Java liệu đã chết và ngôn ngữ nào được các cty lớn dùng nhiều nhất

Chào mọi người !

  • E nghe nhiều a/c đi trc nói là học java nếu mà bỏ qua khoản lập trình mobile thì chỉ đi bảo trì, nâng cấp nhẹ nhẹ các dự án cũ…Vậy như thế có đúng ko ạ…
  • Các ty lớn giờ họ dùng Java, C# hay C++ để phát triển ( trừ web front-end ) và liệu tiếp tục học C++ nếu ko làm nhúng thì có nhiều việc khác để làm ko ạ ( cho e xin tên công việc luôn nhé ).
    E cảm ơn mọi người…

Giả sử giờ mọi người bảo javascript đang được dùng nhiều nhất xong bạn cắm đầu vào học.
Xong vài bữa nữa mà “liệu đã chết” thì bạn lại lên hỏi hả.
Mình thấy bạn nên tập trung vào tư duy lập trình thay vì ngôn ngữ :wink:

6 Likes

E cũng biết là thế, nhưng giờ e đang cần 1 chỗ ngồi nó an toàn một chút để có thể phát triển thêm…

Java còn lâu lắm mới chết bạn vì java được dùng trong các hệ thống lớn rất nhiều.
Họ C được dùng trong game nhiều.
Hầu hết các nền tảng hoặc hệ thống được thiết kế kết hợp nhiều ngôn ngữ kết hợp để có performance tốt hơn.
Các ngôn ngữ mới thường dựa trên nền tảng ngôn ngữ cũ, ví dụ kotlin mặc dù tăng trưởng rất nhanh nhưng syntax căn bản là rút gọn từ java.
Các ngôn ngữ thuần oop được tuyển nhiều hơn vì đầu vào sẽ dễ tìm được dev chất hơn.
Trả lời cho các câu hỏi của bạn:

  • Lời đồn từ các anh chị mà bạn nghe là đúng nhưng hơi chưa rõ ràng, nếu bỏ qua mảng mobile thì đa phần bạn sẽ tham gia maintain hệ thống cũ. Đa phần không có nghĩa là không có tham gia dựng hệ thống mới.
  • Các công ty lớn tùy lĩnh vực họ có thể dùng bất kỳ ngôn ngữ gì cho backend, thông thường sẽ dùng Java, họ C, PHP cho backend.

Hi vọng bạn sẽ tìm được câu trả lời tốt nhất cho bạn và đừng hoang mang vì bạn chỉ cần chọn 1 ngôn ngữ nào đó để học. Khi bạn hiểu rõ các kỹ thuật lập trình rồi thì bạn sẽ thấy việc chọn ngôn ngữ không còn là vấn đề lớn vì bạn có thể chuyển đổi rất nhanh.

Lập trình (code) là bước đầu nhưng vốn chỉ là bức tranh rất là nhỏ. Bức tranh lớn hơn là thiết kế.

8 Likes

Bạn search các trang tìm kiếm các job ở nước ngoài cũng như Việt Nam liên quan đến Java xem có nhiều hay ít job. Nếu ở nước ngoài còn nhiều job thì Việt Nam khỏi lo, vì tốc độ áp dụng công nghệ ở Việt Nam chậm hơn nước ngoài tầm 1-2 năm.

3 Likes

2016

2019

Sắp 2020 rồi :v

6 Likes

Vẫn hóng java chết từ hồi mới biết pascal mà chưa thấy chết :joy:

3 Likes

Search ở nước ngoài thì C/C++ rất hot, từ lập trình game cho đến code các hệ thống tự động, vũ khí, automotive… Nhưng ở việt nam theo mình thấy thì các công ty phần lớn chỉ làm về các ứng dụng web based hay mobile thôi, nên học các ngôn ngữ hướng web hay mobile thì có nhiều việc hơn.

3 Likes

Sợ nhất mấy bạn học ngôn ngữ lập trình cụ thể nào đó, framework nào đó dạng “đú trend”. Mình thì vẫn cứ sử dụng Perl vì phần mềm mình vọc được viết bằng Perl, nó vẫn nâng cấp đều đặn và thấy không vấn đề gì với cái ngôn ngữ được xem là chết queo đó mặc dù đọc tuyển dụng không thấy có bất kỳ mẩu tuyển dụng Perl nào ở Việt Nam.

Cho nên, thường hay trả lời các bạn thích “đú trend” bằng câu hỏi: Bạn đi học lái ô-tô hay bạn đi học lái Toyota, Hyundai, Honda, Kia? Ai đó trả lời là họ học lái Kia <= mình đáp ngay: lập trình hổng phải là nghề của bạn.

4 Likes

năm nào cũng thấy bài như này mà Java nó mãi chưa chết nhỉ

4 Likes

Đúng là tuổi trẻ chưa trải sự đời !!!

2 Likes

Java mà chết chừng nào android giống như window phone nhé.
Mà android có chết thì java còn lâu mới chết. :slight_smile:

Mình thấy đây là câu hỏi mà rất nhiều bạn sinh viên hay thắc mắc. Và bản thân mình lúc còn sinh viên cũng vậy. Nên chuyện này cũng thường thôi. Có thắc mắc là tốt mà :smiley:
Mình có một số lời khuyên thế này:

  1. Nếu bạn là sinh viên năm 3, 4, hãy chọn “Lĩnh vực” mà bạn thấy hứng thú và tìm hiểu về nó: Front-end, Back-end, Mạng, Nhúng, Mobile,… Trong quá trình tìm hiểu, bạn sẽ phải học nhiều loại ngôn ngữ khác nhau.
  2. Nếu bạn còn là sinh viên năm 1, 2 và vẫn đang phân về ngôn ngữ, thì cứ search top ngôn ngữ phổ biến hiện nay rồi chọn thằng top 1 cho mình. Đơn giản vậy thôi. Đào sâu vô một ngôn ngữ cũng có nhiều cái hay lắm. Sau này tự khắc không cần hỏi câu này nữa :v:
3 Likes

mới học mà chọn mấy ngôn ngữ top1 làm gì ^^, tui thấy cứ chon mấy ngôn ngữ chẳng hạn như c/c++ mà đọc để hiểu bản chất, địa chỉ, vùng nhớ, cấp phát động hay tĩnh, giải phóng bộ nhớ… như thế hay hơn nhiều. Sau đó rành rõi đó qua ngôn ngữ khác k mất nhiều thời gian đâu.

2 Likes

C++ qua Java, C# thì dễ chứ qua web là coi như mù tịt luôn. Có chăng là giống mấy cái syntax căn bản như biến, hằng, hàm thì còn bê qua được. Bên web có nhiều khái niệm mới mà không hiểu là khó đi tiếp lắm.
Theo kinh nghiệm của tui, thì nên học kết hợp C++ và web song song. Thiết nghĩ việc này không có gì là khó, chỉ cần chăm chỉ một tí là ok.

2 Likes

mới học mà chọn mấy ngôn ngữ top1 làm gì ^^

Nó giống như việc phân vân giữa 2 con đường (hay nhiều con đường), không biết đi đường nào. Dù bạn có đi đường nào bạn cũng sẽ hối hận. :))
Chọn top1 để có 1 cái lý do mà tin tưởng.
Chưa chắc là Top-down hay Bottom-up tốt hơn đâu. Nên C/C++ không nhất thiết phải là lựa chọn đầu tiên.

2 Likes

Java vẫn chưa chết à :)) hóng topic tập 2

3 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?