Phân vân lựa chọn theo học 1 trung tâm tại HN

Xin chào mọi người , mình năm nay 25t k có back ground IT, mình tốt nghiệp kinh tế tài chính, nhưng sau 1 thời gian đi làm k cảm thấy hợp và đam mê với nghề, qua tìm hiểu mình có hứng thú với lập trình mình có tự tìm hiểu , sau 1 thời gian có được chút cơ bản về html,css ,js cũng có thể cắt 1 psd, figma , sử dụng bootstrap sass,scss, thư viện js như slick, swiper…có thể lên được giao diện vs hiệu ứng , nhưng về phần JS với mình rất tệ mình đã học qua js căn bản trên freecodecamp vs 1 số trang khác, vấn đề ở đây là phía logic hơi khó hiểu với mình ví dụ một số hiệu ứng mình có thể search và áp dụng code chạy được, nhưng mình lại k thể hiểu được code của họ , có thể mình đọc và hiểu đc code nhưng lại k thể viết ra được code của riêng mình, hiện tại mình có xin đi thực tập tại 1 cty họ làm chuyên về reactjs , khi họ giao hay đưa 1 số code example về JS mình k thể hiểu được logic của nó ntn hoặc đọc k hiểu được,1 số cái như promise asyn await, design pattern, api đối vs mình mà nói còn khá mơ hồ… nên hiện tại mình đang phân vân lựa chọn theo học 1 trung tâm tại HN (qua tìm hiểu thấy có codegym,techmaster) hoặc theo fpt aptech hoac t3h vs lộ trình đào tạo 2 năm mong rằng có thể rèn được cái tư duy lập trình của các bạn trong ngành, rất mong mọi người tư vấn giúp đỡ mình, mình cảm ơn.

http://trungnguyenbm.surge.sh/
đây là demo 1 trong web mình từng làm
còn về JS mình có tự học và làm đc chức năng thêm sửa xoá nhân viên

3 Likes

Đọc đoạn này mình cũng bị lây bịnh không hiểu theo bạn luôn :smiley: . Bạn cần phải rõ ràng là trong lập trình người ta ít khi áp dụng “logic mờ”.

Xin hỏi một điều là những đoạn code bạn cho rằng đọc không hiểu, bạn có thử in ra giấy rồi chép tay lại lên bảng rồi ngồi nghiễn ngẫm hoặc gửi bài đó hỏi ai khác xem bạn hiểu cái này là A có đúng hay không, hoặc tại sao nó lại như vậy mà không như kia. Hãy từ từ, chậm rãi làm như vậy.

Mình kèm mấy đứa nóng đít muốn làm cái nọ cái kia cho nhanh, kết quả là làm một trang web hoàn chỉnh đơn giản có các trang như trang chủ, giới thiệu, liên hệ, một số hình ảnh,… chưa được chục trang tĩnh thì không tự làm được, cứ thích làm cao siêu để rồi “rỗng ruột”. Sau đó, bắt chúng in ra, nằm bò ra sàn mà đọc mà nghiền ngẫm với nhau. Một thời gian thì giờ đã làm được trang web trông ra hồn một chút. Mình luôn nói với tụi nó là ngồi trên máy tính không có kết nối mạng, Google không có trong tay mà làm được mới thực sự hiểu bài :smiley: .

8 Likes

Mình nghĩ là bạn nên chậm lại chút, bạn muốn học để làm công việc chính, theo đuổi lâu dài, hay để làm môt vài sản phẩm hỗ trợ công việc của bạn, hoặc là vì sở thích. Vì trước tiên học lập trình, mọi người đều học 1 ngôn ngữ để nhập môn như C, C++, Python, JS thì mình nghĩ nhập môn chưa phù hợp bằng 1 số ngôn ngữ khác, nắm vững các khái niệm như kiểu dữ liệu, cấp phát bộ nhớ, … hay phương pháp lập trình, đầu tiên là với OOP để hình thành tư duy lập trình. Không còn cách nào khác là bạn phải đầu tư thời gian cho nó, để trở thành chuyên gia trong 1 lĩnh vực thì cần ít nhất 10.000 giờ, và càng khó hơn với CNTT bởi đây là một ngành rất khó trở thành chuyên gia, nên việc mơ hồ và khó hiểu thường xuyên xảy ra đối với mình và việc mình làm là đào gốc rễ của nó, kiên trì tra cứu và học hỏi mọi người rồi cũng sẽ hiểu. Những cái bạn muốn tìm hiểu ngay lúc này là khá rộng trong khi những kiến thức bạn học phần nhiều là sử dụng thư viện, chứ không phải cách tiếp cận của một developer. Theo võ lâm giang hồ thì chính là dục tốc bất đạt như cách các phái bàng môn tà đạo tu luyện, nghịch chuyển kinh mạch, tuy tấn cấp rất nhanh ở thời điểm đầu nhưng dễ gây ra tẩu hoả nhập ma. Còn việc học trung tâm thì mình nghĩ là đúng đắn, việc còn lại là chọn trung tâm nào hợp lý, để giúp bạn có lộ trình rõ ràng hơn và xác định rõ hơn mục tiêu của mình. Quan điểm cá nhân nên có gì sai sót mong bạn bỏ qua !

7 Likes

cảm ơn ý kiến mọi người, hiện mình đang phân vân theo học aptech để lấy cái bằng ấn độ, hoặc theo trung tâm như codegym hoặc techmaster, nên muốn mọi người cho ý kiến, hoặc review về nó đc k mình cảm ơn

“logic mờ” là sao nhỉ mình k hiểu lắm :cry: b có nhận dạy kèm hoặc có thể suggest trung tâm nào trong đám trên giúp mình đc k , mình cảm ơn

1 Like

Có thể tự tìm trên mạng mà

Giải thích từ Wikipedia:

Lôgic mờ được phát triển từ lý thuyết tập mờ để thực hiện lập luận một cách xấp xỉ thay vì lập luận chính xác theo lôgic vị từ cổ điển. Lôgic mờ có thể được coi là mặt ứng dụng của lý thuyết tập mờ để xử lý các giá trị trong thế giới thực cho các bài toán phức tạp. Người ta hay nhầm lẫn mức độ đúng với xác suất.

7 Likes

Để biết liệu lập trình có phải là nghiệp của bạn hay không? Giờ bạn đang thích gì thì tìm một cuốn sách tốt về cái món đó.

Ví dụ bạn thích lập trình JavaScript, hãy tìm đọc một cuốn sách tốt về nó, tất nhiên là tiếng Anh rồi. Nếu bạn có thể đọc, hiểu, thực hành các ví dụ trong đó tốt, thì mới tiếp tục, còn không thì xem ra đã chọn chưa đúng, hoặc nó vượt quá sức bạn, hãy tìm sách căn bản hơn, có chữ for beginner, for dummy hoặc elementary gì đó.

Trong quá trình đọc sách và làm bài tập thực hành, chắc chắn là có lúc bạn không hiểu cũng đừng sớm nản lòng, ai cũng vậy hết, không riêng gì bạn. Ban đầu ta phải cố gắng nắm bắt được những cái căn bản, cốt lõi nhất về ngôn ngữ lập trình mà bạn thích, rồi sau đó dần dần bạn sẽ thấy mọi thứ rõ ràng ra. Ví dụ như JavaScript thì bạn cần phải nắm ECMAScript 6, chứ không học những cái quá cổ xưa, lỗi thời.

Ví dụ như đọc JavaScript thì có sách này https://github.com/getify/You-Dont-Know-JS viết theo kiểu hiện đại, bạn có thể comment ngay trên GitHub nếu bạn cảm thấy bối rối khi đọc sách. Tất nhiên là nên bỏ tiền mua để ủng hộ tác giả thay vì đọc free.

Còn nếu vẫn không biết tìm sách để đọc, thì hãy học tìm kiếm Google trước, trang bị một số kiến thức nền về how to find and evalute Internet information chứ không thì kết quả là bị lạc vào mớ hỗn mang để rồi học những thứ nhảm nhí như kiếm tiền bằng đọc báo rà soát chính tả thì tội, quá tội.

7 Likes

mình có xem video mấy khoá của kyle simpson trên frontendmasters rồi cảm ơn b nhé

Hiện tại, nghề “lập trình” đang có thu nhập rất cao so với hầu hết các ngành nghề còn lại, đặc biệt là với những người trong tầm 3 - 5 năm kinh nghiệm.

Tuy nhiên, đó là với những người thực sự có năng lực và phù hợp với công việc này, chứ không phải cứ lập trình viên là lươgn sẽ cao. Ngược lại, chỉ cần năng lực tầm tầm thôi, bạn vẫn tìm duoc viêc làm, lương đủ sống, nhưng chỉ vậy thôi, không phát triển hơn được.

Điều mình vừa nói có vẻ như hơi dư thừa, vì ai cũng biết do nó gần như là chuyện hiển nhiên. Nhưng mọi người có thể sẽ ngạc nhiên vì rất nhiều người không cân nhắc yếu tố này khi muốn chuyển hướng nghề nghiệp.

Kết quả là họ thấy “khó ăn” quá, nên tiếp tục chuyển sang hướng học thiết kế đồ hoạ, làm 2D-3D các thứ, thiết kế logo, etc… và đích đến của khá nhiều anh chị em là làm web bán hàng kiêm SEO, chạy marketing facebook theo cách` không chính thống (chứ nếu làm SEO, Facebook Makerintg bài bản/chuyên nghiệp thì toàn người giỏi và giàu). Thu nhập và nghề nghiệp không ổn định.

Đọc bài viết của bạn bên trên, mình thấy khả năng cao là bạn sẽ bi cuốn theo con đường này.
Mình không dám nói là nó không tốt, nhưgn có thể nó sẽ khác xa với những gì bạn nghĩ và mong đợi.

6 Likes

à mình cũng có tìm hiểu về ngành cntt và có lựa chọn lập trình web nhưng lộ trình, hướng đi và áp dụng thực tiễn mình còn đang hơi mơ hồ nên mới lên tham khảo trung tâm hoặc lấy lời khuyên các b đi trước

mà sau 1 thời gian hỏi chả thấy ai trả lời giúp mình câu hỏi về trung tâm ạ :sweat:

Vì ở đây không có ai học ở trung tâm. Bạn nên tìm trung tâm gần chỗ bạn, cách dễ nhất là ra đó một buổi, kiếm trà đá vỉa hè nào đó ngồi, thể nào cũng có người học ở trung tâm để lân la làm quen và hỏi. Rồi sau đó mới ghé vào trung tâm để xem họ tư vấn những gì, sưu tầm thông tin khoá học… Làm việc đó với 3 trung tâm rồi mới quyết định. Phải cố mà đích thân tới tận từng trung tâm để “mục sở thị” thì mới không chọn nhầm. Còn cứ nghe người ta kháo nhau, vào học mới… vỡ mộng thì tiền đã đóng rồi, tiếc tiền nên cố đú theo lại là dở ẹc tập 2.

7 Likes

oke cam on ban da gop y

Trong tất cả các bạn học trái ngành và bắt đầu lại mà mình đã từng gặp ở trên diễn đàn này thì bạn này là có triển vọng phát triển cao nhất theo đánh giá của mình.

Bạn có thể dùng tính năng search để tìm kiếm các từ khóa liên quan ở diễn đàn này. Rất nhiều người trước đây đã hỏi về các trường như vậy rồi.

Chúc bạn thành công! :star_struck:

6 Likes

Còn nói thêm là chuyện đọc code người khác, đặc biệt là về code hiệu ứng, thì việc không hiểu là bình thường. Không nhất thiết là bạn phải hiểu hết toàn bộ. Bạn nên xác định rõ mục tiêu của bạn là gì lúc đọc code đó?

  • Hiểu sơ sơ, biết cách xài, để hoàn thiện trang web hiện tại
  • Thấy hiệu ứng hay, muốn xem thử người ta dùng kỹ thuật gì?

Bạn không cần phải nản vì không hiểu ngay lúc này. Một lúc nào khác có thể bạn quay lại đọc nó với một trình độ cao hơn và cảm thấy dễ hiểu hơn.

Còn nhiều thời gian để học mà. :smiley:

6 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?