Yếu thuật toán nhưng không yếu công nghệ?

Xin chào mọi người,
Em đang học lớp 10 và đã có đam mê lập trình từ lâu, nhưng có điều não của em hoạt động rất chậm. Mấy cái thuật toán cao siêu làm em sợ, bởi em không thể tư duy lâu được, kiểu như cái qsort ấy, đang cố để hiểu được nó nhưng 10s sau bị rối :frowning:. Em chỉ hiểu mấy cái thuật toán simple như bảng con hay tìm snt thôi :((
Bạn em đứa nào cũng vào trường chuyên, biết nhiều thuật toán, nhìn mà thấy ngầu :((
Nói chung em là một người yếu thuật toán nên 2 năm qua em đã cố học mấy cái ngôn ngữ như php và nền tảng nodejs để bù lại cho cái khuyết điểm kia của mình NHƯNG có vẻ như công ty tuyển dụng nào cũng đều ưu tiên nhưng người có tư duy cao cả :frowning: hoang mang quá mn ơi :frowning:
Câu hỏi: Nên tiếp tục học công nghệ hay cày thuật toán

1 Like

lớp 10 thì đừng ham hố công nghệ làm gì, tập trung học mấy cái tư duy ngon hơn nhiều, nhớ học thêm tiếng Anh

7 Likes

Học thuật toán + làm bài tập mãi cũng không thể giỏi lên được, vì thiếu kỹ năng kết hợp các thuật toán lại.

Học phải đi đôi với hành. Muốn giỏi nhanh phải tìm cách xây dựng phần mềm, lúc đó mới biết cách từ nhiều bài toán nhỏ tạo thành kết quả lớn.

Thời học sinh thường không có thời gian để tự học các kiến thức chuyên môn ngoài chương trình học nên được đến đâu thì đến. Nếu có thì tốt. Quan trọng nhất vẫn là học tập ở trường, cảm thấy ok thì mới dành thời gian tự học kiến thức ngoài.

5 Likes

Làm Hà Mã Tím đáng yêu nhớ lại mấy cái topics cũ, có lẽ chỉ cần dùng lại câu trả lời là đủ

===> tư duy thuật toán có là tốt nhưng nên nhận ra đó chỉ là thuộc tầng thấp (tầng coder)

===> bạn còn trẻ nên tích lũy dần, miễn đừng lang mang và siêng thực hành thì sẽ “ngộ” ra nhiều điều rất sớm

===> bạn chưa hiểu có thể do bạn hiểu chậm thật nhưng quan trọng nhất vẫn là hiểu rõ bức tranh tổng quát. Như nước tự nhiên phải chảy từ cao xuống thấp, có chí thì nên.

===> lời khuyên của Hà Mã Tím đáng yêu :crazy_face::crazy_face::crazy_face::crazy_face:

5 Likes

Thật ra bạn ở đây hỏi vấn đề này, thì cả DNH chắc không ai trả lời được cho bạn. Vì nếu bạn thực sự muốn nó, thì bạn đã không tìm lí do để đổ nếu mình thất bại. Mỗi cây mỗi bông, mỗi người mỗi cảnh, cũng không nên dùng người khác để làm thước đo cho mình.
Túm lại nếu bạn thực sự muốn thì cứ tiến lên thôi. Khi nào bản thân cảm thấy mình thực sự không thích hợp thì nhảy, cũng không nên cố chấp quá làm gì.

Câu trả lời: Chọn 1 ngôn ngữ lập trình rồi giải quyết vấn đề theo lập luận (thuật toán) của mình tự vẽ ra. Sau đó tham khảo thuật toán tối ưu hơn và học hỏi. Học tiếng Anh, học toán (tùy chọn).

8 Likes

E còn trẻ lắm nên rèn luyện được, lớp 10 thì 16t thôi. A chỉ e cách để e tự tin hơn nè vì e y chan a cách đây 13 năm trước.
Lên cấp 3 a quyết chí phải đậu IT cho bằng được, a lên plan rõ ràng, a ko học thêm, vì học thêm cũng dạy lan man, tốn tiền, tốn thời gian gây stress. Thay vào đó, a học ở trường đến chiều về a đi bơi 2h, ngày nào cũng đi để đa bảo sức khỏe tốt ko bệnh vặt, chơi thể thao về ăn tối xong uống cốc trà xanh nóng là vừa tỉnh táo mà sảng khóai, rồi ngồi vô học đến 23h thôi đi ngủ đến 6h hôm sau.
Sáng dậy e cũng tập thể dục 30" như xà đơn, hít đất, chạy mấy vòng sân chẳng hạn.
E áp dụng trong 1 tháng là thấy bắt đầu có kết quả học tập tốt lên ngay, cơ thể sảng khóai làm gì cũng thấy dễ kể cả việc học, mà khi học tốt mà lại khỏe mjanh tự nhiên e sẽ rất tự tin ko lo sợ gì nữa.
Còn tuổi e còn nhỏ, e ko cần quan tâm đến mấy cái giải thuật này nọ, e học cho thật giỏi trên trường đi là tự nhiên vô ĐH học sẽ giỏi thôi vì kiến thức nền tản e có chắc chắn thì học cái gì cũng dễ.

6 Likes

Lớp 10 thì học để thi đại học điểm cao (>27 điểm để chắc chắn đậu trường mình thích). Với luyện anh ngữ tốt là đc rồi, học sớm làm cái gì, 5 năm trên đại học tha hồ mà học, công nghệ thay đổi từng ngày, cách tiếp cận cũng thay đổi.
Rảnh thì lên mấy trang như leetcode vừa code vừa học thuật toán mới khá đc chứ đọc chay ko ăn thua.
Theo a thấy cái e thiếu là thiếu luyện tập thôi chứ làm gì có thằng nào đọc lý thuyết cái là hiểu đc :))

5 Likes

Thanh niên lo xa quá. :smile:

Lắm thanh niên cấp 3 hay sinh viên năm đầu vào đây phàn nàn nhiều cái này thế nhỉ. Cứ thấy bạn bè hơn chút là rối tinh lên. :joy:

3 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?