta quan trọng là kỹ năng và lương anh yêu cầu họ hơn là độ tuổi anh đang có

1 Like

Chỉ là nói vui thôi anh :smiley: đợi tới tuổi đấy mới biết được vì sao.

Trĩ không đợi tuổi :smile: :smile: :smile: :smile:

1 Like

Mình 30 tuổi và đang học lập trình android đây. Mình thấy vẫn tiếp thu tốt và theo đc mấy em sinh viên trẻ tuổi trong lớp thôi. Trong lớp của mình còn có 2 ông già hơn. Không dám đưa ra lời khuyên nên hay ko. Nhưng nếu bạn quyết định học thì mình khuyên không nên tự học. Mình đã tự học gần 1 năm rồi mà ko đc bao nhiêu . Vừa đi học đc 1 tháng mà mình thấy tiến bộ hơn rất nhiều. Đi học mình có người hướng dẫn bài bản,có bạn bè để tra đổi và quan trọng là mình sẽ có lộ trình có kỷ luật.

15 Likes

Ngồi nhiều thì phải tập thể dục để có sức khỏe tốt.

2 Likes

nếu bạn bạn thấy có khả năng và đam mê với lập trình thì học thôi , đến mấy người què mù mà họ còn muốn học nghề để kiếm sống mà , 29 tuổi đã là gì nhưng nếu bạn đã có vợ con rồi thì mới lo trách nhiệm này nọ chứ còn độc thân thì cứ học và đi làm thôi…

3 Likes

em chúc anh theo đuổi đc và thành công nhé , tấm gương của nhiều người là đây ,

2 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?